Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lắc-ki thực sự may mắn - Phần 2 SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lắc-ki thực sự may mắn
Lắc-ki lớn nhanh như thổi, được bao bọc trong sự yêu thương của bầy mèo. Sau một tháng sống trong tiệm tạp hóa của Ha-ri (Harry), nó đã ra dáng một con hải âu tuổi thiếu niên thon thả với lớp lông vũ mềm màu bạc.
Khi có khách tới tham quan tiệm tạp hóa, Lắc-ki theo hướng dẫn của Đại Tá, co mình bất động giữa những con chim nhồi bông, giả vờ là một trong số chúng. Nhưng buổi chiều muộn, khi tiệm tạp hóa đóng cửa và lão thủy thủ già đã nghỉ ngơi, nó lại lạch bạch với dáng vẻ của một con chim biển đi xuyên qua các văn phòng, trầm trồ trước hàng nghìn loại vật thể chứa trong đó. Trong khi đó, Anh-xtanh (Einstein) điên cuồng giở hết cuốn sách này sang cuốn sách khác, tìm ra phương pháp giúp Gióc-ba dạy con chim mới trổ cánh tập bay.
“Việc bay bao gồm đẩy không khí ra phía trước và phía sau. À há! Giờ thì chúng ta đã tìm ra yếu tố quan trọng”, Anh-xtanh ngâm nga, vẫn chúi mũi vào một cuốn sách.
“Tại sao con lại phải bay?”, Lắc-ki hỏi, hai cánh khép chặt vào thân.
“Bởi vì con là hải âu, mà hải âu thì phải bay”, Anh-xtanh đáp. “Với bác thì thật là khủng khiếp, thật là khủng khiếp nếu con không nhận ra điều đó.”
“Nhưng con không thích bay. Và con cũng không thích làm hải âu”, Lắc-ki cãi lại. “Con muốn làm mèo, mà mèo thì không bay.”
Một buổi chiều, nó lạch bạch đi tới cửa ra vào tiệm tạp hóa, ở đó có vụ đụng độ không mấy dễ chịu với con đười ươi.
“Tao không muốn phân chim quanh đây đâu, con nhỏ bẩn thỉu kia”, Mét-thiu (Matthew) rít lên.
“Tại sao ngài lại gọi cháu thế, thưa ngài khỉ?”, Lắc-ki rụt rè hỏi.
“Chim chóc con nào chẳng làm thế. Ị bậy khắp mọi nơi. Mà mày đích thị là một con chim”, con đười ươi nhắc lại với vẻ hách dịch.
“Ngài nhầm rồi. Cháu là một con mèo và rất biết giữ vệ sinh”, Lắc-ki phản ứng, tìm kiếm sự đồng cảm của con khỉ không đuôi. “Cháu dùng chung cái thùng vệ sinh với bác Anh-xtanh.”
“Thật là nực cười! Bọn khố rách áo ôm làm cái trò gì mà thuyết phục được mày tin rằng mày là một trong số chúng thế? Mày ngó lại mày tí coi: mày có hai chân, và mèo thì có bốn chân. Mày có lông vũ, còn chúng nó có lông mao. Còn đuôi mày? Ơ? Đuôi mày đâu ấy nhỉ? Mày cũng dở hơi chả kém gì con mèo kia, bỏ cả đời cắm đầu vào mấy cuốn sách rồi rên lên: “Khủng khiếp! Khủng khiếp!”. Đồ chim đần độn. Và mày có biết tại sao lũ đó lại tỏ ra tử tế với mày không? Chúng nó đang đợi mày béo nẫn ra, rồi làm thịt mày thành bữa ăn ra trò. Chúng sẽ chén tuốt cả lông lẫn xương của mày!”, con đười ươi rít lên.
Chiều hôm đó, bọn mèo ngạc nhiên khi không thấy con hải âu xuất hiện để xơi món yêu thích – món mực ống mà Xe-Crét-ta-ri-ô (Secretario) chôm được từ bếp nhà hàng.
