Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Đề thi đánh giá năng lực
Chọn hệ trục tọa độ Mxyz (M là gốc tọa độ) sao cho Mx trùng với tia MB, My trùng với tia MA và Mz cùng phương với BB' sao cho \(\overrightarrow{BB'}\) hướng theo chiều dương của Mz.
Gọi chiều cao lăng trụ là \(h>0\)
Khi đó \(B\left(a;0;0\right)\), \(C'\left(-a;0;h\right)\), \(A'\left(0;a\sqrt{3};h\right)\)
Ta có \(\overrightarrow{MC'}=\left(-a;0;h\right),\overrightarrow{BA'}=\left(-a;a\sqrt{3};h\right)\)
\(\Rightarrow\left[\overrightarrow{MC'},\overrightarrow{BA'}\right]=\left(-ah\sqrt{3};0;a^2\sqrt{3}\right)\)
\(\Rightarrow\left|\left[\overrightarrow{MC'},\overrightarrow{BA'}\right]\right|=\sqrt{\left(-ah\sqrt{3}\right)^2+\left(a^2\sqrt{3}\right)^2}=a\sqrt{3h^2+3a^2}\)
Lại có \(\overrightarrow{MB}=\left(a;0;0\right)\)
\(\Rightarrow\left[\overrightarrow{MC'},\overrightarrow{BA'}\right].\overrightarrow{MB}=-a^2h\sqrt{3}\)
\(\Rightarrow d\left(MC',BA'\right)=\dfrac{\left|\left[\overrightarrow{MC'},\overrightarrow{BA'}\right].\overrightarrow{MB}\right|}{\left|\left[\overrightarrow{MC'},\overrightarrow{BA'}\right]\right|}\) \(=\dfrac{a^2h\sqrt{3}}{a\sqrt{3a^2+3h^2}}=\dfrac{ah}{\sqrt{a^2+h^2}}\)
Theo đề bài, ta có: \(\dfrac{ah}{\sqrt{a^2+h^2}}=\dfrac{a}{2}\)
\(\Leftrightarrow\dfrac{h}{\sqrt{a^2+h^2}}=\dfrac{1}{2}\)
\(\Leftrightarrow2h=\sqrt{a^2+h^2}\)
\(\Leftrightarrow4h^2=a^2+h^2\)
\(\Leftrightarrow3h^2=a^2\)
\(\Leftrightarrow h=\dfrac{a}{\sqrt{3}}\)
\(\Rightarrow V=S_đ.h=\dfrac{\left(2a\right)^2\sqrt{3}}{4}.\dfrac{a}{\sqrt{3}}=a^3\)
Vậy thể tích lăng trụ bằng \(a^3\)
tham khảo nha (Nhớ tick đấy ~): (XL vì đây là liệt kê (THÔNG CẢM ^-^))
Sáng Kiến Của Điều Dưỡng: Nâng Cao Chất Lượng Chăm Sóc Y TếTrong bối cảnh hệ thống y tế ngày càng phát triển và phức tạp, vai trò của điều dưỡng không chỉ giới hạn trong việc chăm sóc bệnh nhân mà còn đóng góp quan trọng vào quá trình cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Một trong những cách thức quan trọng để điều dưỡng thực hiện điều này là thông qua các sáng kiến và cải tiến liên tục. Những sáng kiến của điều dưỡng không chỉ giúp nâng cao hiệu quả công việc mà còn mang lại lợi ích thiết thực cho bệnh nhân và cả cộng đồng.
1. Cải Tiến Quy Trình Chăm Sóc Bệnh NhânMột trong những sáng kiến quan trọng của điều dưỡng là cải tiến quy trình chăm sóc bệnh nhân. Ví dụ, điều dưỡng có thể đề xuất và triển khai các biện pháp giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân, tối ưu hóa quy trình nhận diện và quản lý hồ sơ y tế, hay cải thiện quy trình phân phát thuốc để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Nhờ vào những cải tiến này, bệnh nhân sẽ nhận được sự chăm sóc nhanh chóng, chính xác và an toàn hơn.
