K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

22 tháng 4

Xin chào các bạn nhỏ và các bậc phụ huynh! Hãy cùng chào đón cuốn truyện tranh giáo dục đặc sắc "Thỏ Con Ơi - Chuyến Phiêu Lưu Trên Dòng Suối". Trong cuốn truyện này, chúng ta sẽ được theo chân Thỏ Con, một chú thỏ nhỏ tò mò và đầy năng động, trong hành trình khám phá thế giới kỳ thú của dòng suối quen thuộc.

Không chỉ là một cuộc phiêu lưu mạo hiểm, mỗi trang truyện còn ẩn chứa những bài học quý giá về thiên nhiên, môi trường sống và tầm quan trọng của việc bảo vệ nguồn nước. Thỏ Con sẽ dạy các bạn nhỏ cách quan sát, tìm hiểu về đời sống của các loài vật sống dưới nước, và cảm nhận được vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Cuốn truyện được thiết kế sinh động với những hình ảnh màu sắc rực rỡ, thu hút người đọc ngay từ cái nhìn đầu tiên. Ngôn từ trong sáng, dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo và tiểu học, giúp các em dễ dàng tiếp thu kiến thức trong quá trình đọc và khám phá.

Hãy cùng Thỏ Con bước vào chuyến phiêu lưu thú vị, khám phá những bí mật của dòng suối và học hỏi thêm nhiều điều bổ ích qua từng trang truyện nhé! Cuốn truyện "Thỏ Con Ơi - Chuyến Phiêu Lưu Trên Dòng Suối" chắc chắn sẽ là người bạn đồng hành lý tưởng trong hành trình khám phá và yêu thương thiên nhiên của các bạn nhỏ.

22 tháng 4

Tham khảo ( Chọn lọc ạ ):

Tình bạn là tình cảm luôn được trân trọng và tôn vinh trong tình cảm con người. Thế nhưng thực tế có rất nhiều người đi ngược lại với tình cảm ấy. Nhiều học sinh khi còn ngồi trong ghế nhà trường đã xảy ra những xích mích, những sự xung đột với bạn bè của mình, làm mất đi tình bạn. Nhiều trường hợp những xung đột ấy không được chính những học sinh kiểm soát tốt và gây ra một vấn nạn gây nhức nhối trong xã hội: bạo lực học đường.

Đã có cuộc điều tra khảo sát về mức độ bạo lực học đường trong các trường học trên phạm vi cả nước. Kết quả là, hiện tượng nam nữ sinh đánh nhau chiếm tới 96,7% trong đó có 44,7% xảy ra thường xuyên. Đặc biệt là số lượng nữ sinh có hành vi bạo lực học đường hơn nhiều số lượng nam sinh. Điều đó làm dấy lên quan ngại về tình trạng rối loạn môi trường giáo dục khi mà bạo lực học đường ngày càng trở nên phổ biến và lan rộng.

Về mặt chủ quan, ta dễ dàng nhận thấy kỉ cương trong nhà trường của chúng ta quá lỏng lẻo, chúng ta quá tôn trọng học sinh, thậm chí nhiều trường, nhiều nơi không cho đuổi học học sinh, dù học sinh đó có vi phạm kỉ luật đến mức độ nào đi nữa. Điều đó khiến cho học sinh chẳng còn coi kỉ luật của nhà trường ra gì cả, nên tha hồ đánh nhau, trấn lột lẫn nhau mà cũng không sợ bị đuổi học.

Một nguyên nhân chủ quan nữa dẫn đến nạn bạo lực học đường là gia đình thiếu quan tâm đến con em mình. Cha mẹ chỉ lo làm ăn, cung cấp tiền bạc cho con cái tiêu xài, ngoài ra chẳng biết con cái mình học hành như thế nào? Quan hệ với bạn bè tốt xấu ra sao, quan hệ với thầy cô ở trường như thế nào? Chúng có những suy nghĩ lệch lạc như thế nào về cuộc sống, về xã hội. Cha mẹ không quan tâm, chăm sóc, theo dõi con cái thì làm sao hiểu được tâm tư tình cảm của con cái, làm sao kịp thời ngăn chặn, uốn nắn những suy nghĩ, những hành động lệch lạc sai trái của con cái để hướng chúng đi trên con đường tốt đẹp được.