Cảm thấy lo lắng, bọn chúng chạy đi tìm con hải âu, Gióc-ba tìm thấy nó buồn bã nằm rúc giữa đám thú nhồi bông. “Con có đói không, Lắc-ki? Chúng ta có món mực đấy”, Gióc-ba bảo nó.
Con hải âu không buồn hé mỏ.
“Con thấy trong người khó chịu à?”, Gióc-ba lo lắng hỏi, “Con có bị ốm không?”
“Má muốn con ăn để con béo tròn, ngon lành phải không?”, nó hỏi mà không ngẩng đầu lên.
“Không, để con lớn nhanh và mạnh khỏe.”
“Rồi khi con béo, má sẽ mời bọn chuột tới chén thịt con phải không?”, nó léc quéc, đôi mắt đẫm nước.
“Con nghe ở đâu chuyện vớ vẩn như thế hả?”, Gióc-ba ngoao lên giận dữ.
Nước mắt lưng tròng, Lắc-ki thuật lại tất cả mọi thứ mà Mét-thiu đã nói với nó. Gióc-ba liếm khô nước mắt của Lắc-ki và bỗng nhiên nhận ra mình đang giảng giải cho con hải âu nhỏ, điều mà nó chưa từng làm trước đây:
“Con là một con hải âu. Gã đười ươi đúng ở điểm đó, nhưng chỉ điểm đó thôi. Tất cả chúng ta đều yêu con, Lắc-ki. Và chúng ta yêu con bởi vì con là một con hải âu. Một con hải âu xinh đẹp. Chúng ta chưa từng phủ nhận khi nghe con nói con là mèo, bởi điều đó an ủi chúng ta rằng con muốn giống chúng ta, nhưng con khác với chúng ta và chúng ta vui với sự khác biệt đó. Chúng ta đã không cứu được mẹ con, nhưng chúng ta có thể giúp con. Chúng ta đã bảo vệ con từ khoảnh khắc con mổ vỡ lớp vỏ trứng ra đời. Chúng ta đã dành cho con sự chăm sóc mà không hề nghĩ tới việc biến con thành một con mèo. Chúng ta yêu con như yêu một con hải âu. Chúng ta cảm thấy con cũng yêu chúng ta như vậy, chúng ta là bạn con, là gia đình của con, và chúng ta muốn con biết rằng nhờ con, chúng ta đã học được một điều đáng để tự hào: Chúng ta học được cách trân trọng, quý mến và yêu thương một kẻ không giống chúng ta. Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương một ai đó khác mình thực sự rất khó khăn, và con đã giúp chúng ta làm được điều đó. Con là chim hải âu, và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay. Khi con đã học hành tử tế, Lắc-ki, ta hứa với con rằng con sẽ thấy hạnh phúc lắm, và sau đó tình cảm của chúng ta dành cho nhau thậm chí còn sâu sắc và đẹp đẽ hơn, bởi đó là tấm chân tình giữa hai loài vật hoàn toàn khác nhau.”
“Con sợ bay lắm”, Lắc-ki léc quéc, đứng dậy.
“Khi con tập bay, ta sẽ ở đó với con”, Gióc-ba thầm thì, liếm đầu Lắc-ki. “Ta đã hứa với mẹ con rồi.”
Con hải âu nhỏ và con mèo mun to đùng, mập ú cùng bước đi – con mèo dịu dàng liếm đầu con hải âu và con chim duỗi một cánh vắt ngang lưng con mèo.
(Lu-i Xe-pun-ve-da, Chuyện con mèo dạy hải âu bay, Phương Huyền dịch,
NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2017, tr.99 – 104)
Ngoại hình của Lắc-ki được miêu tả như thế nào?
(Chọn 02 đáp án).
Lắc-ki thực sự may mắn
Lắc-ki lớn nhanh như thổi, được bao bọc trong sự yêu thương của bầy mèo. Sau một tháng sống trong tiệm tạp hóa của Ha-ri (Harry), nó đã ra dáng một con hải âu tuổi thiếu niên thon thả với lớp lông vũ mềm màu bạc.
