TRƯỜNG TH HỢP CHÂU Họ và tên: ………………………….. Lớp:………………………………… | BÀI KIỂM TRA CUỐI NĂM Năm học: 2020-2021 Môn: TIẾNG VIỆT - Lớp 3 Thời gian làm bài: 40 phút |
| Điểm | Nhận xét của giáo viên | |
| | | | |
PHẦN I: PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu 1. Từ nào viết sai chính tả:
A. giong chơi B. ngọn gió C. lá dong D. rộn ràng
Câu 2. Câu nào dưới đây có hình ảnh so sánh?
A.Chị cỏ vươn vai choàng tỉnh giấc.
B. Màn đêm giống như những nàng tiên khoác áo nhung đen thêu nhiều kim tuyến lấp lánh.
C. Nàng mây áo trắng ghé vào soi gương.
D. Nó lướt về phía Ong Thợ, xoẹt sát bên Ong Thợ toan đớp nuốt.
Câu 3. Bộ phận in đậm trong câu “Xa xa, về phía chân trời, sau lũy tre, mặt trời nhô lên đỏ ửng cả một phương.” Trả lời cho câu hỏi:
A. Khi nào? B. Ở đâu? C. Vì sao? D. Bằng gì?
Câu 4. Câu:“Vì yêu nước thương dân căm thù quân giặc tàn bạo Hai Bà Trưng đã phất cờ khởi nghĩa.” cần điền:
A. 1 dấu phẩy B. 2 dấu phẩy C. 3 dấu phẩy D. 4 dấu phẩy
Câu 5. Trong câu: “Cậu mèo đã dậy từ lâu
Cái tay rửa mặt, cái đầu nghiêng nghiêng” .Sự vật nào được nhân hóa?
A. tay B. Cậu mèo C. đầu D. mèo
Câu 6. Khoanh vào chữ cái trước nhóm từ có từ không cùng nhóm vói các từ còn lại.
A.Dòng sông , mái đình ,cây đa, chân thật.
B.Bố mẹ, ông bà, anh chị, chú bác.
C.Trẻ em, trẻ thơ,trẻ con, em bé.
D. Họa sĩ, quay phim, ca sĩ, diễn viên
Câu 7. Câu văn sau thuộc kiểu câu nào?
Chúng tôi vui mừng giữa khung cảnh rực đỏ của đất, của những chùm chôm chôm.
A. Ai là gì? B. Ai làm gì? C. Ai thế nào? D.Không có đáp án
Câu 8.Tìm trong câu sau từ chỉ người hoạt động nghệ thuật:
“Phải, người khách chính là Bét-tô-ven – nhà soạn nhạc vĩ đại.”
A. người khách B. soạn nhạc C. nhà soạn nhạc D. vĩ đại
PHẦN II: PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1: Điền vào chỗ trống: l hoặc n?
tấp…..ập; thành ……ập; ngày….ọ ; …..ong…..anh
Câu 2: Cho câu văn sau: “ Chị cỏ vươn vai choàng tỉnh giấc, khẽ mỉm cười với giọt sương đêm.”
a.Trong câu văn trên, sự vật nào được nhân hóa?
..............................................................................................................................................
b.Sự vật ấy được nhân hoá bằng những cách nào?
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
c.Em hãy đặt một câu văn có hình ảnh nhân hóa?
.............................................................................................................................................
d.Em hãy đặt một câu văn có hình ảnh so sánh?
.............................................................................................................................................
Câu 3: Em hãy chọn 1 trong 2 đề sau
Đề 1: Em hãy viết một đoạn văn ngắn kể về một người lao động trí óc.
Đề 2: Em hãy viết 1 đoạn văn ngắn (từ 7 đến 10 câu) kể về một cảnh đẹp đất nước mà em biết.
…………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
Minh đến trường lúc:
6h 45p + 25 p= 6h 70p
6h70p=7h10p
đ/s 7h10p
Minh đến trường lúc 7 giờ 10 phút