Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
a) thay 1 vào đa thức P
3.1^3+4.1^2-8.1+1=3+4-8+1=8-8=0
vậy.............
a) Ta có: P(1) = 3.13 + 4.12 - 8.1 + 1 = 3 + 4 - 8 + 1 = 0
=> x = 1 là ngiệm của đa thức
b) Ta có: P = 3x3 + 4x2 - 8x + 1
P = (3x3 + 3x2 - 9x) + (x2 + x - 3) + 4
P = 3x(x2 + x - 3) + (x2 + x - 3) + 4
P = 3x.0 + 0 + 4
P = 4
Vậy ...
Hãy chứng minh rằng: Văn học đã mở rộng sự hiểu biết và nâng cao tình cảm đối với quê hương, đất nước
a) Lập dàn ý
Dàn ý:
MB: Giải thích vai trò của văn học nói chung và vai trò bồi dưỡng kiến thức ,tình cảm cho con người nói riêng
TB: chứng minh , giải thích để thấy được văn học đã mở rộng sự hiểu biết cho con người
- Qua tác phẩm văn học cho ta biết về lịch sử,địa lí các vùng miền của đất(truyền thuyết ca dao, thơ)
VD: Bài "Côn sơn ca" của Nguyễn trãi
- Tác phẩm văn học cho ta hiểu biết về nhiều hơn về cuộc sống con người . Cho ta những bài học và kinh nghiệm bổ ích (truyện cổ tích, thơ , ca dao, tục ngữ ,....)
- Văn học ko chỉ là người thầy dẫn ta đến những điều mới mẻ ,kì lạ mở mang kiến thức mà còn là 1 cách biểu lộ tình cảm cảm xúc.
- Trên những trang văn đã bắt gặp suy nghĩ tình cảm của mình .Quê hương , đất nước là 1 trong những đề tài mà nhiều thi sĩ rất tâm đắc. Chính vì thế những bài thơ , bài văn chủ đề này luôn giàu cảm xúc. Và khi đọc con người càng cảm thấy yêu quê hương đất nước hơn
- Tác phẩm văn học bồi dưỡng tình yêu quê hương
VD : Lấy dẫn chứng các bài thơ , văn nói về tình yêu quê hương đất nước và phân tích, chứng minh như : Sài gòn tôi yêu, ....
KB : khẳng định lại vai trò của văn học . Nó đã mở rộng sự hiểu biết và nâng cao tình cảm đối với quê hương đất nước cho chúng ta
MB:Giải thích vai trò của văn học nói chung và vai trò bồi dưỡng kiến thức ,tình cảm cho con người nói riêng
TB:chứng minh , giải thích để thấy được văn học đã mở rộng sự hiểu biết cho con người
- Qua tác phẩm văn học cho ta biết về lịch sử,địa lí các vùng miền của đất(truyền thuyết ca dao, thơ)
VD: Bài "Côn sơn ca" của Nguyễn trãi
- Tác phẩm văn học cho ta hiểu biết về nhiều hơn về cuộc sống con người . Cho ta những bài học và kinh nghiệm bổ ích (truyện cổ tích, thơ , ca dao, tục ngữ ,....)
- Văn học ko chỉ là người thầy dẫn ta đến những điều mới mẻ ,kì lạ mở mang kiến thức mà còn là 1 cách biểu lộ tình cảm cảm xúc.
- Trên những trang văn đã bắt gặp suy nghĩ tình cảm của mình .Quê hương , đất nước là 1 trong những đề tài mà nhiều thi sĩ rất tâm đắc. Chính vì thế những bài thơ , bài văn chủ đề này luôn giàu cảm xúc. Và khi đọc con người càng cảm thấy yêu quê hương đất nước hơn
- Tác phẩm văn học bồi dưỡng tình yêu quê hương
VD :
Lấy dẫn chứng các bài thơ , văn nói về tình yêu quê hương đất nước và phân tích, chứng minh như : Sài gòn tôi yêu, ....
KB :
khẳng định lại vai trò của văn học . Nó đã mở rộng sự hiểu biết và nâng cao tình cảm đối với quê hương đất nước cho chúng ta
- Nhà văn nghiên cứu phê bình văn học Vũ Ngọc Phan :"Cái đoạn chị Dậu đánh nhau với tên cai lệ là một đoạn tuyệt khéo".
- Khéo ở nghệ thuật khắc họa tính cách nhân vật.
+ Chị Dậu : nhẫn nhục nhưng mạnh mẽ (qua lối nói van xin, cự lại, hành động)
+ Cai lệ : hung hăng, bấ nhân, thú tính...(lời nói, hành động,...)