Khi có khách tới tham quan tiệm tạp hóa, Lắc-ki theo hướng dẫn của Đại Tá, co mình bất động giữa những con chim nhồi bông, giả vờ là một trong số chúng. Nhưng buổi chiều muộn, khi tiệm tạp hóa đóng cửa và lão thủy thủ già đã nghỉ ngơi, nó lại lạch bạch với dáng vẻ của một con chim biển đi xuyên qua các văn phòng, trầm trồ trước hàng nghìn loại vật thể chứa trong đó. Trong khi đó, Anh-xtanh (Einstein) điên cuồng giở hết cuốn sách này sang cuốn sách khác, tìm ra phương pháp giúp Gióc-ba dạy con chim mới trổ cánh tập bay.
“Việc bay bao gồm đẩy không khí ra phía trước và phía sau. À há! Giờ thì chúng ta đã tìm ra yếu tố quan trọng”, Anh-xtanh ngâm nga, vẫn chúi mũi vào một cuốn sách.
“Tại sao con lại phải bay?”, Lắc-ki hỏi, hai cánh khép chặt vào thân.
“Bởi vì con là hải âu, mà hải âu thì phải bay”, Anh-xtanh đáp. “Với bác thì thật là khủng khiếp, thật là khủng khiếp nếu con không nhận ra điều đó.”
“Nhưng con không thích bay. Và con cũng không thích làm hải âu”, Lắc-ki cãi lại. “Con muốn làm mèo, mà mèo thì không bay.”
Một buổi chiều, nó lạch bạch đi tới cửa ra vào tiệm tạp hóa, ở đó có vụ đụng độ không mấy dễ chịu với con đười ươi.
“Tao không muốn phân chim quanh đây đâu, con nhỏ bẩn thỉu kia”, Mét-thiu (Matthew) rít lên.
“Tại sao ngài lại gọi cháu thế, thưa ngài khỉ?”, Lắc-ki rụt rè hỏi.
“Chim chóc con nào chẳng làm thế. Ị bậy khắp mọi nơi. Mà mày đích thị là một con chim”, con đười ươi nhắc lại với vẻ hách dịch.
“Ngài nhầm rồi. Cháu là một con mèo và rất biết giữ vệ sinh”, Lắc-ki phản ứng, tìm kiếm sự đồng cảm của con khỉ không đuôi. “Cháu dùng chung cái thùng vệ sinh với bác Anh-xtanh.”
“Thật là nực cười! Bọn khố rách áo ôm làm cái trò gì mà thuyết phục được mày tin rằng mày là một trong số chúng thế? Mày ngó lại mày tí coi: mày có hai chân, và mèo thì có bốn chân. Mày có lông vũ, còn chúng nó có lông mao. Còn đuôi mày? Ơ? Đuôi mày đâu ấy nhỉ? Mày cũng dở hơi chả kém gì con mèo kia, bỏ cả đời cắm đầu vào mấy cuốn sách rồi rên lên: “Khủng khiếp! Khủng khiếp!”. Đồ chim đần độn. Và mày có biết tại sao lũ đó lại tỏ ra tử tế với mày không? Chúng nó đang đợi mày béo nẫn ra, rồi làm thịt mày thành bữa ăn ra trò. Chúng sẽ chén tuốt cả lông lẫn xương của mày!”, con đười ươi rít lên.
Chiều hôm đó, bọn mèo ngạc nhiên khi không thấy con hải âu xuất hiện để xơi món yêu thích – món mực ống mà Xe-Crét-ta-ri-ô (Secretario) chôm được từ bếp nhà hàng.
Cảm thấy lo lắng, bọn chúng chạy đi tìm con hải âu, Gióc-ba tìm thấy nó buồn bã nằm rúc giữa đám thú nhồi bông. “Con có đói không, Lắc-ki? Chúng ta có món mực đấy”, Gióc-ba bảo nó.
Con hải âu không buồn hé mỏ.
“Con thấy trong người khó chịu à?”, Gióc-ba lo lắng hỏi, “Con có bị ốm không?”
“Má muốn con ăn để con béo tròn, ngon lành phải không?”, nó hỏi mà không ngẩng đầu lên.
