Bài: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
“XÂY DỰNG SỔ QUẢN LÝ ĐIỂM CỦA LỚP BẰNG EXCEL”
1. Tìm kiếm thông tin
- Thực hiện tính toán trên trang tính;
- Sử dụng các hàm để tính toán;
- Định dạng trang tính
- Cách tính điểm học sinh Trung học cơ sở;
- Xếp loại học sinh Trung học cơ sở.
2. Xử lí thông tin
Cả nhóm thảo luận về các nội dung:
- Sử dụng những thao tác gì trên bảng tính để tạo ra sổ quản lí điểm của từng môn học?
- Sử dụng hàm nào để tính toán điểm trung bình từng môn học, điểm trung bình các môn học?average
- Sử dụng hàm nào để đánh giá xếp loại học lực của từng học sinh? (Yêu cầu này không bắt buộc, nhóm nào tìm hiểu được thì sẽ được cộng điểm)if
- Các môn học sẽ được thiết kế trên cùng một trang tính, hay mỗi môn trên một trang tính?
- Cả nhóm sẽ thảo luận nên trình bày sổ điểm như thế nào cho phù hợp (dạng cột, mỗi cột một nội dung: thứ tự, ngày tháng năm sinh, giới tính, …)
- Thư kí nhóm ghi tên các hàm, các thao tác tương ứng với các nội dung vào mẫu phiếu “Báo cáo nhóm” Phụ lục 7
3. Xây dựng ý tưởng, bố cục nội dung sổ quản lí điểm
- Bước 1: Thảo luận các nội dung đã được ghi ra phiếu và lựa chọn những nội dung thích hợp để đưa vào sổ quản lí điểm
- Bước 2: Thư kí ghi những nội dung, hàm được sử dụng tương ứng lên mẫu phiếu “Báo cáo nhóm” Phụ lục 7
4. Phân công xây dựng sổ quản lí điểm
- Thống nhất kiểu chữ, font chữ, cỡ chữ,… khi nhập dữ liệu (để ghép sản phẩm của từng cá nhân được thuận tiện)
- Nhóm trưởng giao nhiệm vụ cho mỗi cá nhân làm một nội dung đã thống nhất và lưu kết quả thực hiện vào thiết bị lưu trữ
- Khi các thành viên hoàn thành, thư kí thống nhất ghép sản phẩm của các thành viên lại với nhau và cho chạy thử.
- Đánh giá kết quả chạy thử:
+ Tính năng tự động tính điểm trung bình
+ Tính năng tự động xếp loại học lực của từng học sinh
If, And, or
5. Xây dựng bản thuyết trình trên PowerPoint về sổ quản lí điểm
- Thảo luận về cấu trúc, nội dung được đưa vào bản thuyết trình
- Nhóm trưởng phân công mỗi thành viên phụ trách một nội dung trong bản thuyết trình (có thành viên phụ trách thiết kế trên PowerPoint, tạo hiệu ứng,…)
- Báo cáo cần có các nội dung sau:
- Sử dụng thao tác gì trên bảng tính;
- Sử dụng những hàm nào để tính toán điểm trung bình từng môn học,…
6. Hướng dẫn báo cáo và đánh giá sản phẩm
- Mỗi nhóm hoàn hành 01 file Excel “So quan li diem lop 7A.xlsx” và 01 file PowerPoint trình chiếu bài báo cáo sản phẩm.
- Nhóm trưởng cử một – hai thành viên trình bày báo cáo.
-