Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Bài giảng giúp học sinh:
- Khái quát về tác giả và tác phẩm.
- Khái quát về thể thơ Đường luật.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- mến chào tất cả các bạn học sinh đã đến
- với khóa học Ngữ Văn lớp 10 của trang
- web olm.vn mở đầu cho video bài giảng
- này cô có phần khởi động với những câu
- hỏi như sau bạn đã được làm quen với một
- số bài thơ Đường luật trong sách giáo
- khoa Ngữ văn cấp trung học cơ sở hãy
- chia sẻ ấn tượng của bạn về đặc điểm
- hình thức cũng như nội dung của những
- bài thơ thuộc thể loại này bạn có thể
- nhớ lại một số bài thơ Đường luật mà
- mình đã được học ở cấp trung học cơ sở
- Ví dụ như vọng Lương Sơn Bộc Bố dịch ra
- là Xa ngắm thác núi Lư và tĩnh Dạ Tứ tức
- cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh của tác
- giả Lý Bạch bạn cũng đã được học bài thơ
- Mao ốc vị thu phong sở phá ca bài ca nhà
- tranh bị gió thu phá của tác giả Đỗ Phủ
- hay là hồi hương ngẫu thư ngẫu nhiên
- viết nhân buổi mới Quê của Hạ Chi Trương
- còn rất nhiều những bài thơ Đường Luật
- nữa mà bạn đã được học trong chương
- trình Ngữ văn cấp trung học cơ sở những
- bài thơ Đường Luật này thường sử dụng
- thể thơ nào
- chúng ta thấy rằng về đặc điểm hình thức
- của những bài thơ Đường luật mà các bạn
- đã được học sẽ thường viết theo thể thơ
- thất ngôn tứ tuyệt hoặc thất ngôn bát cú
- hai thể thơ này đều có quy luật vô cùng
- nghiêm khắc về luật Niêm và Vần có bố
- cục rất rõ ràng nói về ấn tượng liên
- quan đến nội dung của những bài thơ
- Đường Luật bạn có thể chia sẻ về nội
- dung một bài thơ sẽ giống như một bức
- tranh trong cái khung nhất định có 8 câu
- 56 chữ của thể thơ thất ngôn bát cú
- đường luật làm sao vẽ thành một bức
- tranh hoàn toàn hình dung được ngoại
- cảnh của tạo vật hay nội cảnh của tâm
- giới bởi vậy phải sắp đặt các bộ phận
- cho lạnh héo mỗi bài thơ với 4 phần đề
- thực luận và kết sẽ gửi gắm những ý
- nghĩa đặc sắc đó là phần thơ Đường luật
- chúng mình được gợi lại tiếp theo bạn đã
- bao giờ xa gia đình và thấy nhớ nhà Nếu
- có thể hãy chia sẻ về trải nghiệm ấy của
- bạn nhé
- trong bài học hôm nay cô trò chúng ta sẽ
- đến với một bài thơ Đường luật được viết
- khi tác giả xa nhà xa quê cô trò chúng
- ta cùng vào bài học thu hứng cảm xúc mùa
- thu đi tới hình thành tri thức đầu tiên
- cô cho chúng ta có một số tri thức ngữ
- văn liên quan đến tác giả và thể thơ
- Đường Luật trước hết nói về tác giả và
- tác phẩm tác giả Đỗ Phủ như các bạn có
- thể nhìn thấy hình ảnh vẽ Đỗ Phủ ở trên
- màn hình Theo bạn Đỗ Phủ sống vào thời
- nào của Trung Quốc
- giấc ngủ sống ở thời đại nhà đường Ông
- sinh năm 712 mất năm 770 tên chữ là tử
- Mỹ người tình Hà Nam Trung Quốc những
- biến cố chính trị dữ dội của thời đại
- cảnh ly tán khốn khó của gia đình tình
- trạng bệnh tật liên miên đã tác động
- mạnh đến nhận thức và cảm hứng của Đỗ
- Phủ khiến âm điệu thơ của ông có phần bi
- thương thờ Đỗ Phủ nói lên ba chủ đề lớn
- đó là nhiệt huyết yêu nước phản kháng
- cường quyền và cảm thông với số phận của
- dân đen Ông sáng tác ở nhiều thể thơ cả
- cổ thể và cận thể Đỗ Phủ được người đời
- sau tôn làm thi thánh tức thánh thơ thơ
- Ông hiện còn hơn nhìn bài với những đóng
- góp của mình cho thơ Đường Luật Trung
- Quốc có một số nhận xét tôn vinh thờ Đỗ
- Phủ và vị trí của ông như sau
- Nguyên chẩn nói từ khi có thi nhân đến
- giờ không có ai vĩ đại bằng đỗ dân chủ
- hay trong thư gửi Nguyên Trần Bạch Cư Dị
- nói thờ Đỗ Phủ đã hấp thu được cái ưu
- điểm của thơ Kim Cổ sử dụng được mọi thể
- tài lời thơ trau chuốt điêu luyện Đến
- thời Tống trong mục Đỗ Phủ chuyện của
- sách Tân Đường Thư cũng có đoạn nói về
- thơ Đỗ Phủ âm luật chặt chẽ lời thơ sâu
- xa đến nhìn lời không suy giảm bài thơ
- Thu hứng là một trong những tác phẩm nổi
- tiếng của Đỗ Phủ và chúng ta sẽ nói về
- tác phẩm này
- phiên âm của bài thơ như sau
- Ngọc Lộ yêu thương phòng thủ lâm Vu sơn
- vu giáp khí tiêu xâm Giang gian bà Lãng
- kiềm Thiên Dũng tái Thượng Phong Vân
- tiếp địa âm tùng cúc lưỡng khai thà nhật
- lệ cô chú nhất hệ cố viên tâm Hàn y sứ
- cứ thôi đào xích bạch Đế thành cao cấp
- mỗi Trâm
- dịch nghĩa thành xương mót trắng xóa làm
- tiêu điều cả rừng cây phong núi vu kẽm
- vu hơi thù hiu hắt giữa lòng sông sóng
- Tùng vọt chùm bầu trời từ trên cửa ải
- gió mây sà xuống khiến mặt đất âm u khóm
- Cúc Nở Hoa đã hai lần làm tuôn rơi nước
- mắt ngày trước còn thuyền Lẻ Loi thắt
- chặt mãi tấm lòng nhớ về vườn cũ
- chỗ nào cũng rộn ràng giao thước để may
- áo rét về chiều từ trên thành bạch đế
- cao tiếng chày nện vải nghe càng dồn dập
- với phần dịch nghĩa này có hai bản dịch
- thơ Từ bài thơ Thu hứng bản dịch số 1
- của tác giả Nguyễn Công Trứ
- lác đác rừng phòng hạt móc ra ngàn hiu
- hắt khí thu là
- lưng trời sóng rợn lòng xông thảm mặt
- đất mây đùn cửa ải xa
- khóm Cúc tuôn thêm dòng lệ cũ còn thuyền
- buộc chặt mối tình nhà lạnh lùng giục kẻ
- tay rào thước thành bạch chảy vang bóng
- ác tà và cũng có một tác giả khác dịch
- bài thơ Thu hứng này đó là Khương hữu
- dụng bản dịch số 2 như sau móc trắng
- rừng Phong vẻ úa gầy Vu sơn vu giáp khí
- thu dày lòng sông sóng tận lưng trời
- nhảy đầu
- ải mây xà mặt đất bay lệ cũ nở hai mùa
- Cúc đó lòng quê buộc một chiếc thuyền
- đây nơi nơi áo lạnh đòi giao thức bạch
- Đế thành hôm Rộn Tiếng Chày
- sau khi đã cùng đọc tác phẩm các bạn có
- thể đọc sách giáo khoa và xác định giúp
- cô Hoàn cảnh sáng tác của văn bản Thu
- Hường là gì
- đầu tiên phải kể đến vào năm 763 loạn an
- xử tới hồi kết thúc nhưng tình hình xã
- hội Vẫn Chưa Yên đến mùa thu năm 766 Đỗ
