Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
1. Hãy nêu những sự việc tạo thành cốt truyện Những hạt thóc giống. Cho biết mỗi sự việc ấy được kể trong đoạn văn nào.
a) Những sự việc tạo thành cốt truyện Những hạt thóc giống.
- Sự việc 1 : Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi báu, bèn nghĩ ra kế luộc chín thóc giống rồi gieo cho dân chúng, gieo hẹn; ai thu hoạch được nhiều thóc thì sẽ truyền ngôi cho.
- Sự việc 2 : Chú bé Chôm dốc công chăm sóc nhưng thóc chẳng nảy mầm.
- Sự việc 3 : Chôm lo lắng tâu với nhà vua, trước sự ngạc nhiên của mọi người.
- Sự việc 4 : Nhà vua khen ngợi Chôm trung thực dũng cảm và quyết định truyền ngôi cho Chôm.
b) Mỗi sự việc kể được trong đoạn văn nào ?
- Sự việc 1 : được kể trong đoạn 1 (3 dòng đầu)
- Sự việc 2 : đoạn 2 (từ Có chú bé mồ côi đến nảy mầm.)
- Sự việc 3 : đoạn 3 (tì’ Dêh vụ thu hoạch đến thóc giống của ta Ị)
- Sự việc 4 : đoạn 4 (từ Rồi vua đến ông vua hiền minh.)
1. Hãy nêu những sự việc tạo thành cốt truyện Những hạt thóc giống. Cho biết mỗi sự việc ấy được kể trong đoạn văn nào.
a) Những sự việc tạo thành cốt truyện Những hạt thóc giống.
- Sự việc 1 : Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi báu, bèn nghĩ ra kế luộc chín thóc giống rồi gieo cho dân chúng, gieo hẹn; ai thu hoạch được nhiều thóc thì sẽ truyền ngôi cho.
- Sự việc 2 : Chú bé Chôm dốc công chăm sóc nhưng thóc chẳng nảy mầm.
- Sự việc 3 : Chôm lo lắng tâu với nhà vua, trước sự ngạc nhiên của mọi người.
- Sự việc 4 : Nhà vua khen ngợi Chôm trung thực dũng cảm và quyết định truyền ngôi cho Chôm.
b) Mỗi sự việc kể được trong đoạn văn nào ?
- Sự việc 1 : được kể trong đoạn 1 (3 dòng đầu)
- Sự việc 2 : đoạn 2 (từ Có chú bé mồ côi đến nảy mầm.)
- Sự việc 3 : đoạn 3 (từ vụ thu hoạch đến thóc giống của ta )
- Sự việc 4 : đoạn 4 (từ Rồi vua đến ông vua hiền minh.)
a) Những sự việc tạo thành cốt truyện Những hạt thóc giống.
- Sự việc 1 : Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi báu, bèn nghĩ ra kế luộc chín thóc giống rồi gieo cho dân chúng, gieo hẹn; ai thu hoạch được nhiều thóc thì sẽ truyền ngôi cho.
- Sự việc 2 : Chú bé Chôm dốc công chăm sóc nhưng thóc chẳng nảy mầm.
- Sự việc 3 : Chôm lo lắng tâu với nhà vua, trước sự ngạc nhiên của mọi người.
- Sự việc 4 : Nhà vua khen ngợi Chôm trung thực dũng cảm và quyết định truyền ngôi cho Chôm.
b) Mỗi sự việc kể được trong đoạn văn nào ?
- Sự việc 1 : được kể trong đoạn 1 (3 dòng đầu)
- Sự việc 2 : đoạn 2 (từ Có chú bé mồ côi đến nảy mầm)
- Sự việc 3 : đoạn 3 (từ Đến vụ thu hoạch đến thóc giống của ta !)
- Sự việc 4 : đoạn 4 (từ Rồi vua đến ông vua hiền minh)
Mở bài: Sự việc mở đầu, khơi nguồn cho các sự việc khác.
Diễn biến: Các sự việc chính kế tiếp nhau nói lên tính cách nhân vật, ý nghĩa của truyện.
Kết thúc: Kết quả của các sự việc ở phẩn mở đầu và phần chính.
Sắp xếp các sự việc trên thành cốt truyện như sau:
1. b) Cha mẹ chết, người anh chia gia tài, người em chỉ được cây khế.
2. d) Cây khế có quả, chim đến ăn, người em phàn nàn và chim trả ơn bằng vàng
3. a) Chim chở người em ra đảo lấy vàng, nhờ thế người em trở nên giàu có
4. c) Người anh biết chuyện, đổi gia tài của mình lấy cây khế, em bằng lòng
5. e) Chim lại đến ăn, mọi chuyện diễn ra như cũ, nhưng người anh may túi quá to và lấy quá nhiều vàng
6. g) Người anh bị rơi xuống biển và chết
Sắp xếp các sự việc trên thành cốt truyện như sau:
1. b) Cha mẹ chết, người anh chia gia tài, người em chỉ được cây khế.
2. d) Cây khế có quả, chim đến ăn, người em phàn nàn và chim trả ơn bằng vàng
3. a) Chim chở người em ra đảo lấy vàng, nhờ thế người em trở nên giàu có
4. c) Người anh biết chuyện, đổi gia tài của mình lấy cây khế, em bằng lòng
5. e) Chim lại đến ăn, mọi chuyện diễn ra như cũ, nhưng người anh may túi quá to và lấy quá nhiều vàng
6. g) Người anh bị rơi xuống biển và chết
a) Trình tự sắp xếp các đoạn văn:
Sắp xếp theo trình tự thời gian. Nói rõ hơn, việc xảy ra trước thì kể trước, việc xảy ra sau thì kể sau.
b) Vai trò của các câu mở đầu đoạn văn:
Thể hiện sự tiếp nối về thời gian. Tác dụng của câu mở đầu (cụm từ in đậm) để nối đoạn văn sau với các đoạn văn trước.
a) Trình tự sắp xếp các đoạn văn:
Sắp xếp theo trình tự thời gian. Nói rõ hơn, việc xảy ra trước thì kể trước, việc xảy ra sau thì kể sau.
b) Vai trò của các câu mở đầu đoạn văn:
Thể hiện sự tiếp nối về thời gian. Tác dụng của câu mở đầu (cụm từ in đậm) để nối đoạn văn sau với các đoạn văn trước
a. Những sự việc tạo thành cốt truyện Những hạt thóc giống.
- Sự việc 1 : Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi báu, bèn nghĩ ra kế luộc chín thóc giống rồi gieo cho dân chúng, gieo hẹn; ai thu hoạch được nhiều thóc thì sẽ truyền ngôi cho.
- Sự việc 2 : Chú bé Chôm dốc công chăm sóc nhưng thóc chẳng nảy mầm.
- Sự việc 3 : Chôm lo lắng tâu với nhà vua, trước sự ngạc nhiên của mọi người.
- Sự việc 4 : Nhà vua khen ngợi Chôm trung thực dũng cảm và quyết định truyền ngôi cho Chôm.
b. Sự việc 1 : được kể trong đoạn 1 ( 3 dòng đầu. )
- Sự việc 2 : đoạn 2 ( từ Có chú bé mồ côi đến nảy mầm. )
- Sự việc 3 : đoạn 3 ( từ Đến vụ thu hoạch đến thóc giống của ta. )
- Sự việc 4 : đoạn 4 ( từ Rồi vua đến ông vua hiền minh. )