2. Hai phân tử mARN dc tổng hợp từ 1 gen đều tham gia quá trình giải mã và cần môi trường nội bào cung cấo 1125aa để cấu trúc nên các phân tử pr hoàn chỉnh. Trong đó có 75aa loại xistêin và 45aa loại lơxin. Số aa của phân tử pr hoàn chỉnh từ 198 đến 498.
a) Tính chiều dài của gen
b) Từ mỗi phân tử mARN đã có bao nhiêu phân tử pr dc tổng hợp ?
c) Mỗi phân tử pr hoàn chỉnh chứa bao nhiêu xistêin và lơxin
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Thôi được rồi ==' em sẽ trình bày 1 tí hiểu biết của em về cái loại này vậy.
Thực vật khác với động vật vì chúng không thể bắt mồi được. Do đó các loài thực vật có chất diệp lục tạo ra chất dinh dưỡng nuôi sống cây. Đó là hiện tượng Quang Hợp.
Quá trình quang hợp đa số được thực hiện ở lá cây.
Hiện tượng Quang Hợp ở Hạt Giống :
Ở hạt giống, hạt giống hô hấp lấy oxi và các chất dinh dưỡng để tạo ra cacbonic, nước và năng lượng cần thiết.
Sự hô hấp của Hạt Giống : Chất dinh dưỡng + Oxi ->\(\left[{}\begin{matrix}Cacbonic+Nước\\Năng-Lượng\end{matrix}\right.\)
Và sau khi sử dụng hết số lượng dinh dưỡng này, chúng sẽ mở những chiếc lá đã đủ chất diệp lục để thực hiện quá trình quang hợp. Bằng việc quang hợp, nó tạo ra chất dinh dưỡng mới thay thế cho lượng dinh dưỡng đã tiêu thụ khi hô hấp. (Nếu chỉ hô hấp không thôi thì cây sẽ bị khô héo).
\(Cacbonic+Nước\left(Diệp-lục,năng-lượng-ánh-sáng\right)\rightarrow Chất-dinh-dưỡng+Oxy\)
=> Hiện tượng quang hợp.
\(Chất-dinh-dưỡng+Oxy\left(Tế-bào\right)\rightarrow Cacbonic+Nước +Năng-lượng\)
=> Hiện tượng hô hấp.
(Lưu ý : Quang Hợp và Hô Hấp là hai hiện tượng hoàn toàn trái ngược nhau, nếu không phân biệt được hai hiện tượng này thì không thể giải thích được sự quang hợp).
Quang Hợp | Hô Hấp | |
Sinh Vật | Chỉ Thực Vật có diệp lục | Hầu hết các sinh vật |
Xảy ra tại | Thể diệp lục | Tất cả các tế bào |
Thời gian | Chỉ ban ngày | Cả ngày đêm |
Trao đổi khí | Hấp thụ cacbonic tạo oxi | Hấp thụ oxi giải phóng cacbonic |
Tóm lại : Quang Hợp nghĩa là hiện tượng "ăn" năng lượng mặt trời.
Điều kiện để xảy ra sự quang hợp :
+ Nước : Được vận chuyển tới lá cây từ rễ thông qua ống dẫn chính.
+ Cacbonic : Được lấy từ không khí bên ngoài thông qua lỗ khí trên lá cây.
* Địa điểm thực hiện : Ở thể diệp lục.
* Năng lượng để xảy ra sự quang hợp : Ánh sáng mặt trời.
Sản phẩm của sự quang hợp :
Tinh bột và khí oxi.
Tinh bột chính là nguồn tạo đường gluco. Tinh bột không tan trong nước mà biến đổi thành đường hòa lẫn với nước, rồi được vận chuyển tới các bộ phận của cây và tại đó tinh bột được lưu trữ lại.
Khí oxi thoát ra ngoài không khí thông qua các lỗ khí.
Tinh bột được tạo ra nhờ quang hợp không chỉ sử dụng cho hô hấp mà còn giúp cây cối phát triển, cung cấp dinh dưỡng cho rễ cây, thân cây và cả hạt giống (gọi là tinh bột dự trữ).