Một yếu tố nữa cũng tác động rất lớn đến lối sống của tuổi trẻ hiện nay đó là sự ăn chơi đua đòi theo lối sống phương Tây không phù hợp. Bên cạnh đó còn có nạn ma túy, rượu chè, cờ bạc ngoài xã hội cũng đã phá hủy tâm hồn tuổi trẻ, làm băng hoại tâm hồn tuổi trẻ, khiến nhiều thanh thiếu niên phạm tội và dẫn đến nạn bạo lực học đường.

Những cảnh bạo lực học đường, trong đó có những cảnh nữ sinh áo dài trắng, quần trắng lao vào nhau, cấu xé nhau, xé rách quần áo của nhau; những cảnh học sinh lớp này và học sinh lớp kia trong một trường đâm chém nhau như những cảnh trong phim xã hội đen… được tung lên mạng đã làm đau nhói trái tim của những con người đang trăn trở về tương lai của xã hội, của đất nước.

Bạo lực học đường gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Những nam nữ sinh có hành vi bạo lực học đường sẽ có nguy cơ cao dẫn tới những hành vi vi phạm pháp luật. Nếu không phát hiện, ngăn chặn kịp thời và giải quyết triệt để những hành vi bạo lực học đường thì hậu quả sẽ dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật ở ngoài phạm vi trường học mà ra toàn xã hội, gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Những hậu quả ấy có thể là những căn bệnh nguy hiểm về tâm lí, sức khỏe và thậm chí là tính mạng của người gây ra bạo lực, nạn nhân và những người có liên quan. Sự nghiệp học tập, cuộc sống của họ cũng bị đảo lộn, đi theo chiều hướng tiêu cực. Có thể nói bạo lực học đường phá hủy cuộc đời của bao thanh thiếu niên khi mà đáng nhẽ tương lai tươi sáng đang chờ đón ở phía trước. Đối với xã hội, bạo lực học đường là một trong những nguyên nhân chính gây ra những tệ nạn xã hội nghiêm trọng, gây hỗn loạn xã hội và mất đoàn kết trong tập thể.

Để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường hiện nay đầu tiên là công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh nhằm tác động đến ý thức của học sinh về lối sống lành mạnh, truyền thống dân tộc, nhân cách và đạo đức tốt đẹp, ý thức chấp hành luật pháp. Sau đó, ta cần phải áp dụng các chính sách pháp luật đến công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em đặc biệt là những người có liên quan trực tiếp đến vấn nạn bạo lực học đường.

Ví dụ như xử lý học sinh vi phạm pháp luật, có hành vi bạo lực học đường nhằm giáo dục, giúp đỡ học sinh nhận ra và sửa chữa sai lầm, trở thành công dân có ích cho xã hội. Vì vậy, đối với những học sinh vi phạm pháp luật cần được xử lý công khai nhưng ở mức độ vừa phải để phát huy vai trò trách nhiệm của gia đình và nhà trường.

Ngoài ra ta còn có thể đưa các học sinh ấy đi trải nghiệm những khóa tu ở chùa để học được cách sống tốt, hoặc các khóa học tâm lý và kĩ năng. Mỗi bạn học sinh cần nhận thức đúng đắn về hậu quả cũng như tác hại của bạo lực học đường bởi bạo lực học đường xảy ra hay không là ở chính bản thân các em.

Nói không với bạo lực học đường là mục tiêu hàng đầu của cả nước ta. Giới trẻ là tương lai của đất nước, vì vậy tránh sự sa sút và tệ nạn trong giới trẻ là điều rất quan trọng. Tránh bạo lực học đường trong môi trường giáo dục là một biện pháp hiệu quả cần ưu tiên hàng đầu. Mỗi bạn học sinh cần ý thức được trách nhiệm và thái độ của mình trong học tập, cần rèn luyện về cả mặt thể chất lẫn đạo đức để tránh những sự cố đáng tiếc và để tương lai của các em tươi sáng hơn.

