K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

bài 1: Trong đoạn văn sau,ngoài những từ toàn dân,trong câu nói của Quận Huy ,tác giả đã sử dụng thêm loại từ ngữ nào: Quận Huy vừa khóc vừa trả lời: -Tôi thờ tiên chúa,được chịu ơn huệ đã nhiều,nghĩa tuy là vua tôi nhưng tình là cha con.Thê tử cũ cũng là con của chúa tôi,tôi có lòng nào thì xin trời tru đất diệt.Phu nhân trở về, cho tôi gửi lời trình trước màn tang của vương tử và quý cung tần rằng,xin...
Đọc tiếp

bài 1: Trong đoạn văn sau,ngoài những từ toàn dân,trong câu nói của Quận Huy ,tác giả đã sử dụng thêm loại từ ngữ nào:

Quận Huy vừa khóc vừa trả lời:

-Tôi thờ tiên chúa,được chịu ơn huệ đã nhiều,nghĩa tuy là vua tôi nhưng tình là cha con.Thê tử cũ cũng là con của chúa tôi,tôi có lòng nào thì xin trời tru đất diệt.Phu nhân trở về, cho tôi gửi lời trình trước màn tang của vương tử và quý cung tần rằng,xin cứ yên lòng,tôi sẽ hết sức giúp đỡ,không có điều gì phải lo ngại.

Rồi Huy bí mật sức cho bốn đội quan quân,ra lệnh phải lỏng lẻo bớt trong việc giam giữ thê tử.Từ đó các gia thần và các người thân tín cũ của thể tử mới được ra vào dễ dàng,không ai xét hỏi.

A. Biệt ngữ xã hội C.Từ trái nghĩa

B.Từ đồng nghĩa D.Từ địa phương

Bài 2: Các từ '' chúa,vua tôi,thê tử,vương tử,cung tần,quan quân,gia thần'' trong đoạn văn trên thuộc loại trường từ vựng nào:

A. Tên gọi những người trong gia định của vua

B.Thứ tự các chức tước trong cung đình ngày trước

C.Từ dùng để chỉ những người trong cung đình ngày trước

D.Cả A,B,C đều sai

0
Cho văn bản sau:NGƯỜI THẦY ĐỨC CAO ĐỨC TRỌNGÔng Chu Văn An đời Trần nổi tiếng là một thầy giáo giỏi, tính tình cứng cỏi, không màng danh lợi.Học trò theo ông rất đông. Nhiều người đỗ cao và sau này giữ những trọng trách trong triều đình như các ông Phạm Sư Mạnh, Lê Bá Quát, vì thế vua Trần Minh Tông vời ông ra dạy thái tử học. Đến đời Dụ Tông, vua thích vui chơi, không coi sóc tới...
Đọc tiếp

Cho văn bản sau:

NGƯỜI THẦY ĐỨC CAO ĐỨC TRỌNG

Ông Chu Văn An đời Trần nổi tiếng là một thầy giáo giỏi, tính tình cứng cỏi, không màng danh lợi.

Học trò theo ông rất đông. Nhiều người đỗ cao và sau này giữ những trọng trách trong triều đình như các ông Phạm Sư Mạnh, Lê Bá Quát, vì thế vua Trần Minh Tông vời ông ra dạy thái tử học. Đến đời Dụ Tông, vua thích vui chơi, không coi sóc tới việc triều đình, lại tin dùng bọn nịnh thần. Ông nhiều lần can ngăn nhưng vua không nghe. Cuối cùng ông trả lại mũ áo cho triều đình, từ quan về làng.

Học trò của ông, từ người làm qua to tới những người bình thường, khi có dịp thăm thầy cũ, ai cũng giữ lễ. Nếu họ có điều gì không phải, ông trách mắng ngay, có khi không cho vào thăm. Khi ông mất,mọi người đều thương tiếc. Ông được thờ tại Văn Miếu ở kinh đô Thăng Long.

(Theo Phan Huy Chú)

Văn bản trên có thể chia làm mấy phần? Chỉ ra các phần đó.

A. 3 phần, cụ thể là:


- Phần 1 (mở bài): giới thiệu về thầy Chu Văn An


- Phần 2 (thân bài): Thầy Chu Văn An vừa là người thầy giỏi, nghiêm khắc có nhiều học trò theo học thành tài vừa là bậc trung thần, đức trọng.


- Phần 3 (kết bài): Niềm tiếc thương và kính trọng đối với thầy Chu Văn An.

B. 2 phần, cụ thể là:


- Phần 1 (mở bài): giới thiệu về thầy Chu Văn An vừa là người thầy giỏi, nghiêm khắc có nhiều học trò theo học thành tài. Thầy lại là bậc trung thần, đức trọng


- Phần 2 ( kết bài): Niềm tiếc thương và kính trọng đối với thầy Chu Văn An.

C. 2 phần, cụ thể là:


- Phần 1 (mở bài): giới thiệu về thầy Chu Văn An


- Phần 2 (thân bài): Thầy Chu Văn An vừa là người thầy giỏi, nghiêm khắc có nhiều học trò theo học thành tài vừa là bậc trung thần, đức trọng.

D. Cả A, B, C đều sai.

1
10 tháng 9 2017

Chọn đáp án: A

Trật tự các từ và các cụm từ in đậm dưới đây thể hiện mối quan hệ giữa những hoạt động và những trạng thái mà chúng biểu thị như thế nào?a) Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Những cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy...
Đọc tiếp

Trật tự các từ và các cụm từ in đậm dưới đây thể hiện mối quan hệ giữa những hoạt động và những trạng thái mà chúng biểu thị như thế nào?

a) Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Những cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.

(Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)

b) Gần đến ngày giỗ đầu thầy tôi, mẹ tôi ở Thanh Hoá vẫn chưa về. Trong đó nghe đâu mẹ tôi đi bán bóng đèn và những phiên chợ chính còn bán cả vàng hương nữa.

(Nguyên Hồng, Những ngày thơ ấu)

1
6 tháng 7 2017

a, Trật tự từ trong câu trên thể hiện thứ tự trước sau của công việc cần phải làm

    - Tầm quan trọng của sự việc.

  b, Trật tự từ trong câu thể hiện:

    - Việc làm thường xuyên và là việc chính xếp trước: bán bóng đèn.

    - Việc làm không thường xuyên, việc phụ xếp sau: bán cả vàng hương

Tôi không thể tưởng tượng cuộc sống của tôi sẽ như thế nào nếu thiếu gia đình bên cạnh . Gia điình là 1 điều gì đó rất quan trọng và quý giá đối với tôi và một thứ gì đó mà tôi không thể chuyển lại cho ai.Trong thế giới đầy sự nghi ngờ , không an toàn và sợ hãi này, gia đình tôi luôn ở đó , luôn dang rộng cánh tay chòa đón tôi bằng sự yêu thương và sự chở che .Gia đình đã...
Đọc tiếp

Tôi không thể tưởng tượng cuộc sống của tôi sẽ như thế nào nếu thiếu gia đình bên cạnh . Gia điình là 1 điều gì đó rất quan trọng và quý giá đối với tôi và một thứ gì đó mà tôi không thể chuyển lại cho ai.Trong thế giới đầy sự nghi ngờ , không an toàn và sợ hãi này, gia đình tôi luôn ở đó , luôn dang rộng cánh tay chòa đón tôi bằng sự yêu thương và sự chở che .Gia đình đã cùng tôi trãi qua bao nhiêu khó khăn kể cả chuyện vui , lẫn chuyện buồn hay là những lời chia sẻ , động viên , tâm sự mỗi lúc tôi gặp khó khăn .Và để bảo vệ cho đứa con này , nuôi nấng nó thành tôi của ngày hôm nay . Tôi xin cảm ơn gia đình tôi , gia đình đã cho tôi với những kỉ niệm đẹp và những bài học qúy giá . Gia đình tôi một gia đình dã bắt đầu nhưng không bao giờ kết thúc. Xác đinh những câu ghép trong đoạn văn trên ( câu ghép lớp 8 , xác đinh chủ ngữ vị ngữ)

1
26 tháng 8 2018

- gia đình/ đã cùng tôi trải qua bao nhiêu khó khăn kể cả chuyện vui,lẫn chuyện buồn hay là những lời chia sẻ, động viên ,tâm sự mỗi lúc

     C                                                                     V

tôi / gặp khó khăn .

C          V

Tôi /xin cảm ơn gia đình tôi,gia đình / đã cho tôi vơi những kỉ niệm đẹp và những bài học quý giá.

C                  V                         C                                           V

Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:   Một ông vua nọ rất có tài chăm sóc những cây hoa và ông đang muốn tìm mộtngười kế vị mình. Ông quyết định để những bông hoa quyết định, vì thế ông đưa cho tấtcả mọi người mỗi người một hạt giống. Người nào trồng được những bông hoa đẹpnhất từ hạt giống này sẽ được lên ngôi.   Một cô gái tên là Serena cũng...
Đọc tiếp

Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
   Một ông vua nọ rất có tài chăm sóc những cây hoa và ông đang muốn tìm một
người kế vị mình. Ông quyết định để những bông hoa quyết định, vì thế ông đưa cho tất
cả mọi người mỗi người một hạt giống. Người nào trồng được những bông hoa đẹp
nhất từ hạt giống này sẽ được lên ngôi.
   Một cô gái tên là Serena cũng muốn tham gia vào cuộc cạnh tranh để trồng được
bông hoa đẹp nhất. Cô gieo hạt giống trong một cái chậu rất đẹp, chăm sóc nó rất kỹ
càng, nhưng đợi mãi mà chẳng thấy hạt giống nảy mầm.
  Năm sau, cô thấy mọi người tụ tập tại cung điện với những chậu hoa rất đẹp.
Serena rất thất vọng, nhưng vẫn tới cuộc tụ họp với chậu hoa trống rỗng. Nhà vua kiểm
tra tất cả chậu hoa, rồi dừng lại ở chậu hoa của Serena.
   Ngài hỏi: Tại sao chậu hoa của cô không có gì?
- Thưa điện hạ, tôi đã làm mọi thứ để nó lớn lên nhưng tôi đã thất bại - cô gái trả lời.
- Không, cô không thất bại. Những hạt giống mà ta đưa cho mọi người đều đã được
nướng chín, vì thế chúng không thể nảy mầm. Ta không biết tất cả những bông hoa đẹp
này ở đâu ra. Cô đã rất trung thực, vì thế cô xứng đáng có được vương miện. Cô sẽ là
nữ hoàng của vương quốc này.
                         (Trích Hạt giống tâm hồn)
a. Vì sao cô gái Serena vẫn tới cuộc tụ họp với chậu hoa trống rỗng? Điều đó cho thấy
cô là người người như thế nào?
b. Câu nói của cô gái "Thưa điện hạ, tôi đã làm mọi thứ để nó lớn lên nhưng tôi đã thất
bại" thuộc kiểu hành động nói nào?
c. Hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 500 từ) để làm rõ thông điệp mà câu chuyện
gửi gắm?

0
GN
GV Ngữ Văn
Giáo viên
17 tháng 5 2018

Câu 1: PTBĐ chính là tự sự

Câu 2: Câu "Không biết ai đã để trước nhà tôi một thùng quần áo cũ" xét theo mục đích nói là câu kể nhưng có từ tình thái, nhằm bộc lộ băn khoăn của ông lão về chuyện lạ lùng ấy.

Câu 3: Bài học rút ra là: Lá lành đùm lá rách. Lá rách ít đùm lá rách nhiều. Tinh thần tương thân tương ái giữa người với người.

13 tháng 9 2023

Tham khảo!

a. Từ cả không phải là trợ từ. Cụm từ cả ngày biểu thị một ngày xuyên suốt.

b. Từ cả là trợ từ, biểu thị với mức độ cao, ý bao hàm, có nghĩa chỉ ở đây rất đông người.

c. Từ chính là trợ từ, nhấn mạnh vào thời gian, thời điểm nói đến, có nghĩa chỉ tại thời điểm này.

d. Từ chính không phải là trợ từ. Cụm từ nhân vật chính biểu thị là nhân vật điển hỉnh, then chốt của cốt truyện, từ chính bổ sung ý nghĩa cho danh từ nhân vật.