Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Học thầy, học bạn (Phần 2) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Câu văn thể hiện luận điểm:
Với những câu văn trên, có thể chia làm mấy nhóm ý kiến?
Câu văn thể hiện luận điểm:
Những câu văn nêu luận điểm được viết dưới dạng nào?
HỌC THẦY, HỌC BẠN
Học tập là quá trình không ngừng nghỉ, mỗi giai đoạn khác nhau trong cuộc đời, ta đều có thể gặp những người đáng cho ta học hỏi. Trong kho tàng tục ngữ của nhân dân ta, có câu tục ngữ đã đề cao việc học hỏi từ người thấy: Không thầy đố mày làm nên. Nhưng cũng lại có câu tục ngữ khẳng định tầm quan trọng của việc học hỏi từ bạn bè: Học thầy không tày học bạn. Liệu hai cách học này có mâu thuẫn với nhau?
Trong cuộc đời mỗi người, học từ thầy là quan trọng nhất. Nhân dân ta có truyền thống tôn sư trọng đạo, luôn luôn đề cao vai trò của người thầy. Mỗi người trong đời, nếu không có một người thầy hiểu biết, giàu kinh nghiệm truyền thụ, dìu dắt thì khó làm nên một việc gì xứng đáng, dù đó là nghề nông, nghề rèn, nghề khắc chạm, hoặc nghiên cứu khoa học.
Về thời tuổi trẻ của danh hoạ Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi (Leonardo da Vinci), có câu chuyện kể rằng, thấy con mình có tài năng thiên bẩm về hội hoạ, người cha đã cho cậu theo học thầy Ve-rốc-chi-ô (Verrocchio), một hoạ sĩ nổi tiếng. Ngày qua ngày, thầy giao cho cậu bé một bài tập duy nhất, đó là vẽ những quả trứng. Điều này khiến cậu cảm thấy chán nản và thốt lên: “Vẽ trứng là điều đơn giản nhất trên trái đất này, đến cả một đứa trẻ lên ba cũng có thể làm được”. Thầy Ve-rốc-chi-ô đáp: “Vẽ trứng không hề đơn giản như ta nghĩ, trong một ngàn quả cũng không thể tìm ra hai quả giống hoàn toàn. Thậm chí với một quả trứng, ở những góc độ khác nhau, chúng cũng sẽ trông khác nhau”. Lời nói của thầy giúp cậu nhận ra kim chỉ nam trong sự nghiệp hội hoa của mình sau này, đó là phải khổ luyện đến mức thuần thục thì mới có khả năng thể hiện một cách chân thực sự vật trong tranh vẽ. Cậu bé ấy chính là Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi - danh hoạ người Ý, là một trong những hoạ sĩ vĩ đại nhất của lịch sử nhân loại. Để Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi có thể đạt được thành công ấy, ngoài tài năng thiên bẩm, không thể không nhắc đến sự dẫn dắt của thầy Ve-rốc-chi-ô.
Mặt khác, học hỏi từ bạn bè cũng rất cần thiết. Trong cuộc sống, muốn thành đạt, con người còn phải học tập mọi nơi, mọi lúc, học từ bất cứ ai. Thói thường người ta chỉ nhận những “đấng bề trên” là thầy mà không nhận ra những người thầy trong những người bạn cùng lớp, cùng trang lứa, cùng nghề nghiệp của mình. Hơn nữa, việc học từ bạn thuận lợi ở chỗ với bạn bè cùng trang lứa, cùng hứng thú, cùng tâm lí thì việc học hỏi, truyền thụ cho nhau có phần thoải mái, dễ dàng hơn. Có nhiều cách học từ bạn, trong đó, thảo luận nhóm là phương pháp học chủ động, hiệu quả, bởi qua quá trình tương tác, mỗi thành viên trong nhóm đều được học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm từ các bạn.
Hai câu tục ngữ trên mới đọc qua có vẻ mâu thuẫn, phủ định lẫn nhau, nhưng suy nghĩ kĩ thì thấy chúng bổ sung cho nhau, làm cho nhận thức về việc học thêm toàn diện. Biển học mênh mông, vai trò của người thầy có thể ví như ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối, còn bạn là những người đồng hành quan trọng để cùng ta chinh phục chân trời tri thức.
