bài 1: kiểm tra hai phân số có bằng nhau ko
a,1/-5 và -3/15 b, 25/-10 và 15/ -2
bài 2 : rút gọn các phân số sau thành phân số tối giản
a, 300 / 540 b, -38 / 95 c, -68 / -85
bài 3:tìm x , y biết
a, x / 3 = -4 / 6 b, x - 1 / 3 = 8/6 c, x / 9 = 4 / x d, x+1 / 3 = 3 / x+1
lưu ý : các bạn diễn giải ra nha
Bài 1:
a)
\(\dfrac{1}{-5}=\dfrac{1:-1}{-5:-1}=\dfrac{-1}{5}\)
\(\dfrac{-3}{-15}=\dfrac{-3:-3}{-15:-3}=\dfrac{1}{5}\)
Vì \(-1< 1\) nên\(\dfrac{-1}{5}< \dfrac{1}{5}\)
Vậy \(\dfrac{1}{-5}< \dfrac{-3}{-15}\)
b)
\(\dfrac{25}{-10}=\dfrac{25:-5}{-10:-5}=\dfrac{-5}{2}\)
\(\dfrac{15}{-2}=\dfrac{15:-1}{-2:-1}=\dfrac{-15}{2}\)
Vì \(-5>-15\) nên\(\dfrac{-5}{2}>\dfrac{-15}{2}\)
Vậy \(\dfrac{25}{-10}>\dfrac{15}{-2}\)
Bài 2:
a)
\(\dfrac{300}{540}=\dfrac{300:60}{540:60}=\dfrac{5}{9}\)
b)
\(\dfrac{-38}{95}=\dfrac{-38:19}{95:19}=\dfrac{-2}{5}\)
c)
\(\dfrac{-68}{-85}=\dfrac{-68:-17}{-85:-17}=\dfrac{4}{5}\)
Bài 3:
a)
\(\dfrac{x}{3}=-\dfrac{4}{6}\)
\(\dfrac{x}{6}=-\dfrac{4}{6}\)
\(x=-4\)
b) \(x-\dfrac{1}{3}=\dfrac{8}{6}\)
\(x=\dfrac{8}{6}+\dfrac{1}{3}\)
\(x=\dfrac{5}{3}\)
c) \(\dfrac{x}{9}=\dfrac{4}{x}\)
\(x^2=36\)
\(x=6\)
d) mình có giải câu hỏi trước rồi nhé
Sửa câu c)
\(x^2=36\)
\(\left[{}\begin{matrix}x=6\\x=-6\end{matrix}\right.\)