K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

11 tháng 6 2018

Nội dung chính

  • 1. Đọc hiểu văn bản
  • 2. Tiếng việt
  • 3. Tập làm văn
1. Đọc hiểu văn bản

Đọc hiểu văn bản ở THCS có yêu cầu cao hơn so với việc tập đọc ở chương trình tiểu học, nên lên lớp 6 phân môn tập đọc ở lớp 5 được thay đổi bằng đọc hiểu văn bản. Đồng thời so với lớp 5 thì phân môn đọc hiểu văn bản yêu cầu học sinh phải hiểu được nội dung của các văn bản, nắm chắc được thể loại văn bản, chỉ ra được các nét đặc sắc nghệ thuật.

Các văn bản trong chương trình lớp 6 sẽ được học theo các chuyên đề chính sau:

– Văn học viết: được học các tác phẩm truyện hiện đại gắn liền và quen thuộc với đời sống như: bài học đường đời đầu tiên, sông nước Cà Mau, vượt thác, bức tranh của em gái tôi, buổi học cuối cùng, cây tre Việt Nam, Cô Tô,… và tác phẩm thơ về cách mạng như: đêm nay Bác không ngủ, Lượm. Các tác phẩm văn học này gần gũi với cuộc sống, đem lại cho chúng ta nhiều cảm xúc mới mẻ.

– Văn bản nhật dụng: văn bản này nói về những vấn đề trong cuộc sống: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ, cầu Long Biên chứng nhân lịch sử, động Phong Nha.

– Văn học dân gian: được học các thể loại như: truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười với các truyện tiêu biểu như: Sơn Tinh, Thủy Tinh; Thánh Gióng; Thạch Sanh, Sự tích Hồ Gươm, treo biển, lợn cưới áo mới…

 2. Tiếng việt

Nếu ở lớp 5 ở phân môn này có tên gọi là luyện từ và câu thì lên lớp 6 phân môn sẽ được gọi là tiếng việt. Sở dĩ gọi là phân môn tiếng việt vì ngoài việc học luyện từ và câu thì các em còn được học thêm các đoạn văn và câu chuyên sâu hơn.

Cụ thể trong chương trình văn lớp 6 học sinh sẽ được học các kiến thức về từ và câu sâu hơn, kỹ hơn.

– Từ loại: Ôn lại các kiến thức về danh từ, động từ, tính từ, được học thêm kiến thức về cụm từ (cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ). Làm quen với các phó từ, chỉ từ, số từ, lượng từ.

– Ý nghĩa của từ: các hiện tượng chuyển nghĩa của từ.

– Câu: Tìm hiểu kỹ hơn về câu trần thuật, câu cảm thán.

– Biện pháp nghệ thuật: Ôn tập lại các biện pháp tu từ như: so sánh, nhân hóa, lặp từ, đảo ngữ, học thêm các biện pháp tu từ mới như ẩn dụ, hoán dụ.

 3. Tập làm văn

Tiếp tục kế thừa tập làm văn của lớp 5 với hai dạng văn là văn tự sự và văn miêu tả. Tuy nhiên trong hai dạng này mức độ yêu cầu cao hơn.

– Văn tự sự: Tìm hiểu chung về văn tự sự, nhân vật và sự việc trong tự sự, cách làm bài văn tự sự, cách viết đoạn văn, bài văn tự sự (mở bài, thân bài, kết bài), ngôi kể lời kể, lời nói trong văn tự sự, luyện nói văn tự sự.

-Văn miêu tả: Tìm hiểu chung về văn miêu tả, quan sát, tưởng tượng và nhận xét trong văn miêu tả, phương pháp tả cảnh…

– Ngoài ra chương trình văn 6 còn được học loại văn bản mới đó là hành chính công vụ với hình thức là viết đơn: cách viết đơn và sửa lỗi.

11 tháng 6 2018

Văn học dân gian biểu hiện ở sựû hòa lẫn những hình thức khác nhau của ý thức xã hội trong các thể loại của nó. Có thể nói rằng, văn học dân gian là bộ bách khoa toàn thư của nhân dân. Tính nguyên hợp về nôi dung của văn học dân gian phản ánh tình trạng nguyên hợp về ý thức xã hôi thời nguyên thuỷ, khi mà các lãình vực sản xuất tinh thần chưa được chuyên môn hoá. Trong các xã hội thời kỳ sau, mặc dù các lãnh vực sản xuất tinh thần đã có sự chuyên môn hoá nhưng văn học dân gian vẫn còn mang tính nguyên hợp về nội dung . Bởi vì đại bộ phận nhân dân , tác giả văn học dân gian , không có điều kiện tham gia vào các lãnh vực sản xuất tinh thần khác nên họ thể hiện những kinh nghiệm , tri thức , tư tưởng tình cảm của mình trong văn học dân gian , một loại nghệ thuật không chuyên. 