Tinh bột được tạo ra từ quang hợp không chỉ biến đổi thành đường mà còn có thể biến đổi thành chất béo và protein.
Thí nghiệm khảo sát sự quang hợp :
B1 : Phủ giấy nhôm lên một phần lá (lá bất kì) rồi úp hộp kín trong vòng một ngày.
B2 : Sau đó phơi nắng vài giờ đồng hồ.
B3 : Nhúng lá trong nước sôi, tiếp theo thả lá vào dung dịch cồn nóng.
B4 : Rửa sạch lá bằng nước, rồi nhúng vào dung dịch iot.
Kết quả của thí nghiệm :
+ Chỗ của lá có màu xanh tím, chỗ thì có màu nâu nhạt.
+ Chỗ của ánh nắng chiếu vào có màu xanh tím (chỗ không phủ giấy nhôm), chỗ thì có màu nâu nhạt (màu của dung dịch iot, được bọc giấy nhôm).
=> Chứng minh được hiện tượng quang hợp.
Có thể chị sẽ không hiểu bước 1, 3 và 4.
Giải thích thí nghiệm :
+ Úp kín trong vòng 1 ngày để cho cây hấp thụ được hết chất tinh bột còn lại của ngày hôm trước. Nếu không làm vậy thì khi nhúng vào dung dịch iot, phần bọc giấy nhôm cũng chuyển màu xanh tím do vẫn còn tinh bột của ngày hôm trước.
+ Khi nhúng vào nước sôi để lá mềm đi, rồi nhúng vào cồn nóng để rũ bỏ hết chất diệp lục, khiến cho lá không còn màu xanh nữa. Nếu để nguyên, màu xanh tím dễ lẫn với màu lá cây.
Qua đó biết được rằng : Nhờ quang hợp thì thực vật đã tạo ra 1 chất dinh dưỡng khổng lồ. Ở các sân trường học, một bãi cỏ trong khoảng thời gian từ mùa xuân khi đâm chồi tới mùa khô lá, chúng tạo ra 5,6 tấn tinh bột tương đương với 3 xe tải 2 tấn chở đầy... Càng chứng minh được hiện tượng quang hợp đang xảy ra.
- Hiện tượng con lai F1 khỏe hơn, sinh trưởng phát triển mạnh, chống chịu tốt các tính trạng hình thái và năng suất cao hơn trung bình giữa hai bố mẹ hoặc vượt trội hơn cả hai dạng bô mẹ được gọi là ưu thế lai.
- Người ta khóng dùng con lai F, làm giống vì nếu làm giống thì ở đời sau, qua pháu li, sẽ xuất hiện các kiểu gen dồng hợp về các gen lận có hại, ưu thế lai giảm.
- Muốn duy tri ưu thế lai phải dùng biện pháp nhân giống vô tính (băng giảm, chiết, ghép,...)
Ưu thế lai là hiện tượng con lai F. có sức sống cao hơn, sinh trưởng
nhanh, phát triển mạnh. chống chịu tốt, các tính trạng hình thái và năng suất cao hơn
trung bình giữa hai bố mẹ hoặc vượt trội cả hai bố mẹ.
Cơ sở di truyền của hiện tượng trên được giải thích như sau : Về phương điện di
truyền, các tính trạng số lượng do nhiều gen trội quy định. Khi lai giữa hai dòng
thuần có kiểu gen khác nhau. đặc biệt có các gen lặn biểu hiện một số đặc điểm xấu,
con lai Fl chỉ có các gen trội có lợi mới được biểu hiện, gen trội át gen lặn. đặc tính
xấu không được biểu hiện. vì vậy con lai F, có nhiều đặc điểm tốt như mong muốn.
Ví dụ : lui một dòng thuẫn mang hai gen trội lai với dòng thuần mang ! gen trội
sẽ được con lai Fl mang 3 gen trội.