22 tháng 4

các yếu tố tự sự của bài thơ đất nước nguyễn đình thi là...................TỰ HIỂU chớ mk ko biết nha bạn Hoàng Châu

22 tháng 4

Bài thơ "Đất Nước" của Nguyễn Đình Thi là một trong những tác phẩm tiêu biểu cho thơ ca Việt Nam hiện đại, phản ánh tình yêu đất nước sâu sắc của nhà thơ qua những yếu tố tự sự đặc sắc. Dưới đây là một số yếu tố tự sự nổi bật trong bài thơ này:

1. Ngôi kể: Bài thơ sử dụng ngôi thứ nhất, tạo cảm giác gần gũi và chân thành khi nhà thơ trực tiếp bày tỏ tình cảm và suy nghĩ của mình về đất nước. Ngôi kể này giúp tăng cường tính chủ quan và cá nhân hóa trong cảm nhận về đất nước.

2. Khung cảnh và bối cảnh: Nhà thơ miêu tả đất nước qua những hình ảnh thiên nhiên, văn hóa và con người Việt Nam. Bối cảnh được khắc họa sống động qua những dòng thơ, từ cánh đồng, sông nước đến lễ hội, tạo nên một bức tranh đa dạng và phong phú về đất nước.

3. Cốt truyện và sự kiện: Mặc dù là một bài thơ, nhưng "Đất Nước" cũng xây dựng được một dòng chảy của các sự kiện và cảm xúc, từ niềm tự hào, yêu mến đến những suy tư về thân phận và sứ mệnh của bản thân trong đất nước. Sự gắn kết giữa cá nhân và đất nước được thể hiện qua từng dòng thơ.

4. Nhân vật: Nhân vật chính trong bài thơ chính là người kể - nhà thơ, người trải lòng mình ra và tâm sự về mối quan hệ giữa bản thân và đất nước. Đồng thời, đất nước không chỉ là không gian địa lý mà còn như một nhân vật sống động, luôn hiện diện và tác động đến tâm hồn người kể.

5. Phát triển và biến động: Bài thơ có sự phát triển theo trục thời gian, từ quá khứ đến hiện tại, từ những hình ảnh cụ thể về thiên nhiên, con người đến những suy ngẫm sâu sắc về quê hương, đất nước. Sự biến động trong tâm trạng của nhà thơ cũng là một đặc điểm tự sự quan trọng, thể hiện qua cách dùng từ ngữ và hình ảnh thơ.

Qua những yếu tố tự sự này, Nguyễn Đình Thi đã tạo nên một tác phẩm thơ đầy cảm xúc và sâu sắc, phản ánh tâm tư và tình yêu sâu đậm của ông đối với đất nước Việt Nam.

     Mỗi lần hái được rau khúc về, bà tôi lấy nước mưa trong bể rửa sạch rau khúc và để cho thật ráo nước mới cho vào cối giã. Bà tôi giã rau khúc cho đến khi nhuyễn và dẻo như người ta giã giò. Sau đó bà tôi mới trộn rau khúc đã giã với bột nếp và nhào cho thật nhuyễn. Mỗi khi bà tôi nhào bột bánh xong, tôi cũng cúi rạp xuống ghé sát mũi vào cối bột bánh bà hít thật sâu. Cho dù vẫn chỉ là bột sống nhưng...
Đọc tiếp

