K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

22 tháng 11 2019

- Đúng

 

- Nguyễn Đình Thi được xem là một nghệ sĩ đa tài. Ông sáng tác nhạc, làm thơ, viết tiểu thuyết, kịch, tiểu luận phê bình. Ở lĩnh vực nào ông cũng có những đóng góp đáng trân trọng.

Làm giúp e với ạLỚN Nguyễn Trọng TạoCó cánh rừng chết vẫn xanh trong tôiCó con người sống mà như qua đời Có câu trả lời biến thành câu hỏiCó kẻ ngoại tình ngỡ là tiệc cướiCó cha có mẹ có trẻ mồ côiCó ông trăng tròn nào phải mâm xôi Có cả đất trời mà không nhà cửaCó vui nho nhỏ có buồn mênh mông Mà thuyền vẫn sông mà xanh vẫn cỏMà đời vẫn say mà hồn vẫn gióCó thương có nhớ có khóc có cười Có cái chớp...
Đọc tiếp

Làm giúp e với ạ

LỚN Nguyễn Trọng Tạo

Có cánh rừng chết vẫn xanh trong tôi

Có con người sống mà như qua đời Có câu trả lời biến thành câu hỏi

Có kẻ ngoại tình ngỡ là tiệc cưới

Có cha có mẹ có trẻ mồ côi

Có ông trăng tròn nào phải mâm xôi Có cả đất trời mà không nhà cửa

Có vui nho nhỏ có buồn mênh mông Mà thuyền vẫn sông mà xanh vẫn cỏ

Mà đời vẫn say mà hồn vẫn gió

Có thương có nhớ có khóc có cười Có cái chớp mắt đã nghìn năm trôi. Câu 1: bài thơ trên được viết theo thể thơ nào

Câu2:hãy chỉ 2 biện pháp tu từ trên bài thơ

Câu 3: hiểu như thế nào về 2 câu thơ:

Có cánh rừng chết vẫn xanh trong tôi

Có con người sống mà như qua đời

Câu 4:thông điệp nào từ văn bản có ý nghĩa nhất vì sao

1
17 tháng 6 2021

1. Thể thơ tự do

2. BPTT: điệp từ và so sánh

Điệp từ: Có

So sánh: Có con người sống mà như qua đời

Có kẻ ngoại tình ngỡ là tiệc cưới...

3. Anh/chị tham khảo ạ:

Vậy hai câu đồng dao trên có ý nghĩa như thế nào? Trước hết, “Có cánh rừng chết vẫn xanh trong tôi”, “cánh rừng” ở đây đã bị hủy diệt hoặc bị cháy do nạn phá rừng, song nó “vẫn xanh”, vẫn có ích, cần thiết để làm đẹp cho cuộc sống của con người. Hình ảnh “Cánh rừng chết” đối lập với “còn xanh” là ẩn dụ cho những con người còn sống hoặc đã ra đi nhưng những thành tựu mà họ để lại cho đời vẫn còn mãi. Trong khi đó, “Có con người sống mà như qua đời”, bằng ngòi bút tài hoa của mình, Nguyễn Trọng Tạo đã vận dụng một cách tinh tế biện pháp tu từ so sánh nhằm làm nổi bật sự phê phán của tác giả với những con người đang tồn tại nhưng vô tích sự, chỉ biết hưởng thụ thậm chí tàn ác, giết hại đồng loại. Như vậy, mối quan hệ đối lập giữa “cánh rừng chết” và “con người sống” đã khẳng định sự cần thiết của lối sống đẹp, sống có ích của con người.  
28 tháng 6 2018

a) Cháu kính mến ông bà.

b) Con kính yêu cha mẹ.

c) Em yêu thươnganh chị.

22 tháng 8 2017

Cây bút văn xuôi tài năng của văn học Việt Nam hiện đại. Trước những năm tám mươi, ông sáng tác theo khuynh hướng sử thi thiên về trữ tình, lãng mạn. Sau đó, ông chuyển sang cảm hứng thế sự với những vấn đề đạo đức, triết lí nhân sinh.

Đáp án cần chọn: A

2 tháng 6 2018

Đáp án cần chọn: B

17 tháng 5 2018

Nội dung sai: Ông bị thực dân Pháp bắt, kết án và tù đày ra Côn Đảo từ năm 1929 đến năm 1936

=> Đây là tiểu sử cuộc đời của tác giả Phạm Văn Đồng.

Đáp án cần chọn là: C

Mỗi đứa trẻ đều hành động tùy theo lối cư xử của cha mẹ hay xã hội dành cho chúng. Tùy theo việc đứa trẻ được cha mẹ dạy dỗ như thế nào, được thương yêu hay bị đánh đập mà cuộc đời đối với nó trở nên đáng ghét hay đáng sống. Khi mới được sinh ra, đứa trẻ nào cũng có khả năng yêu thương vì  nó được sinh ra qua tình yêu thương của cha mẹ. Nếu nó được sống trong tình yêu thương, nó sẽ...
Đọc tiếp

Mỗi đứa trẻ đều hành động tùy theo lối cư xử của cha mẹ hay xã hội dành cho chúng. Tùy theo việc đứa trẻ được cha mẹ dạy dỗ như thế nào, được thương yêu hay bị đánh đập mà cuộc đời đối với nó trở nên đáng ghét hay đáng sống. Khi mới được sinh ra, đứa trẻ nào cũng có khả năng yêu thương vì  nó được sinh ra qua tình yêu thương của cha mẹ. Nếu nó được sống trong tình yêu thương, nó sẽ biết yêu thương.Trái lại, nếu không được như thế thì khả năng yêu thương của nó sẽ mất đi và nó chỉ biết sống một cách vô ý thức. Làm sao nó có thể thương ai được nếu như trước giờ nó chưa hề được yêu thương? Làm sao nó có thể yêu ai được khi nó không hề được ai yêu? Làm sao nó có thể thông cảm với nỗi đau khổ của người khác khi khả năng yêu thương đồng cảm của nó đã bị thui chột. Do đó, mối  quan hệ giữa nó và những người chung quanh sẽ trở nên hời hợt, và bị giới hạn trong những điều rất nhỏ, không thể vươn tầm mắt ra xa hay bay bổng trên cao được. Đầu óc của những đứa trẻ này sẽ chỉ giới hạn trong những mối lợi nhỏ nhen, những thú vui vật chất tầm thường, những thói tham lam, ích kỷ chứ không thể nào làm những việc lớn được. Hầu hết những kẻ hung ác, tham lam, tàn nhẫn đều là những kẻ vốn dĩ bị thiếu tình thương.

Câu 1. Chỉ ra các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích trên.

Câu 2. Theo tác giả, khi không được sống trong tình yêu thương, những đứa trẻ sẽ trở nên như thế nào?

Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn trích trên.

Câu 4. Anh/chị có đồng tình với quan điểm Làm sao nó (những đứa trẻ) có thể thương ai được nếu như trước giờ nó chưa hề được ai thương không? Vì sao?

0
7 tháng 4 2018

Nguyễn Đình Thi là một nhà văn hóa, một nghệ sĩ đa tài: viết văn, làm thơ, sáng tác nhạc, soạn kịch, viết lí luận, phê bình văn học, biên khảo triết học

Đáp án cần chọn là: D