(Theo Nguyễn Thanh Tú, Văn biểu cảm – nghị luận, Trần Đình Sử (CB), NXB Giáo dục, 2001)
Nối vai trò của người thầy và bạn bè với hình ảnh được so sánh trong văn bản.
HỌC THẦY, HỌC BẠN
Học tập là quá trình không ngừng nghỉ, mỗi giai đoạn khác nhau trong cuộc đời, ta đều có thể gặp những người đáng cho ta học hỏi. Trong kho tàng tục ngữ của nhân dân ta, có câu tục ngữ đã đề cao việc học hỏi từ người thấy: Không thầy đố mày làm nên. Nhưng cũng lại có câu tục ngữ khẳng định tầm quan trọng của việc học hỏi từ bạn bè: Học thầy không tày học bạn. Liệu hai cách học này có mâu thuẫn với nhau?
Trong cuộc đời mỗi người, học từ thầy là quan trọng nhất. Nhân dân ta có truyền thống tôn sư trọng đạo, luôn luôn đề cao vai trò của người thầy. Mỗi người trong đời, nếu không có một người thầy hiểu biết, giàu kinh nghiệm truyền thụ, dìu dắt thì khó làm nên một việc gì xứng đáng, dù đó là nghề nông, nghề rèn, nghề khắc chạm, hoặc nghiên cứu khoa học.
Về thời tuổi trẻ của danh hoạ Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi (Leonardo da Vinci), có câu chuyện kể rằng, thấy con mình có tài năng thiên bẩm về hội hoạ, người cha đã cho cậu theo học thầy Ve-rốc-chi-ô (Verrocchio), một hoạ sĩ nổi tiếng. Ngày qua ngày, thầy giao cho cậu bé một bài tập duy nhất, đó là vẽ những quả trứng. Điều này khiến cậu cảm thấy chán nản và thốt lên: “Vẽ trứng là điều đơn giản nhất trên trái đất này, đến cả một đứa trẻ lên ba cũng có thể làm được”. Thầy Ve-rốc-chi-ô đáp: “Vẽ trứng không hề đơn giản như ta nghĩ, trong một ngàn quả cũng không thể tìm ra hai quả giống hoàn toàn. Thậm chí với một quả trứng, ở những góc độ khác nhau, chúng cũng sẽ trông khác nhau”. Lời nói của thầy giúp cậu nhận ra kim chỉ nam trong sự nghiệp hội hoa của mình sau này, đó là phải khổ luyện đến mức thuần thục thì mới có khả năng thể hiện một cách chân thực sự vật trong tranh vẽ. Cậu bé ấy chính là Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi - danh hoạ người Ý, là một trong những hoạ sĩ vĩ đại nhất của lịch sử nhân loại. Để Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi có thể đạt được thành công ấy, ngoài tài năng thiên bẩm, không thể không nhắc đến sự dẫn dắt của thầy Ve-rốc-chi-ô.
Mặt khác, học hỏi từ bạn bè cũng rất cần thiết. Trong cuộc sống, muốn thành đạt, con người còn phải học tập mọi nơi, mọi lúc, học từ bất cứ ai. Thói thường người ta chỉ nhận những “đấng bề trên” là thầy mà không nhận ra những người thầy trong những người bạn cùng lớp, cùng trang lứa, cùng nghề nghiệp của mình. Hơn nữa, việc học từ bạn thuận lợi ở chỗ với bạn bè cùng trang lứa, cùng hứng thú, cùng tâm lí thì việc học hỏi, truyền thụ cho nhau có phần thoải mái, dễ dàng hơn. Có nhiều cách học từ bạn, trong đó, thảo luận nhóm là phương pháp học chủ động, hiệu quả, bởi qua quá trình tương tác, mỗi thành viên trong nhóm đều được học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm từ các bạn.
Hai câu tục ngữ trên mới đọc qua có vẻ mâu thuẫn, phủ định lẫn nhau, nhưng suy nghĩ kĩ thì thấy chúng bổ sung cho nhau, làm cho nhận thức về việc học thêm toàn diện. Biển học mênh mông, vai trò của người thầy có thể ví như ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối, còn bạn là những người đồng hành quan trọng để cùng ta chinh phục chân trời tri thức.
(Theo Nguyễn Thanh Tú, Văn biểu cảm – nghị luận, Trần Đình Sử (CB), NXB Giáo dục, 2001)
Nhận định nào dưới đây nói đúng về thông điệp mà văn bản đã gửi gắm đến người đọc? (Chọn 2 đáp án)
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Hi xin chào các em rất vui khi được đồng
- hành cùng các em lớp 6 trong những giờ
- học văn vô cùng thú vị ở trang web
- elleman.vn các bạn thân mến ở tiết học
- trước cô chào chúng mình đã cùng nhau có
- thời gian tìm hiểu chung về tác giả tác
- phẩm với những hình như xuất xứ thể loại
- và đọc qua văn bản hôm nay tiếp tục chủ
- khi video tìm hiểu về văn bản học thầy
- học bạn Chúng ta sẽ cùng nhau phân tích
- các đặc điểm nổi bật như luận điểm lí lẽ
- dẫn chứng và ý nghĩa của vấn đề đặt ra
- trong văn bản nghị luận này bên cạnh đó
- tổng kết về nội dung và nghệ thuật của
- bài viết để đạt được những mục tiêu trên
- tiến trình bài học của chúng ta trong
- video ngày hôm nay sẽ đi qua hai phần
- chính đó là đọc hiểu văn bản và tổng kết
- trong phần đọc hiểu văn bản chúng Anh ở
- hai nội dung chính là luận điểm lí lẽ
- dẫn chứng của văn bản và ý nghĩa của văn
- bản
- các bạn học sinh thân mến bây giờ hãy
- cùng với cô đến với phần đầu tiên luận
- điểm lí lẽ dẫn chứng của văn bản trước
- hết là phần luận điểm để nhận diện được
- những luận điểm của tác giả được thể
- hiện trong văn bản trước hết các em cần
- nhớ lại kiến thức của video bài học
- trước về khái niệm của luận điểm về cơ
- bản Luận điểm là ý kiến thể hiện tư
- tưởng quan điểm của bài văn theo đó
- trong văn bản học thầy học bạn chúng ta
- nhận diện được một số câu văn thể hiện ý
- kiến của người viết Hiện tại trên màn
- hình cô đã có sẵn các câu văn được xem
- như là luận điểm theo các bạn với những
- câu văn trên chúng ta có thể chia làm
- mấy nhóm ý kiến
- à à
- Ừ
- đúng vậy với những câu văn đang xuất
- hiện trên màn hình chúng ta có thể chia
- làm hai nhóm ý kiến nhóm ý kiến thứ nhất
- về vấn đề học từ thầy trong đó có các
- câu văn như trong cuộc đời mỗi người học
- từ thầy là quan trọng nhất mỗi người
- trong đời nếu không có một người thầy
- hiểu biết giàu kinh nghiệm truyền thụ
- nhiều nhất thì khó mà làm nên một việc
- gì xứng đáng và để có được thành công
- ngoài Tài năng thiên bẩm không thể không
- nhắc đến sự dẫn dắt của thầy
- ở nhóm ý kiến thứ hai đề vấn đề học từ
- bản chúng ta có các câu văn như học hỏi
- từ bạn bè cũng sức cần thiết việc học ở
- bản thuận lợi ở chỗ với bạn bè cùng
- trang lứa cùng hứng thú cùng tâm lý thì
- việc học hỏi truyền thụ cho nhau có phần
- thoải mái dễ dàng hơn
- Theo các bạn những câu văn nêu luận điểm
- trên chúng ta vừa đọc được viết dưới
- dạng nào
- anh
- nhìn chung những ý kiến hay còn gọi là
- luận điểm trong văn bản chủ yếu là câu
- khẳng định chúng được diễn đạt một cách
- rõ ràng sáng tỏ và dễ hiểu giúp người
- đọc dễ dàng nhận biết được quan điểm của
- tác giả
- sau khi tìm hiểu về những luận điểm có
- trong văn bản chúng ta hãy cùng nhau đến
- với phần b lí lẽ và dẫn chứng để cùng
- nhau hiểu được tác xã đã làm rõ phục
- người đọc đồng thuận với những luận điểm
- của mình bằng cách nào nhất
- ở nhóm ý kiến một học thầy để thuyết
- phục người đọc về tầm quan trọng của
