Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Đây là bản xem trước câu hỏi trong video.
Hãy
đăng nhập
hoặc
đăng ký
và xác thực tài khoản để trải nghiệm học không giới hạn!
Câu 1 (1đ):
Nhà thơ dạy con điều gì trong cả bài thơ trên?
Lòng trung thành với Tổ quốc.
Lòng hiếu thảo với cha mẹ.
Lòng nhân từ với vật nuôi.
Lòng yêu thương con người.
Câu 2 (1đ):
Bấm chọn câu thơ nêu lí do người hành khất đến nhà.
Nhà mình sát đường, họ đến (Dặn con, Trần Nhuận Minh) |
Câu 3 (1đ):
Trong khổ thơ thứ 2, cha dặn con không được hỏi người hành khất điều gì?
(Nhấp vào dòng để chọn đúng / sai)Trong khổ thơ thứ 2, cha dặn con không được hỏi quê hương, gốc tích của người hành khất. |
|
Trong khổ thơ thứ 2, cha dặn con không được hỏi vợ con, gia đình của người hành khất. |
|
Câu 4 (1đ):
Trong khổ thơ cuối, cha dặn con điều gì?
Việc cho người hành khất là một việc làm tuỳ tâm, một sự giúp đỡ nhỏ nhoi, không ràng buộc.
Việc cho người hành khất là một việc làm thiện lương, cho càng nhiều càng ít, càng cho càng có lợi.
Câu 5 (1đ):
Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
Bài thơ Dặn con được viết theo thể thơ .
- 7 chữ
- 6 chữ
- tự do
- lục bát
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- em có gửi lời chào thân mến và cảm ơn
- tất cả các em đã cùng đến với khóa học
- Ngữ văn lớp 6 của trang web và lờ mờ
- chấm vn
- đến với một văn bản nâng cao của người
- chúng mình sẽ tìm hiểu bài học giật con
- của tác giả Trần Nhuận Minh bài thơ như
- sau
- chẳng ai muốn làm hành khất
- tội trời này ở nhân gian
- con không được cười giễu họ dù họ hồi
- hám của toàn
- nhà mình sát đường họ đến có cho thì có
- là bao
- còn không bao giờ được hỏi quê hương họ
- ở nơi nào
- con chó nhà mình rất hư
- cứ thấy ăn mày là cắn
- anh còn phải Dân dạy nó đi
- nếu không thì con đem bán
- mình tạm gọi là no ấm
- ai biết cơ trời vần xoay
- lòng tốt gửi vào thiên hạ
- biết đầu nuôi bố sau này cử lục thủy
- ngày 13 tháng 11 năm 1991
- với bài thơ dặn con của nhà thơ Trần
- Nhuận Minh thì việc dặn con dạy con
- không chỉ thông qua lời dặn dò giản đơn
- nhưng cũng hết sức sâu sắc và có ý nghĩa
- đọc cả bài thơ Em thấy nhà thơ dạy con
- điều gì
- Đúng rồi Nhà thơ dặn con về lòng yêu
- thương con người và vì vậy văn bản này
- được đưa vào một văn bản nâng cao của
- chủ điểm yêu thương và chia sẻ đ em về
- bài học của trò chúng mình sẽ thấy được
- những giá trị nội dung những đặc sắc
- nghệ thuật và cuối cùng là bài học về
- cách ứng xử đối với người bất hạnh trước
- hết nói về những giá trị nội dung có lẽ
- có rất nhiều điều để Trần Nhuận Minh
- truyền đạt cho con nhưng trước hết ông
- đã dạy cho con về lòng yêu thương con
- người đó là hạt nhân cơ bản cốt lõi là
- bài học mà ở bất kỳ nơi đâu bất kỳ thời
- đại nào con người ta cũng cần phải có
- đặc biệt là trong bối cảnh xã hội hiện
- nay nhiều người chỉ chú trọng của cải
- vật chất coi trọng đồng tiền mà quên đi
- nhiều thứ trong đó có tình yêu thương
- con người đồng loại một thứ tình cảm
- thiêng liêng quý báu Nhưng ngày càng
- phai nhạt
- cả bài thơ chỉ có lời dặn dò của người
- cha lời dặn ấy chính là bài học mà người
- cha chỉ cho đứa con thấy những việc cần
- làm nên làm những điều cần tránh không
- nên làm
- khi mở đầu bài thơ người bố đưa ra nhận
- định về cuộc đời lẽ đời từ đó người bố
- tạo cơ sở đưa đứa con vào những suy ngẫm
- để từ những suy ngẫm đó mà còn sẽ có
- hành động đúng đắn theo những lời bố
- giặc
- chẳng ai muốn làm hành khất tội trời đầy
- ở nhân gian nhà thơ đã khéo léo Đưa ra
- việc có người hành khất Thế nhà và vì
- sao lại có người hành khất đến nhà vậy
- Lý do có hành khách đến nhà đơn giản vì
