K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

20 tháng 3 2022

1. Trích trong văn bản ''Ý nghĩa văn chương'' của Hoài Thanh.

2. ''Văn chươngCN// gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn cóVN//; cuộc đờiCN2// phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần.VN2 

3. Văn chương giúp cho ta biết thêm nhiều điều, giúp ta cảm nhận những cảm xúc mà ta có sẵn để ta thấy rõ những cảm xúc đó đều gợi ra từ văn chương...

2 tháng 5 2022

1. Trích trong văn bản ''Ý nghĩa văn chương'' của Hoài Thanh.

2. ''Văn chươngCN// gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn cóVN//cuộc đờiCN2// phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần.VN2 

3. Văn chương giúp cho ta biết thêm nhiều điều, giúp ta cảm nhận những cảm xúc mà ta có sẵn để ta thấy rõ những cảm xúc đó đều gợi ra từ văn chương...

15 tháng 3 2022

Theo em, “cái mãnh lực lạ lùng của văn chương” mà tác giả đề cập trong đoạn văn trên là muốn nói tới cái khả năng của văn chương mang lại, phản ánh đời sống muôn hình vạn trạng , đồng thời từ hiện thực đời sống ấy , văn chương gây cho con người những tình cảm ta chưa có và luyện cho con người những tình cảm tốt đẹp mà ta đã sẵn có,thấu hiểu đến tận tâm can con người.

13 tháng 3 2022

Khái quát nội dung đoạn văn:

Bàn luận về văn chương và những hiểu biết nhiều về văn học, thành tựu của loài người trong nghiên cứu  học vấn  chuyên sâu .

Bài tập 1: Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi bên dưới:      “ Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lầnCó kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ, trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu,...
Đọc tiếp

Bài tập 1: Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi bên dưới:

      “ Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần

Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ, trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay. Lời ấy tưởng không có gì là quá đáng”

                                                                                       (Ngữ văn 7- tập 2,  trang 60)

Câu 1. Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Nêu nội dung của đoạn trích trên?

Câu  Xác định và nêu tác dụng của các trạng ngữ trong đoạn văn?

Câu 3.  Câu văn: Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có là câu chủ động hay bị động? Hãy biến đổi thành kiểu câu ngược lại.

Câu 4. Viết đoạn văn (khoảng 12 câu) chứng minh rằng văn chương "luyện những tình cảm ta sẵn có". Trong đoạn văn có sử dụng 1 câu đặc biệt (gạch chân).

Câu 5.Viết đoạn văn (khoảng 12 câu) chứng minh rằng văn chương  "gây cho ta những tình cảm ta không có". Trong đoạn văn có sử dụng 1 trạng ngữ (gạch chân).

0
Bài tập 1: Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi bên dưới:      “ Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lầnCó kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ, trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu,...
Đọc tiếp

Bài tập 1: Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi bên dưới:

      “ Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần

Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ, trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay. Lời ấy tưởng không có gì là quá đáng”

                                                                                       (Ngữ văn 7- tập 2,  trang 60)

Câu 1. Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Nêu nội dung của đoạn trích trên?

Câu 2 Xác định và nêu tác dụng của các trạng ngữ trong đoạn văn?

Câu 3.  Câu văn: Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có là câu chủ động hay bị động? Hãy biến đổi thành kiểu câu ngược lại.

Câu 4. Viết đoạn văn (khoảng 12 câu) chứng minh rằng văn chương "luyện những tình cảm ta sẵn có". Trong đoạn văn có sử dụng 1 câu đặc biệt (gạch chân).

2
30 tháng 3 2022

CÂU 1:- Đoạn văn trên đc trích trg tác phẩm;" Ý nghĩa văn chương"

- TG: Hoài Thanh. 

- ND:Hoài Thanh khẳng định nguồn gốc cốt yếu của văn chương là tình cảm, là lòng vị tha. Văn chương là hình ảnh của sống muôn hình vạn trạng và sáng tạo ra sự sống, gây những tình cảm không có, luyện những tình cảm sẵn có. Đời sống tinh thần của nhân loại nếu thiếu văn chương thì sẽ rất nghèo nàn.

CÂU 4:

Văn nghệ là tiếng nói của tình cảm con người. Và văn chương-một bộ phận nhỏ của văn nghệ cũng góp phần làm nên cái tiếng nói chung ấy. Và mặc dù, bạn là người khô khan, cộc cằn đến đâu thì liệu bạn có chắc rằng mình sẽ không rơi lệ khi chứng kiến cảnh chia tay giữa hai anh em Thành và Thuỷ trong"CUộc chia tay của những con búp bê". Sự chia sẻ, tâm hồn rộng mở chính là quà tặng tinh thần đẹp nhất mà văn chương mang đến cho chúng ta. Bạn có chú ý đến từ "gây" trong đề bài. Từ "gây" ở đây gợi cho người đọc một sự lôi kéo, dường như đó là cái không tốt. Bởi cũng như cuộc sống muôn màu, văn học cũng được tạo nên từ nhiều mảnh ghép khác nhau; có những mảnh ghép làm cho nền văn học thêm đặc sắc, độc đáo nhưng cũng có những thành phần làm văn học trở nên u tối, đầy rẫy những xấu xa. Nói như thế, có nghĩa là, bên cạnh những tình cảm tích cực, văn học còn mang đến cho ta những mặt tiêu cực trogn suy nghĩ và lối sống mà tư tửong yêu đương tuổi học trò là một ví dụ chẳng hạn. Văn học mang đến cho cuộc sống chúng ta nhiều thứ thật đấy. Nhưng tiếp nhận chúng thế nào, cảm nhận chúng ra sao lại là một vấn đề khác. Hãy để những tình cảm trong văn học mãi luôn là những tình cảm đẹp, thiêng liêng nhất...và còn gì đẹp hơn nếu bạn biến chúng thành tình cảm thật trogn cuộc sống nhỉ ?