     Mỗi lần hái được rau khúc về, bà tôi lấy nước mưa trong bể rửa sạch rau khúc và để cho thật ráo nước mới cho vào cối giã. Bà tôi giã rau khúc cho đến khi nhuyễn và dẻo như người ta giã giò. Sau đó bà tôi mới trộn rau khúc đã giã với bột nếp và nhào cho thật nhuyễn. Mỗi khi bà tôi nhào bột bánh xong, tôi cũng cúi rạp xuống ghé sát mũi vào cối bột bánh bà hít thật sâu. Cho dù vẫn chỉ là bột sống nhưng hương vị bánh khúc đã dâng lên làm tôi ứa đầy nước miếng. Những lúc như thế, tôi lại giục bà đồ bánh khúc. Nhưng bà tôi không bao giờ đồ bánh ngay. Bà tôi cứ để cối bột đã nhào kĩ chừng hơn một tiếng mới bắt đầu nặn bánh. Ngày xưa, chả mấy khi có thịt làm nhân bánh như bây giờ. Bà tôi chỉ dùng một ít nước mỡ trộn với đậu xanh mà quê tôi gọi là đậu tằm được thổi chín và giã nhuyễn cùng với hành lá làm nhân. Thi thoảng mua được mấy lạng mỡ phần thì bà tôi mới thái một ít để làm nhân bánh. Những miếng mỡ thái hạt lựu béo ngậy đến mê người. Khi ăn một chiếc bánh khúc như thế, tôi cứ nhai mãi mà không muốn nuốt. Cái béo của mỡ lợn, cái bùi của đậu và vị ngọt ngào của bột nếp và hương rau khúc làm nên một món ăn dân dã ngon lạ thường. Khi đồ bánh, bà tôi phủ một lớp rau khúc kín mặt chõ bánh để giữ hơi và làm cho chõ bánh đậm thêm hương rau khúc. 

(Trích Hương khúc - Tôi khóc những cánh đồng rau khúc, Nguyễn Quang Thiều, in trong Mùi của kí ức, NXB Trẻ, 2017)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Đoạn văn bản sử những dụng phương thức biểu đạt nào?

Câu 2. Những nhân vật nào xuất hiện trong đoạn trích? 

Câu 3. Đoạn trích sử dụng ngôi kể thứ mấy? 

Câu 4. Bánh khúc của bà được làm từ những nguyên liệu nào? 

Câu 5. Tại sao “Bà tôi cứ để cối bột đã nhào kĩ chừng hơn một tiếng mới bắt đầu nặn bánh.”?

Câu 6. Từ “thổi” trong câu văn “Bà tôi chỉ dùng một ít nước mỡ trộn với đậu xanh mà quê tôi gọi là đậu tằm được thổi chín và giã nhuyễn cùng với hành lá làm nhân.” đồng nghĩa với từ nào sau đây? 

Câu 7. Dòng nào nói đúng tác dụng của phép so sánh trong câu văn “Bà tôi giã rau khúc cho đến khi nhuyễn và dẻo như người ta giã giò.”?

Câu 8. Vì sao món bánh khúc được coi là một món ăn dân dã?

Câu 9. Trong cảm nhận của người cháu, món bánh khúc có gì đặc biệt?

Câu 10. Tình cảm của người cháu dành cho bà?

 
0
Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam. Ai đã nghĩ đầu tiên dùng cốm làm quà sêu tết. Không còn gì hợp hơn với sự vấn vít của tơ hồng, thức quà trong sạch, trung thành như các việc lễ nghi. Hồng cốm tốt đôi…Và không bao giờ có hai màu lại hòa hợp hơn được...
Đọc tiếp

Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh
đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam. Ai đã nghĩ đầu tiên dùng cốm làm quà sêu tết. Không còn gì hợp hơn với sự vấn vít của tơ hồng, thức quà trong sạch, trung thành như các việc lễ nghi. Hồng cốm tốt đôi…Và không bao giờ có hai màu lại hòa hợp hơn được nữa: màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già. Một thứ thanh đạm, một thứ ngọt sắc, hai vị nâng đỡ nhau để được hạnh phúc lâu bền.
(Trích “Một thứ quà của lúa non: Cốm” - Thạch Lam)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên?
Câu 2. Đoạn trích trên viết về phương diện nào của cốm ?
Câu 3. Câu văn nói rõ nhất giá trị đặc sắc chứa đựng trong hạt cốm?
Câu 4. Nghĩa của từ “thanh khiết” trong câu:”Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam” là gì?
Câu 5. Trong câu “Hồng cốm tốt đôi” từ “hồng” chỉ sự vật gì?
Câu 6. Tại sao tác giả nghĩ đến cốm lại nghĩ đến quà sêu tết?
Câu 7. Xác định biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong câu văn sau: “Và không bao giờ có hai màu lại hòa hợp hơn được nữa: màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già”?
Câu 8. Dấu chấm lửng trong câu văn: “Hồng cốm tốt đôi…” dùng để làm gì?
Câu 9. Qua đoạn ngữ liệu trên, tác giả muốn truyền tới người đọc tình cảm và thái độ nào trong ứng xử với thứ quà dân tộc là cốm?
Câu 10. Thạch Lam khẳng định: “Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam”. Quan điểm của em về thức quà quê – cốm là gì?

 

0
21 tháng 4

Hiện nay, có nhiều bạn học sinh đang mắc phải tình trạng sao nhãng việc học do quá đam mê các trò chơi điện tử. Đối với tôi, tình trạng này mang theo nhiều hậu quả tiêu cực đối với sự phát triển của các bạn trẻ.

Đầu tiên, việc quá mức sử dụng các trò chơi điện tử có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của các bạn. Ngồi lâu trước màn hình không chỉ gây mỏi mắt mà còn có thể gây căng thẳng và căng cơ, ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, việc chơi quá nhiều có thể dẫn đến mất kiểm soát về thời gian và làm suy giảm khả năng tập trung khiến các bạn khó khăn trong việc học tập và làm việc.

Thứ hai, việc sao nhãng việc học do chơi game có thể ảnh hưởng xấu đến hiệu suất học tập của các bạn. Khi dành quá nhiều thời gian cho trò chơi điện tử, các bạn có thể bỏ qua việc học bài, làm bài tập và ôn tập kiến thức. Điều này có thể dẫn đến kém cỏi về kiến thức và điểm số của các bạn, ảnh hưởng đến tương lai học tập và sự nghiệp của họ.

Vì vậy, để giải quyết vấn đề này, cần có sự cân nhắc và kiểm soát về thời gian sử dụng các trò chơi điện tử. Các bạn cần phải biết cân bằng giữa giải trí và học tập để đảm bảo sự phát triển toàn diện của bản thân. Hơn nữa, việc giáo dục và tạo ra những hoạt động giải trí lành mạnh và bổ ích cũng rất quan trọng để giúp các bạn phát triển một cách toàn diện.