2. Ứng Dụng Công Nghệ Trong Chăm SócĐiều dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ vào chăm sóc y tế. Họ có thể đề xuất sử dụng các thiết bị y tế hiện đại, phần mềm quản lý bệnh án điện tử, hay ứng dụng di động hỗ trợ theo dõi sức khỏe. Việc áp dụng công nghệ không chỉ giúp giảm tải công việc cho điều dưỡng mà còn giúp cải thiện sự theo dõi và chăm sóc liên tục cho bệnh nhân, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.
3. Giáo Dục Và Hỗ Trợ Bệnh NhânNgoài việc chăm sóc trực tiếp, điều dưỡng còn có thể thực hiện các sáng kiến trong giáo dục và hỗ trợ bệnh nhân. Họ có thể tổ chức các buổi tư vấn, hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng, cách quản lý bệnh tật tại nhà hay các bài tập phục hồi chức năng. Những hoạt động này không chỉ giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình mà còn khuyến khích họ tham gia tích cực vào quá trình điều trị, từ đó nâng cao hiệu quả chữa bệnh.
4. Hợp Tác Và Phát Triển Chuyên MônĐiều dưỡng cũng có thể đưa ra các sáng kiến nhằm tăng cường sự hợp tác và phát triển chuyên môn trong đội ngũ y tế. Họ có thể tổ chức các buổi hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức mới hoặc đề xuất các khóa đào tạo nâng cao tay nghề. Việc không ngừng học hỏi và chia sẻ kiến thức sẽ giúp đội ngũ y tế nâng cao năng lực, từ đó cung cấp dịch vụ y tế chất lượng hơn cho bệnh nhân.
5. Nâng Cao Sự Hài Lòng Của Bệnh NhânSáng kiến của điều dưỡng không chỉ tập trung vào việc cải tiến kỹ thuật mà còn chú trọng đến việc nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của bệnh nhân. Họ có thể triển khai các chương trình chăm sóc tinh thần, lắng nghe và đáp ứng nhu cầu, mong muốn của bệnh nhân và người nhà. Sự tận tâm và chu đáo của điều dưỡng sẽ góp phần quan trọng trong việc tạo dựng niềm tin và sự hài lòng của bệnh nhân đối với dịch vụ y tế.
Kết LuậnNhững sáng kiến của điều dưỡng không chỉ là những ý tưởng cải tiến quy trình công việc mà còn là những đóng góp quý báu cho sự phát triển bền vững của hệ thống y tế. Bằng sự nỗ lực, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm, điều dưỡng đã và đang khẳng định vai trò quan trọng của mình trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc y tế, mang lại lợi ích thiết thực cho bệnh nhân và cộng đồng. Chúng ta cần tiếp tục ủng hộ và khuyến khích những sáng kiến này, để hệ thống y tế ngày càng hoàn thiện và phục vụ tốt hơn cho xã hội.
Em sẽ cố gắng để được nhiều GP để có thể nhận thưởng từ cô Hoài <3
https://olm.vn/cau-hoi/co-than-ai-chao-tat-ca-cac-thanh-vien-cua-olm-cam-on-cac-em-da-yeu-mendong-hanh-cung-olm-tren-hanh-trinh-tri-thuc-cuoc-song-cung-nhu-cac-dong-gop.8954441961523
\(D=\left[0;2\right]\)
Có \(f'\left(x\right)=\dfrac{-x+1}{\sqrt{2x-x^2}},\forall x\in\left(0;2\right)\)
\(f'\left(x\right)=0\Leftrightarrow x=1\)
Vậy hàm số đã cho đồng biến trên \(\left(0;1\right)\) và nghịch biến trên \(\left(1;2\right)\)
ĐKXĐ: \(2x-x^2>=0\)
=>\(x^2-2x< =0\)
=>x(x-2)<=0
=>0<=x<=2
\(y=\sqrt{2x-x^2}\)
=>\(y'=\dfrac{\left(2x-x^2\right)'}{2\sqrt{2x-x^2}}=\dfrac{-2x+2}{2\sqrt{2x-x^2}}=\dfrac{-x+1}{\sqrt{2x-x^2}}\)
Đặt y'>0
=>-x+1>0
=>-x>-1
=>x<1
=>0<=x<1
=>Hàm số đồng biến khi 0<=x<1
Đặt y'<0
=>-x+1<0
=>-x<-1
=>x>1
=>1<x<=2
=>Hàm số nghịch biến khi 1<x<=2
Có vẻ hơi trễ:")
a)
\(n=3\Rightarrow\) có 3 lóp electron.
