K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

27 tháng 4 2022

a) . Sống chết mặc bay 

t.g : Phạm Duy Tốn

b) tự sự

d ) chỉ ra: câu đầu

=> tác dụng : tăng hiệu quả diễn đạt , miêu tả chi tiết cụ thể và rõ ràng hơn tình cảnh khốn khổ của người dân khi chống lũ đắp đê.

27 tháng 4 2022

TK:

a, Trích từ bài sống chết mặc bay. Tác giả: Phạm Duy Tốn

b, PTBĐ: Tự sự

c, Liệt kê: ( kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào cừ, nào đắp)

TD: Cho thấy sự khốn khổ và vất vả của dân phu khi đi hộ đê dưới trời mưa bão. Đồng thời cho thấy tình cảnh khốn cùng của họ.

Cho đoạn văn : Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ hết sức giữ gìn, kẻ thuổng kẻ thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy ướt lướt thướt như chuột lột .Tình cảnh trông thật thảm. Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả, ấy...
Đọc tiếp

Cho đoạn văn :

Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ hết sức giữ gìn, kẻ thuổng kẻ thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy ướt lướt thướt như chuột lột .Tình cảnh trông thật thảm.

Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả, ấy vậy mà trên trời vẫn mưa tầm tả trút xuống, dưới sông thì nước bốc lên. Than ôi! sức người khó lòng địch nổi sức trời! Thế đê không sao cự lại dược với thế nước! Lo thay ! nguy thay! Khúc đê này hỏng mất.

(Sống chết mặc bay - Phạm Duy Tốn)                                                                                                                                                                                                                                                    a, Xác định thể loại văn bản chứa đoạn trích trên .                                                                                                                                                                                                                    b, Chỉ ra và nêu tác dụng của các câu đặc biệt có  trong đoạn trích trên.                                                                                                                                                                                       c, Câu văn in đậm( ở đây mình viết hoa nhé) trong đoạn trích  trên sử dụng phép tu từ nào , nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?                                                                                          d, Đoạn trích trên đề cập đến nội dung gì?Theo em , chúng ta cần làm gì để hạn chế và giảm thiểu tác hại của lũ lụt?                                                                                                                                                                            Trả lời nhanh giúp mình nhé,mình cần gấp.Mình cảm ơn.

2
21 tháng 5 2022

giúp mình với

 

21 tháng 5 2022

a. Đoạn văn thể loại mô tả, tường thuật.

b. Có câu cảm thán, mô tả cảm xúc, đoạn văn tác giả dùng  dấu chấm  than !

C. Tu từ : bì bõm, ai ai, tầm tả.

Biện pháp tu từ làm tăng cảm xúc.

d. Đoạn văn mô tả thời tiết thất thường, số lượng nước lớn nhanh làm vỡ đê.

( viết một đoạn văn ngắn : một khu vực dân cư gần sông, thời tiết thất thường có thể gây tai nạn , mọi người luôn cẩn thận cần phòng tránh . Bạn đừn viết ảo là phải dời nhà ... bây giờ dời nhà phải có tiền. Nhà nghèo lấy đâu ra? Nên không viết ảo nha)

“…Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy...
Đọc tiếp

“…Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.

Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự nổi với thế nước!...”

( Ngữ văn 7, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, trang 60,61)

1. Đoạn trích trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?

2. Ghi lại nội dung chính của đoạn trích trên bằng một câu văn hoàn chỉnh.

3. Xác định và nêu tác dụng của một phép liệt kê trong đoạn trích trên.

4. Viết đoạn văn từ 8-10 câu trình bày cảm nhận của em về tình cảnh của người dân trong đoạn trích trên.

giup mikkkk vs mik tim choooo huu!!

 

 

1
18 tháng 6 2021

giúp mình đi màaaaaaa, mai mình thi cuối hk r huhu

 

GN
GV Ngữ Văn
Giáo viên
11 tháng 4 2018

Đoạn văn sử dụng nghệ thuật liệt kê để miêu tả cảnh tượng đê vỡ. Tác giả đã sử dụng hàng loạt các câu văn miêu tả hành động của những người dân đang chống lại mưa lũ: "kẻ thì thuổng... chuột lột". ngoài ra tác giả còn sử dụng nghệ thuật so sánh "ướt như chuột lột".

Tác dụng của các biện pháp nghệ thuật này là nhằm mô tả tình thế sầu thảm của người dân trước nguy cơ đê vỡ. Những người dân yếu ớt đang ra sức chống lại bão lũ, trong khi đó quan phụ mẫu bình yên chơi tổ tôm trong đình. Nghệ thuật liệt kê có tác dụng tả thực và lên án sâu sắc thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm...

9 tháng 5 2018

cho hỏi ND chính của đoạn này là gì vậy?

30 tháng 4 2022

 kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào cừ, nào đắp, bì bõm dưới bùn lầy

Kiểu liệt kê không tăng tiến

 

30 tháng 4 2022

kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào cừ, nào đắp

Liệt kê không tăng tiến.

27 tháng 4 2022

a.-Đoạn văn trích từ bài: Sống chết Mặc bay

  -Của tác giả: Phạm Duy Tốn

b.PTBĐ trong đoạn văn trên là: Tự sự

c.Nội dung: Đoạn trích trên cho tay thấy sự khổ cực của những người dân khi đi hộ đê,phải trải qua bao nhiêu gian nang,nhưng đê vẫn bị vỡ.Phê phán những quan phủ chỉ biết ăn chơi xê xỉnh,không biết quan tâm đến những người dân khổ cực ngoài kia.

d.-Phép liệt kê là:

"Dân phu kể hàng trăm nghìn con người từ chiều đến giờ hết sức giữ gìn,kẻ thì thuổng , người thì cuốc, kẻ đội đất,kẻ vác tre,nào đắp,nào cừ,bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân,người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm."

-Tác dụng: Nhấn mạnh những yếu tố miêu tả trong bài,cho ta biết những nỗi khổ khi đi hộ đê của những người dân

27 tháng 4 2022

Còn câu c thì s

 

"Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy...
Đọc tiếp

"Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức

người khỏ lòng địch nổi với sức trời! Thế để không sao cự lại được với thể nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất."

(Văn 7 – Tập 2, NXBGD)

1. Đoạn trích trên được trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai?

2. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong đoạn trích đó.

3. Trình bày giá trị nhân đạo được thế hiện qua đoạn trích trên?.

4. Từ nội dung của đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn (Từ 10-15 câu) nêu cảm nhận của em về hình ảnh người dân Việt Nam đầu thế kỉ XX.

Giúp mình với ạ

0