“Không, để con lớn nhanh và mạnh khỏe.”
“Rồi khi con béo, má sẽ mời bọn chuột tới chén thịt con phải không?”, nó léc quéc, đôi mắt đẫm nước.
“Con nghe ở đâu chuyện vớ vẩn như thế hả?”, Gióc-ba ngoao lên giận dữ.
Nước mắt lưng tròng, Lắc-ki thuật lại tất cả mọi thứ mà Mét-thiu đã nói với nó. Gióc-ba liếm khô nước mắt của Lắc-ki và bỗng nhiên nhận ra mình đang giảng giải cho con hải âu nhỏ, điều mà nó chưa từng làm trước đây:
“Con là một con hải âu. Gã đười ươi đúng ở điểm đó, nhưng chỉ điểm đó thôi. Tất cả chúng ta đều yêu con, Lắc-ki. Và chúng ta yêu con bởi vì con là một con hải âu. Một con hải âu xinh đẹp. Chúng ta chưa từng phủ nhận khi nghe con nói con là mèo, bởi điều đó an ủi chúng ta rằng con muốn giống chúng ta, nhưng con khác với chúng ta và chúng ta vui với sự khác biệt đó. Chúng ta đã không cứu được mẹ con, nhưng chúng ta có thể giúp con. Chúng ta đã bảo vệ con từ khoảnh khắc con mổ vỡ lớp vỏ trứng ra đời. Chúng ta đã dành cho con sự chăm sóc mà không hề nghĩ tới việc biến con thành một con mèo. Chúng ta yêu con như yêu một con hải âu. Chúng ta cảm thấy con cũng yêu chúng ta như vậy, chúng ta là bạn con, là gia đình của con, và chúng ta muốn con biết rằng nhờ con, chúng ta đã học được một điều đáng để tự hào: Chúng ta học được cách trân trọng, quý mến và yêu thương một kẻ không giống chúng ta. Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương một ai đó khác mình thực sự rất khó khăn, và con đã giúp chúng ta làm được điều đó. Con là chim hải âu, và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay. Khi con đã học hành tử tế, Lắc-ki, ta hứa với con rằng con sẽ thấy hạnh phúc lắm, và sau đó tình cảm của chúng ta dành cho nhau thậm chí còn sâu sắc và đẹp đẽ hơn, bởi đó là tấm chân tình giữa hai loài vật hoàn toàn khác nhau.”
“Con sợ bay lắm”, Lắc-ki léc quéc, đứng dậy.
“Khi con tập bay, ta sẽ ở đó với con”, Gióc-ba thầm thì, liếm đầu Lắc-ki. “Ta đã hứa với mẹ con rồi.”
Con hải âu nhỏ và con mèo mun to đùng, mập ú cùng bước đi – con mèo dịu dàng liếm đầu con hải âu và con chim duỗi một cánh vắt ngang lưng con mèo.
(Lu-i Xe-pun-ve-da, Chuyện con mèo dạy hải âu bay, Phương Huyền dịch,
NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2017, tr.99 – 104)
Thông qua các hành động của Lắc-ki ở phần đầu văn bản, em có nhận xét gì về nhân vật này?
Lắc-ki rất .
- ngoan ngoãn, tinh nghịch
- hung dữ, hồn nhiên
- xấc xược, hung dữ
Lắc-ki thực sự may mắn
Lắc-ki lớn nhanh như thổi, được bao bọc trong sự yêu thương của bầy mèo. Sau một tháng sống trong tiệm tạp hóa của Ha-ri (Harry), nó đã ra dáng một con hải âu tuổi thiếu niên thon thả với lớp lông vũ mềm màu bạc.
Khi có khách tới tham quan tiệm tạp hóa, Lắc-ki theo hướng dẫn của Đại Tá, co mình bất động giữa những con chim nhồi bông, giả vờ là một trong số chúng. Nhưng buổi chiều muộn, khi tiệm tạp hóa đóng cửa và lão thủy thủ già đã nghỉ ngơi, nó lại lạch bạch với dáng vẻ của một con chim biển đi xuyên qua các văn phòng, trầm trồ trước hàng nghìn loại vật thể chứa trong đó. Trong khi đó, Anh-xtanh (Einstein) điên cuồng giở hết cuốn sách này sang cuốn sách khác, tìm ra phương pháp giúp Gióc-ba dạy con chim mới trổ cánh tập bay.
“Việc bay bao gồm đẩy không khí ra phía trước và phía sau. À há! Giờ thì chúng ta đã tìm ra yếu tố quan trọng”, Anh-xtanh ngâm nga, vẫn chúi mũi vào một cuốn sách.
“Tại sao con lại phải bay?”, Lắc-ki hỏi, hai cánh khép chặt vào thân.
“Bởi vì con là hải âu, mà hải âu thì phải bay”, Anh-xtanh đáp. “Với bác thì thật là khủng khiếp, thật là khủng khiếp nếu con không nhận ra điều đó.”
“Nhưng con không thích bay. Và con cũng không thích làm hải âu”, Lắc-ki cãi lại. “Con muốn làm mèo, mà mèo thì không bay.”
Một buổi chiều, nó lạch bạch đi tới cửa ra vào tiệm tạp hóa, ở đó có vụ đụng độ không mấy dễ chịu với con đười ươi.
“Tao không muốn phân chim quanh đây đâu, con nhỏ bẩn thỉu kia”, Mét-thiu (Matthew) rít lên.
“Tại sao ngài lại gọi cháu thế, thưa ngài khỉ?”, Lắc-ki rụt rè hỏi.
“Chim chóc con nào chẳng làm thế. Ị bậy khắp mọi nơi. Mà mày đích thị là một con chim”, con đười ươi nhắc lại với vẻ hách dịch.
“Ngài nhầm rồi. Cháu là một con mèo và rất biết giữ vệ sinh”, Lắc-ki phản ứng, tìm kiếm sự đồng cảm của con khỉ không đuôi. “Cháu dùng chung cái thùng vệ sinh với bác Anh-xtanh.”
“Thật là nực cười! Bọn khố rách áo ôm làm cái trò gì mà thuyết phục được mày tin rằng mày là một trong số chúng thế? Mày ngó lại mày tí coi: mày có hai chân, và mèo thì có bốn chân. Mày có lông vũ, còn chúng nó có lông mao. Còn đuôi mày? Ơ? Đuôi mày đâu ấy nhỉ? Mày cũng dở hơi chả kém gì con mèo kia, bỏ cả đời cắm đầu vào mấy cuốn sách rồi rên lên: “Khủng khiếp! Khủng khiếp!”. Đồ chim đần độn. Và mày có biết tại sao lũ đó lại tỏ ra tử tế với mày không? Chúng nó đang đợi mày béo nẫn ra, rồi làm thịt mày thành bữa ăn ra trò. Chúng sẽ chén tuốt cả lông lẫn xương của mày!”, con đười ươi rít lên.
Chiều hôm đó, bọn mèo ngạc nhiên khi không thấy con hải âu xuất hiện để xơi món yêu thích – món mực ống mà Xe-Crét-ta-ri-ô (Secretario) chôm được từ bếp nhà hàng.
Cảm thấy lo lắng, bọn chúng chạy đi tìm con hải âu, Gióc-ba tìm thấy nó buồn bã nằm rúc giữa đám thú nhồi bông. “Con có đói không, Lắc-ki? Chúng ta có món mực đấy”, Gióc-ba bảo nó.
Con hải âu không buồn hé mỏ.
“Con thấy trong người khó chịu à?”, Gióc-ba lo lắng hỏi, “Con có bị ốm không?”
“Má muốn con ăn để con béo tròn, ngon lành phải không?”, nó hỏi mà không ngẩng đầu lên.
“Không, để con lớn nhanh và mạnh khỏe.”
“Rồi khi con béo, má sẽ mời bọn chuột tới chén thịt con phải không?”, nó léc quéc, đôi mắt đẫm nước.
“Con nghe ở đâu chuyện vớ vẩn như thế hả?”, Gióc-ba ngoao lên giận dữ.
