K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

17 tháng 3

Trong hành trình học tập và phát triển của mỗi học sinh, hoạt động ngoại khóa trở thành một phần không thể thiếu để định hình tư duy, kỹ năng xã hội và sức khỏe tinh thần. Tôi mạnh mẽ ủng hộ việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa tập thể trong nhà trường với một loạt các lợi ích quan trọng mà chúng mang lại cho học sinh.

Trước hết, các hoạt động ngoại khóa tạo ra một môi trường lý tưởng để học sinh rèn luyện kỹ năng xã hội. Trong các hoạt động nhóm và trò chơi tập thể, học sinh học cách làm việc cùng nhau, giao tiếp hiệu quả và giải quyết xung đột. Những kỹ năng này không chỉ quan trọng trong học tập mà còn trong cuộc sống sau này, khi họ phải làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và xã hội.

Thứ hai, hoạt động ngoại khóa cung cấp cho học sinh cơ hội trải nghiệm và khám phá những sở thích và tài năng mới. Từ việc tham gia các câu lạc bộ âm nhạc, múa, thể thao đến các khóa học nghệ thuật và sáng tạo, học sinh có thể phát triển và phát huy tiềm năng cá nhân của mình. Điều này không chỉ giúp họ tìm ra niềm đam mê của mình mà còn giúp họ xây dựng lòng tự tin và tinh thần tự giác.

Ngoài ra, các hoạt động ngoại khóa còn giúp tăng cường sức khỏe vật lý và tinh thần của học sinh. Tham gia các hoạt động thể chất như thể dục buổi sáng, thể thao đội, hoặc dã ngoại không chỉ giúp họ duy trì cân nặng và sức khỏe mà còn giảm căng thẳng và lo lắng, cải thiện tinh thần lạc quan và tăng cường khả năng tập trung trong học tập.

Cuối cùng, hoạt động ngoại khóa tạo ra một môi trường tích cực và hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của học sinh. Chúng giúp xây dựng tinh thần đoàn kết và tình bạn trong trường học, tạo ra một cộng đồng học tập đồng lòng và sáng tạo. Đồng thời, việc tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng giúp học sinh có cơ hội kết nối với giáo viên và nhân viên trường học ngoài bài giảng, tạo nên một môi trường học tập đa dạng và phong phú.

Tóm lại, các hoạt động ngoại khóa tập thể trong nhà trường không chỉ là một phần của quá trình học tập mà còn là yếu tố quan trọng trong việc phát triển cá nhân và xã hội của học sinh. Chúng mang lại những lợi ích to lớn không chỉ trong thời gian học tập mà còn trong cuộc sống sau này, xây dựng nền tảng vững chắc cho sự thành công và hạnh phúc.

   
18 tháng 3

- Xung đột sắc tộc:

+ Lịch sử phân chia lãnh thổ bởi thực dân châu Âu đã tạo ra các quốc gia đa sắc tộc, dẫn đến xung đột tranh giành quyền lực và lãnh thổ.
+ Sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, tôn giáo giữa các nhóm sắc tộc cũng là nguyên nhân dẫn đến xung đột.
- Phân biệt đối xử:

+ Các nhóm sắc tộc thiểu số thường bị phân biệt đối xử trong các lĩnh vực như giáo dục, y tế, việc làm.
+ Điều này dẫn đến sự bất bình đẳng và bất ổn xã hội.
- Nghèo đói và kém phát triển:

+ Nhiều quốc gia châu Phi có tỷ lệ nghèo đói cao, đặc biệt là các quốc gia có xung đột sắc tộc.
+ Kém phát triển kinh tế và xã hội cũng góp phần làm trầm trọng thêm vấn đề sắc tộc.

17 tháng 3

Vấn đề sắc tộc ở Châu Phi là một chủ đề phức tạp và nhiều mặt, đòi hỏi sự hiểu biết và cảm nhận sâu sắc. Dưới đây là một số điểm nổi bật có thể bạn quan tâm:

1.Đa dạng sắc tộc: Châu Phi là nơi có sự đa dạng về sắc tộc, với hàng trăm nhóm dân tộc khác nhau. Mỗi nhóm dân tộc có văn hóa, ngôn ngữ và truyền thống riêng biệt.

2.Lịch sử phân biệt chủng tộc: Lịch sử của Châu Phi chứa đựng những câu chuyện về sự phân biệt chủng tộc, từ thời kỳ nô lệ đến thời kỳ thuộc địa và sau này là sự cưỡng ép trong quá trình giải phóng và xây dựng quốc gia.

3.Vấn đề đa dạng và phát triển: Sự đa dạng về sắc tộc không chỉ là một phần quan trọng của văn hóa và di sản của Châu Phi, mà còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và xã hội. Các nhóm dân tộc đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế thông qua nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, và nguồn lực tự nhiên.

4.Thách thức về bình đẳng và công bằng: Mặc dù sự đa dạng về sắc tộc là một nguồn lợi, nhưng cũng đồng nghĩa với những thách thức liên quan đến bình đẳng và công bằng. Một số nhóm dân tộc vẫn gặp phải sự kỳ thị và hạn chế trong việc tiếp cận giáo dục, dịch vụ y tế và cơ hội kinh doanh.

5.Quyền và bảo vệ dân tộc: Đối với nhiều quốc gia Châu Phi, việc bảo vệ và thúc đẩy quyền lợi của các nhóm dân tộc thiểu số đã trở thành một ưu tiên quan trọng trong việc xây dựng một xã hội công bằng và bền vững.

6.Hòa nhập và tôn trọng đa dạng: Hòa nhập và tôn trọng sự đa dạng sắc tộc là chìa khóa để xây dựng một xã hội hòa bình và phát triển. Việc tạo ra môi trường mà mọi người có thể sống cùng nhau một cách hòa thuận và tôn trọng nhau là điều cần thiết.

 

17 tháng 3

Em cần làm gì với hai đa thức này?

Câu 25:

Gọi số tiền Minh,Hùng,Dũng đóng góp lần lượt là a(đồng),b(đồng),c(đồng)

(Điều kiện: a>0; b>0; c>0)

Số tiền Minh và Hùng góp tỉ lệ với 3 và 5 nên \(\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{5}\)

=>\(\dfrac{a}{9}=\dfrac{b}{15}\left(1\right)\)

Số tiền Hùng và Dũng đóng góp tỉ lệ nghịch với 4 và 6 nên 4b=6c

=>\(\dfrac{b}{6}=\dfrac{c}{4}\)

=>\(\dfrac{b}{3}=\dfrac{c}{2}\)

=>\(\dfrac{b}{15}=\dfrac{c}{10}\left(2\right)\)

Từ (1) và (2) suy ra \(\dfrac{a}{9}=\dfrac{b}{15}=\dfrac{c}{10}\)

Tổng số tiền Minh và Dũng góp nhiều hơn Hùng góp là 24 triệu nên a+c-b=24000000

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:

\(\dfrac{a}{9}=\dfrac{b}{15}=\dfrac{c}{10}=\dfrac{a+c-b}{9+10-15}=\dfrac{24000000}{4}=6000000\)

=>\(\left\{{}\begin{matrix}a=6000000\cdot9=54000000\\b=6000000\cdot15=90000000\\c=6000000\cdot10=60000000\end{matrix}\right.\left(nhận\right)\)

Vậy: số tiền Minh,Hùng,Dũng đóng góp lần lượt là 54 triệu; 90 triệu; 60 triệu

Câu 18:

a: Xét ΔABC có \(\widehat{A}+\widehat{B}+\widehat{C}=180^0\)

=>\(\widehat{C}+58^0+62^0=180^0\)

=>\(\widehat{C}=60^0\)

b: Xét ΔABC có \(\widehat{A}< \widehat{C}< \widehat{B}\)

mà BC,AB,AC lần lượt là cạnh đối diện của các góc A;C;B

nên BC<AB<AC

 

17 tháng 3

Từ xa xưa, ông cha ta đã rất coi trọng phẩm tính kiên trì và nhẫn nại. Chính vì thế, họ thường dạy con cháu mình rằng “Có công mài sắt có ngày nên kim”.

Để biến một thanh sắt lớn thành cây kim nhỏ xíu không phải là việc không tưởng, nhưng nó cần một thời gian dài rèn dũa mới thành công. Đó là một hành động tiêu tốn thời gian, công sức nên nếu thiếu đi tính kiên trì, bỏ cuộc giữa chừng thì chắc chắn sẽ chẳng thể thành công. Qua đó, câu tục ngữ đã nhắn nhủ tới chúng ta rằng, khi đã đặt ra mục tiêu, nguyện vọng thì phải kiên trì, nỗ lực đến cùng để hoàn thành nó.

Vậy vì sao đức tính kiên trì lại được đề cao như vậy? Chính bởi vì mọi đường đi đều sẽ có sỏi đá. Cũng như chặng đường chinh phục ước mơ lúc nào cũng có khó khăn, thử thách. Chẳng có vinh quang nào mà không trải qua đắng cay. Những thất bại, mệt mỏi, chướng ngại sẽ dễ khiến ta chán nản, bỏ cuộc. Những lúc này, chính sự kiên trì, quyết tâm sẽ giúp ta vượt qua tất cả, vươn tới thành công.

Như một bạn học sinh giải đi giải lại một bài toán nhiều lần theo các cách khác nhau để tìm đa cách giải đúng. Hay như một nhà khoa học thực hành rất nhiều lần mới tìm ra công thức đúng. Dù họ từng gặp thất bại, nhưng không nản lòng, vẫn kiên cường tiếp tục cố gắng, nên đã được hưởng trái ngọt ở cuối mùa.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phân rõ ranh giới giữa ước mơ và thực tế. Bởi vì nếu cứ khăng khăng với những mục tiêu không chính xác, không phù hợp với khả năng của bản thân thì sự kiên trì chỉ khiến ta thêm đau khổ mà thôi.

Câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim” đã giúp ta hiểu được giá trị quan trọng và to lớn của lòng kiên trì, quyết tâm. Từ đó, giúp ta có thêm những định hướng để học tập và rèn luyện.

Bài 16:

a: Xét ΔMAD và ΔMCB có

MA=MC

\(\widehat{AMD}=\widehat{CMB}\)(hai góc đối đỉnh)

MD=MB

Do đó: ΔMAD=ΔMCB

b: ta có: ΔMAD=ΔMCB

=>\(\widehat{MAD}=\widehat{MCB}\)

mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong

nên AD//BC

Bài 15:

a: Xét ΔOAD và ΔOBC có

OA=OB

\(\widehat{AOD}=\widehat{BOC}\)(hai góc đối đỉnh)

OD=OC

Do đó: ΔOAD=ΔOBC

=>\(\widehat{OAD}=\widehat{OBC}\)

mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong

nên AD//BC

Xét ΔOAC và ΔOBD có

OA=OB

\(\widehat{AOC}=\widehat{BOD}\)(hai góc đối đỉnh)

OC=OD

Do đó: ΔOAC=ΔOBD

=>\(\widehat{OAC}=\widehat{OBD}\)

mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong

nên AC//BD

b: Xét ΔBCA và ΔADB có

BC=AD

CA=DB

BA chung

Do đó: ΔBCA=ΔADB

=>\(\widehat{BCA}=\widehat{ADB}=60^0\)

Ta có: BD//AC

=>\(\widehat{BDA}+\widehat{DAC}=180^0\)

=>\(\widehat{DAC}+60^0=180^0\)

=>\(\widehat{DAC}=120^0\)

Ta có: AC//BD

=>\(\widehat{ACB}+\widehat{DBC}=180^0\)

=>\(\widehat{DBC}+60^0=180^0\)

=>\(\widehat{DBC}=120^0\)

a: Xét ΔBAI vuông tại A và ΔBDI vuông tại D có

BI chung

\(\widehat{ABI}=\widehat{DBI}\)

Do đó: ΔBAI=ΔBDI

b: Ta có: ΔBAI=ΔBDI

=>BA=BD và ID=IA

Xét ΔBAD có BA=BD

nên ΔBAD cân tại B

Ta có: BA=BD

=>B nằm trên đường trung trực của AD(1)

Ta có: IA=ID

=>I nằm trên đường trung trực của AD(2)

Từ (1) và (2) suy ra BI là đường trung trực của AD

c: Ta có: ID=IA

mà IA<IE(ΔIAE vuông tại A)

nên ID<IE

Xét ΔIAE vuông tại A và ΔIDC vuông tại D có

IA=ID

\(\widehat{AIE}=\widehat{DIC}\)(hai góc đối đỉnh)

Do đó: ΔIAE=ΔIDC

=>IE=IC

d: Ta có: ΔABC vuông tại A

=>\(\widehat{ABC}+\widehat{ACB}=90^0\)

=>\(\widehat{ACB}=30^0\)

mà \(\widehat{ICD}=\widehat{IEA}\)(ΔICD=ΔIEA)

nên \(\widehat{IEA}=30^0\)

BI là phân giác của góc ABC

=>\(\widehat{ABI}=\widehat{CBI}=\dfrac{\widehat{ABC}}{2}=30^0\)

Xét ΔIBE có \(\widehat{IBE}=\widehat{IEB}=30^0\)

nên ΔIBE cân tại I

mà IA là đường cao

nên A là trung điểm của BE

Xét ΔAIE vuông tại A và ΔAKB vuông tại A có

AI=AK

AE=AB

Do đó: ΔAIE=ΔAKB

=>\(\widehat{AIE}=\widehat{AKB}\)

mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong

nên IE//KB

e: Ta có: ΔIAE=ΔIDC
=>AE=DC

Ta có: BA+AE=BE

BD+DC=BC

mà BA=BD và AE=DC

nên BE=BC

Xét ΔBEC có BE=BC và \(\widehat{EBC}=60^0\)

nên ΔBEC đều

Xét ΔBEC có

ED,CA là các đường cao

ED cắt CA tại I

Do đó: I là trực tâm của ΔBEC

Xét ΔBEC đều có I là trực tâm

nên I cách đều ba đỉnh của ΔBEC

ĐKXĐ: x<>5

\(\dfrac{-25}{5-x}=\dfrac{5-x}{-16}\)

=>\(\dfrac{25}{x-5}=\dfrac{x-5}{16}\)

=>\(\left(x-5\right)^2=25\cdot16=400\)

=>\(\left[{}\begin{matrix}x-5=20\\x-5=-20\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left[{}\begin{matrix}x=25\left(nhận\right)\\x=-15\left(nhận\right)\end{matrix}\right.\)

17 tháng 3

-25/(5 - x) = (5 - x)/(-16) (ĐK: x ≠ 5)

(5 - x)² = (-25) . (-16)

(5 - x)² = 400

5 - x = 20 hoặc 5 - x = -20

*) 5 - x = 20

x = 5 - 20

x = -15 (nhận)

*) 5 - x = -20

x = 5 + 20

x = 25 (nhận)

Vậy x = -20; x = 25