BẠN THAM KHẢO NHA

30 tháng 3 2022

CÂU 2:

- Trạng ngữ: Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ

+ Tác dụng: Xác định thời gian

- Trạng ngữ: Từ khi người nói tiếng chim kêu, suối chảy làm đề ngâm

+ Tác dụng: Xác định thời gian

CÂU 3:

- "Văn chương gây cho ta những tình cảm ta chưa có, luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có" là câu chủ động.

- Chuyển đổi: ta được văn chương gây những tình cảm ta chưa có, luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có.

BẠN THAM KHẢO NHA

Đoạn văn trên cho ta thấy rằng :

Văn Chương thật đẹp và tuyệt vời làm sao. Nó đã đề cao giá trị cốt yếu của văn chương và cho ta biết được, văn chương là 1 phần không thể thiếu đối với mỗi chúng ta

5 tháng 4 2022

ND:Hoài Thanh khẳng định nguồn gốc cốt yếu của văn chương là tình cảm, là lòng vị tha. Văn chương là hình ảnh của sống muôn hình vạn trạng và sáng tạo ra sự sống, gây những tình cảm không có, luyện những tình cảm sẵn có. Đời sống tinh thần của nhân loại nếu thiếu văn chương thì sẽ rất nghèo nàn.

Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:      “ Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần.Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ, trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu,...
Đọc tiếp

Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

      “ Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần.

Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ, trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay. Lời ấy tưởng không có gì là quá đáng.

                                                                           (Ngữ văn 7- tập 2,  trang 61)

Câu 1: Đoạn văn trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?

Câu 2: Xác định và nêu tác dụng của các trạng ngữ trong đoạn văn.

Câu 3: Câu văn: “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có” là câu chủ động hay bị động? Hãy biến đổi thành kiểu câu ngược lại.

Câu 4: Tìm các cụm C-V làm thành phần câu hoặc cụm từ trong đoạn văn trên.

 

1
24 tháng 6 2021

1. Đoạn văn được trích từ văn bản Ý nghĩa văn chương của tác giả Hoài Thanh

2. Tham khảo nha em: 

Các trạng ngữ:

Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng.

=> TD: Bổ sung ý nghĩa cho núi non hoa cỏ.

 Từ khi có người lấy.

=> TD: Bổ sung ý nghĩa cho tiếng chim, tiếng suối.

3. 

Tham khảo nha em:

Là câu chủ động.

Biến đổi: Ta được văn chương gây cho những tình cảm ta không có, luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có.

4. Văn chương//CN //gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện cho ta những tình cảm ta sẵn cóVN

Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:      “ Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần.Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ, trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu,...
Đọc tiếp

Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

      “ Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần.

Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ, trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay. Lời ấy tưởng không có gì là quá đáng.

                                                                           (Ngữ văn 7- tập 2,  trang 61)

Câu 1: Đoạn văn trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?

Câu 2: Xác định và nêu tác dụng của các trạng ngữ trong đoạn văn.

Câu 3: Câu văn: “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có” là câu chủ động hay bị động? Hãy biến đổi thành kiểu câu ngược lại.

Câu 4: Tìm các cụm C-V làm thành phần câu hoặc cụm từ trong đoạn văn trên.

Phần II: Tập làm văn

Câu 1 : Viết đoạn văn chứng minh luận điểm: “Văn chương luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có”.

Câu 2: Hãy giải thích câu tục ngữ: Lá lành đùm lá rách.

0
Bài tập 2 Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏibên dưới:“Một người hằng ngày chỉ cặm cụi lo lắng vì mình, thế mà khi xem truyện hay ngâm thơ có thể vui, buồn, mừng, giận cùng những người ở đâu đâu, vì những chuyện ở đâu đâu, há chẳng phải là chứng cớ cho cái mãnh lực lạ lùng của văn chương hay sao?Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn...
Đọc tiếp

Bài tập 2

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏibên dưới:

“Một người hằng ngày chỉ cặm cụi lo lắng vì mình, thế mà khi xem truyện hay ngâm thơ có thể vui, buồn, mừng, giận cùng những người ở đâu đâu, vì những chuyện ở đâu đâu, há chẳng phải là chứng cớ cho cái mãnh lực lạ lùng của văn chương hay sao?

Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần.”

(Ngữ văn 7, Tập 2, Nxb Giáo dục)

Câu 1.: Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?

Câu 2. Khái quát nội dung đoạn văn.

Câu 3.: Tìm cụm chủ vị làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong câu dưới đây. Cho biết cụm chủ vị đó làm thành phần gì?

“Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có”{...}

Câu 4: Theo em, “cái mãnh lực lạ lùng của văn chương” mà tác giả đề cập trong đoạn văn trên là gì?
nhanh hộ tui với ạ

 

1
23 tháng 3 2022

1