Ghi lại cảm xúc (khoảng 200 đến 300 chữ) về một bài thơ hoặc đoạn thơ mà em thích với chủ đề tình cảm gia đình ( cha con, mẹ con, anh chị em,...)
K
Khách
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
LT
Lê Thị Minh Tâm
VIP
10 tháng 3
I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
1. Văn bản:
Thể loại: Truyện, thơ.
Chủ điểm: Điểm tựa tinh thần, Gia đình thương yêu.
Ngữ liệu:
- Đoạn trích/văn bản hoàn chỉnh: Có thể là một đoạn trích hoặc một văn bản hoàn chỉnh thuộc thể loại truyện hoặc thơ, được lấy từ nguồn tin cậy cao, có ý nghĩa giáo dục, xã hội, nhân văn sâu sắc.
- Nguồn: Cần ghi rõ nguồn gốc của văn bản (tác giả, tác phẩm,...)
Yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của nhân vật:
- Phân tích ngoại hình, cử chỉ, hành động, lời nói của nhân vật để hiểu tính cách, tâm tư, nguyện vọng.
- Xác định vai trò, ý nghĩa của nhân vật trong tác phẩm.
- Nhận biết được đề tài, chủ đề, câu chuyện, nhân vật, các chi tiết tiêu biểu:
- Xác định đề tài, chủ đề của văn bản.
- Tóm tắt nội dung câu chuyện.
- Nhận diện các nhân vật chính và vai trò của họ.
- Phân tích các chi tiết tiêu biểu và ý nghĩa của chúng.
- Hiểu được bài học về cách nghĩ và ứng xử của nhân vật:
- Rút ra bài học về cách nghĩ, cách nhìn nhận vấn đề của nhân vật.
- Đánh giá hành động, ứng xử của nhân vật, liên hệ bản thân.
- Nhận biết và bước đầu nhận xét được nét độc đáo của bài thơ:
- Phân tích từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ trong bài thơ.
- Nhận xét về cách sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, giọng điệu của tác giả.
- Nhận biết và nêu được tác dụng của các yếu tố tự sự và miêu tả trong thơ:
- Phân biệt các yếu tố tự sự và miêu tả trong bài thơ.
- Nêu tác dụng của từng yếu tố trong việc thể hiện nội dung và hình thức của bài thơ.
- Nhận biết tình cảm, cảm xúc của người viết qua ngôn ngữ thơ:
- Phân tích ngôn ngữ, hình ảnh, giọng điệu để cảm nhận tình cảm, cảm xúc của tác giả.
- Chia sẻ, đồng cảm với những cảm xúc được thể hiện trong bài thơ.
- Nêu được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử của cá nhân do văn bản gợi ra:
- Rút ra bài học về cách nghĩ, cách ứng xử phù hợp từ văn bản.
- Liên hệ bản thân và thực tiễn cuộc sống.
2. Tiếng Việt:
Dấu ngoặc kép:
- Khái niệm: Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu phần trích dẫn trực tiếp, lời nói của nhân vật, tên riêng của tác phẩm văn học, báo chí,...
- Cách dùng:
- Đặt dấu ngoặc kép trước và sau phần trích dẫn trực tiếp.
- Đặt dấu ngoặc kép trước và sau tên riêng của tác phẩm văn học, báo chí,...
Từ đa nghĩa, từ đồng âm:
- Khái niệm:
- Từ đa nghĩa: Từ có nhiều nghĩa, mỗi nghĩa được hình thành trong những ngữ cảnh khác nhau.
- Từ đồng âm: Từ có âm tiết giống nhau nhưng nghĩa khác nhau.
- Phân biệt và tác dụng:
- Phân biệt từ đa nghĩa và từ đồng âm dựa vào ngữ cảnh cụ thể.
- Phân tích tác dụng của việc sử dụng từ đa nghĩa, từ đồng âm trong việc biểu đạt nội dung, tăng hiệu quả nghệ thuật.
Yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết được nghĩa văn cảnh của một từ ngữ khi được đặt trong ngoặc kép:
- Hiểu nghĩa của từ ngữ trong ngữ cảnh cụ thể.
- Phân biệt nghĩa của từ ngữ được đặt trong ngoặc kép với nghĩa thông thường.
- Chỉ ra được những đặc điểm, chức năng cơ bản của đoạn văn và văn bản:
- Phân tích cấu trúc, nội dung, liên kết của đoạn văn và văn bản.
- Xác định chức năng của đoạn văn và văn bản trong tác phẩm.
- Nhận biết được từ đa nghĩa, từ đồng âm, phân tích được tác dụng của chúng:
- Phân biệt từ đa nghĩa và từ đồng âm dựa vào ngữ cảnh cụ thể.
- Phân tích tác dụng của việc sử dụng từ đa nghĩa, từ đồng âm trong việc biểu đạt nội dung