Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
mở thông tin tài khoản->đổi ảnh đại diện->chọn ảnh->bấm tổ hợp phím ctrl+f5
"Giúp tôi giải toán" trên Online Math đã trở thành một diễn đàn hết sức sôi động cho các bạn học sinh, các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh từ mọi miền đất nước. Ở đây các bạn có thể chia sẻ các bài toán khó, lời giải hay và giúp nhau cùng tiến bộ. Để diễn đàn này ngày càng hữu ích, các bạn lưu ý các thông tin sau đây:
I. Nội qui tham gia "Giúp tôi giải toán"
1. Không đưa câu hỏi linh tinh lên diễn đàn, chỉ đưa các bài mà mình không giải được hoặc các câu hỏi hay lên diễn đàn;
2. Không trả lời linh tinh, không phù hợp với nội dung câu hỏi trên diễn đàn.
3. Không "Đúng" vào các câu trả lời linh tinh nhằm gian lận điểm hỏi đáp.
Các bạn vi phạm 3 điều trên sẽ bị giáo viên của Online Math trừ hết điểm hỏi đáp, có thể bị khóa tài khoản hoặc bị cấm vĩnh viễn không đăng nhập vào trang web.
II. Cách nhận biết câu trả lời đúng
Trên diễn đàn có thể có rất nhiều bạn tham gia giải toán. Vậy câu trả lời nào là đúng và tin cậy được? Các bạn có thể nhận biết các câu trả lời đúng thông qua 6 cách sau đây:
1. Lời giải rõ ràng, hợp lý (vì nghĩ ra lời giải có thể khó nhưng rất dễ để nhận biết một lời giải có là hợp lý hay không. Chúng ta sẽ học được nhiều bài học từ các lời giải hay và hợp lý, kể cả các lời giải đó không đúng.)
2. Lời giải từ các giáo viên của Online Math có thể tin cậy được (chú ý: dấu hiệu để nhận biết Giáo viên của Online Math là các thành viên có gắn chứ "Quản lý" ở ngay sau tên thành viên.)
3. Lời giải có số bạn chọn "Đúng" càng nhiều thì càng tin cậy.
4. Người trả lời có điểm hỏi đáp càng cao thì độ tin cậy của lời giải sẽ càng cao.
5. Các bài có dòng chữ "Câu trả lời này đã được Online Math chọn" là các lời giải tin cậy được (vì đã được duyệt bởi các giáo viên của Online Math.)
6. Các lời giải do chính người đặt câu hỏi chọn cũng là các câu trả lời có thể tin cậy được.
III. Thưởng VIP cho các thành viên tích cực
Online Math hiện có 2 loại giải thưởng cho các bạn có điểm hỏi đáp cao: Giải thưởng chiếc áo in hình logo của Online Math cho 5 bạn có điểm hỏi đáp cao nhất trong tháng và giải thưởng thẻ cào 50.000đ hoặc 2 tháng VIP cho 6 bạn có điểm hỏi đáp cao nhất trong tuần. Thông tin về các bạn được thưởng tiền được cập nhật thường xuyên tại đây.
Tham gia Hỏi đáp
Xem thêm:
Ko đổi được đâu bạn nhé
Mình đã tìm cách rồi nhưng vẫn ko được
tttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttttt
hhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh
iiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa
mmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmm
ggggggggggggggggggggggggggggg
iiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii
mik cũng cuồng kmetsu , ừm gọi mik là Tokito Nezuko nhé , vì mik là vk Muichirou
Nội qui tham gia "Giúp tôi giải toán"
1. Không đưa câu hỏi linh tinh lên diễn đàn, chỉ đưa các bài mà mình không giải được hoặc các câu hỏi hay lên diễn đàn;
2. Không trả lời linh tinh, không phù hợp với nội dung câu hỏi trên diễn đàn.
3. Không "Đúng" vào các câu trả lời linh tinh nhằm gian lận điểm hỏi đáp.
Các bạn vi phạm 3 điều trên sẽ bị giáo viên của Online Math trừ hết điểm hỏi đáp, có thể bị khóa tài khoản hoặc bị cấm vĩnh viễn không đăng nhập vào trang web.
TL :
Phần1
Giới thiệu về Skewb Cube
Thật ra Skewb Cube không được gọi là Rubik. Bởi vì từ "Rubik" chỉ đc dùng cho những cube/puzzle do Erno Rubik làm ra thôi như Pocket Rubiks cube (2x2), Rubik's cube (3x3), Rubik's revenge (4x4), Rubik's professor (5x5), Rubik's snake, Rubik's magic v..v..... những loại còn lại thường có tên riêng hoặc đi kèm chữ "Cube" ví dụ như Skewb Cube.
Skewb, được phát minh bởi Tony Durham là một trò chơi khối xoay giải đố, bao gồm 8 góc và 6 mảnh vuông ở giữa.
Thoạt nhìn, cách giải Skewb có vẻ không bình thường đối với những người chỉ quen thuộc với xoay Rubik Cube. Nhưng thật ra, cách giải Skewb thực sự dễ giải quyết hơn cả Rubik bỏ túi 2x2. Sau khi giải được mặt đầu tiên, nó có thể được giải xong chỉ trong trong tối đa 24 bước.
Giải Skewb Cube đã trở thành một sự kiện chính thức của WCA. Kỷ lục thế giới hiện tại cho việc giải Skewb Cube được xác lập bởi Jonatan Klosko với chỉ 1,10 giây.
Phần2
Quy ước khi chơi Skewb Cube
Để giải Skewb Cube, chúng ta cũng sử dụng các kí hiệu quy ước như khi xoay Rubik lập phương, tuy nhiên các chữ cái sẽ dùng để đánh dấu các góc thay vì để đánh dấu các mặt. Chúng ta gắn các chữ F, R, L, B, U cho các góc của khối như nhìn thấy trên hình ảnh.
Ở đây mỗi 1 lần xoay được hiểu là xoay 1/3 toàn bộ vòng xoay (120 độ). Nếu ghi một chữ cái tự nó có nghĩa là một lần xoay theo chiều kim đồng hồ ↻ và dấu nháy đơn ' đánh dấu một lượt ngược chiều kim đồng hồ ↺.
Ví dụ: U có nghĩa là xoay mặt U 120 độ ( 1/3 vòng) theo chiều kim đồng hồ
U' có nghĩa là xoay mặt U 120 độ ( 1/3 vòng) theo ngược chiều đồng hồ.
Phần3
Cách giải Skewb Cube đơn giản nhất
Bước 1: Giải tầng 1 của Skewb Cube
Trước tiên cần giải tầng 1 của Skewb Cube, tương tự như khi bạn giải tầng 1 của Rubik lập phương. Hãy cố gắng sử dụng bước này để làm quen với khối Skewb mà không cần sự trợ giúp của các thuật toán hoặc mẹo nào. Để giải phần này, bạn nên thực hiện các bước như sau:
- Xác định mặt được gọi là mặt đáy và mặt bạn sẽ giải là ở trên cùng. Ở đây mình chọn giải mặt Cam.
- Đưa 4 khối góc về đúng vị trí chưa cần đúng các mặt (tối đa 4 lần xoay)
- Định hướng đúng các khối góc: để định hướng 1 góc về đúng, ví dụ như hình, bạn sử dụng công thức. Thuật toán này sẽ không gây hại cho các mảnh đã giải quyết trên đỉnh của khối lập phương, được đánh dấu bằng mũi tên.
Cách xoay như sau có 2 trường hợp như sau:
- Theo chiều kim đồng hồ: F R F 'R'
- Theo chiều ngược kim đồng hồ (hướng như trên ảnh): F 'L' F L
Cuối cùng của bước này, bạn sẽ hoàn thành xong một mặt khối Cube.
Lưu ý rằng màu sắc của các góc trên cùng ở hai bên phải khớp với nhau, nhưng không cần phải là phù hợp với các mảnh trung tâm bên. Các mảnh chưa giải quyết được đánh dấu bằng màu xám.
Bước 2: Xếp đúng 5 khối trung tâm
Sau khi hoàn thành mặt đầu tiên, bước tiếp theo là cần giải các ô ở trung tâm.
Để làm điều đó, chúng ta có thể sử dụng một thuật toán để xoay vòng 3 tâm xung quanh một góc dưới cùng. Đặt khối lập phương trong tay của bạn sao cho mặt đã được giải quyết ở phía trên và thực hiện thuật toán sau nhiều lần theo 2 trường hợp:
- Xoay quanh F theo chiều kim đồng hồ: L B L 'B' - R 'B' R B
- Xung quanh F ngược chiều kim đồng hồ: R 'B' R B - L B L 'B'
Bước 3: Giải 4 góc còn lại của khối Skewb Cube
Nếu như giải xong bước 2, các góc dưới đáy đều đã về đúng hướng, thì chúng mừng bạn, bạn đã giải xong Skewb Cube.
Tuy nhiên, không may mắn như vậy, thông thường 4 gốc đáy cần phải định hướng lại. Chẳng hạn như trên hình, ta có 2 góc bên phải cần xoay lại theo chiều kim đồng hồ và 1 góc ở bên trái cần phải xoay theo chiều ngược kim đồng hồ.
Để giải trường hợp này, ta cần thực hiện các bước sau:
- Giữ mặt đã được giải quyết hướng lên trêm.
- Tìm mặt cạnh mà có hai góc dưới cùng đều có màu của mảnh trung tâm. Ta đặt mặt cạnh đó ở trước bên phải ( như hình, mặt có 2 góc màu cam) và thực hiện công thức: L' F L F' - L' F L F'
- Nếu bạn không thể tìm thấy mặt cạnh nào như vậy thì hãy thực hiện công thức trên cho đến khi bạn thấy xuất hiện mặt cạnh này.
Bước này phức tạp nhất nhưng chỉ sử dụng tối đa công thức trên 3 lần. Việc còn lại chỉ là xoay các khối cạnh còn lại cho đúng mặt sau khi đã đúng vị trí. Thế là xong!
Sau khi thành thạo các bước giải khối Skewb cơ bản, bạn có thể nâng cao khả năng giải bằng cách học các phương pháp giải Skewb trung và cao cấp dưới đây!
TL
mình chỉ giải đc 2x2 3x3 4x4 tam giác thôi chứ cái này minh chịu
HT
đeo đồ vô cho nó vậy thôi, đồ có nhiều kiểu nên nó có cách mặc khác nhau