K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

GN
GV Ngữ Văn
Giáo viên
16 tháng 10 2018

Câu thơ sử dụng cấu trúc câu định nghĩa: A là B - "Quê hương là đêm trăng tỏ" để đưa ra một định nghĩa hết sức giản dị. Tiếp nối hàng loạt những định nghĩa trên, quê hương là chùm khế ngọt, quê hương là đường đi học,... tới đây, quê hương là đêm trăng tỏ. Như vậy, quê hương là những gì bình dị, hần gũi nhất với mỗi con người. Dưới ánh trăng tỏ, hoa cau rụng trắng. "Hoa cau", "thềm" là những hình ảnh thường gắn liền với nhau, gợi ra cuộc sống của làng quê Việt Nam. "Hoa cau" sâu xa gợi đến sự tích trầu cau - con người sống với nhau tình nghĩa, thủy chung. "Thềm" là thềm nhà, là nơi trở về, là nơi neo đậu trong tâm hồn của mỗi người. Như vậy, thông qua những hình ảnh gần gũi bình dị, tác giả đã đưa ra được định nghĩa khá hoàn chỉnh về quê hương và cho thấy sự gắn bó của tác giả đối với mảnh đất này.

16 tháng 10 2018

Ngược ngạo

16 tháng 10 2018

bài thơ này em rất thick . em thick nó từ hồi còn nhỏ

k mik nha.haha

luongkun!

28 tháng 3 2022

Biện pháp tu từ : so sánh

Tác dụng : làm cho câu thơ thêm giàu hình ảnh về quê hương với nhiều hình ảnh gần gũi, bổ sung cảm giác nhớ quê hương .

I/ Đọc kỹ đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:...Quê hương là cầu tre nhỏMẹ về nón lá nghiêng cheLà hương hoa đồng cỏ nộiBay trong giấc ngủ đêm hèQuê hương là vòng tay ấmCon nằm ngủ giữa mưa đêmQuê hương là đêm trăng tỏHoa cau rụng trắng ngoài thềmQuê hương là vàng hoa bíLà hồng tím giậu mồng tơiLà đỏ đôi bờ dâm bụtMàu hoa sen trắng tinh khôiQuê hương mỗi người chỉ mộtNhư là chỉ một mẹ thôiQuê...
Đọc tiếp

I/ Đọc kỹ đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:

...Quê hương là cầu tre nhỏ
Mẹ về nón lá nghiêng che
Là hương hoa đồng cỏ nội
Bay trong giấc ngủ đêm hè
Quê hương là vòng tay ấm
Con nằm ngủ giữa mưa đêm
Quê hương là đêm trăng tỏ
Hoa cau rụng trắng ngoài thềm
Quê hương là vàng hoa bí
Là hồng tím giậu mồng tơi
Là đỏ đôi bờ dâm bụt
Màu hoa sen trắng tinh khôi
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương có ai không nhớ...
                                (Trích "Quê hương"- Đỗ Trung Quân)

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ (1,0 điểm)

Câu 2. Nêu nội dung đoạn thơ? (1,0 điểm)

Câu 3. Xác định biện pháp tu từ cơ bản của đoạn thơ và nêu tác dụng của nó (2,0 điểm)

Câu 4. Qua  đoạn văn, em có cảm nhận gì về tình cảm của Đỗ Trung Quân với quê hương

4
3 tháng 4 2022

1. Biểu cảm.

2. Tình cảm của tác giả đối với quê hương.

3. So sánh( là )

=> Tác dụng: làm cho câu văn sống động hơn, gây ấn tượng với người đọc hơn.

4. Qua những chi tiết Đỗ Trung Quân đã nói trong bài , em cảm nhận rằng tác giả có một tình yêu thương nồng nàn,khó quên và sự biết ơn đối với quê hương.

4 tháng 4 2022

Câu 1.

PTBĐ chính là biểu cảm

Đọc đoạn thơ sau:                           "Quê hương là vòng tay ấm                            Con nằm ngủ giữa mưa đêm                            Quê hương là đêm trăng tỏ                             Hoa cau rụng trắng ngoài thềm.                                                        Quê hương mỗi người chỉ một                             Như là chỉ một mẹ thôi                            Quê hương nếu ai không nhớ         ...
Đọc tiếp

Đọc đoạn thơ sau:

                           "Quê hương là vòng tay ấm

                            Con nằm ngủ giữa mưa đêm

                            Quê hương là đêm trăng tỏ 

                            Hoa cau rụng trắng ngoài thềm.

                            

                            Quê hương mỗi người chỉ một 

                            Như là chỉ một mẹ thôi

                            Quê hương nếu ai không nhớ

                            Sẽ không lớn nổi thành người."

a,Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong những dòng thơ trên.

b,Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ bằng một bài viết ngắn.