-Về loại hình nghệ thuật : Tính nguyên hợp của văn học dân gian biểu hiện ở chỗ : Văn học dân gian không chỉ là nghệ thuật ngôn từ thuần túy mà là sự kết hợp của nhiều phương tiện nghệ thuật khác nhau. Sự kết hợp này là tự nhiên, vốn có ngay từ khi tác phẩm mới hình thành. Một baì dân ca trong đời sống thực của nó , không chỉ có lời mà còn có nhạc, điệu bộ, lề lối hát... 

- Biểu hiện cụ thể của tính nguyên hợp là tính biểu diễn. Văn học dân gian có ba dạng tồn taị: tồn tại ẩn (tồn tại trong trí nhớ của tác giả dân gian) , tồn taị cố định ( tồn taị bằng văn tự ), tồn taị hiện ( tồn taị thông qua diễn xướng). Tồn taị bằng diễn xướng là dạng tồn taị đích thực của văn học dân gian . Tuy nhiên ,không thể phủ nhận hai dạng tồn tại kia; bởi vì như vậy sẽ dẫn tới phủ nhận khoa học về văn học dân gian và công việc giảng dạy văn học dân gian trong nhà trường. Trở lại vấn đề,chính trong biểu diễn , các phương tiện nghệ thuật của tác phẩm văn học dân gian mới có điều kiện kết hợp với nhau tạo nên hiệu quả thẩm mỹ tổng hợp. Sự kết hợp nầy một mặt là biểu hiện của tính nguyên hợp, một mặt là lẽ tồn taị của tính nguyên hợp. 

-.Tính tập thể của văn học dân gian mang dac trung truyen thong dan toc 

Văn học dân gian là sáng tác của nhân dân, nhưng không phải tất cả nhân dân đều là tác giả của văn học dân gian. Cần chú ý vai trò của cá nhân và quan hệ giữa cá nhân với tập thể trong quá trình sáng tác, biểu diễn, thưởng thức tác phẩm văn học dân gian. 

Tính tập thể thể hiện chủ yếu trong quá trình sử dụng tác phẩm. Vấn đề quan trọng ở chỗ nó được mọi người biểu diễn, thưởng thức hay không, nó đã đạt mức thành tựu hay không. Trong quá trình đó, tập thể nhân dân tham gia vào công việc đồng sáng tạo tác phẩm 

Quan hệ giữa truyền thống và ứng tác là hệ quả của mối quan hệ giữa các nhân và tập thể. Truyền thống văn học dân gian một mặt là cái vốngiùp nghệ nhân dân gian ứng tác( sáng tác một cách chớp nhoáng mà không có sự chuẩn bị trước) dễ dàng, một mặt qui định khuôn khổ cho việc sáng tác. Ứng tác đến lượt nó sẽ cung cấp những đơn vị làm giàu cho truyền thống 

- Hai đặc trưng cơ bản vừa nêu trên có liên quan chặt chẽ với các đặc trưng khác của văn học dân gian như : tính khả biến ( gắn với việc tồn tại các dị bản của tác phẩm ) , tính truyền miệng , tính vô danh . 

-Văn học dân gian - một loại nghệ thuật gắn liền với sinh hoạt của nhân dân : 

Văn học dân gian nảy sinh và tồn tại như một bộ phận hợp thành của sinh hoạt nhân dân. Sinh hoạt nhân dân là môi trường sống của tác phẩm văn học dân gian. Tác phẩm văn học dân gian có tính ích dụng .Baì hát ru gắn với việc ru con ngủ- một hình thức sinh hoạt gia đình; Ngược lại, việc đưa con ngủ thường không thể thiếu lời ru. Tương tự, những bài dân ca nghi lễ, các truyền thuyết gắn với tín ngưỡng, lễ hội...Từ đặc trưng nầy mà văn học dân gian có tính đa chức năng , trong đó, đặc biệt là chức năng thực hành sinh hoạt.

Chúc bạn học tốt nha !!!