\(l=2\Rightarrow\) e cuối vào phân lớp 3d
\(m=1,m_s=-\dfrac{1}{2}\Rightarrow\) mũi tên hướng xuống dừng ở ô thứ 4.
=> e cuối của nguyên tố điền vào phân lớp \(3d^9\)
Cấu hình e bền vững sau bão hòa: \(1s^22s^22p^63s^23p^63d^{10}4s^1\left(Cu\right)\)
\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}STT:29\\CK:4\\nhóm:IB\end{matrix}\right.\)
b)
Tương tự câu a, e cuối của nguyên tố điền vào phân lóp \(4p^2\)
Cấu hình e: \(1s^22s^22p^63s^23p^63d^{10}4s^24p^2\left(Ge\right)\left\{{}\begin{matrix}STT:32\\CK:4\\nhóm:IVA\end{matrix}\right.\)
a) Vì \(p\) là snt lớn hơn 3 nên \(p⋮̸3\) \(\Rightarrow p^2\equiv1\left[3\right]\) hay \(p^2-1⋮3\)
b) Theo câu a), ta có \(p^2\equiv q^2\equiv1\left[3\right]\) nên \(p^2-q^2⋮3\)
c) Vì \(p,q\) là các snt lớn hơn 3 nên chúng cũng là các snt lẻ \(\Rightarrow p^2\equiv q^2\equiv1\left[8\right]\)
\(\Rightarrow p^2-q^2⋮8\)
Cho \(p=2,p=3\) ta thấy không thỏa mãn.
Cho \(p=5\) ta thấy thỏa mãn.
Xét \(p>5\), khi đó \(p⋮̸5\). Khi đó \(p^2\equiv1,4\left[5\right]\) (tính chất của scp)
Khi \(p^2\equiv1\left[5\right]\) thì \(p^2+1⋮5\), khi \(p^2\equiv4\left[5\right]\) thì \(p^2+6⋮5\) nên 1 trong 2 số này là hợp số, không thỏa mãn.
Vậy \(p=5\) là snt duy nhất thỏa mãn ycbt.
Đây là dạng toán nâng cao chuyên đề số nguyên tố, cấu trúc thi chuyên, thi học sinh giỏi các cấp. Hôm nay, Olm sẽ hướng dẫn các em giải chi tiết dạng này bằng phương pháp đánh giá như sau.
+ Nếu p = 2 ta có: p2 + 4 = 22 + 4 = 4 + 4 = 8 (loại)
+ Nếu p = 3 ta có: p2 + 6 = 32 + 6 = 9 + 6 = 15 (loại)
+ Nếu p = 5 ta có: p2 + 4 = 52 + 4 = 25 + 4 = 29 (thỏa mãn)
p2 + 6 = 52 + 6 = 25 + 6 = 31 (thỏa mãn)
+ Nếu p > 5 khi đó: p2 : 5 dư 1 hoặc 4 (tính chất số chính phương)
TH1 p2 : 5 dư 1 ⇒ p2 + 4 ⋮ 5 (là hợp số loại)
TH2 p2 : 5 dư 4 \(\Rightarrow\) p2 + 6 ⋮ 5 (là hợp số loại)
Từ những lập luận trên ta có:
p = 5 là giá trị số nguyên tố duy nhất thỏa mãn đề bài
Kết luận số nguyên tố thỏa mãn đề bài là 5.
a) Gọi K' là giao điểm của BI và EF, S là giao điểm của EJ và AB.
