K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

11 tháng 11

“Về làng đi dọc triền đê
Mùi thơm lúa chín hương quê ngọt ngào
Say cảnh mặt trời lên cao
Dừng chân cùng bước ghé vào tán cây
Gió đồng thanh mát hây hây
Cò trắng bay lả tràn đầy mộng mơ
Phong cảnh đẹp đến thẫn thơ
Để người xa xứ ngẩn ngơ nhớ nhà.”

11 tháng 11

Về làng đi dọc triền đê
Mùi thơm lúa chín hương quê ngọt ngào
Say cảnh mặt trời lên cao
Dừng chân cùng bước ghé vào tán cây
Gió đồng thanh mát hây hây
Cò trắng bay lả tràn đầy mộng mơ
Phong cảnh đẹp đến thẫn thơ
Để người xa xứ ngẩn ngơ nhớ nhà.”

11 tháng 11

Đó là gửi cho chúng ta những thông điệp gì và rút ra từ đó ☺️

22 tháng 11

Biến cố dẫn đến việc Héc-to phải từ biệt Ăng-đrô-mác trong tác phẩm Iliad của Hómê-rơ chứa đựng những yếu tố sâu sắc về tình yêu, nghĩa vụ và số phận con người trong bối cảnh chiến tranh.

Ăng-đrô-mác, vợ của Héc-to, là một người phụ nữ yêu chồng tha thiết và lo sợ cho sự an nguy của anh khi anh tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở thành Troa. Nàng biết rằng chiến tranh là nơi không có sự chắc chắn, và cô không thể nào chịu nổi việc mất đi người chồng mà nàng yêu quý. Trong khi đó, Héc-to, với tư cách là một chiến binh và người bảo vệ gia đình, phải đối mặt với một quyết định khó khăn. Anh có nghĩa vụ phải chiến đấu bảo vệ thành Troa, bảo vệ đất nước và gia đình, nhưng anh cũng không thể không cảm nhận được nỗi đau của vợ khi nhìn thấy nàng lo lắng và yêu cầu anh từ bỏ chiến trận để trở về với gia đình.

Tình huống này tạo ra một cuộc xung đột nội tâm trong Héc-to. Anh rất yêu vợ và muốn bảo vệ nàng, nhưng anh cũng không thể rời bỏ trách nhiệm của mình với thành Troa và gia đình nói chung. Héc-to biết rằng chiến tranh là nơi anh không thể lường trước được cái chết, nhưng lòng tự trọng, danh dự của một chiến binh và tình yêu đối với đất nước và gia đình khiến anh không thể từ bỏ.

Việc Héc-to phải từ biệt Ăng-đrô-mác trong lúc này thể hiện sự bất lực của con người trước số phận. Dù yêu thương gia đình đến nhường nào, anh vẫn phải tiếp tục cuộc chiến vì nghĩa vụ và sự vinh quang của một chiến binh. Đây là một biểu tượng của sự hy sinh và những quyết định khó khăn mà mỗi người phải đối mặt trong cuộc đời, đặc biệt là trong những hoàn cảnh chiến tranh.

Biến cố này cũng phản ánh một chủ đề lớn trong Iliad — sự đối đầu giữa yêu cầu của cá nhân (tình yêu gia đình) và trách nhiệm đối với cộng đồng, tổ quốc. Héc-to, dù là một người chồng và người cha yêu thương, cuối cùng phải chọn chiến đấu vì đất nước, bởi anh nhận thức rằng chiến tranh không thể tránh khỏi và trách nhiệm của một chiến binh là bảo vệ quê hương dù phải hy sinh bản thân.

Trong bối cảnh của Iliad, sự từ biệt này là khoảnh khắc đầy bi thương, vì nó không chỉ báo hiệu sự chia ly của vợ chồng mà còn là dấu hiệu báo trước cái chết của Héc-to — một người chiến binh dũng cảm, nhưng cũng là một người chồng, người cha đầy tình thương.

11 tháng 11

tham khảo:

Mẹ Trái Đất đã đem đến cho ta một hệ sinh thái phong phú với rất nhiều cây xanh. Theo thống kê, lượng oxy trong không khi đã giảm tới 30% so với hàng ngàn năm trước đây, mà nguyên nhân chính là số cây xanh trên trái đất ngày càng giảm đi do sự tàn phá của chính bàn tay con người. Cũng vì thế mà việc trồng cây và bảo vệ cây xanh đóng vai trò vô cùng quan trọng với tất cả mọi người. Trước hết, cây xanh tạo ra cho con người một bầu không khí trong lành, chúng có khả năng cải thiện chất lượng không khí và lọc được nhiều chất độc như aceton, benzene, formaldehyde … Không phải tự nhiên mà cây xanh từ xưa đến nay luôn được coi là “lá phổi” của trái đất. Không chỉ vậy, cây xanh đã hỗ trợ và duy trì sự sống trong suốt quá trình tồn tại của chúng ta. Gỗ của cây có thể sử dụng để nấu ăn và sưởi ấm cho khoảng một nửa dân số thế giới. Ngoài ra, chúng còn dùng để xây dựng, sản xuất đồ nội thất, và sử dụng để làm giấy. Mặc dù cây xanh có ‎ý nghĩa và tầm quan trọng đối với con người như vậy, nhưng trên thực tế vẫn còn một số cá nhân thiếu‎ ý thức bảo vệ, chăm sóc và có hành vi gây hại đến sự khỏe mạnh của cây như: đổ rác, phóng uế bừa bãi, thậm chí chặt phá, hủy diệt cây xanh. Đó là những hành vi thiếu văn minh, sống thiếu trách nhiệm với môi trường nói chung, cây xanh nói riêng. Sự sống của con người thường gắn liền với môi trường thiên nhiên, mỗi người cần ý thức được hành động của mình với môi trường. Hãy nhớ rằng, sự biến động của cây xanh tỷ lệ thuận với sức sống lành mạnh con người.

11 tháng 11

Mẹ Trái Đất đã đem đến cho ta một hệ sinh thái phong phú với rất nhiều cây xanh. Theo thống kê, lượng oxy trong không khi đã giảm tới 30% so với hàng ngàn năm trước đây, mà nguyên nhân chính là số cây xanh trên trái đất ngày càng giảm đi do sự tàn phá của chính bàn tay con người. Cũng vì thế mà việc trồng cây và bảo vệ cây xanh đóng vai trò vô cùng quan trọng với tất cả mọi người. Trước hết, cây xanh tạo ra cho con người một bầu không khí trong lành, chúng có khả năng cải thiện chất lượng không khí và lọc được nhiều chất độc như aceton, benzene, formaldehyde … Không phải tự nhiên mà cây xanh từ xưa đến nay luôn được coi là “lá phổi” của trái đất. Không chỉ vậy, cây xanh đã hỗ trợ và duy trì sự sống trong suốt quá trình tồn tại của chúng ta. Gỗ của cây có thể sử dụng để nấu ăn và sưởi ấm cho khoảng một nửa dân số thế giới. Ngoài ra, chúng còn dùng để xây dựng, sản xuất đồ nội thất, và sử dụng để làm giấy. Mặc dù cây xanh có ‎ý nghĩa và tầm quan trọng đối với con người như vậy, nhưng trên thực tế vẫn còn một số cá nhân thiếu‎ ý thức bảo vệ, chăm sóc và có hành vi gây hại đến sự khỏe mạnh của cây như: đổ rác, phóng uế bừa bãi, thậm chí chặt phá, hủy diệt cây xanh. Đó là những hành vi thiếu văn minh, sống thiếu trách nhiệm với môi trường nói chung, cây xanh nói riêng. Sự sống của con người thường gắn liền với môi trường thiên nhiên, mỗi người cần ý thức được hành động của mình với môi trường. Hãy nhớ rằng, sự biến động của cây xanh tỷ lệ thuận với sức sống lành mạnh con người.

Đọc văn bản và thực hiện yêu cầu từ 1 đến 5.      Cũng có kẻ mắc vào khóa lính,      Bỏ cửa nhà gồng gánh việc quan,          Nước khe cơm vắt gian nan, Dãi dầu nghìn dặm lầm than một đời.      Buổi chiến trận mạng người như rác,      Phận đã đành đạn lạc tên rơi,          Lập lòe ngọn lửa ma trơi, Tiếng oan văng vẳng tối trời càng thương!      Cũng có kẻ lỡ làng một kiếp,      Liều...
Đọc tiếp

Đọc văn bản và thực hiện yêu cầu từ 1 đến 5.

     Cũng có kẻ mắc vào khóa lính,

     Bỏ cửa nhà gồng gánh việc quan,

         Nước khe cơm vắt gian nan,

Dãi dầu nghìn dặm lầm than một đời.

     Buổi chiến trận mạng người như rác,

     Phận đã đành đạn lạc tên rơi,

         Lập lòe ngọn lửa ma trơi,

Tiếng oan văng vẳng tối trời càng thương!

     Cũng có kẻ lỡ làng một kiếp,

     Liều tuổi xanh buôn nguyệt bán hoa,

         Ngẩn ngơ khi trở về già,

Ai chồng con tá biết là cậy ai?

     Sống đã chịu một đời phiền não,

     Thác lại nhờ hớp cháo lá đa,

         Đau đớn thay phận đàn bà,

Kiếp sinh ra thế biết là tại đâu?

     Cũng có kẻ nằm cầu gối đất,

     Dõi tháng ngày hành khất ngược xuôi,

     Thương thay cũng một kiếp người,

Sống nhờ hàng xứ, chết vùi đường quan.

                                  (Nguyễn Du, Văn tế thập loại chúng sinh(1))

Chú thích: 

Văn tế thập loại chúng sinh còn được gọi là Văn chiêu hồn, là một sáng tác xuất sắc bằng chữ Nôm của đại thi hào Nguyễn Du, hiện chưa rõ thời điểm sáng tác. Trong văn bản do Đàm Quang Thiện hiệu chú có dẫn lại ý của ông Trần Thanh Mại trên Đông Dương tuần báo năm 1939 thì Nguyễn Du viết bài văn tế này sau một mùa dịch khủng khiếp làm hàng triệu người chết, khắp non sông đất nước âm khí nặng nề, và ở khắp các chùa, người ta đều lập đàn giải thoát để cầu siêu cho hàng triệu linh hồn. Tuy nhiên, GS. Hoàng Xuân Hãn lại cho rằng có lẽ Nguyễn Du viết tác phẩm này trước cả Truyện Kiều, tức khi ông còn làm cai bạ ở Quảng Bình (1802 - 1812).

Câu 1. Xác định những phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích trên. 

Câu 2. Liệt kê những kiếp người xuất hiện trong đoạn trích.

Câu 3. Trình bày hiệu quả của việc sử dụng từ láy trong hai dòng thơ dưới đây:

Lập lòe ngọn lửa ma trơi

Tiếng oan văng vẳng tối trời càng thương!

Câu 4. Phát biểu chủ đề và cảm hứng chủ đạo của đoạn trích.

Câu 5. Từ cảm hứng chủ đạo của đoạn trích, anh/chị hãy bày tỏ suy nghĩ về truyền thống nhân đạo của dân tộc ta (trình bày khoảng 5 - 7 dòng).

1
12 tháng 11

Tiếp

BÀI 3