Câu 11. Cho đoạn văn:
(1)Làng quê tôi đã khuất hẳn nhưng tôi vẫn đăm đắm nhìn theo.(2)Tôi đã đi nhiều nơi, đóng quân nhiều chỗ phong cảnh đẹp hơn đây nhiều, nhân dân coi tôi như người làng và cũng có những người yêu tôi tha thiết, nhưng sao sức quyến rũ, nhớ thương vẫn không mãnh liệt, day dứt bằng mảnh đất cọc cằn này.
(Theo Nguyễn Khải)
a. Trong đoạn văn trên, từ ngữ làng quê tôi được thay thế bằng những từ ngữ nào? Sự thay thế từ ngữ ở đây có tác dụng gì?
b. Xác định các từ láy có trong đoạn văn.
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Dưới đây là một đoạn giới thiệu về bản thân với bạn:
Mình chào bạn, cảm ơn bạn đã bớt chút thời gian quý giá để lắng nghe những gì mình sẽ nói. Trước tiên, mình xin tự giới thiệu mình là Hà Lê Bào Châu. Năm nay, mình đang học lớp năm trường tiểu học Kim Đồng. Mình có rất nhiều đam mê cũng như sở trường và các thế mạnh khác. Chính vì vậy rất mong được làm bạn với bạn trong câu lạc bộ văn học này để chúng ta cùng nhau trao dồi tri thức, cùng giúp đỡ nhau tiến bộ hơn trong học tập và cả thành công hơn ngoài cuộc sống. Mình rất đam mê môn tiếng Việt vì nó là ngôn ngữ của Việt Nam, của quê hương bản xứ, thể hiện được nước ta là một nước độc lập, tự do có ngôn ngữ riêng, có tiền tệ riêng, có bộ máy chính quyền riêng là một nước dân chủ thật sự. Tuy nhiên, môn tiếng Việt là một môn học không dễ dàng gì với tất cả những người như chúng ta. Vì vậy cần có một phương pháp để học tập hiệu quả nhất. Mình đã có một số phương thức để có thể học và thực hành tốt môn tiếng việt, Mình rất mong được cùng bạn trao dồi những kỹ năng và hiểu biết môn tiếng Việt với bạn để chúng ta cùng có kết quả cao trong kỳ thi câu lạc bộ tiếng Việt sắp tới. Rất cảm ơn bạn đã lắng nghe.
Trong cuốn sách "Chiếc thuyền ngoài xa" của nhà văn Nguyễn Minh Châu, nhân vật Phùng là một người nghệ sĩ nhiếp ảnh đầy tâm huyết và nhạy cảm. Anh làm việc cho một tạp chí và thường xuyên đến vùng biển để tìm kiếm những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống. Qua con mắt của Phùng, người đọc không chỉ thấy vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn cảm nhận được những nỗi đau và bất hạnh trong đời sống con người. Phùng là một nhân vật mang tính triết lý cao, khi anh luôn trăn trở về ý nghĩa thực sự của cuộc sống và nghệ thuật. Sự chuyển mình từ một người chỉ biết tìm kiếm cái đẹp bên ngoài đến việc nhận ra những thực trạng khắc nghiệt của cuộc đời đã tạo nên chiều sâu cho nhân vật này. Những trải nghiệm của Phùng không chỉ làm phong phú thêm bức tranh về cuộc sống mà còn khơi dậy những câu hỏi lớn về nhân sinh và nghệ thuật trong mỗi người đọc.
Bài làm
Một nhân vật em muốn giới thiệu là cậu bé August Pullman trong cuốn sách Wonder (tựa Việt: Điều Kỳ Diệu) của tác giả R.J. Palacio. August, hay còn gọi là Auggie, là một cậu bé sinh ra với khuôn mặt dị dạng do hội chứng Treacher Collins. Vì vậy, cậu đã phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật và không thể sống như những đứa trẻ bình thường. Khi bắt đầu vào học lớp năm ở trường Beecher Prep, Auggie gặp nhiều khó khăn, bị xa lánh và chịu đựng ánh nhìn kỳ thị của các bạn. Tuy nhiên, nhờ lòng dũng cảm và sự kiên trì, cậu dần dần chinh phục được trái tim của mọi người bằng sự hài hước, tốt bụng và trí thông minh của mình. Câu chuyện về August mang thông điệp sâu sắc về lòng tử tế, sự bao dung và khát vọng được yêu thương của mỗi con người.
Tả nhân vật Tom trong phim hoạt hình "Tom and Jerry"
Trong những bộ phim hoạt hình mà em yêu thích, Tom – chú mèo trong phim "Tom and Jerry" là nhân vật mà em ấn tượng nhất. Tom là một chú mèo màu xám, với đôi tai nhọn hoắt và một chiếc đuôi dài luôn vểnh lên. Dù là một chú mèo rất thông minh và nhanh nhẹn, Tom lại luôn gặp phải những tình huống trớ trêu và bị Jerry – chú chuột nhỏ, thông minh và láu lỉnh luôn tìm cách trêu chọc.
Tom thường xuyên xuất hiện trong những bộ trang phục dễ thương và một nụ cười tinh nghịch. Chú mèo này luôn tìm cách bắt Jerry, nhưng dù rất cố gắng, Tom lại không bao giờ thành công, vì Jerry quá thông minh và luôn có cách thoát khỏi sự truy đuổi của Tom. Đôi khi Tom cũng rất buồn khi không thể bắt được Jerry, nhưng ngay sau đó, chú lại tiếp tục lên kế hoạch mới để “tóm” được chuột.
Dù luôn bị thất bại trong việc bắt Jerry, Tom vẫn là nhân vật rất đáng yêu và đôi khi cũng rất dễ mến, nhất là khi chú không cố gắng "đánh bại" Jerry nữa. Chính vì những tình huống hài hước mà Tom tạo ra, em luôn cảm thấy rất vui vẻ khi xem phim "Tom and Jerry".
Bộ phim hoạt hình mà em vừa được xem trên tivi là Đô-rê-mon, tập “Bí mật tam giác quỷ”. Nội dung của tập phim này kể về hành trình Nô-bi-ta cùng với những người bạn của mình lưu lạc vào vương quốc của người dưới đáy biển. Vào kì nghỉ hè, Nô-bi-ta cùng với những người bạn đã tranh luận không biết nên đi leo núi hay tắm biển. Cuối cùng Đô-rê-mon đã quyết định xuống biển và leo núi cùng một lúc bằng cách là xuống đáy biển. Nhóm Đô-rê-mon lên đường khám phá đại dương. Cả nhóm tình cờ biết được bí mật về người dưới đáy biển. Nhưng cũng chính lúc đó họ bị nhóm người bí ẩn bắt đi, và tình cờ biết được kế hoạch tấn công trái đất của bọn quỷ biển. Cả nhóm đã cùng nhau chiến đấu dũng cảm, đánh bại đội quân của bọn quỷ biển, cứu được trái đất. Cả nhóm Đô-rê-mon chia tay những người dưới đáy biển và quay trở về. Tập phim là câu chuyện cảm động về tình bạn. Sau khi xem xong bộ phim, em cảm thấy vô cùng thích thú.
Cánh chim tri thức
Cô như cánh gió ban mai
Thổi hồn tri thức trải dài trong tim
Từng lời giảng dạy êm đềm
Như dòng suối mát bên thềm yêu thương
Cô là mẹ giữa đời thường
Dẫn đường con bước muôn ngả yêu thương
Ơn này con khắc đến đâu
Cả đời mãi nhớ, khắc sâu ân tình
Chúc cô mãi mãi thanh bình
Như trăng soi sáng, lung linh bầu trời
là một nhà bác học đa tài,uyên bác hiếm có.ông giỏi ở nhiều lĩnh vực khác nhau
Công hàm là văn kiện ngoại giao chính thức của Chính phủ hoặc Bộ Ngoại giao gửi cho Chính phủ hoặc bộ ngoại giao của nước khác với nội dung trao đổi, thông báo, yêu sách hay phản đối hoạt động, sự kiện hoặc vấn đề nào đó có liên quan hoặc cả hai cùng quan tâm.
Câu tục ngữ "Học thầy không tày học bạn" nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tập không chỉ từ thầy cô giáo mà còn từ bạn bè và môi trường xung quanh. Ý nghĩa sâu xa của câu này có thể được hiểu qua các khía cạnh sau:
1. Học thầyThầy cô giáo là những người có kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm. Họ đóng vai trò hướng dẫn, truyền đạt kiến thức cơ bản và chuyên sâu cho học sinh. Học từ thầy là cách tiếp thu tri thức một cách hệ thống và bài bản, từ đó hình thành nền tảng vững chắc.
2. Học bạnBạn bè đồng trang lứa thường có cách nhìn nhận và tiếp cận vấn đề khác nhau. Học từ bạn giúp ta mở rộng tầm nhìn, tiếp thu những kỹ năng mới và học hỏi những kinh nghiệm thực tiễn mà đôi khi thầy cô không thể truyền đạt hết. Hơn nữa, học từ bạn cũng giúp củng cố tình bạn và tạo ra môi trường học tập thân thiện, cởi mở.
3. Sự kết hợp giữa học thầy và học bạnCâu tục ngữ không có ý hạ thấp vai trò của thầy cô giáo mà chỉ muốn nhấn mạnh rằng học tập là một quá trình đa dạng và phong phú. Việc kết hợp giữa học từ thầy và học từ bạn sẽ mang lại hiệu quả cao nhất, giúp người học phát triển toàn diện cả về kiến thức lẫn kỹ năng.
Tóm lại, "Học thầy không tày học bạn" khuyên chúng ta nên tận dụng mọi cơ hội học tập từ thầy cô giáo, bạn bè và môi trường xung quanh để hoàn thiện bản thân một cách tốt nhất. Đây là một bài học quý giá về tinh thần học tập chủ động, cởi mở và sáng tạo.