Ta có \(\left(FSBA\right)=-1\) (hàng điều hòa quen thuộc). Mặt khác, dễ thấy K'B là trung trực của FJ nên K'B cũng là tia phân giác của \(\widehat{FK'S}\)
Do đó, \(\widehat{AK'B}=90^o\). Khi đó tam giác AK'B vuông tại K' có trung tuyến K'M nên \(K'M=MB=\dfrac{1}{2}AB\)
Từ đó suy ra tam giác MK'B cân tại M \(\Rightarrow\widehat{MK'B}=\widehat{MBK'}=\widehat{K'BC}\)
Do đó MK'//BC. Chú ý rằng MN là đường trung bình của tam giác ABC \(\Rightarrow\) MN//BC. Vậy \(K'\in MN\) hay K' chính là giao điểm của MN và JE. Điều này có nghĩa là \(K'\equiv K\).
Như vậy, \(K,B,I\) thẳng hàng và \(\widehat{AKB}=90^o\) hay \(AK\perp BI\)
Lại có \(FJ\perp BI\) nên AK//FJ hay AK//HJ.
Tương tự, ta cũng có AH//KJ nên tứ giác AKJH là hình bình hành.
\(\Rightarrow\) HK, AJ cắt nhau tại trung điểm mỗi đoạn, hay JA đi qua trung điểm của HK.
câu a ý 2:
Gọi U là giao điểm của EF và BC, P là trung điểm BC, X là điểm chính giữa cung BC không chứa D của (O).
Có \(\widehat{XIB}=\widehat{IAB}+\widehat{IBA}=\widehat{XCB}+\widehat{IBC}=\widehat{XBC}+\widehat{IBC}=\widehat{XBI}\) nên tam giác XBI cân tại X \(\Rightarrow XB=XI\)
Tương tự, ta cũng có \(XB=XC=XI\) nên X là tâm (IBC)
Dễ thấy \(\widehat{XBD}=\widehat{XCD}=90^o\) nên XB, XC là tiếp tuyến tại B và C của (X).
\(\Rightarrow DC^2=DP.DX=DT.DG\) \(\Rightarrow\) Tứ giác TPXG nội tiếp.
\(\Rightarrow\widehat{DPT}=\widehat{XGT}=\widehat{XTG}=\widehat{XPG}\)
\(\Rightarrow90^o-\widehat{DPT}=90^o-\widehat{XPG}\)
\(\Rightarrow\widehat{UPT}=\widehat{UPG}\) . Do \(\widehat{UPG}+\widehat{GPC}=180^o\)
\(\Rightarrow\) \(\widehat{GPC}+\widehat{UPT}=180^o\)
Vì D là giao điểm của 2 tiếp tuyến tại B và C của đường tròn (X) nên GD là đối trung của tam giác GBC
\(\Rightarrow\widehat{BGT}=\widehat{PGC}\)
Lại có \(\widehat{GTB}=\widehat{GCP}\) \(\Rightarrow\Delta GTB\sim\Delta GCP\) \(\Rightarrow\widehat{GBT}=\widehat{GPC}\)
Lại có \(\widehat{GBT}=\widehat{GIT}\) nên \(\widehat{GPC}=\widehat{GIT}\)
Kết hợp với \(\widehat{GPC}+\widehat{UPT}=180^o\), ta có \(\widehat{GIT}+\widehat{UPT}=180^o\)
\(\Rightarrow\) Tứ giác ITPJ nội tiếp.
Mặt khác, \(\left(BCJU\right)=-1\) và P là trung điểm BC nên \(\overline{UJ}.\overline{UP}=\overline{UB}.\overline{UC}\) (hệ thức Maclaurin)
\(\Rightarrow P_{U/\left(ITPJ\right)}=P_{U/\left(X\right)}\)
\(\Rightarrow\) U nằm trên trục đẳng phương của đường tròn (ITPJ) và (X), mà IT là trục đẳng phương của 2 đường tròn này nên U, I, T thẳng hàng.
Xét cực và đối cực đối với (I). Kí hiệu \(d_Y\) là đối cực của Y đối với (I).
Ta có \(\left(BCJU\right)=-1\) \(\Rightarrow J\in d_U\)
Lại có \(U\in EF\equiv d_A\Rightarrow A\in d_U\)
Do đó \(JA\equiv d_U\) \(\Rightarrow JA\perp UI\) hay \(JA\perp IT\) (đpcm)