Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Đoạn thơ trên có hình ảnh so sánh tre như người mẹ là hình ảnh đẹp nhất. Nó đẹp vì hình ảnh mang tính chất nhân văn cao, tựa như người mẹ chăm sóc cho đàn con của mình. Những hình ảnh đó gợi cho em những suy nghĩ tốt đẹp về phụ nữ Việt Nam nói riêng và con người Việt Nam nói chung: Đức tính cần cù, chịu khó, một nắng hai sương dầm mưa dãi nắng; Bất khuất kiên cường không ngại khó ngại khổ; và phẩm chất thương người như thể thương thân.
Những ý chính thôi, bn viết thêm bổ sung vào nha, Cho Đúng nha bn !
Câu 1 :
- So sánh hơn kém.
- Khẳng định nước hoa đem đến một thứ mùi hương hiện đại nhưng không bằng những mùi thơm dân dã quen thuộc.
Câu 2 :
+ Con : dùng để xưng hô với cá thể thấp , bé hơn mình
→ Dùng từ ngữ vốn gọi người để gọi sự vật ( gió )
+ Tinh nghịch : chơi đùa vô cùng láu lỉnh , tinh quái
+ Dẫn : hành động của người với nhau , cùng đi đến một nơi nào đó
→ Dùng các từ chỉ hoạt động , tính chất của người để tả vật
⇒ Dấu hiệu của biện pháp nhân hoá
Vậy câu 2 : biện pháp nhân hóa.
( đánh máy mỏi tay ) :00
trả lời
em giọt xương ban mai thật đẹp
chị dòng sông sẽ chảy ra biển
uống nước nhớ nguồn, trả lời nhớ tíc
-Những giọt sương nhảy múa trên lá cây.
-Dòng sông mặc áo lúc trăng lên.
Các biện pháp tu từ:
+, So sánh: Tre ____ chông
+,Nhân hóa : Lưng trần phơi nắng phơi sương, nhường
+, Ẩn dụ: Mượn hình ảnh cây tre để nói đến con người Việt Nam
Biện pháp nhân hóa "Tre" có hành động , cử chỉ như con người thể hiện ở những phẩm chất cao quý của tre : đùm bọc, hi sinh , xả thân vì nhau,...
Biện pháp so sánh tre nhọn như chông biểu hiện sức sống và sự cương trực, dũng mãnh của tre.
Tre Việt Nam là 1 phép ẩn dụ lớn dựa trên những nét tương đồng giữa tre và con người Việt Nam. Nói đến tre là nói đến con người VN, phẩm chất cao quý của con người và dân tộc Việt Nam.
dưới ngòi bút của nguyễn duy tre còn nhiều phẩm chất đáng quý nữa như
đức tính ngay thẳng, lòng vị tha biết nhường nhịn và chăm lo cho thế hệ măng
non đời sau.nói về tre mà như nói về một lớp người, vừa gần gũi,vừa tha thiết.
“nòi tre đâu chịu mọc cong
chưa lên đã nhọn như chông lạ thường
lưng trần phơi nắng phơi sương
có manh áo cộc tre nhường cho con”
manh áo cộc tre “nhường” cho con là hình ảnh đặc sắc nhất. Biện pháp nhân
hóa ẩn dụ gợi cho ta một hình ảnh đẹp về tình thương,sự hy sinh của thế thệ trước
đối với thế hệ sau. Manh áo thì “cộc” nhưng tình thương thì dài vô tận. Nó là tài
sản quý giá truyền từ đời này qua đời khác để tạo lên truyền thống “tre già măng
mọc”.
hình ảnh búp măng non trong câu:
“măng non là búp măng non
đã mang dáng thẳng thân tròn của tre.”
gợi lên sự nối tiếp của thế hệ sau đối với thế hệ trước, sống ngay thẳng, can
trường từ tấm bé.đó là hình ảnh đẹp của thế hệ trẻ việt nam, kế tục truyền thống
bất khuất của dân tộc để bảo vệ xây dựng tổ quốc. Các em chính là măng non
của đất nước, là tương lai của đất nước.