#hoctot

tick cho mình nha! ^^

22 tháng 4

Việc học sinh mê các trò chơi điện tử và sao nhãng việc học đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại trong xã hội hiện nay. Đây không chỉ là một hiện tượng cá nhân mà còn ảnh hưởng đến cả môi trường học tập, gia đình và xã hội. Trên mặt học tập, sự đam mê với các trò chơi điện tử làm cho các bạn dễ dàng sa sút trong việc học. Thời gian dành cho trò chơi thường làm giảm sự tập trung, làm cho việc hoàn thành bài tập trở nên khó khăn và có thể dẫn đến bỏ học. Hậu quả trực tiếp của việc này là ảnh hưởng đến hiệu suất học tập và cơ hội phát triển trong tương lai. Về sức khỏe, việc ngồi chơi game online trong thời gian dài gây ra nhiều vấn đề như béo phì, rối loạn giấc ngủ và mắt, cũng như giảm khả năng vận động. Những hậu quả này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân mà còn làm suy giảm khả năng tập trung và học tập. Tâm lý của các bạn học sinh cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ từ việc quá mức chơi game online. Cảm giác bạo lực, căng thẳng và áp lực từ trò chơi có thể lan tỏa vào cuộc sống hàng ngày, khiến cho các bạn trở nên khó kiểm soát và ít giao tiếp hơn. Gia đình cũng phải đối mặt với những vấn đề từ việc này. Mâu thuẫn gia đình, lo lắng về tương lai của con cái có thể trở thành gánh nặng tinh thần cho các bậc phụ huynh. Tác động xã hội cũng không thể phủ nhận, khi các  bạn có thể trở thành nguy cơ cho xã hội thông qua hành vi vi phạm pháp luật để có tiền chơi game hoặc tham gia vào các hành vi bất hợp pháp liên quan đến trò chơi. Để giải quyết vấn đề này, sự hợp tác giữa gia đình, nhà trường và xã hội là cực kỳ cần thiết. Gia đình cần quan tâm, giáo dục và hỗ trợ các bạn trong việc quản lý thời gian và lựa chọn giải trí lành mạnh. Nhà trường cần tổ chức các hoạt động giáo dục về tác hại của trò chơi điện tử và tạo ra môi trường học tập tích cực. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến trò chơi điện tử. Vấn đề của việc học sinh mải mê trò chơi điện tử và sao nhãng việc học đang đòi hỏi sự chú ý và hành động kịp thời từ mọi tầng lớp xã hội. Chỉ khi có sự hợp tác chặt chẽ, chúng ta mới có thể xây dựng được một môi trường học tập lành mạnh và giúp các bạn học sinh phát triển toàn diện.

21 tháng 4

TK:

Mở bài:
Ông cha ta từng có câu: “Bạn bè là nghĩa tương thân/ Khó khăn hoạn nạn, ân cần có nhau". Con người không ai có thể sống thiếu bạn. Tình bạn là một trong những tình cảm cao đẹp và trong sáng nhất. Vì vậy có ý kiến cho rằng: “Cuộc đời mất đi tình bạn cũng giống như thế giới mất đi mặt trời”. Câu nói trên thật đúng đắn và ý nghĩa.

Thân bài
1. Giải thích
- Tình bạn: là mối quan hệ tình cảm tốt đẹp của con người, là sự thấu hiểu, đồng cảm, yêu thương, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ, hy sinh cho nhau.
- Mặt trời đại diện cho sự sống. Không có mặt trời con người không thể tồn tại. Đây là yếu tố cần thiết và quan trọng.
=> Ý nghĩa câu nói: Đề cao vai trò tình bạn trong cuộc sống. Tình bạn cũng quan trọng với con người như mặt trời vậy. Tác giả đặt ra mối tương quan giữa hai yếu tố: trừu tượng và cụ thể, vật chất và tinh thần để thấy tình bạn như hơi thở, như cuộc sống, như chân lí hiển nhiên. Giống như câu nói của Democrite “Ai không có một người bạn chân chính thì người đó không đáng được sống".

2. Phân tích, chứng minh
- Tại sao ta cần phải có bạn?
+ Có bạn là ta có được sự chia sẻ niềm vui, nỗi buồn (Tình bạn có thể nhân đôi niềm vui, chia sẻ nỗi buồn) (Cicero).
+ Khi vui: Niềm vui đong đầy căng tròn như quả bóng có nhu cầu giải tỏa. Khi ấy, bạn là nơi ta tìm đến để chia sẻ niềm vui (niềm vui lúc đó được nhân đôi)
+ Khi buồn: Con người thường có tâm lí giấu kín, nỗi buồn thì dồn tụ, có khi dẫn đến ức chế, suy sụp tinh thần: Bạn là nơi ta tin tưởng, trao đổi sẻ chia. Sự sẻ chia đúng người, đúng chỗ giúp ta trút đi gánh nặng buồn đau.
+ Tìm bạn, kết bạn là tìm đến sự thấu hiểu, cùng quan niệm, cùng chí hướng, cùng sở thích... ; đó là sự tri kỷ, tâm giao (Nguyễn Khuyến - Dương Khuê, Các Mác - Lê Nin (cùng chung mục đích, lí tưởng); Bá Nha - Từ Kì, Lưu Bình - Dương Lễ...)
+ Khi gặp khó khăn: ngoài gia đình, bạn bè là nơi nương tựa, giúp đỡ. Sự giúp đỡ trở nên cao quý, đa dạng, nhiều cung bậc:
=> Tình bạn là tình cảm cao quý, thiêng liêng không thể thiếu được.