- nhà mình sát đường họ đến nhằm mục đích
- giáo dục con không được có thái độ giễu
- cợt xúc phạm họ vì trên đời này không ai
- muốn mình phải làm hành khất không ai
- muốn ngửa tay ra xin từng miếng ăn từng
- đồng tiền của người khác bản thân họ
- cũng đau xót cũng tủi hổ và nhục nhã lắm
- trước
- mà đã là người hành khất thì vi Ê hồi
- hám của tàn cũng là điều dễ nhiều nếu là
- mình trong hoàn cảnh ấy thì cũng thế
- thôi cho nên còn phải cảm thông cho họ
- xa vậy Ăn Mày có đến dù ít nhiều còn
- phải cho họ và trong khổ thơ thứ hai trà
- còn dặn con không được hỏi người hành
- khất điều gì
- ở khổ thơ thứ hai trả dặn con không được
- hỏi gấp tích quê hương của họ
- Con không bao giờ được hỏi quê hương họ
- ở nơi nào còn hỏi kỹ về họ có nghĩa là
- con đang chọc vào nỗi đau làm thức dậy
- những quá khứ buồn những tổn thất mất
- mát lớn lao không thể nào bù đắp được
- người cha thật tinh tế quan sát kỹ mọi
- điều và căn dặn thêm đứa con của mình
- con chó nhà mình rất hư cứ thấy ăn mày
- là cắn con phải răn dạy nó đi nếu không
- em chỉ con đến bán
- giận con vì lòng thương người người bố
- nó đến con chó một con vật nuôi thân
- thuộc trong chính ngôi nhà của mình để
- đứa con thấy rằng con chó thấy người ăn
- mày rách rưới dơ bẩn vào nhà là cắn
- những hành động ấy của con chó là không
- thể chấp nhận được nó không được có thái
- độ hung hăng và khinh người như vậy còn
- phải gian dạy nó nếu nó không bỏ được
- cái tật đó thì con hãy đem bán nó đi dẫu
- biết rằng chó là một vật nuôi nhưng khi
- nó được nuôi dưỡng trong gia đình này
- thì buộc nó cũng phải sống tình nghĩa
- biết yêu thương và không được có thái độ
- không tốt như thế
- cuối cùng trong khổ thơ thứ tư trà giận
- con việc gì
- Một cách giáo dục con nhẹ nhàng nhưng
- đầy ý nghĩa đến khổ thơ thứ tư ta giải
- ơi mình tạm gọi là nó ấm ai biết tôi
- chơi vẫn say lòng tốt gửi vào thiên hạ
- biết đâu nuôi bố sau này
- có nên nhớ rằng việc cho người hành khất
- là một việc làm tùy tâm một sự giúp đỡ
- nhỏ nhoi không ràng buộc Nhưng như thế
- không có nghĩa là khi con cho họ rồi thì
- con sẽ có thái độ không tốt hoặc buộc họ
- phải mang ơn bởi trong thực tế cuộc đời
- này nhiều người có thái độ khinh bị xúc
- phạm và rất coi thường người hành khất
- có việc cực Chẳng đã phải làm chứ họ
- chẳng rung động thông cảm có người lấy
- Đó là một việc làm lớn lao mà người nhận
- phải mang ơn huệ làm như thế thì không
- nên vốn là người từng trải người bố đã
- nghĩ rất thấu đáo và sâu sắc mọi điều
- hiện tại người bố nhận thấy mình tạm gọi
- là nó ấm nghĩa là dù sao Gia đình mình
- vẫn còn quá à anh hạnh phúc so với nhiều
- gia đình nhiều hoàn cảnh nhiều mảnh đời
- bất hạnh cần sự cưu mang sự sẻ chia giúp
- đỡ của cộng đồng nhưng biết đâu được cờ
- trời vần xoay một ngày nào đó bố cũng
- trở thành người hành khất cho nên việc
- con nên làm Bây giờ là tu nhân tích đức
- một việc làm hết sức có ý nghĩa và rồi
- một ngày nào đó nhớ bố có là người hành
- khất thì người ta sẽ giúp bố biết đâu
- cái hay của bài thơ có lẽ nằm ở khổ thơ
- cuối này nó có ý nghĩa như một sự giải
- thích rõ ràng thêm Vì sao đứa con phải
- làm những điều bố dặn nếu mở đầu bài thơ
- chẳng ai muốn làm hành khách thì đến
- cuối bài thơ Trần Nhuận Minh lại nói ai
- biết cơ trời vẫn sai nghĩa là ai cũng có
- thể trở thành hành khất kể cả bố đây
- lời dặn còn hết sức giản dị nhưng cũng
- hàm chứa những ẩn ý sâu xa người bố
- không chỉ dạ ý của mình mà qua đó ông đã
- đánh thức lòng trắc ẩn sự yêu thương sẻ
- chia khơi dậy lòng tốt từ tấm lòng lương
- thiện của nhiều người để rồi họ nhận ra
- rằng vì giúp đỡ người bất hạnh người
