Đánh giá vai trò của Lý Thường Kiệt đối với lịch sử dân tộc
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Cách thức con người châu Phi khai thác thiên nhiên ở môi trường hoang mạc:
(*) Khai thác nguồn nước:
- Sử dụng nước ngầm:
+ Xây dựng giếng khoan để khai thác nước ngầm.
+ Sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước để tưới tiêu.
- Thu gom nước mưa:
+ Xây dựng các hệ thống thu gom nước mưa.
+ Sử dụng nước mưa cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.
- Lọc nước biển:
+ Xây dựng nhà máy lọc nước biển để tạo ra nước ngọt.
+ Sử dụng nước ngọt để sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.
(*) Khai thác năng lượng:
- Năng lượng mặt trời:
+ Lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời để tạo ra điện năng.
+ Sử dụng điện năng cho sinh hoạt và sản xuất.
-Năng lượng gió:
+ Lắp đặt các tua bin gió để tạo ra điện năng.
+ Sử dụng điện năng cho sinh hoạt và sản xuất.
(*) Khai thác tài nguyên khoáng sản:
- Dầu mỏ và khí đốt:
+ Khai thác dầu mỏ và khí đốt để xuất khẩu.
+ Sử dụng dầu mỏ và khí đốt để sản xuất năng lượng.
- Khoáng sản khác:
+ Khai thác kim loại, đá quý và các khoáng sản khác.
+ Xuất khẩu khoáng sản để lấy ngoại tệ.
(*) Phát triển du lịch:
- Du lịch sinh thái:
+ Tổ chức các hoạt động du lịch khám phá sa mạc, hoang dã.
+ Bảo vệ môi trường hoang mạc để phát triển du lịch bền vững.
- Du lịch văn hóa:
+ Giới thiệu văn hóa của người dân bản địa đến du khách.
+ Phát triển du lịch văn hóa để tạo việc làm và thu nhập cho người dân.
(*) Phát triển nông nghiệp:
- Trồng trọt:
+ Trồng các loại cây chịu hạn như chà là, lúa mì, nho...
+ Sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước để tưới tiêu.
- Chăn nuôi:
+ Chăn nuôi các loại gia súc chịu hạn như lạc đà, dê...
+ Chăn nuôi theo hình thức du mục để tìm kiếm nguồn thức ăn cho gia súc.
- Ở các khu vực ốc đảo, nơi có nguồn nước lộ ra, người dân trồng cây ăn quả (cam, chanh,...), chà là và một số cây lương thực (lúa mạch,...) trên những mảnh ruộng nhỏ.
- Chăn nuôi gia súc (dê, lạc đà,...) dưới hình thức du mục.
- Nhờ tiến bộ của kỹ thuật khoan sâu, nhiều mỏ dầu khí lớn, các mỏ khoáng sản và các túi nước ngầm được phát hiện, đem lại nguồn thu lớn.
\(b^2=ac\)
=>\(\dfrac{b}{a}=\dfrac{c}{b}\)
\(c^2=bd\)
=>\(\dfrac{c}{b}=\dfrac{d}{c}\)
=>\(\dfrac{b}{a}=\dfrac{c}{b}=\dfrac{d}{c}\)
=>\(\dfrac{a}{b}=\dfrac{b}{c}=\dfrac{c}{d}\)
Đặt \(\dfrac{a}{b}=\dfrac{b}{c}=\dfrac{c}{d}=k\)
=>\(\left\{{}\begin{matrix}c=dk\\b=ck=dk\cdot k=dk^2\\a=bk=dk^2\cdot k=dk^3\end{matrix}\right.\)
\(\dfrac{a^3+b^3-c^3}{b^3+c^3-d^3}=\dfrac{\left(dk^3\right)^3+\left(dk^2\right)^3-\left(dk\right)^3}{\left(dk^2\right)^3+\left(dk\right)^3-d^3}\)
\(=\dfrac{d^3k^3\left(k^6+k^3-1\right)}{d^3\left(k^6+k^3-1\right)}=k^3\)
\(\left(\dfrac{a+b-c}{b+c-d}\right)^3=\left(\dfrac{dk^3+dk^2-dk}{dk^2+dk-d}\right)^3\)
\(=\left(\dfrac{dk\left(k^2+k-1\right)}{d\left(k^2+k-1\right)}\right)^3=k^3\)
Do đó: \(\dfrac{a^3+b^3-c^3}{b^3+c^3-d^3}=\left(\dfrac{a+b-c}{b+c-d}\right)^3\)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là kể một câu chuyện truyền miệng, sử dụng ngôn từ đơn giản và hình ảnh sinh động để truyền đạt thông điệp.
Câu 2: Câu chuyện Con lừa và bác nông dân được kể theo ngôi thứ ba
Câu 3: Trong câu chuyện, con lừa đã rơi vào hoàn cảnh bị mắc kẹt trong cái giếng sau khi sẩy chân
Câu 4: Bác nông dân quyết định không cứu con lừa vì ông cảm thấy con lừa đã già, và việc cứu nó không có ích lợi gì khi cái giếng cũng cần được lấp lại.
Câu 5: Trong văn bản, "xẻng đất" tượng trưng cho những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống mà con lừa phải vượt qua để tự giải thoát.
Câu 6: Trạng ngữ trong câu "Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sẩy chân rơi xuống một cái giếng" là "một ngày nọ" và "của một ông chủ trang trại".
Câu 7: Bài học mà tôi tâm đắc nhất từ câu chuyện này là sự quyết tâm và khả năng tự giải quyết vấn đề của con lừa. Dù đối diện với khó khăn và bất lợi, nhưng nó không từ bỏ và tìm cách vượt qua mọi trở ngại. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng, trong cuộc sống, chúng ta cũng cần phải kiên nhẫn, quyết tâm và sáng tạo để vượt qua mọi thách thức.
Câu 1: Văn bản "Kho báu" thuộc thể loại truyện ngụ ngôn.
Câu 2: Văn bản "Kho báu" được kể theo ngôi thứ ba.
Câu 3: Trong văn bản "Kho báu", hai người con trai của vợ chồng bác nông dân rơi vào hoàn cảnh không biết đến kho báu mà cha họ đã để lại, và họ cảm thấy thất vọng khi không tìm thấy nó sau nhiều nỗ lực đào bới.
Câu 4: Điều khiến hai anh em có những vụ mùa bội thu là việc họ đã làm đất kĩ, chăm chỉ trồng trọt và không từ bỏ dù đã không tìm thấy kho báu.
Câu 5: Câu văn đó sử dụng hai phó từ, là "đều" và "chỉ".
Câu 6: Trong câu "Họ không để cho đất nghỉ, mà cũng chẳng lúc nào ngơi tay", biện pháp tu từ được sử dụng là so sánh gián tiếp, khi so sánh việc làm ruộng của họ với việc đất không được nghỉ và họ không ngơi tay để miêu tả sự cần cù, kiên trì của họ.
Câu 7: Bài học mà câu chuyện "Kho báu" mang đến cho chúng ta là giá trị của công việc chăm chỉ, kiên trì và kiến thức được tích lũy từ công việc hằng ngày. Dù không tìm thấy kho báu nhưng qua việc làm ruộng chăm chỉ, hai anh em đã có được thành công và sự độc lập trong cuộc sống. Điều này nhấn mạnh rằng sự cố gắng và kiên nhẫn trong công việc hàng ngày là chìa khóa cho thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.
Lý Thường Kiệt là người trực tiếp chỉ huy, lãnh đạo cuộc kháng chiến
- Lý Thường Kiệt chủ trương: “Ngồi yên đợi giặc, không bằng đem quân đánh trước để chặn thế mạnh của giặc”, ông chủ động tiến công địch, đẩy địch vào thế bị động.
- Lựa chọn và xây dựng phòng tuyến phòng ngự vững chắc trên sông Như Nguyệt để chặn đường tiến công của địch
- Ông nắm bắt thời cơ, chủ động kết thúc cuộc chiến bằng biện pháp mềm dẻo, thương lượng, đề nghị “giảng hòa” để hạn chế tổn
thất.
Lý Thường Kiệt là một vị tướng tài ba, nhà chính trị lỗi lạc, danh nhân văn hóa và là một anh hùng dân tộc của Việt Nam. Ông đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước, mãi mãi được lưu danh trong lịch sử.