12 tháng 6 2018

Có những hoài bão, có những khát vọng mà ta sẽ chẳng bao giờ thực hiện được trong thế giới thực tại. Có lẽ, nó chỉ tồn tại trong giấc mơ có phép màu kì diệu, có nàng tiên, ông bụt, thánh thiện và hiền lành. Nhưng cũng chính giấc mơ đó sẽ là động lực thúc đẩy chúng ta thực hiện được khao khát của mình, dù chỉ là một phần nhỏ nhoi...Bị choáng ngợp bởi một quầng ánh sáng và âm thanh kì lạ, tôi dụi mắt tỉnh dậy. Cả căn phòng được bao trùm bởi màu vàng ấm áp và sáng lấp loáng. Một cô bé rất xinh, cỡ trạc tuổi tôi, mắt cô có màu xanh và mái tóc vàng óng ả thắt nơ thật gọn gàng. Cô bé nói một câu bằng tiếng Việt, rất sành sỏi: - Hãy đi với tôi, tôi sẽ dẫn bạn đến một nơi thật đẹp, rời xa cái thế giới đầy mâu thuẫn và bất công này !Tôi ngây người ra, chưa hết bàng hoàng cô bé lại nói tiếp:- Hãy nhắm mắt lại, bạn có nghe thấy tiếng gió vi vu không? Có nghe thấy tiếng hát êm dịu, bay bổng không? Đấy. Đó chính là thế giới của chúng ta. Tôi làm theo lời cô bé, dần dần khép hai mi mắt lại. Toàn thân tôi nhẹ hẫng rồi từ từ bay lên giữa không trung. Tiếng piano nhẹ nhàng hòa quyện cùng tiếng violon réo rắt dẫn tôi đến “xử sở thần tiên”.- Chúng ta đang bay sao? – tôi hỏi.- Đúng vậy, chỉ một lát nữa thôi là sẽ đến, đừng mở mắt ra cho đến khi tôi bảo bạn.“Không biết thế giới bạn đó đưa mình tới sẽ như thế nào nhỉ?” – tôi nghĩ thầm. Một nỗi sợ hãi vô hình bao trùm cả thân xác. “Nhưng nếu thế giới đó đẹp như bạn ấy nói thì không có gì đáng phải lo”. Thường ngày, tôi luôn khao khát sẽ được đi chu du ở “xứ sở thần tiên” ,sẽ không phải đối mặt với những bài kiểm tra “khó xơi” và những con điểm kém. Bây giờ, tôi đã thực hiện được, thật là một hạnh phúc khó có thể diễn tả, tôi cười khoan khoái và có phần đắc thắng : “Thật là tội nghiệp cho các bạn của mình!”.- Tới nơi rồi bạn ơi – tiếng nói của cô bạn kéo tôi ra khỏi dòng suy nghĩ. Tôi từ từ mở mắt ra, chói mắt vì một luồng ánh sáng mạnh. Rồi tâm trạng tôi chuyển từ ngạc nhiên, sửng sốt đến vui mừng, hạnh phúc. Tôi nhảy cẫng lên! Một thế giới được bao trùm bởi toàn màu xanh. Những thân cây trơ trụi vì bị chặt, những dòng sông đen xì vì ô nhiễm ở thế giới thực đã được thay bằng những chiếc là xanh mơn mởn hay dòng nước xanh ngăt, mát rượi. Bầu trời dường như trong và cao hơn. Không một chút rác hay vết ố bẩn trên đường phố, tất cả đều sạch sẽ đến từng mi-li-mét.- Xin tự giới thiệu, mình tên là Mia, đến từ nước Mỹ xinh đẹp, rất vui khi được làm quen với bạn! – cô bạn khi nãy nói.(Vì sung sướng quá nên tôi quên bén là phải hỏi tên bạn ấy).- Mình cũng rất vui, mình là Khuyên, đến từ Việt Nam nhỏ bé những cũng rất đáng tự hào – tôi đáp lại. - À, mà sao bạn nói tiếng Việt rành thế !- Để mình nói cho bạn điều đặc biệt ở thế giới này!. Ở đây, tất cà các dân tộc trên thế giới, dù da đen, da trắng hay da màu đều nói chung một thứ tiếng, tiếng Việt, sẽ không còn rào cản ngôn ngữ, hay bất kì điều gì khác, có thể ngăn cách chúng ta được nữa. Còn nữa, ở đây, chugns ta sẽ không bị áp lực bài vở nhiều như chúng ta đã từng. Chúng ta cũng phải học chứ, nhưng ít thôi! Thời gian còn lại sẽ dành cho việc vui chơi , giải trí và các hoạt động xã hội. Chúng ta sẽ được tự do làm những gì mình muốn mà không có sự can thiệp của bố mẹ. Thế lực của đồng tiền sẽ không còn nữa, không có người giàu, kẻ nghèo. Mọi người sẽ bình đẳng với nhau. Và điều đặc biệt cuối cùng là chúng ta sẽ trẻ mãi, không bao giờ già!- Ồ thế ư! Đây là những điều mình đã mơ ước bấy lâu nay. Mình tưởng những điều đó chỉ là viễn vông, hoang đường thôi chứ! May mà có bạn...- Ôi dào , chúng ta đáng được như thế mà. Thôi lại kia chơi đùa cùng các bạn đi! Kia là Mulam đến từ Nam Phi, kia là Shinwa từ Trung Quốc, còn đó là Hoa, cũng là người Việt Nam như bạn ...“ Đây là đài phát thanh truyền hình......”Tiếng loa của đài truyền hình vang lên, đã Sáu giờ, đến giờ phải đi học rồi! Tôi choàng tỉnh dậy, thì ra đó chỉ là một giấc mơ, tôi cảm thấy có cái gì đó hơi tiếc nuối. Nhưng dù sao đó cũng là một giấc mơ đẹp, tuyệt đẹp, bởi nó đã giúp tôi thực hiện được niềm hoài bão của mình , dù có hão huyền hay viễng vông, và điều khiến tôi thật sự hạnh phúc!