- Khéo ở ngòi bút miêu tả linh hoạt , sống động : Cảnh chị Dậu đáng hai tên tai sai...
- Ngôn ngữ kể chuyện và ngôn ngữ đối thoại đặc sắc, bộc lộ sắc nét tính cách nhân vật , phản ánh được những diễn biến tâm lí,...
Bên cạnh nghệ thuật miêu tả là ngôn ngữ kể chuyện và ngôn ngữ đối thoại khá đặc sắc. Nó vừa bộc lộ sắc nét tính cách nhân vật vừa phản ánh được những diễn biến tâm lí nhân vật.
“Tức nước vỡ bờ” quả là “một đoạn tuyệt khéo”. Nhờ vậy, nhà văn đã dựng lên hình ảnh một người phụ nữ nông dân đầy sức mạnh, dám bứt phá để đòi quyền sống trong cái xã hội ngột ngạt đầy rẫy áp bức bất công. Cái khéo của Ngô Tất Tố là đã khêu một tia lửa lóe lên giữa bóng đêm phủ chụp “Tắt đèn”. Và nói như Nguyễn Tuân, lúc ấy Ngô Tất Tố đã “xui người nông dân nổi loạn”.
Học tập và giảng dạy có rất nhiều phương pháp khác nhau, không chỉ kiến thức học từ sách vở, bài giảng. Bài học còn có thể được rút ra từ sự quan sát thực tế. Khi tham quan du lịch cũng là một phương pháp học thực tế và hiệu quả. Cách học này sẽ giúp học sinh được trải nghiệm môi trường thực tế. Từ đó, giúp các em có được những kiến thức sâu hơn về những gì mình đã được học. Đồng thời, hoạt động ngày kích thích khả năng tự học và tính tìm tòi của học sinh. Hoạt động còn tại một môi trường học tập thoải mái và vui vẻ cho học sinh.
Thân bàiNhững chuyến tham quan, du lịch sẽ đem lại rất nhiều điều bổ ích cho học sinh. Đầu tiên, đó là một môi trường học tập thoải mái và năng động. Khi đi tham quan du lịch, học sinh được nhìn thấy tận mắt những gì mình đã được học trong sách vở. Trải nghiệm thực tế giúp học sinh hiểu rõ được những cái hay, cái đẹp mà sách đề cập. Đồng thời, với các hoạt động tham quan du lịch, học sinh dễ dàng tiếp thu được kiến thức hơn. Cũng là học, nhưng tâm trạng lại thoải mái hơn rất nhiều.
Tiếp theo, các chuyến tham quan du lịch sẽ góp phần tích cực vào việc cải thiện sức khỏe. Sau một khoảng thời gian học tập căng thăng, các hoạt động vui chơi sẽ khiến học sinh được thư giãn hơn. Các hoạt động ngoài trời cũng giúp bản thân trở nên năng động và khỏe khoắn. Đồng thời, kết hợp với không khí thiên nhiên trong lành, mát mẻ, tinh thần học sinh sẽ thoải mái và tràn đầy năng lượng. Đây là cách rèn luyện sức khỏe đơn giản mà hữu hiệu.
Tham quan du lịch cũng làm một cách giúp mọi người trở nên thân thiết hơn. Những chuyến đi sẽ là thời gian để bạn bè cùng vui chơi, tán gẫu và trò chuyện. Qua các trò chơi tập thể, những chuyến đi cùng nhau, bạn bè sẽ trở nên hiểu nhau hơn. Đôi lúc, có những tính cách của bạn bè mà chỉ khi đi cùng nhau mới có thể biết được. Đồng thời, với tâm trạng thoải mái khi đi vui chơi, bạn bè trong lớp cũng sẽ cởi mở và thân thiết hơn.
Và tất nhiên, tham quan du lịch còn mang đến rất nhiều bài học bổ ích. Những chuyến đi này giúp ta có thêm được bài học, kinh nghiệm thực tế không có trong sách vở. Tham quan du lịch sẽ giúp học sinh hiểu sâu hơn về các bài giảng trên lớp. Đặc biệt, với các môn học như Địa lý, Lịch sử thì đây là một phương pháp học tuyệt vời. Với môn địa lý, những kiến thức sách vở khô khan sẽ trở thành hình ảnh sinh động. Với lịch sử, những chuyến đi đến các địa danh, di tích lịch sử mang lại cảm nhận xác thực.
Nếu như trong một bài địa lý, sách vở thể hiện cho ta thấy sự thay đổi của địa hình, sinh thái, khí hậu khi đi từ chân núi lên đỉnh núi. Thì khi đi tham quan du lịch thực tế, ta sẽ trải nghiệm được cụ thể và rõ ràng sự thay đổi ấy. Đi từ thấp lên cao, ta sẽ thấy được cảnh quan, cây cối thay đổi như thế nào? Sự diễn biễn thay đổi của nhiệt độ và độ ẩm khi càng lên cao sẽ ra sao? Tất cả mọi điều này sẽ được ta cảm nhận và ghi nhớ trong đầu. Chúng sẽ không còn là những kiến thức khô khan mà ta phải học mỗi ngày để nhớ nữa.
Hay bạn có thể học lịch sử Việt Nam ta thời kháng chiến khi đến thăm nhà tù Côn Đảo. Đây là một khu di tích lịch sử nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Đến đây, là sẽ được dẫn đi tham quan và nghe hướng dẫn viên kể lại lịch sử đất nước ta lúc bấy giờ. Những hình ảnh trực quan, những hình tượng cụ thể về sự tàn nhẫn của thực dân lúc bấy giờ sẽ được tái hiện lại. Những biện pháp tra tấn dã man như chuồng cọp, điều kiện sống khắc nghiệt và mất nhân tính… Như vậy, tất cả các kiến thức bạn đã học về lịch sử nhà tù Côn Đảo sẽ được tái hiện và khắc sâu hơn.
Ngoài ra, các chuyến tham quan du lịch sẽ mang lại cho ta lòng tự hào dân tộc và niềm yêu quê hương. Phong cảnh thiên nhiên đất nước hữu tình, người dân thân thiện sẽ khiến các học sinh thêm yêu đất nước. Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ vịnh Hạ Long, hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ của hang Sơn Đòng, ngâm mình trong làn nước trong vắt của bãi biển Nha Trang… Tất cả những trải nghiệm này sẽ khiến học sinh thêm yêu đất nước mình.
Không những thế, qua các chuyến tham quan du lịch, học sinh sẽ thêm hiểu văn hóa dân tộc. Mỗi vùng miền đất nước sẽ có một nét đặc trưng riêng. Dân địa phương của mỗi vùng miền cùng có cá tính riêng. Những sự khác nhau trong lối sống, cách ăn mặc, cách làm việc, giọng nói… sẽ là điểm thú vị khi đi tham quan và du lịch. Những lễ hội văn hóa dân gian như Chợ Tình Sapa, Chợ Phiên Bắc Hà… Những kiến thức trên chỉ có du lịch mới mang lại.
Kết bàiHoạt động tham quan du lịch rất bổ ích, thiết thực đối với học sinh. Hoạt động đó sẽ giúp có thêm nguồn kiến thức, sức khỏe và sự gắn kết mọi người. Đồng thời, tham quan du lịch sẽ tăng thêm tình yêu quê hương và lòng tự hào dân tộc, yêu đất nước nhiều hơn. Mỗi chuyến tham quan du lịch sẽ giúp học sinh hiểu thêm về đất nước, con người và văn hóa dân tộc. Do đó, nếu có cơ hội, tôi sẽ thường xuyên đi tham quan du lịch để mở mang kiến thức giúp ích cho cuộc sống.
có đồng ý vì
Giá trị hiện thực trong tác phẩm " Tắt đèn " nói chung và đoạn trích " Tức nước vỡ bờ " nói riêng trước hết được phản ánh qua bức tranh xã hội của nước ta trước Cách mạng tháng Tám, thời kỳ nửa thực dân phong kiến, một xã hội thối nát đầy rẫy những áp bức bất công với người nông dân. Đó là một bức tranh ở một làng quê Bắc Bộ với vụ thu thuế quen thuộc thời Pháp thuộc. Nó phản ánh lên số phận bi thảm của người nông dân và bản chất tàn bạo của giai cấp thống trị trong xã hội đương thời. Bằng ngòi bút tả thực sắc sảo, nhà văn đã vẽ lên chân dung sinh động của một loạt nhân vật. Từ vợ chồng lão Nghị Quế keo kiệt, bất nhân đến bọn cường hào địa chủ tham lam, hống hách. Từ quan phụ mẫu oai vệ mà bỉ ổi đến bọn tay sai đầu trâu mặt ngựa… Mỗi đứa một vẻ nhưng đều giống nhau ở bản chất tàn ác và tư cách đê tiện. Đặc biệt, Ngô Tất Tố đã thành công xuất sắc trong việc xây dựng hình tượng điển hình về người phụ nữ nông dân qua nhân vật chị Dậu. Ông đã miêu tả chân thực và cảm động về số phận tủi cực của người nông dân bị áp bức, bóc lột, bị dồn đến bước đường cùng. Qua đó nhà văn cũng chân thành ca ngợi phẩm chất đáng quý của họ trong hoàn cảnh tối tăm, ngột ngạt.
ko bit kam