Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Để có tiền/ cho/ tôi/ ăn học/, mẹ /làm việc cả ngày lẫn đêm
Trạng ngữ CN1 VN1 CN2 VN2
Chủ ngữ: một cô giáo trường công
Vị ngữ: đã giúp tôi hiểu rõ...nhận và cho
Đó là câu trần thuật
Dòng thơ "Đồng chí" là kiểu câu đặc biệt.
Tác dụng của việc sử dụng kiểu câu đó trong văn cảnh trên: thể hiện trầm lắng, chân thành tình cảm giữa tác giả và anh đồng chí cùng làm nhiệm vụ. Câu chốt lại cảm xúc của nhà thơ và đồng thời là điểm nối mạch thơ giữa các khổ thơ.
a.
Xét câu "”Thằng Thành,con Thuỷ đâu?"
Chủ ngữ: con Thủy
Câu văn khuyết vị ngữ và có từ để hỏi "đâu" cùng dấu "?"
”Thằng Thành,con Thuỷ đâu?" thuộc kiểu câu nghi vấn.
Xét câu "Chúng tôi giật mình,líu ríu dắt nhau đứng dậy."
Chủ ngữ: chúng tôi
Vị ngữ: giật mình, líu ríu dắt nhau đứng dậy.
Câu văn thuộc kiểu câu trần thuật.
Xét câu "Đem chia đồ chơi ra đi!-Mẹ tôi ra lệnh.”
Chủ ngữ 1: không có.
Vị ngữ 1: chia đồ chơi ra đi
Chủ ngữ 2: mẹ tôi
Vị ngữ 2: ra lệnh.
Câu văn chuộc kiểu câu cầu khiến.
b.
Chủ ngữ 1: bữa cơm.
Vị ngữ 1: chỉ có vài ba món rất giản đơn.
Chủ ngữ 2: Bác
Vị ngữ 2: không để rơi vãi một hột cơm, ăn xong, cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất.
Câu văn trên thuộc kiểu câu trần thuật.
c.
Chủ ngữ 1: lão
Vị ngữ 1: ăn củ chuối.
Câu mở rộng chủ ngữ: ăn sung luộc, hôm thì ăn rau má, với thình thoảng một vài củ ráy, hay bữa trai, bữa ốc.
Câu trên thuộc kiểu câu trần thuật.