- Phủ vẫn đang sống những ngày tháng phiêu
- bạt ốm đau khốn khó tại Quỳ Châu nay
- thuộc tỉnh Tứ Xuyên đất nước Trung Quốc
- nên cảm thấy thế và viết là một chùm tám
- bài thơ thất ngôn bát cú nổi tiếng có
- nhan để chung là thú hứng văn bản mà các
- bạn cùng cô vừa đọc là bài đầu tiên của
- chùm thơ tám bài này bài thơ được viết
- theo thể thơ thất ngôn bát cú nổi tiếng
- của thơ Đường Luật và cô trò Chúng ta sẽ
- cùng tìm hiểu một số tri thức liên quan
- đến thể thơ Đường luật thơ luật hay còn
- gọi là thơ cận thể thể ngũ ngôn hoặc
- thất ngôn làm theo nguyên tắc quy luật
- đặt ra từ thời Đường thơ luật có hai
- dạng thức là thơ 7 chữ thất ngôn luật và
- năm chữ ngũ ngôn luật Căn cứ vào số câu
- trong bài mỗi loại trên lại có 3 dạng cơ
- bản đó là bát cú 8 câu tứ tuyệt thì bốn
- câu hay trường luật từ 10 câu trở lên
- trước đây trường luật được gọi là bài
- luật trong ba dạng chính này thì bát cú
- đặc biệt là thất ngôn bát cú được xem là
- dạng cơ bản nhất Theo em vì bố cục một
- bài thơ thất ngôn bát cú đường luật được
- chia thành mấy phần
- vì bố cục một bài thơ thất ngôn bát cú
- đường luật gồm bốn cặp câu thơ hay còn
- gọi là liên thơ tương ứng với 4 phần đề
- thực luận kết bài thơ chỉ gieo một vần
- thường là vần bằng ở các câu số 1 số 2
- số 4 số 6 và số 8 chữ cuối của câu thơ
- thứ nhất có thể gieo vần hoặc không về
- luật bằng trắc thơ Đường luật có quy
- định về sự hòa thanh trong từng câu và
- trong cả bài để đảm bảo sự cân bằng hài
- hòa cho âm hưởng của toàn bộ bài thơ về
- đối thơ Đường Luật bát cú yêu cầu đối ở
- câu thực và câu luận về mặt ngôn từ nét
- đặc sắc của thơ Đường Luật thể hiện ở
- chỗ có thể chỉ bằng một vốn từ ngữ hữu
- hạn thậm chí quen thuộc các nhà thơ vẫn
- tạo nên được những cách biểu đạt hết sức
- tinh tế gợi ra nhiều liên tưởng và ý
- nghĩa về cấu Tứ thơ Đường luật có đặc
- trưng nổi bật là xây dựng Tứ thơ theo
- các mối quan hệ tương đồng hoặc đối lập
- ta ít gợi nhiều tà gián tiếp hơn là trực
- tiếp nhờ đó Mở ra một không gian cho
- người đọc Cảm nhận bài thơ
- với tất cả những đặc điểm trên chúng ta
- có thể kết luận thơ Đường luật có một mô
- hình thi Luật chặt chẽ hướng tới sự cân
- đối hài hòa về cấu trúc của toàn bộ bài
- thơ mô hình thi Luật này phản ánh cảm
- quan về vũ trụ của người Trung Quốc thời
- trung đại theo đó vũ trụ là một thể
- thống nhất giữa các bộ phận của vũ trụ
- có sự liên tưởng tương ứng với nhau sau
- khi có những khái quát về tác giả tác
- phẩm và thể thơ Đường Luật cô trò chúng
- ta sẽ nhắc đến Khám phá vẻ đẹp của văn
- bản thu hứng cụ thể trong những video
- tiếp theo nhé Còn bây giờ cô cảm ơn các
- bạn Hẹn gặp lại trong video bài giảng
- tiếp theo về văn bản thu hứng trên trang
- web olm.vn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây