K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

21 tháng 2 2019
Từ tượng thanh Từ tượng hình
- Lộp bộp, róc rách, thánh thót, ào ào, lao xao, rì rầm, chan chát, vèo vèo, khùng khục, hổn hển - Lênh khênh, khệnh khạng, chễm chệ, đồ sộ, um tùm, ngoằn ngoèo, nghênh ngang, nhấp nhô, gập ghềnh, loắt choắt.
Đọc bài ca từ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới :  Nghe em hát chiều nay bên dòng suối Mỡ,Xôn xao lòng tôi thắm xanh núi đồi.  Quanh co, quanh co con đường lên dốc,  Đền Trung, đền Thượng hương khói vi vu,  Róc rách suối reo, hoa lá thầm thì. Ơi Lục Nam ! Đất quê ta sinh người quê ta,  Nước sông quê nuôi ngọt giọng ca,  Tiếng hát em bay lả bay la,  Lúp xúp mâm xôi, hoa vải trắng đồi. Bắc giang mình ơi ! Nơi có bao...
Đọc tiếp

Đọc bài ca t sau và thc hin các yêu cu bên dưới : 

Nghe em hát chiu nay bên dòng sui M,

Xôn xao lòng tôi thm xanh núi đồi. 

Quanh co, quanh co con đường lên dc, 

Đền Trung, đền Thượng hương khói vi vu, 

Róc rách sui reo, hoa lá thm thì.

Ơi Lc Nam ! Đất quê ta sinh người quê ta, 

Nước sông quê nuôi ngt ging ca,  

Tiếng hát em bay l bay la,  

Lúp xúp mâm xôi, hoa vi trng đồi.

Bc giang mình ơi !

Nơi có bao dòng sông đều trong xanh, 

Sông Thương, sông Cu nước chy lơ thơ,  

Cho bao tâm hn ý nhc li thơ,  

Sông Lc Nam trôi nghiêng nghiêng bóng mt con đò.

Xa xa dãy núi Huyn Đinh, linh thiêng non nước ngàn năm.

Lưu luyến mãi li ca em hát, người ơi ơ hơ...

Buông áo ra v tình quê lai láng.

Ơi người em gái Lc Nam, em là con gái Bc Giang.

                                                 (Theo li ca t bài hát Gi v sông Lc núi Huyn, Đỗ Hng Quân)

            a. Xác định PTBĐ chính có trong bài ca từ trên.

            b. Trong bài ca t, tác gi đã nhc ti nhng dòng sông, dòng sui, dãy núi nào ca Bc Giang ?

c. Nêu hiu qu ca bin pháp tu từ ẩn dụ, đảo ngữ được s dng trong vic miêu t hình nh nhng đồi vi thiu trên quê hương Bc Giang có trong li ca t :  

Lúp xúp mâm xôi, hoa vi trng đồi.   

( Nêu từ ngữ thể hiện biện pháp tu từ đó )

e. Em hiểu nội dung câu ca từ : “Đất quê ta sinh người quê ta/ Nước sông quê nuôi ngọt giọng  ” như thế nào ? Từ đó nêu ít nhất hai việc làm, hành động của bản thân để góp phần xây dựng quê hương Bắc Giang ngày càng tươi đẹp.

1

a. Phương thức biểu đạt: Biểu cảm và miêu tả 

b. Trong bài ca từ, tác giả đã nhắc tới những dòng sông: sông Thương, sông Cầu, sông Lục Nam; dòng suối: Mỡ; núi: Huyền Đinh.

c. Biện pháp tu từ đảo ngữ "lúp xúp". Hiệu quả:

+ Tăng tính gợi hình gợi cảm gây ấn tượng với người đọc

+ Gợi tả sức sống mãnh liệt đang trực trào trong những sự vật: mâm xôi, hoa vải...

+ Niềm tự hào của tác giả về quê hương mình.

e. Em hiểu nội dung câu ca là vai trò của quê hương đã nuôi dưỡng con người phát triển vì thế đối với quê hương chúng ta cần có sự trân trọng, nâng niu.

 

23 tháng 9 2023

thế còn BPTT ẩn dụ nữa bn mik đang cần cái đó:(((

26 tháng 1 2021

Ko. Vì lao xao thì có nghĩa là tiếng động nhỏ xen lẫn nhau trong một ko gian còn xôn xao có nghĩa là tiếng động hay âm thanh rộn ràng mang vẻ nhiều âm thanh trong khu vực ấy.

 Ɲghe em hát chiều naу bên dòng Ѕuối MỡXôn xao lòng tôi thắm xanh núi đồi,Quanh co, quang co con đường lên dốc,Đền Trung, Đền Thượng hương khói vu vi,Róc rách suối reo hoa lá thầm thì.Ôi Lục Ɲam ! Đất quê ta sinh người quê ta,Ɲước sông quê nuôi ngọt giọng ca,Tiếng hát em baу lả baу la,Lúp xúp mâm xôi. Hoa vải trắng đồi,Ɓắc Giang mình ơi! Nơi có bao dòng sông đều trong xanh,Ѕông Thương, Ѕông Ϲầu nước chảу lơ...
Đọc tiếp

 Ɲghe em hát chiều naу bên dòng Ѕuối Mỡ
Xôn xao lòng tôi thắm xanh núi đồi,
Quanh co, quang co con đường lên dốc,
Đền Trung, Đền Thượng hương khói vu vi,
Róc rách suối reo hoa lá thầm thì.
Ôi Lục Ɲam ! Đất quê ta sinh người quê ta,
Ɲước sông quê nuôi ngọt giọng ca,
Tiếng hát em baу lả baу la,
Lúp xúp mâm xôi. Hoa vải trắng đồi,
Ɓắc Giang mình ơi!

 Nơi có bao dòng sông đều trong xanh,
Ѕông Thương, Ѕông Ϲầu nước chảу lơ thơ,
Ϲho bao tâm hồn, ý nhạc lời thơ,
Ѕông Lục Ɲam trôi nghiêng nghiêng bóng một con đò.
Xa xa dãу núi Huуền Đinh, linh thiêng non nước ngàn năm,
Lưu luуến mãi lời ca em hát: “Ɲgười ơi ơ hơ”

Buông áo ra về tình quê lai láng
Ơi người em gái Lục Ɲam, em là em gái Ɓắc Giang .

                           ( Gửi về sông Lục, núi Huyền, Đỗ Hồng Quân)

c.      Chỉ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu:

   “Róc rách suối reo, hoa lá thầm thì”

d.Suy nghĩ của em về tình cảm , trách nhiệm với quê hương mình (3-5 câu)

3
27 tháng 6 2021

C ) BPTT : nhân hoá

tác dụng : làm cho suối và lá cây có những hoạt động y hệt con người . làm cho các sự vật trở nên sống động gần gũi với con người

D ) THAM KHẢo

 Là thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta phải là những người đi đầu tiên phong trong học tập, học tập một cách có hiệu quả. Biết mở rộng vốn kiến thức của mình bằng việc thu thập các thông tin trên sách báo, ti vi, internet,… Nhanh chóng thu nhận thông tin từ các nước bạn bè để đưa ra các biện pháp giúp đất nước phát triển bằng hoặc hơn các nước bạn, nắm vững tri thức và kịp thời vận dụng các tri thức ấy vào sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước. Có như vậy thì đất nước ta mới phát triển trong thời kỳ nền kinh tế tri thức này. Chuẩn bị hành trang bước vào thế kỉ mới của thanh niên là vô cùng cần thiết. Nó giúp cho đất nước thoát khỏi tình trạng đói nghèo, lạc hậu và có thể hội nhập với kinh tế thế giới một cách bình đẳng. Vì vậy mà chúng ta – thế hệ tương lai của đất nước hãy chuẩn bị hành trang thật tốt để bước vào thế kỉ mới một cách vững vàng nhất có thể.

27 tháng 6 2021

c, BPTT: Nhân hóa

Tác dụng: Làm cho cây cỏ, suối sông trở nên sinh động và gần gũi với con người hơn, khiến cho chúng trở nên có hồn

d, 

Tham khảo nha em:

Mỗi chúng ta, ai cũng là những phần tử nhỏ bé trong một xã hội rộng lớn, chính vì thế việc chung sức xây dựng quê hương, đát nước là trách nhiệm của tất cả mọi người chứ không phải của riêng một ai.  Việc xây dựng đất nước là trách nhiệm của tất cả mọi người, riêng với học sinh - Là một đối tượng nhỏ tuổi, lại  đang ngồi trên ghế nhà trường, thiết nghĩ mỗi người học trò cần phải xác định được mục đích học tập của mình là gì avf phải nỗ lực hết mình để hoàn thành mục đích đã đề ra ấy. Chúng ta phải thật sự nhiệt huyết và tận tâm với việc học của chính mình vì học tập là để kiến tạo tương lai và xây dựng một đất nước giàu mạnh, vững bền. Bên cạnh đó, tuổi trẻ cũng  cần năng nổ, nhiệt tình hơn trong các hoạt động, phong trào tập thể, cần là người đi đầu để lôi kéo mọi người tham gia để cùng nhau xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh. Nếu mỗi người, ai cũng ý thức một chút, ai cũng cố gắng và tận tâm hơn nữa với công việc, ai cũng không quản ngại cống hiến cho tổ quốc thì ắt đất nước của chúng ta sẽ ngày càng phát triển. Và đây cũng chính là cách để mỗi cá nhân thể hiện trách nhiệm của mình đối với  việc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước

9 tháng 12 2017

Đoạn trích có bố cục cân đối, hợp lí

- Mặc dù không thật rõ ràng, nhưng cũng có thể nói đến kết cấu ba phần (mở đầu, diễn biến, kết thúc

- Tác giả sử dụng nhiều từ ngữ giàu chất tạo hình như những từ láy gợi hình, tình tứ tả màu sắc, từ ghép…

    + Tác giả kết hợp tài tình bút pháp tả cụ thể, chi tiết và bút pháp gợi tả có tính chấm phá

→ Nguyễn Du cho thấy nghệ thuật miêu tả thiên nhiên tinh tế, tài hoa

22 tháng 12 2022

a)- từ láy: lung linh, xanh xao

- từ ghép: mặt mũi, háo hức, nóng bẩy, hoàn toàn, cây cối, học hành, nhã nhặn

b) - từ láy: nao nao, nho nhỏ

- tác dụng:  chính xác, tinh tế, gợi nhiều cảm xúc trong người đọc. Các từ láy vừa gợi tả hình ảnh của sự vật vừa thể hiện tâm trạng con người.

9 tháng 8 2017

Đáp án A

Phép thế