- việc học thầy tác giả đã đưa ra câu
- chuyện của danh họa nổi tiếng người Ý
- gian arado Davinci từ đó cho độc giả
- thấy được dù có tài năng thiên bẩm nhưng
- không thể chối bỏ tầm quan trọng của
- người thầy trong sự thành công của sự
- nghiệp Anh ở nhóm ý kiến hay học bạn để
- thuyết phục người đọc rằng việc học bạn
- cũng rất quan trọng tác giả đưa ra các
- luận điểm lý lẽ rất cụ thể về lí do lợi
- ích của việc học từ bạn để thuyết phục
- người đọc như học cùng bạn sẽ dễ học hỏi
- truyền đạt hơn vì cùng trang lứa hay học
- nhóm cũng là một sợi status có thể thấy
- tác giả đã đưa ra được những lý lẽ hợp
- lý logic và đề xuất những lý lẽ trên
- được sáng tỏ tác giả đã nêu được chỉ dẫn
- chứ hiệu quả và rất thiếu phục kèm thân
- mến như vậy là chúng ta đã phân tích tìm
- hiểu xong các luận điểm ý kiến lí lẽ dẫn
- chứng có trong văn bản phần tiếp theo
- của bài học hãy cùng với cô tìm hiểu về
- ý nghĩa của văn bản này khi
- các em thân mến trước khi đến với những
- hướng dẫn của cô về phân tích ý nghĩa
- của văn bản Các em hãy thử thực hiện câu
- hỏi nhỏ sau đây ít
- các bạn thân mến ở cuối văn bản học thầy
- học bạn tác giả đã so sánh vai trò của
- người thầy với ngọn hải đăng soi đường
- chỉ lối còn bạn bè là người đồng hành
- quan trọng trong hành trình học tập nên
- mông qua biện pháp so sánh văn bản đã
- gửi gắm đến chúng ta một thông điệp sâu
- sắc theo bạn dòng nào sau đây nói đúng
- về thông điệp mà văn bản đã gửi gắm đến
- người đọc
- bạn có thể thấy văn bản cho chúng ta
- biết được rất nhiều bài học
- Ừ thứ nhất đó là tầm quan trọng vai trò
- của người thầy trong hành trình chinh
- phục tri thức của người học bên cạnh đó
- tác giả cũng nhấn mạnh ý nghĩa giá trị
- của việc sao lưu học hỏi từ bạn bè có
- thể nói cả hai cách học trên đều mang
- lợi ích hướng nhao cho con người việc
- phủ nhận một trong hai cách học trên chỉ
- dẫn đến những tổn hại cho người học mà
- thôi Các em cần lưu ý việc học có nhiều
- cách thức phương pháp vì thế người học
- cần phân tích nhìn nhận lựa chọn cách
- thức phương pháp học tập phù hợp với bản
- thân trong những hoàn cảnh khác nhau để
- đạt được kết quả tốt nhất
- các bạn học sinh thân mến chúng ta đã
- phân tích được các luận điểm ý kiến lí
- lẽ dẫn chứng cũng như ý nghĩa của văn
- bản nghị luận học thầy học bạn Bây giờ
- chúng mình cùng nhìn lại những kiến thức
- cơ bản về nội dung và ở trong phần ba
- tổng kết
- về nội dung văn bản học thầy học bạn là
- một bài viết bàn luận về vai trò tầm
- quan trọng của thầy cô và bạn bè trong
- chặng đường học tập trau dồi kiến thức
- của con người với lý lẽ sắc đến dẫn
- chứng sinh động xác thực cùng với cách
- trình bày vấn đề Hệ thống oxit đại khiến
- văn bản có sức thuyết phục rất lớn đến
- với người nghe người đọc đó là những yếu
- tố nổi bật về mặt nghệ thuật
- như vậy là chúng mình đã tìm hiểu xong
- về văn bản học thầy học bạn hi vọng rằng
- với video ngày hôm nay các em đã Thuần
- thuộc hơn kỹ năng phân tích một văn bản
- nghị luận trên cả hai phương diện nội
- dung và hình thức đến đây thì bài học
- của chúng ta đã hết rồi
- Hi Xin chào và hẹn gặp lại tất cả các
- bạn trong những video tiếp
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây