Cho ∆ABC nhọn (AB<AC) nội tiếp đường tròn tâm O có 3 đường cao AD, BE, CF cắt nhau tại H
a) chứng minh CF là tia phân giác góc EFD
b) chứng minh OC vuông góc ED
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Đặt 2x+2x+1+...+2x+2015=A
⇒ 2A=2x+1+2x+2...+2x+2016
⇒ 2A-A= (2x+1+2x+2...+2x+2016)-(2x+2x+1+...+2x+2015)
⇒ A= 2x+2016-2x
⇒ 2x+2016-2x=22019-8=22019-23
⇒x=3
Vậy x=3
Lá mít có kích thước to chừng ba đến bốn ngón tay và khá dày, khiến cho cây mít trông giống như một cái nấm rơm khổng lồ. Khác với lá bàng, lá mít luôn xanh quanh năm và thường có những chiếc lá già chuyển màu sang đỏ cam rụng xuống đất trong hầu như mọi mùa.
Tớ lấy trên mạng:) C tham khảo nhé:) Tick cho tớ dc khom?
Lá của cây phượng không to như lá của cây bàng hay của cây bằng lăng, mà lá của cây phượng lại rất nhỏ. Dễ nhận thấy được rằng cũng chính các chiếc lá phức dường như cũng lại có bề ngoài giống như lông chim vậy. Từ đó em cũng thêm hiểu vì sao cây phượng lại được gọi là cây phượng vĩ. Đồng thời những chiếc lá này lại có màu lục sáng, nhạt đặc trưng của cây phượng dù ở bất cứ nói đâu. Người ta nói rằng lá phượng cũng chính là loại lá phức lông chim kép thật đẹp. Em được bố em giải thích lá phức lông chim ghép đó chính là mỗi chiếc lá dài khoảng 30-50 cm. Thể rồi trên chiếc lá đó lại có từ 20 đến 40 các cặp lá chét sơ cấp hay còn được gợi là lá chét lông chim lớn. Đồng thời mỗi lá chét lông chim lớn vừa rồi cũng đã lại được chia tiếp thành 10-20 cặp lá chét thứ cấp hay lá chét con tiếp theo. Cứ lớp này nối lớp khác thật đẹp, nhìn cây phượng em cũng đã cảm thấy được một sự liên kết thật chặt chẽ và nó như cũng đã thể hiện sự dũng mãnh của nó.
Xin hỏi: Cho tâm giác ABC có M là trung điểm AB, N là trung điểm AC, BC = 10cm. Tính MN.
Với bài tập trên học sinh có bắt buộc phải vẽ hình minh học không
=> Lòng nhân ái và sự giúp đỡ:
--> Các bạn nữ sinh khi thấy cậu bé nạo ống khói khóc đã không ngại hỏi han và tìm hiểu nguyên nhân. Khi biết được hoàn cảnh của cậu bé, các bạn đã không ngần ngại góp tiền giúp đỡ cậu.
--> Hành động của các bạn nữ sinh thể hiện lòng nhân ái, sự đồng cảm và tinh thần tương thân tương ái.
=> Vượt qua khó khăn:
--> Cậu bé nạo ống khói tuy gặp khó khăn khi đánh mất tiền nhưng vẫn cố gắng giữ bình tĩnh và tìm cách giải quyết.
--> Cậu bé không ngại chia sẻ khó khăn của mình với người khác và nhờ đến sự giúp đỡ.
=> Biết ơn:
--> Cậu bé nạo ống khói rất biết ơn sự giúp đỡ của các bạn nữ sinh.
--> Cậu bé lau nước mắt và cảm động trước sự quan tâm của mọi người.
=> Ý nghĩa của lòng tốt:
--> Lòng tốt của các bạn nữ sinh đã giúp đỡ cậu bé nạo ống khói vượt qua khó khăn.
--> Hành động của các bạn cũng đã lan tỏa tình yêu thương và sự chia sẻ đến với mọi người.
Hai câu thơ “Mẹ là tia nắng vàng tươi / Thắp lên ánh sáng trong người của con” là một hình ảnh thơ đẹp và đầy ý nghĩa. Hình ảnh so sánh mẹ với “tia nắng vàng tươi” đã thể hiện được tình yêu thương ấm áp, dịu dàng và sự quan tâm, chăm sóc vô bờ bến của mẹ dành cho con. “Tia nắng vàng tươi” là biểu tượng của sự ấm áp, của niềm vui và hạnh phúc. Mẹ cũng vậy, mẹ mang đến cho con những gì tốt đẹp nhất, là nguồn động viên, là chỗ dựa vững chắc cho con trong cuộc sống. “Thắp lên ánh sáng trong người của con” là một hình ảnh ẩn dụ đầy sáng tạo. Ánh sáng ở đây là biểu tượng cho tình yêu thương, cho sự hy sinh của mẹ. Mẹ đã mang đến cho con sự sống, nuôi dưỡng con bằng tình yêu thương và sự hy sinh thầm lặng. Mẹ là người đã dạy cho con biết cách sống, cách làm người, là người luôn bên cạnh con, động viên con vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Hai câu thơ tuy ngắn gọn nhưng đã thể hiện được tình cảm sâu nặng của người con đối với mẹ. Mẹ là người phụ nữ tuyệt vời nhất trong cuộc đời mỗi người, là người mà chúng ta cần yêu thương, trân trọng và báo đáp. Ngoài ra, hình ảnh thơ này cũng gợi cho chúng ta suy nghĩ về vai trò và vị trí của người mẹ trong gia đình. Mẹ là người phụ nữ vĩ đại, là chỗ dựa vững chắc cho con, là người luôn yêu thương và che chở cho con. Chúng ta cần phải yêu thương, trân trọng và báo đáp công ơn của mẹ.
Diện tích hình thang là:
\(\dfrac{1}{2}\left(120+80\right)\cdot40=20\cdot200=4000\left(dm^2\right)\)
Diện tích hình thang là: \(\dfrac{\left(120+80\right)\cdot40}{2}=4000\) (dm2)
Đáp số: 4000 dm2
a: Xét tứ giác AEHF có \(\widehat{AEH}+\widehat{AFH}=90^0+90^0=180^0\)
nên AEHF là tứ giác nội tiếp
Xét tứ giác BFHD có \(\widehat{BFH}+\widehat{BDH}=90^0+90^0=180^0\)
nên BFHD là tứ giác nội tiếp
Xét tứ giác CEHD có \(\widehat{CEH}+\widehat{CDH}=90^0+90^0=180^0\)
nên CEHD là tứ giác nội tiếp
Ta có: \(\widehat{EFH}=\widehat{CAD}\)(EAFH nội tiếp)
\(\widehat{DFH}=\widehat{CBE}\)(BDHF nội tiếp)
mà \(\widehat{CAD}=\widehat{CBE}\left(=90^0-\widehat{ECB}\right)\)
nên \(\widehat{EFH}=\widehat{DFH}\)
=>FH là phân giác của góc EFD
=>FC là phân giác của góc EFD
b: Kẻ tiếp tuyến Cx của (O)
=>OC\(\perp\)Cx tại C
Xét tứ giác AEDB có \(\widehat{AEB}=\widehat{ADB}=90^0\)
nên AEDB là tứ giác nội tiếp
=>\(\widehat{EDB}+\widehat{EAB}=180^0\)
mà \(\widehat{EDB}+\widehat{CDE}=180^0\)(hai góc kề bù)
nên \(\widehat{CDE}=\widehat{CAB}\)
Xét (O) có
\(\widehat{xCB}\) là góc tạo bởi tiếp tuyến Cx và dây cung CB
\(\widehat{CAB}\) là góc nội tiếp chắn cung CB
Do đó: \(\widehat{xCB}=\widehat{CAB}\)
=>\(\widehat{xCB}=\widehat{CDE}\)
mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong
nên Cx//DE
Ta có: Cx//DE
Cx\(\perp\)CO
Do đó: DE\(\perp\)OC