Nước mắt lưng tròng, Lắc-ki thuật lại tất cả mọi thứ mà Mét-thiu đã nói với nó. Gióc-ba liếm khô nước mắt của Lắc-ki và bỗng nhiên nhận ra mình đang giảng giải cho con hải âu nhỏ, điều mà nó chưa từng làm trước đây:
“Con là một con hải âu. Gã đười ươi đúng ở điểm đó, nhưng chỉ điểm đó thôi. Tất cả chúng ta đều yêu con, Lắc-ki. Và chúng ta yêu con bởi vì con là một con hải âu. Một con hải âu xinh đẹp. Chúng ta chưa từng phủ nhận khi nghe con nói con là mèo, bởi điều đó an ủi chúng ta rằng con muốn giống chúng ta, nhưng con khác với chúng ta và chúng ta vui với sự khác biệt đó. Chúng ta đã không cứu được mẹ con, nhưng chúng ta có thể giúp con. Chúng ta đã bảo vệ con từ khoảnh khắc con mổ vỡ lớp vỏ trứng ra đời. Chúng ta đã dành cho con sự chăm sóc mà không hề nghĩ tới việc biến con thành một con mèo. Chúng ta yêu con như yêu một con hải âu. Chúng ta cảm thấy con cũng yêu chúng ta như vậy, chúng ta là bạn con, là gia đình của con, và chúng ta muốn con biết rằng nhờ con, chúng ta đã học được một điều đáng để tự hào: Chúng ta học được cách trân trọng, quý mến và yêu thương một kẻ không giống chúng ta. Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương một ai đó khác mình thực sự rất khó khăn, và con đã giúp chúng ta làm được điều đó. Con là chim hải âu, và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay. Khi con đã học hành tử tế, Lắc-ki, ta hứa với con rằng con sẽ thấy hạnh phúc lắm, và sau đó tình cảm của chúng ta dành cho nhau thậm chí còn sâu sắc và đẹp đẽ hơn, bởi đó là tấm chân tình giữa hai loài vật hoàn toàn khác nhau.”
“Con sợ bay lắm”, Lắc-ki léc quéc, đứng dậy.
“Khi con tập bay, ta sẽ ở đó với con”, Gióc-ba thầm thì, liếm đầu Lắc-ki. “Ta đã hứa với mẹ con rồi.”
Con hải âu nhỏ và con mèo mun to đùng, mập ú cùng bước đi – con mèo dịu dàng liếm đầu con hải âu và con chim duỗi một cánh vắt ngang lưng con mèo.
(Lu-i Xe-pun-ve-da, Chuyện con mèo dạy hải âu bay, Phương Huyền dịch,
NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2017, tr.99 – 104)
Mèo Anh-xtanh đã tìm ra yếu tố quan trọng trong việc học bay là gì?
(Nhấp vào dòng để chọn đúng / sai)Việc bay bao gồm hút không khí ra phía trước và phía sau. |
|
Việc bay bao gồm giữ không khí ra phía trước và phía sau. |
|
Việc bay bao gồm đẩy không khí ra phía trước và phía sau. |
|
Con đười ươi đối xử với Lắc-ki bằng thái độ gì qua câu nói sau: “Tao không muốn phân chim quanh đây đâu, con nhỏ bẩn thỉu kia.”?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- em có gửi lời chào thân mến và cảm ơn
- tất cả các em đá cùng quay trở lại khóa
- học Ngữ văn lớp 6 của trang web
- arm.vn
- kem thân mến Có cho chúng mình sẽ cùng
- nhau tìm hiểu tiếp những phần tiếp theo
- của bài học văn bản Lucky thực sự may
- mắn chích chương thứ Sáu chuyện con mèo
- dạy hải âu bay của tác giả lui sepulveda
- trong phần thứ nhất Chúng ta đã xác định
- được bố cục của văn bản này chia thành 3
- phần với những nội dung tương ứng trước
- hết của cho chúng ta sẽ cùng tìm hiểu
- phần thứ nhất cuộc nói chuyện của Lucky
- với giáo sư mèo Anhxtanh
- để tìm hiểu khám phá về cuộc nói chuyện
- này Trước hết chúng ta sẽ tìm được một
- vài chi tiết
- hai kỳ
- mở đầu văn bản em thấy ngoại hình của
- Lucky được miêu tả như thế nào
- những nét ngoại hình của Lucky được miêu
- tả ngờ được bao bọc sống trong sự yêu
- thương Của Bầy Mèo Lucky lớn nhanh như
- thổi sau 1 tháng sống trong tiệm tạp hóa
- của Harry nó đã ra dáng một con hải âu
- tuổi thiếu niên thon thả với lớp lông vũ
- màu bạc không chỉ có ngoại hình Lucky
- còn được miêu tả với những hành động đó
- là khi có khách tới tiệm tạp hóa Lucky
- theo hướng dẫn của Đại tá sẽ con mình
- nằm bất động giả vờ là những con chim
- nhồi bông
- đến chiều nó lại lệch bạch với dáng vẻ
- của một con chim biển đi xuyên qua các
- căn phòng châm Châu a kim loại vật thể
- chứa trong đó
- với những hành động như vậy em thấy
- Lucky là một con hải âu như thế nào
- những hành động cho thấy Lucky là một
- chú Hải Âu rất ngoan ngoãn hồn nhiên có
- phần Tinh Nghịch có cảm giác Đây là một
- em bé đang lớn lên trong tình yêu thương
- của mọi người em bé ấy đang rất thích
- thú trước thế giới xung quanh và trong
- phần 1 của văn bản này Lucky đã có cuộc
- trò chuyện với giáo sư mèo Einstein giáo
- sư Mèo Thông Thái biết hết tất cả những
- gì cần biết cuộc trò chuyện với giáo sư
- mèo Anhxtanh diễn ra như thế nào chúng
- ta có bối cảnh của cuộc trò chuyện này
- diễn ra và một buổi chiều muộn Khi
- Anhxtanh đang điên cuồng dở hết những
- cuốn sách này sang cuốn sách khác tìm ra
- phương pháp giúp dốc 3 những con chim
- mới trổ Cánh tập bay để xem cuộc trò
- chuyện ra sao cô có bảng chia thành 2
- cột một bên là mèo Einstein một bên là
- Lucky
- trước hết còn Hãy cho biết mèo ếch xanh
- đã tìm ra yếu tố quan trọng trong việc
- học bay đó là gì
- lời thoại của nhân vật cho thấy giáo sư
- mèo đã tìm thấy yếu tố quan trọng trong
- việc học bay đó là việc bay bao gồm đẩy
- không khí ra phía trước và phía sau tìm
- ra kiến thức này giáo xứ mèo thực sự rất
- vui
- trước phát hiện đó Lucky tò mò hỏi
- tại sao còn lại phải bay
- Anhxtanh đá giải thích trò Lucky bởi vì
- ở đâu mà hải âu thì phải bay
- anh sang nói thêm với bác thì thật là
- khủng khiếp thật là khủng khiếp nếu con
- không nhận ra điều đó
- trái ngược với mong muốn của Anhxtanh
- Lucky lại mong muốn được hòa nhập với
- loài mèo nền cãi lại nhưng con không
- thích bay và con cũng không thích làm
- hải âu Con muốn làm mèo mà mèo thì không
- bay
- trong cuộc trò chuyện này
- những lời thoại của hai nhân vật rất đơn
- giản nhưng cho chúng ta thấy được sự
- quan tâm của giáo sư mèo dành cho Lucky
- đồng thời cũng thể hiện mong muốn của
- Lucky đó là muốn hòa nhập vào thế giới
- của loài mèo
- không chỉ nói đến cuộc trò chuyện với
- giáo sư mèo lucky còn nói chuyện với ai
- khác đó là đười ươi có cho chúng mình
- cũng chuyển sang phần thứ hai cũng nói
- chuyện của Lucky với con đười ươi
- cuộc trò chuyện này diễn ra trong bối
- cảnh với thời gian là một buổi chiều và
- không gian là tỉa tạp hóa
- để biết họ nói chuyện gì chúng ta lại có
- bảng chia thành 2 cột một bên là con
- đười ươi tên mét view và bên còn lại
- chính là chú Hải Âu Lucky
- Cần phải nói đến người ươm ít thiu là
- con đười ươi được chủ tiệm tạp hóa nuôi
- mở đầu cuộc trò chuyện này còn đười ươi
- nhìn thấy Lucky nó đã giết lên tao không
- muốn phân chim quanh đây đâu còn nhỏ bẩn
- thỉu kia qua lời thoại này em có nhận
- xét gì về thái độ của con đười ươi với
- Lucky kết
- quả cách sừng Tào gọi trước kia là con
- nhỏ bẩn thỉu chúng ta có thể thấy con
- đười ươi rất hống hách khi đứng trước
- Lucky trái ngược với thái độ Hồng khách
- này Lucky rất rụt rè lễ phép hỏi lại tại
- sao Ngài lại gọi cháu thế Thưa ngài khỉ
- đười ươi tiếp tục chế nhạo với vẻ hack
- dịch
- chim chóc còn nào chẳng làm thế Bị bậy
- khắp mọi nơi mà mày thì đích thị là một
- con chim
- Lucky với những lời kết tội Như Vậy của
- Miss You đá tìm cách thuyết phục
- tìm kiếm sự đồng cảm của con khỉ không
- đuôi
- ngay ngâm rồi cháu là một con mèo và rất
- biết giữ vệ sinh Cháu dùng chung cái
- thùng vệ sinh với bác Anhxtanh à Chỉ cần
- nghe phân Trần đười ươi mét thiêu tiếp
- tục rít lên mịn thị Lucky và tìm cách
- gieo rắc vào đầu nó những ý nghĩ xấu xa
- về gia đình mèo
- thật là nực cười bọn khố rách áo ôm làm
- cái trò gì mà thuyết phục được mày tin
- rằng mày là một trong số chúng Thế mày
- nhó lại mày tí coi mày có hai chân và
- mèo thì có bốn chân mày có lông vũ còn
- chúng nó có lông mao còn đuôi máy
- đôi mày đâu ấy nhỉ mày cũng dở hơi chả
- kém gì Con mèo kia bỏ cả đời cắm đầu vào
- mấy cuốn sách rồi ren lên khủng Khiếp
- khủng Khiếp Đổi chim đần độn và mày có
- biết tại sao lũ đó lại tỏ ra tử tế với
- mày không chúng nó đang đợi mày béo lẫn
- ra rồi làm thịt mày thành bữa ăn ra trò
- chúng sẽ Chén tốt cả lông lẫn xương của
- mày thế là bằng tất cả những từ ngữ như
- Ừ khổ rách áo ôm mày cũng dở hơi chẳng
- kém gì Con mèo kia Đồ chim đần độn chúng
- nó đợi mày béo rồi làm thịt bữa ăn ra
- trò nét thiu đã gieo rắc vào đầu Lucky
- tất cả những ý nghĩ xấu xa vì gia đình
- mèo về xuất thân của nó
- không có câu trả lời lại của Lucky nhưng
- chúng ta thấy đây thực sự là một cuộc
- trò chuyện không mấy dễ chịu khi chú hải
- âu nhỏ bé lễ Tết ngoan ngoãn lại phải
- nghe những lời miệt thị ruồng rẫy của
- con đười ươi đười ươi dường như đã đạt
- được mục đích khi gieo vào đầu Lucky
- những suy nghĩ sâu xa về gia đình nhà
- mèo và mục đích mà loài mèo đã yêu
- thương chăm sóc nó đuổi ươi Chỉ ra sự
- khác biệt giữa mèo và chim để lắp kinh
- nghi ngờ chán nản câu chuyện sẽ diễn ra
- thế nào kết thúc ra sao và gửi gắm một ý
- nghĩa gì Các em hãy đón xem chú giải của
- bài giảng ở video phần thứ ba nhé Còn
- bây giờ Xin chào và hẹn gặp lại tất cả
- chúng mình trong bài giảng cuối cùng của
- bài học văn bản Lucky thực sự may mắn
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây