K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

9 tháng 12 2021

anh thanh niên làm công việc kiêm vật lí địa cầu

từ : và ,khi ta làm việc ......đến dưới kia

5 tháng 12 2019

Anh tâm sự rằng hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao, anh cũng nghĩ tại sao ngôi sao ấy lẻ loi một mình. Nhưng bây giờ anh không nghĩ như vậy nữa vì khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, không thể coi là một mình được.

Anh thanh niên bảo bác lái xe rằng bác cũng chẳng thèm người là gì.

“Và khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thể đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả “thèm” hả bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy...”Câu 1. Những câu văn trên trích trong tác phẩm...
Đọc tiếp

“Và khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thể đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả “thèm” hả bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy...”

Câu 1. Những câu văn trên trích trong tác phẩm nào ? Của ai? Nêu tình huống cơ bản của truyện? (1,5 điểm)

Câu 2. Xét theo hình thức ngôn ngữ những câu văn trên là đối thoại , độc thoại, hay độc thoại nội tâm? (0,5 điểm)

Câu 3. Viết một đoạn văn tổng - phân - hợp (khoảng từ 10 đến 12 câu) phân tích tình yêu nghề và niềm say mê công việc của anh thanh niên, trong đoạn có sử dụng câu phủ định và phép nối (gạch chân và chú thích rõ).(3,5 điểm)

Câu 4: Truyện ngắn này gợi cho em nhớ tới một bài thơ nào gần gũi về đề tài mà em đã học trong chương trình Ngữ văn 9. Ghi rõ tên bài thơ và tác giả. (0,5 điểm)

1
17 tháng 3 2022

Giúp e với mn ới

 

14 tháng 1 2021

- Biện pháp tu từ:

+ Điệp từ "Mình"

+ Ẩn dụ: "Còn người thì ai mà chả “thèm” hở bác?", "Không vào giờ “ốp” là cháu chạy xuống chơi"

Gợi ý :

Anh thanh niên có tâm hồn trẻ trung, yêu đời, yêu cuộc sống

- Là thanh niên, lại sống nơi heo hút, vắng người, nhưng anh không sống buông thả mà đã biết tổ chức cho mình một cuộc sống khoa học, văn hóa:

+ Căn phòng, nhà cửa gọn gàng ngăn nắp;

+ Trồng hoa tô điểm cho cuộc sống của mình

+ Nuôi gà tăng gia sản xuất, phục vụ cho cuộc sống của chính mình

+ Thỉnh thoảng xuống núi tìm gặp lái xe cùng hành khách để trò chuyện cho vơi nỗi nhớ nhà.

-> Anh thanh niên có tinh thần lạc quan, yêu đời, sống khoa học.

=> Anh thanh niên đã chiến thắng nỗi cô đơn và tạo cho mình một cuộc sống đẹp đẽ đầy ý nghĩa với một niềm yêu đơi, yêu cuộc sống say mê.

“Anh hạ giọng, nửa tâm sự, nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều:–   Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắm liền với việc của bao anh em, đồng chí...
Đọc tiếp

“Anh hạ giọng, nửa tâm sự, nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều:

–   Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắm liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả “thèm” hở bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy. Bác lái xe đi, về Lai Châu cứ đến đây dừng lại một lát. Không vào “ốp” là cháu chạy xuống chơi, lâu thành lệ. Cháu bỗng dưng tự hỏi: Cái nhớ xe, nhớ người ấy thật ra là cái gì vậy? Nếu là nỗi nhớ phồn hoa đô hội thì xoàng. Cháu ở liền trong trạm hàng tháng. Bác lái xe bao lần dừng, bóp còi toe toe, mặc, cháu gan lì nhất định không xuống. Ấy thế là một hôm, bác lái phải thân hành lên trạm cháu. Cháu nói: “Đấy, bác cũng chẳng “thèm” người là gì?”.

Từ đoạn trích, em hãy viết đoạn văn suy nghĩ về tinh thần trách nhiệm trong cuộc sống (10-15 câu).

0
" Anh hạ giọng , nửa tâm sự , nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều :- Hồi chưa vào nghề , những đêm bầu trời đen kịt , nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình . Bây giờ làm nghề này cháu cũng không nghĩ như vậy nữa. Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi Việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em,...
Đọc tiếp

" Anh hạ giọng , nửa tâm sự , nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều :
- Hồi chưa vào nghề , những đêm bầu trời đen kịt , nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình . Bây giờ làm nghề này cháu cũng không nghĩ như vậy nữa. Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi Việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả "thèm" hở bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, đâu mình vì ai mà làm việc?.."

1. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn
2.tìm từ đông nghĩa với từ "đôi".Việc sử dụng từ "đôi" trong đoạn trích có ý nghĩa gì 
3.chỉ rõ phép liên kết câu trong đoạn trích trên
4.em hiểu như thế nào về suy ngĩ  của anh thanh niên :" mình sinh ra là gì ,mình đẻ ở đâu , mình vì ai mà làm việc?"
5.qua đoạn trích trên , em cảm nhận được nét đẹp nào của người thanh niên ?

0
“Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổthếđấy, chứcất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả“thèm” hởbác? Mình sinh ra là gì, mình đẻởđâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tựnói với cháu thếđấy...”(Theo SGK Ngữvăn 9, Tập một, NXBGD Việt Nam,...
Đọc tiếp

“V, khi ta làm vic, ta vi công vic là đôi, sao gi là mt mình đưc? Hung chi vic ca cháu gn lin vi vic ca bao anh em, đng chí dưi kia. Công vic ca cháu gian khthếđy, chct nó đi, cháu bun đến chết mt. Còn ngưi thì ai mà chthèm” hbác? Mình sinh ra là gì, mình đđâu, mình vì ai mà làm vic? Đy, cháu tnói vi cháu thếđy...”(Theo SGK Ngvăn 9, Tp mt, NXBGD Vit Nam, 2016)Câu 1 (1,0 đim):Đon văn trên đưc trích tvăn bn nào? Tác gilà ai? Nêu hoàn cnh sáng tác ca tác phm cha đon văn đó.Câu 2 (1,0 đim): Cách sp xếp các tngtrong nhan đvăn bn cha đon văn trên có gì đc bit?Điu đó thhin dng ý gì ca tác gitrong vic thhin chđca tác phm?Câu 3 (1,0 đim):Nhân vt "cháu" trong đon văn là ai? Suy nghĩ ca nhân vt thhin trong đon văn trên như thếnào? Câu 4 (3,5 đim): Phm cht ni bt nht ca nhân vt chính trong tác phm trên là tình yêu ngh, say mê vi công vic. Thiu biết ca em vđon trích trên, viết mt đon văn (khong 10 -12 câu) theo phép lp lun Tng -Phân -Hp làm rõ vđp phm cht trên ca nhân vt. Đon văn có sdng mt câu bđng và phép thếđliên kết câu(gch chân chúthích rõ ràng câu bđng và tngdùng làm phép thế).

0