từ điểm A nằm ngoài đ tròn O vẽ tiếp tuyến AB,AC vẽ đg kính CD
1)CMR:BD//OA
2)Đgttrực của CD cắt BD tại E CMR:O,C,A,E,B thuộc 1 đg tròn
3)vẽ BK vuông góc CD. CMR: AD đi qua trung điểm BK
_giúp mình bài này với, đặc biệt là câu (3) á_
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Tục ngữ có câu “Thương người như thể thương thân” hay “Lá lành đùm lá rách” để nhắc nhở mỗi người bài học về lòng nhân ái. Hiện nay, rất nhiều hoạt động xã hội được tổ chức để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.
Đầu năm học, trường của tôi đã tổ chức một chuyến thiện nguyện đến thăm các điểm trường ở tỉnh Hà Giang. Vì vậy, nhà trường đã có hoạt động quyên góp, ủng hộ các bạn học sinh vùng cao. Tôi cảm thấy hoạt động này rất ý nghĩa và nhân văn. Sáng thứ hai, cô tổng phụ trách đã phổ biến đến toàn trường. Chúng tôi có thể ủng hộ quần áo cũ, cặp sách cũ, đồ dùng học tập hoặc quyên góp tiền mặt. Các lớp trưởng phụ trách thu, thống kê và đem nộp cho nhà trường. Hoạt động diễn ra trong vòng một tuần. Thứ hai tuần sau, các thầy cô sẽ bắt đầu chuyến đi thiện nguyện.
Sau khi cô tổng phụ trách phổ biến, tôi đã về nhà để thu gom và sắp xếp các món đồ. Tôi đã trích một số tiền nho nhỏ trong số tiền mừng tuổi để mua những món đồ dùng học tập như: bút chì, thước kẻ và tẩy. Ngoài ra, tôi cũng thu gom một số bộ quần áo mà mình không mặc nữa nhưng vẫn còn rất mới, giặt sạch sẽ và gấp gọn gàng và một số quyển sách, truyện không cần dùng nữa.
Tôi cho các món đồ vào túi cẩn thận và đem đến trường nộp lại cho cô giáo. Tôi mong rằng những món quà này sẽ giúp đỡ phần nào cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Kết thúc một tuần, lớp tôi đã quên góp được một số tiền mặt là một triệu hai trăm nghìn đồng, cùng rất nhiều quần áo, sách vở và đồ dùng học tập,...
Mỗi tấm lòng cho đi sẽ giúp lan tỏa những điều tốt đẹp. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì đã làm được một việc có ích cho xã hội.
\(\left\{{}\begin{matrix}4x+5y=11\\2x-3y=0\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}4x+5y=11\\4x-6y=0\end{matrix}\right.\\ \Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}11y=11\\2x=3y\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}y=\dfrac{11}{11}=1\\2x=3\end{matrix}\right.\\ \Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}y=1\\x=\dfrac{3}{2}\end{matrix}\right.\)
`2^x + 2^y = 192`
Ta có: `2^7 = 128 < 192 ; 2^8 = 256 > 192`
Nên `x;y < 8`
Không mất tính tổng quát, xét:
`-> x = 1` thì `y` không phải là số tự nhiên
`-> x = 2` thì `y` không phải là số tự nhiên
`-> x = 3` thì `y` không phải là số tự nhiên
`-> x = 4` thì `y` không phải là số tự nhiên
`-> x = 5` thì `y` không là số tự nhiên
`-> x = 6` thì `y` không phải là số tự nhiên
`-> x = 7` thì `y = 6` (Thỏa mãn)
Vậy ` (x;y) = (7;6); (6;7)`
14: \(24\left(15+30+85-120\right):10\)
\(=24\cdot\left(100+30-120\right):10\)
\(=24\cdot10:10=24\)
15: \(27+73-30:\left(25-10\right)\)
=100-30:15
=100-2=98
\(15-25\cdot8:\left(100\cdot2\right)\)
=15-200:200=15-1=14
16: \(18-4\left(27-90+73\right):10\)
=18-4(100-90):10
=18-4=14
`4.2017 - 16x = 100 - 32`
`=> 8068 - 16x = 68`
`=> 16x = 8068 - 68`
`=> 16x = 8000`
`=> x = 8000 : 16`
`=> x = 500`
Vậy `x = 500`
4.2017-16.X=68
8068-16X=68
16X=8068-68
16X=8000
X=8000:16
X=500
⇒X=500
a/
\(\widehat{CBD}=90^o\) (góc nt chắn nửa đường tròn) \(\Rightarrow BD\perp BC\)
\(OA\perp BC\) (2 tiếp tuyến cùng xp từ 1 điểm ngoài đường tròn thì đường nối điểm đó với tâm vuông góc với dây cung nối 2 tiếp điểm)
=> BD//OA (Cùng vuông góc với BC)
b/
BD//OA (cmt) => DE//OA (1)
Xét tg vuông ODE và tg vuông COA có
\(\widehat{EDO}=\widehat{AOC}\) (góc đồng vị)
OD=OC (bán kính (O))
=> tg ODE = tg COA (Hai tg vuông có cạnh góc vuông và góc nhọn tương ứng bằng nhau)
=> DE=OA (2)
Từ (1) và (2) => AEDO là hình bình hành (Tứ giác có 1 cặp cạnh đối // và băng nhau là hbh)
=> AE//CD (cạnh đối hbh) \(\Rightarrow\widehat{AEO}=\widehat{EOD}=90^o\) (góc so le trong)
Ta có E; B; C cùng nhìn OA dưới 3 góc bằng nhau và bằng \(90^o\)
=> E; B; C cùng nằm trên đường tròn đường kính OA => O; C; A; E; B thuộc 1 đường tròn)
c/ AD cắt OE và BK lần lượt tại G và M
\(BK\perp CD\left(gt\right);OE\perp CD\left(gt\right)\) => BK//OE
\(\Rightarrow\dfrac{BM}{EG}=\dfrac{KM}{OG}\)
Mà AEDO là hbh (cmt) => EG=OG (trong hbh 2 đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường)
=> BM=KM