   

0
9 tháng 1 2020

Bài thơ trên về ND thì có lẽ không còn lạ

Về NT: Đoạn thơ trên sở dụng hai BPTT chính: so sánh và điệp từ ( điệp cấu trúc). Từ các BPTT trên đã làm cho quê hương thật gần gũi khi so sánh như các hình ảnh giản dị, thân thuộc. Còn về cảm nhận thêm thì bạn chia ra 3 phần mỗi phần tương ứng 2 câu để phân tích nêu cảm nhận

Câu 3: Hãy tìm phép so sánh và cảm nhận về hiệu quả nghệ thuật? a. Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng (Nhớ con song quê hương – Tế Hanh) *Gợi ý, tham khảo , tập cảm thụbăng một đoạn văn. - Trong đoạn thơ trên, câu thơ đầu bằng lời thơ tự nhiên, giản dị tác giả giới thiệu con...
Đọc tiếp

Câu 3: Hãy tìm phép so sánh và cảm nhận về hiệu quả nghệ thuật? a. Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng (Nhớ con song quê hương – Tế Hanh) *Gợi ý, tham khảo , tập cảm thụbăng một đoạn văn. - Trong đoạn thơ trên, câu thơ đầu bằng lời thơ tự nhiên, giản dị tác giả giới thiệu con sông quê hương với niềm tự hào , yêu mến .Tính từ gợi tả màu sắc “ xanh biếc” có khả năng khái quát vẻ đẹp của dòng sông : xanh đậm, đẹp, hiền hoà, thơ mộng. - Câu thơ thứ hai sử dụng nghệ thuật ẩn dụ : mặt sông như một tấm gương khổng lồ. Nghệ thuật nhân hoá : những hàng tre hai bên bờ sông như những cô gái đang nghiệng mình soi tóc trên mặt nước trong như gương làm cho dòng sông trở nên xinh đẹp, duyên dáng biết bao! - Câu thơ thứ 3 sử dụng nghệ thuật so sánh “ tâm hồn tôi” ( khái niệm trừu tượng) được so sánh với “ buổi trưa hè” ( khái niệm cụ thể). Buổi trưa hè nhiệt độ cao, nóng bổng cũng như tình yêu quê hương tha thiết, cháy bỏng, nồng nhiệt trong lòng nhà thơ. Câu thơ thứ 4: Từ láy “ lấp loáng” tạo nên vẻ sáng, vẻ đẹp, cho dòng sông, dưới ánh sáng mặt trời dòng sông lấp loáng như dát bạc. -> Ngôn ngữ thơ giản dị, giàu hình ảnh, giàu cảm xúc đã diễn tả được vẻ đẹp của dòng sông quê hương và tình cảm trong sáng của nhà thơ đối với dòng sông quê hương trong hoàn cảnh xa cách. b. Quê hương là vòng tay ấm Con nằm ngủ giữa mưa đêm Quê hương là đêm trăng tỏ Hoa cau rụng trắng ngoài thềm (Bài học đầu cho con – Đỗ Trung Quân) c. Quê hương là vàng hoa bí Là hồng tím giậu mồng tơi Là đỏ đôi bờ dâm bụt Màu hoa sen trắng tinh khôi (Bài học đầu cho con – Đỗ Trung Quân) d. Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ... Sẽ không lớn nổi thành người. (Bài học đầu cho con – Đỗ Trung Quân) • Gợi ý, tham khảo, tập cảm nhận biện pháp tu từ ở mỗi khổ thơ bằng đoạn văn ngắn. - So sánh: Quê hương là vòng tay ấm, là đêm trăng tỏ, như là chỉ một mẹ thôi. - Tác dụng: nhấn mạnh tình yêu tha thiết, sự gắn bó sâu nặng với quê hương của tác giả. Đồng thời đã làm nổi bật hình ảnh quê hương thật bình dị, mộc mạc nhưng cũng thật ấm áp, gần gũi, thân thương, máu thịt, thắm thi e. Con đi trăm núi ngàn khe Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm Con đi đánh giặc mười năm Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi. (Bầm ơi – Tố Hữu) • Gợi ý, tham khảo, tập cảm nhận biện pháp tu từ ở khổ thơ bằng đoạn văn ngắn. 2 Ý anh muốn nói những việc con đang làm không sao sánh được với những vất vả, khó nhọc của mẹ nơi quê nhà, mẹ yên tâm, đừng lo nhiều cho con nữa. Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em nghĩ người mẹ của anh là một phụ nữ Việt Nam tiêu biểu: chịu thương chịu khó, hiền hậu, rất mực yêu thương con.

2
10 tháng 5 2021

bn fan Meowpeo à

7 tháng 12 2022

sex

Đề 1:Câu 1: "Rễ siêng không ngại đất nghèo             Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù             Vươn mình trong gió tre đu             Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành             Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh             Tre xanh không đứng khuất mình bóng râma, Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên.b, Trình bày cảm nhận của em về những dòng thơ trên bằng một bài viết ngắn...
Đọc tiếp

Đề 1:

Câu 1: "Rễ siêng không ngại đất nghèo

             Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù

             Vươn mình trong gió tre đu

             Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành

             Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh

             Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm

a, Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên.

b, Trình bày cảm nhận của em về những dòng thơ trên bằng một bài viết ngắn gọn.

Câu 2: Sau cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã có những ngày tháng phiêu lưu đầy mạo hiểm nhưng cũng hết sức thú vị. Tuy vậy, bài học đường đời đầu tiên sau sự việc xảy ra với Dế Choắt vẫn ám ảnh Dế Mèn.

Em hãy đóng vai Dế Mèn, tưởng tượng và kể lại cuộc nói chuyện của Dế Mèn và Dế Choắt nhân một ngày Dế Mèn đến thăm mộ Dế Choắt.

Đề 2:

Câu 1: "Quê hương là vòng tay ấm

             Con nằm ngủ giữa mưa đêm 

             Quê hương là đêm trăng tỏ

             Hoa cau rụng trắng ngoài thềm.

 

             Quê hương mỗi người chỉ một

             Như là chỉ một mẹ thôi

             Quê hương nếu ai không nhớ

             Sẽ không lớn nổi thành người."

a, Chỉ ra phép tu từ được sử dụng trong những dòng thơ trên?

b,Trình bày cảm nhận của em về những dòng thơ trên bằng một bài viết ngắn gọn.

Câu 2: Trong thiên nhiên, có những sự biến đổi thật kỳ diệu: mùa đông, lá bàng chuyển sang màu đỏ rồi rụng hết; sang xuân, chi chít những mầm nhú lên, tràn trề nhựa sống.

Em hãy tưởng tượng và viết thành một câu chuyện có các nhân vật: Cây Bàng, Đất Mẹ, lão già Mùa Đông, nàng tiên Mùa Xuân để gợi tả cảnh kỳ diệu ấy của thiên nhiên.

2
5 tháng 2 2020

Đề 1:

Câu 1:

a. Biện pháp nhân hóa.

b. Cảm nhận

- Biện pháp nghệ thuật nhân hóa: tre - siêng, cần cù, kham khổ vẫn hát ru, không đứng khuất mình

- Từ biện pháp nhân hóa với những đặc tính của tre, nhà thơ nói tới phẩm chất đẹp của con người Việt Nam: cần cù, siêng năng, giàu lòng yêu thương, ngay thẳng, chính trực.

=> Tre trở thành đại diện, biểu tượng cho con người Việt Nam.

Câu 2:  Yêu cầu

- Hình thức: bài văn tự sự, ngôi thứ nhất xưng "tôi" là Dế Mèn.

- Diễn biến câu chuyện: (hợp lí nhất là theo trình tự thời gian). Trong câu chuyện thể hiện thái độ của Dế Mèn: ăn năn, hối lỗi -> kể những câu chuyện Mèn đã làm để chuộc lại lỗi lầm với người bạn đã khuất -> Dế Mèn trưởng thành, chững chạc hơn sau sự ra đi của bạn. 

5 tháng 2 2020

Đề 2: 

Câu 1: 

a. Biện pháp được sử dụng là so sánh.

b. Trình bày cảm nhận

- So sánh: Quê hương là vòng tay ấm, đêm trăng tỏ, mẹ

- Nội dung: 

+ Quê hương gắn với những gì bình dị, gần gũi, thân thuộc, thân thương nhất.

+ Thể hiện tình yêu quê hương của nhân vật trữ tình.

+ Để lại bài học: Quê hương là nơi khởi nguồn, nếu không nhớ sẽ không lớn nổi thành người. Dù có đi xa đến đâu, nơi chôn rau cắt rốn ấy vẫn giữ vị trí quan trọng nhất trong trái tim mỗi người.

Câu 2: Yêu cầu

- Hình thức: bài văn tự sự có các nhân vật Cây Bàng, Đất Mẹ, lão già Mùa Đông, nàng Tiên mùa Xuân.

- Nội dung:
+ Câu chuyện của các nhân vật xoay quanh sự đổi mùa từ đông sang xuân.

+ Kết hợp miêu tả sự biến chuyển của đất trời, không gian.

16 tháng 10 2018

Ca ngợi cảnh đẹp giản dị của cái cầu tre nhỏ và cảnh tượng của người mẹ

16 tháng 10 2018

nghĩ thế thôi tôi ngu văn