3. Bình luận
- Tác giả đưa ra một vấn đề không mới nhưng rất được quan tâm. Không phải ai cũng thấy được giá trị của tình bạn. Tình bạn là một tình cảm cao quý không thể thiếu trên đường đời của mỗi con người, không ai có thể sống thiếu bạn... Vì thế, tùy mức độ thân thiết mà có tình bạn. Tình bạn rất đa dạng và nhiều mức độ khác nhau:
+ Tình bạn giao tiếp
+ Tình bạn tâm giao
+ Tình bạn trong làm ăn
=> Tùy mức độ thân thiết mà có tình bạn.

4. Mở rộng, liên hệ bản thân
- Tình bạn chỉ cao đẹp khi xuất phát từ sự chân thành, thấu hiểu, không vụ lợi, nhỏ nhen, ích kỉ (bởi ích kỉ là liều thuốc độc có thể giết chết tình bạn)
- Muốn có tình bạn cao đẹp cần:
+ Chân thành, thấu hiểu, yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ nhau.
+ Phải biết giữ gìn và nuôi dưỡng tình bạn bền chặt, sâu sắc.
=> Hãy tìm một tình bạn chân thành để cuộc sống thêm tốt đẹp.

Kết bài:
Nêu ý nghĩa câu nói và rút ra bài học.

21 tháng 4

Câu nói đề cao vai trò tình bạn trong cuộc sống con người. Tác giả đặt ra mối tương quan giữa hai yếu tố: trừu tượng và cụ thể, vật chất và tinh thần.

Mặt trời đại điện cho sự sống. Không có mặt trời con người không thể tồn tại. Đây là yếu tố cần thiết và quan trọng.

Tình bạn cũng quan trọng với con người như mặt trời vậy. Đó la mối quan hệ tình cảm tốt đẹp của con người. Tình bạn là sự thấu hiểu. đồng cảm, yêu thương, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ, hi sinh cho nhau.

Câu trên so sánh để thấy vai trò của tình bạn như hơi thở. như cuộc sống, như chân lí hiển nhiên.

Chứng minh vấn đề

Khi tìm bạn, kết bạn là tìm đến sự thấu hiểu, cùng quan niệm, chí hướng, sở thích.

-> Tri kỉ, tâm giao (Bá Nha, Tử Kì; Các Mác, Lênin)

Có bạn là ta có được sự chia sẻ niềm vui lẫn nỗi buồn (Tình bạn có thể nhân đôi niềm vui, chia sẻ nỗi buồn” (Cicero).

Khi buồn: Con người thường có tâm lí giấu kín, nỗi buồn có khi dẫn đến ức chế, suy sụp tinh thần. Bạn là nơi ta tin tưởng, trau đổi, sẻ chia. Sự sẻ chia đúng người, đúng chỗ giúp ta trút đi gánh nặng buồn đau.

Khi vuị: Niềm vui đong đầy căng tròn như quả bóng có nhu cầu giái tỏa. Khi ấy, bạn là nơi ta tìm đến để chia sẻ niềm vui (niềm vui lúc đó được nhân đôi).

-» Học sinh có thể lấy dẫn chứng trong thực tế đời sống, tình bạn của mình để phân tích chứng minh.

Khi ta gặp khó khăn, ngoài gia đình, bạn bè là nơi nương tựa, giúp đỡ. Sự giúp đỡ trở nên cao quý, đa dạng, nhiều cung bậc: Lời an ủi. Một bờ vai, một cái bắt tay. Một hành động cụ thể. Sự giúp đỡ vật chất hay tinh thần.