Sơ đồ : P: AAbbCC >< aaBBcc -› F. : AaBch
Trong các thể hệ sau. qua phân li ti lệ gen dị hợp giảm, gen đồng hợp tăng, trong
đó có gen đồng hợp lặn là gen tật bệnh. nếu cứ tiếp tục lai như vậy sức sống con lai
cứ giảm dần qua các thế hệ. có thế gây chết làm ưu thế lai giảm.
Muốn duy trì ưu thế lai. khắc phục hiện tượng trên người ta dùng phương pháp
nhân giống vô tính.
Khái niệm động vật quý hiếm:
- Động vật quý hiếm là những động vật có giá trị về : thực phẩm, dược liệu, mĩ nghệ, nguyên liệu công nghệ, làm cảnh, khoa học. xuất khẩu... và là những động vật sống trong thiên nhiên trong vòng 10 năm trờ lại đây đang có số lượng giảm sút.
- Động vật nào có số lượng cá thể giảm 80% đuợc xếp vào cấp độ rất nguy cấp (CR); giảm 50% thì được xếp vào cấp độ nguy cấp (EN) ; giảm sút 20% thì được xếp ờ cấp độ sẽ nguy cấp (VU). Bất ki một loài động vật quý hiếm nào được nuôi hoặc bảo tồn thì được xếp vào cấp độ ít nguy cấp (LR).
Biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm:
Để bảo vệ động vật quý hiếm cần đầy mạnh việc bảo vệ môi trường sông của chủng, cấm săn bắt, buôn bán trái phép, đẩy mạnh việc chăn nuôi và xây dựng các khu dự trữ thiên nhiên.
Để góp phần bảo vệ động vật quý hiếm ở Việt Nam, là học sinh em phải:
- Tuân theo các biện pháp và tuyên truyền các biện pháp này cho người thân, hàng xóm để bảo vệ sự đa dạng thực vật ở địa phương.
- Tham gia bảo vệ, chăm sóc và trồng cây xanh ở trường, địa phương.
- Tham gia các hoạt động trồng cây gây rừng ở địa phương.
nguyên nhân
-môi trường sống bị hủy hoại
-săn bắt khai thác quá mức
-ô nhiễm môi trường
biện pháp
-bảo vệ môi trường sống của chúng
-bảo vệ môi trường
-săn bắn có tổ chức
-tổ chức bảo vệ các loài
Mik nói thế này k biết bn có hiểu k nha :
Trong số các quần thể thì quần thể người , tức con người là tiến bộ , thông minh nhất , văn minh nhất *đại loại thế* còn các quần thể sinh vật khác tức các loài khác thì vẫn chưa tiến hóa đc như con người . Vẫn chưa có khả năng tư duy tiến bộ như con người , cũng đồng nghĩa với việc xã hội của con người tiến tiến hơn nhiều lần . Chính vì thế họ biết tư duy , biết suy nghĩ đến quyền lợi của bản thân nên đã lập ra pháp luật để cho công bằng , để cho xh tránh xung đột . Còn những quần thể khác vốn dĩ không quan tâm nhiều đến vấn đề quyền lợi của bản thân , không có tư duy thì không có pháp luật .
Có gì không hiểu lắm thì ib với mk
Good luck !!!
Thật ra trong quần thể nào cũng có những quy tắc rieeng. Quần thể người chính là pháp luật những quy định cần tuân thủ.Nói đơn giản là vì quần thể người (con người) có lao động và tư duy nên có khả năng tự điều chỉnh các đặc điểm sinh thái trong quần thể, đồng thời cải tạo thiên nhiên.....Vậy tất nhiên phải cần pháp luật để duy trì nề nếp,hoạt động để không bị hỗn loạn
Còn các quần thể khác không có khả năng tư duy và lao động hoạt động chủ yếu dựa theo bản năng của tự nhiên nên không cần pháp luật (tụi nó có hiểu pháp luật là cái gì đâu)!....ý kiến riêng của mình thôi ạ
Dạng bài này ko chính xác về mặt lý thuyết. Bỏ đi, ko cần học. GV nào còn dạy dạng này nữa thì cũng nghỉ luôn đi, tìm GV khác mà học.
ko chính xác về lí thuyết nhưng sao vẫn có trong sách tham khảo???