- hành khất những người có hoàn cảnh không
- may đó là việc làm ý nghĩa mà họ cần và
- nên làm dù rằng đây là hành động không
- ai bắt buộc chỉ là tùy tâm tùy thích
- của cho ấy là của gửi ta cho người hành
- khất tức là ta đã gửi lòng tốt vào trong
- thiên hạ rồi biết đâu cuộc đời thăng
- trầm dâu bể một ngày nào đó mỗi người
- trong chúng ta ai cũng có thể trở thành
- hành khất khi ấy người ta cũng sẽ đối xử
- tốt như ta đã đối xử giúp đỡ những người
- hành khất lần nào với những từ ngữ câu
- chữ mộc mạc giản dị cái nhìn tinh tế và
- những trải nghiệm về đời sống chuyển
- Nhuận mình đã đem đến cho công chúng một
- bài thơ hay một bài học đạo đức ý nghĩa
- để con khôn lớn thành người có nhiều
- điều mà người bố phải dạy cho con nhưng
- cái quan trọng Trước tiên nhất đó là dạy
- con lòng yêu thương con người lời dặn
- con của nhà thờ cũng chính là điều mà
- các bậc làm cha làm mẹ cần phải dạy con
- mình bên cạnh những giá trị nội dung
- đồng thời chúng ta cũng thấy được những
- đặc sắc nghệ thuật bài thơ dặn con của
- nhà thơ Trần Nhuận Minh in trong tập nhà
- thơ và hoa cỏ một tập thơ có nhiều bài
- thơ hay ấn tượng viết về cuộc sống đời
- thường và dặn con cũng nằm trong mạch
- cảm xúc cảm hứng thế sự ấy Bài thơ được
- viết theo thể thơ náo
- bài thơ được sử dụng thể thơ 6 chữ với
- lối tâm tình thủ thỉ dặn con mà như tự
- độc thoại với mình vì một kinh nghiệm
- sống một bài học đạo lý làm người tình
- huống à thơ chọc ta thường gặp hàng ngày
- và dễ bỏ qua chỉ có những trái tim thi
- sĩ nhạy cảm đau đáu về nỗi thương người
- thường Đời có hoàn cảnh éo le mới dễ Cảm
- thông và chia sẻ nhà thơ vẽ nên chân
- dung của người hành khất thôi hả mủa tàn
- nhưng lại dòng lòng trắc ẩn xem đây như
- là một quy luật của tạo hóa tội trời đầy
- ở nhân gian với sự đồng cảm sâu sắc và
- độ lượng nhịp thơ chất lại như cái ngoái
- đầu của nhà thơ khi giặt con còn không
- bao giờ được hỏi quê hương họ ở nơi nào
- đã chạm vào ta một nỗi rưng rưng khó tả
- khi đụng vào nỗi đau và lòng tự ái của
- con người đã chịu thiệt thòi với số phận
- câu thơ dạ con thật sâu thẳm và hàm chứa
- cả nghĩa bao dung Cộng đồng bài thơ có
- một tình tiết rất xúc động khi viết về
- con chó con chó nhà mình rất cư cứ thấy
- ăn mày là cắn còn phải răn dạy nó đi nếu
- không thì còn nền bán từ gian dài đến
- bán là một hành trình ứng xử vừa kiên
- quyết vừa mở Ngọ đầy tình thương lượng
- tôn trọng lòng tự trọng của đứa bé là
- một cấp độ cao hơn ở thế chủ động tình
- huống bất trắc này phải thật khôn khéo
- và vị tha mới có hàm chứa ân tình đó ở
- đây và chú ý mở đầu bài thơ tác giả
- không gọi ăn mày mà là hành khất Đó cũng
- là một cái nhìn vị tha bác ái
- bài thơ giọng kỳ ngỡ như đơn điệu vừa
- cách đặt các nhân vật người cha đứa con
- người ăn mày chú chó trong một không
- gian hẹp nhưng chuyển cảnh truyện trạng
- thái tình cảm rất nhanh từ tình huống
- ngoại cảnh đến tâm trạng khổ thơ kết
- viết thật hay bất ngờ thấu đáo trải
- nghiệm sống được một dự cảm rất Phương
- Đông của triết lý luân hồi nhà phật lòng
- tốt gửi vào thiên hạ biết đâu nuôi bố
- sau này bài thơ ngắn chỉ 16 câu mà đã
- tải được một trạng thái sống kinh nghiệm
- sống và cao hơn hết là đạo lý sống Dạt
- Con cũng chính là dạng mình như thế cô
- trò chúng mình đã tìm hiểu được những
- giá trị nội dung và những đặc sắc nghệ
- thuật của bài thơ dặn con của tác chỉ
- cần luật Minh video bài giảng xin phép
- được kết thúc tại đây cô chân thành cảm
- ơn các con đã chú ý theo dõi Hẹn gặp lại
- chúng mình trong bài giảng phần tiếp
- theo của bài học này khi trang web
- arm.vn
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây