Bài 1 : Tìm số nguyên x,y sao cho :
a) x.(y+2)=5 b) (2x-1).(y+1)=6 c) x.(y-3)-y=4
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
\(x\) ⋮ 12; \(x\) ⋮ 15 ⇒ \(x\) \(\in\) BC(12; 15)
12 = 22.3; 15 = 3.5; BCNN(12; 15) = 22.3.5 = 60
\(x\) \(\in\) B(60) = {0; 60; 120; 180;...}
Vì 100 < \(x\) < 150 nên \(x\) = 120
Vậy \(x\) = 120
35 ⋮ \(x\)
⇒ \(x\) \(\in\) Ư(35)
35 = 3.5
Ư(35) = {-35; -7; -5; -1; 1 ;5; 7; 35}
Vậy \(x\) \(\in\) {-35; -7; -5; -1; 1; 5; 7; 35}
Đây là toán nâng cao chuyên đề giải phương trình nghiệm nguyên, cấu trúc thi chuyên, thi học sinh giỏi các cấp. Hôm nay, Olm sẽ hướng dẫn các em giải chi tiết dạng này như sau:
Giải:
\(2xy\) + 4\(x\) - 3y = 17
(2\(xy\) - 3y)+ (4\(x\) - 6) = 11
y(2\(x-3\)) + 2(2\(x\) - 3) = 11
(2\(x\) - 3)(y + 2) = 11
11 = 11; Ư(11) = {-11; -1; 1; 11}
Lập bảng ta có:
2\(x\) - 3 | -11 | -1 | 1 | 11 |
y + 2 | -1 | -11 | 11 | 1 |
\(x\) | -4 | 1 | 2 | 7 |
y | -3 | -13 | 9 | -1 |
Theo bảng trên ta có các cặp \(x;y\) nguyên là:
(\(x;y\)) = (-4; - 3); (1; -13); (2; 9); (7; -1)
Vậy các cặp (\(x;y\)) nguyên thỏa mãn đề bài là:
\(\left(x;y\right)\) = (-4; -3); (1; -13); (2; 9); (7; -1)
6 \(⋮\) (n + 2) (- 2 \(\ne\) n; n \(\in\) Z)
(n + 2) \(\in\) Ư(6)
6 = 2.3 ⇒ Ư(6) ={-6; -3; -2; -1; 1; 2; 3; 6}
(n + 2) \(\in\) {-6; -3; -2; -1; 1; 2; 3; 6}
Lập bảng ta có:
n + 2 | -6 | -3 | -2 | -1 | 1 | 2 | 3 | 6 |
n | -8 | -5 | -4 | -3 | -1 | 0 | 1 | 4 |
-2 \(\ne\) n \(\in\) Z | tm | tm | tm | tm | tm | tm | tm | tm |
Theo bảng trên ta có: n \(\in\) {-8; -5; -4; -3; -1; 0; 1; 4}
Vậy n \(\in\) {-8; -5; -4; -3; -1; 0; 1; 4}
b;(n + 13) ⋮ (n + 8) (- 8 ≠ n; n \(\in\) Z)
[(n + 8) + 5] ⋮(n + 8)
5 ⋮ (n + 8)
(n + 8) \(\in\) Ư(5)
5 = 5; Ư(5) = {-5; -1; 1; 5}
Lập bảng ta có:
n + 8 | -5 | -1 | 1 | 5 |
n | - 13 | -9 | -7 | -3 |
-8 \(\ne\) n \(\in\) Z | tm | tm, | tm | tm |
Theo bảng trên ta có: n \(\in\) {-13; -9; -7; -3}
Vậy n \(\in\) {-13; -9; -7; -3}
(- 12)\(^2\) . x = 56 - [ (- 10) . 13 . x]
144 . x = 56 - [ -130 . x]
144 . x + (-130) . x = 56
14 . x = 56
x = 56 : 14
x = 4
Vậy x = 4
(-12)2..\(x\) = 56 - [(-10.13.\(x\)]
144\(x\) = 56 + 130\(x\)
144\(x-130x\) = 56
14\(x=56\)
\(x=56:14\)
\(x=4\)
Vậy \(x=4\)
Giải:
Số học sinh xếp thành 4 hoặc 6 đều vừa đủ nên số học sinh lớp đó là bội chung của 4 và 6
4 = 22; 6 = 2.3 BCNN(4;6) = 22.3 = 12
Số học sinh của lớp đó thuộc bội của 12.
B(12) = {0; 12; 24; 36; 48;60;..}
Số học sinh của lớp đó không vượt quá 50 nên số học sinh của lớp đó có thể lần lượt là:
0; 12; 24; 36; 48
Số học sinh của lớp đó chia 5 dư 3 nên số học sinh của lớp đó là 48
Kết luận: Số học sinh của lớp đó là 48 học sinh.
S = 3 + 32 + 33 + 34 + 35 + 36 + 37 + 38 + 39
S = (3 + 32 + 33) + 33(3 + 32 + 33) + 36(3 + 32 + 33)
S = (3 + 32 + 33).(1 + 33 + 36)
S = 39.(1 + 33 + 36) ⋮ (-39) (đpcm)
\(21\times136-21\times36+32\\ =21\times\left(136-36\right)+32\\ =21\times100+32\\ =2100+32\\ =2132\)
21 x 136 - 21 x 36 + 32
= 21 x (136 - 36) + 32
= 21 x 100 + 32
= 2100 + 32
= 2132
a; \(x\left(y+2\right)\) = 5
5 = 5 suy ra Ư(5) = {-5; -1; 1; 5}
Lập bảng ta có:
Theo bảng trên ta có: (\(x;y\)) = (-1; -3); (-5; -7); (5; 3); (1; - 1)
Vậy các cặp số nguyên \(x;y\) thỏa mãn đề bài flaf:
(\(x;y\)) =(-5; -3); (-1; -7); (1; 3); (5; -1)
b; (2\(x\) - 1).(y + 1) = 6
6 = 2.3 suy ra Ư(6) = {-6; - 3; -2; -1; 1; 2; 3; 6}
Lập bảng ta có:
Theo bảng trên ta có các cặp số nguyên \(x\); y là:
(\(x;y\)) = (- 1; -3); (0; - 7); (1; 5); (2; 1)
Vậy (\(x;y\)) = (-1; -3); (0; -7); (1; 5); (2; 1)