Câu 6: Đọc câu văn: “ Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn.”, cho biết những cụm động từ in đậm có tác dụng gì?
A. Thông báo hoạt động của người chèo thuyền.
B. Miêu tả sự hùng vĩ của các dòng kênh rạch, sông ngòi.
C. Thông báo hành trình của con thuyền.
D. Thông báo trạng thái hoạt động của con thuyền trong những khung cảnh kênh rạch, sông ngòi khác nhau.
Câu 7: Câu nào dưới đây có sử dụng phó từ?
A. Mùa hè sắp đến gần.
B. Mặt em bé tròn như trăng rằm.
C. Da chị ấy mịn như nhung
D. Chân anh ta dài lêu nghêu
Câu 8: Phó từ trong câu: “Nó đang lầm lũi bước qua đống tro tàn trong trận cháy hôm qua nhặt nhạnh chút gì đó còn sót lại cho bữa tối.” là gì?
A. Đang B. Bữa tối
C. Tro tàn D. Đó
Câu 9: Dòng nào dưới đây nói đúng nhất về biện pháp tu từ so sánh?
A. Là mang hai đối tượng ra so sánh với nhau.
B. Là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng, làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
C. Là đối chiếu hai sự vật, hiện tượng có nhiều nét tương đồng với nhau.
D. Là đối chiếu hai sự vật, hiện tượng có nhiều nét tương cận với nhau.
Câu 10: Tìm từ thích hợp để hoàn thiện phép so sánh trong bài ca dao?
“ Thân em… quế giữa rừng
Thơm tho ai biết, ngát lừng ai hay”
A. Là B. Như
C. Giống D. Cây
Câu 11: Văn miêu tả là gì?
A. Là loại văn giúp người đọc, người nghe hình dung ra đặc điểm, tính chất nổi bật của sự vật, sự việc, con người, quang cảnh…, làm cho những cái đó như hiện lên trước mắt người đọc, người nghe.
B. Là loại văn kể cho người nghe biết các nhân vật, sự kiện, thường có cao trào, kịch tính trong truyện
C. Là loại văn trình bày ý muốn, quyết định nào đó thể hiện quyền hạn, trách nhiệm giữa người và người.
D. Loại văn giúp người đọc, người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của một sự vật, sự việc, con người, phong cảnh,…để bày tỏ tình cảm, cảm xúc.
Câu 12: Đoạn văn: “Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt.” sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
A. Tự sự B. Miêu tả
C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 13: Văn miêu tả không có dạng bài nào?
A. Tả cảnh B. Tả đồ vật
C. Tả người D. Thuật lại một chuyện.
Câu 14: Năng lực nào của người nói, người viết được bộc lộ rõ nhất trong văn miêu tả?
A. Quan sát B. Liên tưởng
C. Tưởng tượng D. Lắng nghe
Câu 15: Nhận xét nào chưa đúng về vai trò và đặc điểm của văn miêu tả?
A. Giúp hình dung được những đặc điểm nổi bật của một sự vật, sự việc con người
B. Làm hiện ra trước mắt những đặc điểm nổi bật của một sự vật, sự việc, con người
C. Bộc lộ rõ năng lực quan sát của người viết
D. Bộc lộ rõ tâm trạng của người, vật được miêu tả.Câu 6: Đọc câu văn: “ Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn.”, cho biết những cụm động từ in đậm có tác dụng gì?
A. Thông báo hoạt động của người chèo thuyền.
B. Miêu tả sự hùng vĩ của các dòng kênh rạch, sông ngòi.
C. Thông báo hành trình của con thuyền.
D. Thông báo trạng thái hoạt động của con thuyền trong những khung cảnh kênh rạch, sông ngòi khác nhau.
Câu 7: Câu nào dưới đây có sử dụng phó từ?
A. Mùa hè sắp đến gần.
B. Mặt em bé tròn như trăng rằm.
C. Da chị ấy mịn như nhung
D. Chân anh ta dài lêu nghêu
Câu 8: Phó từ trong câu: “Nó đang lầm lũi bước qua đống tro tàn trong trận cháy hôm qua nhặt nhạnh chút gì đó còn sót lại cho bữa tối.” là gì?
A. Đang B. Bữa tối
C. Tro tàn D. Đó
Câu 9: Dòng nào dưới đây nói đúng nhất về biện pháp tu từ so sánh?
A. Là mang hai đối tượng ra so sánh với nhau.
B. Là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng, làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
C. Là đối chiếu hai sự vật, hiện tượng có nhiều nét tương đồng với nhau.
D. Là đối chiếu hai sự vật, hiện tượng có nhiều nét tương cận với nhau.
Câu 10: Tìm từ thích hợp để hoàn thiện phép so sánh trong bài ca dao?
“ Thân em… quế giữa rừng
Thơm tho ai biết, ngát lừng ai hay”
A. Là B. Như
C. Giống D. Cây
Câu 11: Văn miêu tả là gì?
A. Là loại văn giúp người đọc, người nghe hình dung ra đặc điểm, tính chất nổi bật của sự vật, sự việc, con người, quang cảnh…, làm cho những cái đó như hiện lên trước mắt người đọc, người nghe.
B. Là loại văn kể cho người nghe biết các nhân vật, sự kiện, thường có cao trào, kịch tính trong truyện
C. Là loại văn trình bày ý muốn, quyết định nào đó thể hiện quyền hạn, trách nhiệm giữa người và người.
D. Loại văn giúp người đọc, người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của một sự vật, sự việc, con người, phong cảnh,…để bày tỏ tình cảm, cảm xúc.
Câu 12: Đoạn văn: “Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt.” sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
A. Tự sự B. Miêu tả
C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 13: Văn miêu tả không có dạng bài nào?
A. Tả cảnh B. Tả đồ vật
C. Tả người D. Thuật lại một chuyện.
Câu 14: Năng lực nào của người nói, người viết được bộc lộ rõ nhất trong văn miêu tả?
A. Quan sát B. Liên tưởng
C. Tưởng tượng D. Lắng nghe
Câu 15: Nhận xét nào chưa đúng về vai trò và đặc điểm của văn miêu tả?
A. Giúp hình dung được những đặc điểm nổi bật của một sự vật, sự việc con người
B. Làm hiện ra trước mắt những đặc điểm nổi bật của một sự vật, sự việc, con người
C. Bộc lộ rõ năng lực quan sát của người viết
D. Bộc lộ rõ tâm trạng của người, vật được miêu tả.
Câu 6: Đọc câu văn: “ Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn.”, cho biết những cụm động từ in đậm có tác dụng gì?
A. Thông báo hoạt động của người chèo thuyền.
B. Miêu tả sự hùng vĩ của các dòng kênh rạch, sông ngòi.
C. Thông báo hành trình của con thuyền.
D. Thông báo trạng thái hoạt động của con thuyền trong những khung cảnh kênh rạch, sông ngòi khác nhau.
Câu 7: Câu nào dưới đây có sử dụng phó từ?
A. Mùa hè sắp đến gần.
B. Mặt em bé tròn như trăng rằm.
C. Da chị ấy mịn như nhung
D. Chân anh ta dài lêu nghêu
Câu 8: Phó từ trong câu: “Nó đang lầm lũi bước qua đống tro tàn trong trận cháy hôm qua nhặt nhạnh chút gì đó còn sót lại cho bữa tối.” là gì?
A. Đang B. Bữa tối
C. Tro tàn D. Đó
Câu 9: Dòng nào dưới đây nói đúng nhất về biện pháp tu từ so sánh?
A. Là mang hai đối tượng ra so sánh với nhau.
B. Là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng, làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
C. Là đối chiếu hai sự vật, hiện tượng có nhiều nét tương đồng với nhau.
D. Là đối chiếu hai sự vật, hiện tượng có nhiều nét tương cận với nhau.
Câu 10: Tìm từ thích hợp để hoàn thiện phép so sánh trong bài ca dao?
“ Thân em… quế giữa rừng
Thơm tho ai biết, ngát lừng ai hay”
A. Là B. Như
C. Giống D. Cây
Câu 11: Văn miêu tả là gì?
A. Là loại văn giúp người đọc, người nghe hình dung ra đặc điểm, tính chất nổi bật của sự vật, sự việc, con người, quang cảnh…, làm cho những cái đó như hiện lên trước mắt người đọc, người nghe.
B. Là loại văn kể cho người nghe biết các nhân vật, sự kiện, thường có cao trào, kịch tính trong truyện
C. Là loại văn trình bày ý muốn, quyết định nào đó thể hiện quyền hạn, trách nhiệm giữa người và người.
D. Loại văn giúp người đọc, người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của một sự vật, sự việc, con người, phong cảnh,…để bày tỏ tình cảm, cảm xúc.
Câu 12: Đoạn văn: “Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt.” sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
A. Tự sự B. Miêu tả
C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 13: Văn miêu tả không có dạng bài nào?
A. Tả cảnh B. Tả đồ vật
C. Tả người D. Thuật lại một chuyện.
Câu 14: Năng lực nào của người nói, người viết được bộc lộ rõ nhất trong văn miêu tả?
A. Quan sát B. Liên tưởng
C. Tưởng tượng D. Lắng nghe
Câu 15: Nhận xét nào chưa đúng về vai trò và đặc điểm của văn miêu tả?
A. Giúp hình dung được những đặc điểm nổi bật của một sự vật, sự việc con người
B. Làm hiện ra trước mắt những đặc điểm nổi bật của một sự vật, sự việc, con người
C. Bộc lộ rõ năng lực quan sát của người viết
D. Bộc lộ rõ tâm trạng của người, vật được miêu tả.
D. Giúp người đọc, người nghe hình dung tất cả đặc điểm, tính chất của sự vật, con người, phong cảnh.
- D
hok tốt
k và kb nếu có thể