 

11 tháng 6 2018

Vừa tới nơi thì xảy ra tai nạn: một công nhân rơi từ tầng 4 ngôi nhà mới xây xuống đất. Sau buổi tham quan cô giáo tập trung học sinh lại để rút ra bài học từ trường hợp trên:
- Theo các em, vì sao chú công nhân bị ngã?
Masa giơ tay:
- Thưa cô vì chú công í không tuân thủ quy tắc an toàn lao động ạ.
- Rất có thể như vậy, ai có ý kiến khác nào?
Kôlia:
- Thưa cô có thể chú ấy bị cảm.
- Cũng không loại trừ khả năng này. Thế còn Vova, em nghĩ sao?
- Chú ấy ngã vì quát em!
- Thế là thế nào?
- Chú ấy bảo: thằng ôn kia, đừng có rung thang nữa! 

11 tháng 6 2018

Kiến là loài côn trùng thông minh nhất. Vì thế người ta hay hỏi ý kiến.

Vẹt là loài chim mẫu mực, giỏi giang nhất nên nhiều học trò thích học vẹt.

11 tháng 6 2018

- Hình ảnh mang yếu tố kì lạ trong bài Con rồng cháu tiên:

+) Lạc long Quân là con trai của thần Long Nữ, mình rồng, sức khỏe vô địch, có nhiều phép lạ

+) Âu Cơ: dòng dõi thần nông, xinh đẹp tuyệt trần

+) Âu Cơ sinh ra một cái bọc trăm trứng, từ trăm trứng nở ra một trăm người con trai, đàn con không cần bú mớm, tự lớn nhanh như thổi, khôi ngô, khỏe mạnh như thần

p/s nha!

11 tháng 6 2018

Các hình ảnh , yếu tổ tưởng tượng kì ảo trong văn bản Con Rồng cháu Tiên

- Hình dạng của Lạc Long Quân và Âu Cơ. thuộc dòng dõi thần 

Lạc Long Quân có sức khỏe vô địch , có nhiều phép lạ , giúp dân diệt trừ yêu quái 

Âu Cơ xinh đẹp tuyệt trần

- Việc kết duyên của Lạc Long Quân và Âu Cơ có nhiều  hoang ảo đó là : chuyện Âu Cơ sinh nở có nhiều kì lạ 

Một vị thần sống dưới nước kết duyên cùng người thuộc dòng họ Thần Nông ở trên núi cao . Âu Cơ không sinh nở theo cách bình thường 

+ Nàng sinh ra một cái bọc một trăm trứng, trăm trứng lại nở ra một trăm người con đẹp đẽ lạ thường. Đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khoẻ mạnh như thần.



 

11 tháng 6 2018

Truyền thuyết là một thể loại văn học dân gian,ra đời sau truyện thần thoại,thường có yếu tố tưởng tượng kì ảo,các nhân vật,sự kiện đều liên quan đến lịch sử,là những truyện truyền miệng kể lại truyện tích các nhân vật lịch sử hoặc giải thích nguồn gốc các phong cảnh địa phương theo quan niệm của nhân dân,biện pháp nghệ thuật phổ biến của nó là khoa trương,phóng đại đồng thời nó cũng sử dụng yếu tố hư ảo,thần kì như cổ tích và thần thoại.

Chúc bạn hok tốt !

11 tháng 6 2018

Truyền thuyết là tên gọi dùng để chỉ một nhóm những sáng tác dân gian truyền miệng nhằm lý giải một số hiện tượng tự nhiên, sự kiện lịch sử.

11 tháng 6 2018

GẠCH DƯỚI CẶP TỪ CHỈ QUAN HỆ TRONG CÂU GHÉP . NHỮNG TỪ CHỈ QUAN HỆ NÊU Ý GÌ CHO CÁC CÂU GHÉP SAU :

a. Tuy Lan sức khỏ yếu nhưng bạn ấy vẫn tích cực lao động . 

b. Hồng chẳng những học giỏi mà bạn ấy còn luôn luôn giúp những bạn học yếu  

Làm :

a . Tuy Lan sức khỏ yếu nhưng bạn ấy vẫn tích cực lao động . 

b. Hồng chẳng những học giỏi bạn ấy còn luôn luôn giúp những bạn học yếu  .

11 tháng 6 2018

trả lời :

a, có cặp từ chỉ quan hệ là :

Tuy .... nhưng 

 (biểu thị quan hệ tương phản).

b, có cặp : chẳng những ,,.... mà 

biểu thị quan hệ tăng tiến 

hok tốt nhé !

11 tháng 6 2018

ki uc la nhung  gi mk da trai qua

11 tháng 6 2018

Ký ức... một ảnh tượng trong quá khứ được lưu giữ trong tiềm thức đã qua... Những ảnh tượng khách quan thông qua các giác quan, ghi dấu và chi phối mọi hoạt động hiện tại...

Ký ức... có thể được ghi dấu từ khi còn nằm trong bụng mẹ, có khi được ghi dấu thời kỳ tuổi thơ, có khi được ghi dấu lúc trưởng thành... và dù được ghi dấu vào bất kỳ thời kỳ nào thì mọi ký ức đều có tầm ảnh hưởng nhất định...

Ký ức... có thể là ký ức đau thương, có thể là ký ức hạnh phúc, có thể là ký ức nhàn nhạt... và dù tính chất của ký ức như thế nào đi chăng nữa thì mọi ký ức đều có những giá trị nhất định...

 

11 tháng 6 2018

bài 1: Tìm các từ trái nghĩa với các từ sau

a, già >< trẻ                                                                                    b, đất tốt >< đất xấu

c, học tốt >< học giốt                                                                               d, đồng hồ chết >< đồng hồ chạy

bài 2:tự làm bạn nhé

11 tháng 6 2018

đất tốt><đất xấu

​đồng hồ chết><đồng hồ sống

học tốt><học dở

già lửa><lửa non

​bai2 :chúng tôi mới mua bàn/cần phải vào bàn việc

con sâu này to quá/cái giếng này rất sâu

năm nay là gì/có năm con bò

10 tháng 6 2018

Mới đó mà tiếng ve lại râm ran khắp tán lá cây báo hiệu mùa hè đã đến - Và cũng là thời khắc lại sắp phải tổng kết năm học. Có lẽ, có rất nhiều bạn háo hức vì sắp được nghỉ hè, được về đoàn tụ cùng già đình. Cũng có thể có rất nhiều bạn rơm rớm nước mắt vẫy tay tạm biệt thầy cô, bạn bè. Từng dòng cảm xúc đan chảy vào nhau, tuông trào trong từng ánh mắt các bạn. ĐỐi với tôi, buổi lễ tổng kết năm 2017-2018 thật sự rất đặc biệt vì tôi đã cố gắng hết sức mình trong suốt một năm học để dành được những thành tích cao, mang lại danh dự cho trường, lớp, cho ba mẹ và cả bản thân tôi. Trước lễ tổng kết một ngày, tôi với lũ bạn hàng xóm còn ang ang rủ nhau sau tổng kết đi thả diều. Vậy mà sáng hôm lễ tổng kết thì lại lo lắng không nguôi. Tôi cũng chả biết đó là cảm xúc gì nữa. Tôi nhớ rất rõ, đó là một buổi sáng đẹp trời, từng cơn gió thổi nhè nhẹ, mơn man qua từng tán lá cây, tôi cùng hàng trăm các gương mặt tươi tắn được xứng tên lên nhận thưởng. Vừa vui mà vừa lo lắng, tâm trạng hết sức bối rối. Tôi sẽ cố gắng học tập hơn nữa, trao dồi hơn nữa để ngày một hoàn thiện hơn, ngày một hoàn hảo hơn, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan của Bác Hồ.

12 tháng 6 2018

Viết văn cảm xúc dạt dào y như hôm đó . 2 tuần , bao nhiêu thứ vui nhưng chưa quên mặt đứa nào hết . NHỚ LẮM 5A1 ƠI !