Giúp người có sức mạnh gượng dậy vượt qua và tìm được một người bạn tâm huyết. Khi bạn gặp khó khăn, một tình bạn chân chính khiến người ta có thể hi sinh vì nhau: giành lấy những khó khăn, giúp bạn và tùy điều kiện có thể hi sinh vì bạn. Đâv là sự cao cả, thiêng liêng nhất, trong tình bạn (như Lưu Bình , Dương Lễ).

Tình bạn là tình cảm rất cao quý, thiêng liêng không thể thiếu được.

Bình luận

Cicero đã đưa ra một vấn đề không mới nhưng rất được quan tâm, không phải ai cũng thấy được giá trị của tình bạn. Tác giả mượn cách nêu phản đề để nói về tình bạn. Đó là một tình cảm cao quý không thể thiếu được bởi trên đường đời con người không ai có thể sống thiếu bạn.

Tình bạn rất đa dạng và nhiều mức độ khác nhau

Tình bạn giao tiếp

Tình bạn tâm giao

Tình bạn trong làm ăn

-> Tùy mức độ thân thiết mà có tình bạn

Tình bạn chỉ cao đẹp khi phải xuất phát từ sự chân thành, thấu hiểu, không vụ lợi, nhỏ nhen, ích kỉ (bởi ích kỉ là liều thuốc độc có thể giết chết tình bạn)

Muốn có tình bạn cao đẹp cần phải:

Chân thành, thấu hiểu, yêu thương, chia sẻ giúp đỡ.

Phải biết giữ gìn và nuôi dường tình bạn bền chặt, sâu sắc.

Mỗi người hãy tìm một tình bạn chân thành để cuộc sống thêm tốt đẹp.

 

22 tháng 4

   Tôn trọng người khác và mong muốn được người khác tôn trọng là một phần quan trọng của mối quan hệ giữa con người. Tôn trọng là cách chúng ta thể hiện sự đánh giá cao, sự tôn trọng và sự quan tâm đến những người xung quanh.
   Để được tôn trọng, điều quan trọng nhất là phải bắt đầu từ việc tự mình tôn trọng người khác. Chúng ta cần lắng nghe, hiểu và đối xử với họ một cách tôn trọng, không xâm phạm vào quyền lợi và giá trị cá nhân của họ.  Bằng cách này, chúng ta có thể xây dựng một môi trường tôn trọng và hòa thuận trong mối quan hệ.
   Tuy nhiên, muốn người khác tôn trọng mình cũng đồng nghĩa với việc chúng ta phải tự tôn trọng bản thân mình. Chúng ta cần thể hiện sự tự tin, trung thực và đứng vững trong các giá trị và nguyên tắc của bản thân mình. Đồng thời, cũng cần thể hiện sự tôn trọng đối với người khác thông qua hành động và lời nói của mình.
   Khi tôn trọng người khác và mong muốn được tôn trọng, chúng ta cần xây dựng một mối quan hệ song phương, dựa trên sự hiểu biết, sự tin cậy và sự tôn trọng lẫn nhau. Chỉ khi cả hai bên đều có ý thức và hành động tôn trọng, mối quan hệ mới thực sự mang lại ý nghĩa và sự hài lòng cho cả hai phía.

21 tháng 4

Sự việc 1 Dế Mèn gặp Nhà Trò đang gục đầu khóc bên tảng đá.

Sự việc 2 : Dế Mèn gạn hỏi, Nhà Trò kể lại tình cảnh của mình: bị bọn nhện ức hiếp và đòi ăn thịt.

Sự việc 3 : Dế Mèn tức giận, phẫn nộ cùng Nhà Trò đi đến chỗ bọn nhện đang mai phục.

Sự việc 4 : Gặp bọn nhện, Dế Mèn ra oai, lên án sự nhẫn tâm của chúng bằng cách phá vòng vây hãm Nhà Trò.

Sự việc 5 : Bọn nhện sợ hãi phải nghe theo. Nhà Trò thoát nạn.

ko bít ai chỉ tui nhoa