Kim Ngoc
Giới thiệu về bản thân
Nửa chu vi hình chữ nhật là:
88 : 2 = 44 (m)
Tìm chiều dài và chiều rộng
Nửa chu vi chính là tổng của chiều dài và chiều rộng. Ta có bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu:
- Chiều dài: (44 + 2) : 2 = 23 (m)
- Chiều rộng: 44 - 23 = 21 (m)
-
Diện tích hình chữ nhật là: 23 * 21 = 483 (m²)
46 : (x - 3²) - 10 = 13
46 : (x - 3²) - 10 + 10 = 13 + 10
46 : (x - 3²) = 23
46 : (x - 3²) * (x - 3²) = 23 * (x - 3²)
46 = 23 * (x - 3²)
46 : 23 = 23 * (x - 3²) : 23
2 = x - 3²
2 = x - 9
2 + 9 = x - 9 + 9
11 = x
x=11
M = 1999 * 2000² + 1999 * 2001 - 2001 * 2000² + 2001 * 1999
Nhóm các số hạng có chứa 2000² lại với nhau:
M = (1999 * 2000² - 2001 * 2000²) + (1999 * 2001 + 2001 * 1999)
Đặt nhân tử chung 2000² ra ngoài:
M = 2000² * (1999 - 2001) + 2 * (1999 * 2001)
M = 2000² * (-2) + 2 * (1999 * 2001)
Ta thấy 1999 = 2000 - 1 và 2001 = 2000 + 1. Áp dụng hằng đẳng thức (a - b)(a + b) = a² - b²:
M = -2 * 2000² + 2 * [(2000 - 1)(2000 + 1)]
M = -2 * 2000² + 2 * (2000² - 1²)
M = -2 * 2000² + 2 * 2000² - 2 * 1
M = -2
Dế Mèn trong "Dế Mèn phiêu lưu ký" của nhà văn Tô Hoài là nhân vật để lại trong lòng em nhiều ấn tượng sâu sắc. Ban đầu, Dế Mèn hiện lên với vẻ kiêu căng, tự phụ và có phần xốc nổi của tuổi trẻ. Chú ta luôn tự hào về vẻ ngoài cường tráng và sức mạnh của mình, thích bắt nạt kẻ yếu và coi thường những người xung quanh. Hành động trêu chọc chị Cốc dẫn đến cái chết thương tâm của Dế Choắt đã khiến em vừa giận vừa trách Dế Mèn. Tuy nhiên, sau biến cố ấy, Dế Mèn đã dần thay đổi. Chú biết hối hận, biết suy nghĩ thấu đáo hơn và bắt đầu cuộc hành trình phiêu lưu để khám phá thế giới, học hỏi những điều mới lạ. Em cảm phục nghị lực, lòng dũng cảm và tinh thần ham học hỏi của Dế Mèn. Qua hành trình phiêu lưu đầy gian nan, Dế Mèn đã trưởng thành hơn, trở thành một chú dế nghĩa hiệp, biết yêu thương và giúp đỡ mọi người. Hình ảnh Dế Mèn đã cho em bài học quý giá về sự khiêm tốn, lòng nhân ái và tinh thần cầu tiến trong cuộc sống
Đặt t = x + y. Biểu thức trở thành:
P = 30t² - 8t³
Để tìm giá trị lớn nhất, ta xét đạo hàm của P theo t:
P' = 60t - 24t²
Cho P' = 0, ta có:
60t - 24t² = 0 => t(60 - 24t) = 0 => t = 0 hoặc t = 60/24 = 5/2
Khi đó, giá trị lớn nhất của P là:
P(5/2) = 30 * (5/2)² - 8 * (5/2)³ = 30 * 25/4 - 8 * 125/8 = 750/4 - 125 = 187.5 - 125 = 62.5
Dưới đây là một ví dụ về đo tốc độ của một vật bằng đồng hồ đo thời gian hiện số dùng cổng quang điện:
Ví dụ: Đo tốc độ của một chiếc xe đồ chơi chạy trên máng nghiêng.
Dụng cụ:
- Một chiếc xe đồ chơi.
- Một máng nghiêng.
- Một đồng hồ đo thời gian hiện số.
- Hai cổng quang điện.
- Thước đo chiều dài.
Cách tiến hành:
- Bố trí thí nghiệm:
- Đặt máng nghiêng trên mặt phẳng ngang, điều chỉnh độ dốc phù hợp.
- Gắn hai cổng quang điện lên máng nghiêng, cách nhau một khoảng s (ví dụ: 50 cm).
- Kết nối hai cổng quang điện với đồng hồ đo thời gian hiện số, chọn chế độ đo thời gian giữa hai cổng (thường ký hiệu A↔B).
- Đo đạc:
- Đặt xe đồ chơi ở vị trí xuất phát trên đỉnh máng nghiêng.
- Thả cho xe chạy xuống máng nghiêng.
- Khi xe chạy qua cổng quang điện thứ nhất, đồng hồ bắt đầu đếm thời gian.
- Khi xe chạy qua cổng quang điện thứ hai, đồng hồ dừng đếm thời gian.
- Ghi lại thời gian t hiển thị trên đồng hồ.
- Đo khoảng cách s giữa hai cổng quang điện bằng thước.
- Tính toán:
- Tốc độ của xe đồ chơi được tính bằng công thức: v = s / t.
- Ví dụ: Nếu s = 50 cm = 0,5 m và t = 0,25 s, thì tốc độ của xe là: v = 0,5 m / 0,25 s = 2 m/s.
Lặp lại thí nghiệm: Thực hiện thí nghiệm 3-5 lần để lấy giá trị trung bình, kết quả sẽ chính xác hơn.
Giải thích hoạt động:
- Cổng quang điện bao gồm một bộ phận phát và một bộ phận thu tia hồng ngoại.
- Khi xe đồ chơi đi qua cổng quang điện, nó sẽ chắn chùm tia hồng ngoại, làm thay đổi tín hiệu ở bộ phận thu.
- Tín hiệu này được truyền đến đồng hồ đo thời gian, kích hoạt đồng hồ bắt đầu hoặc dừng đếm thời gian.
Ưu điểm của phương pháp này:
- Độ chính xác cao do sử dụng đồng hồ đo thời gian hiện số.
- Thao tác đơn giản, dễ thực hiện.
- Có thể đo được tốc độ của các vật chuyển động nhanh.
Ngoài ra, bạn có thể thay xe đồ chơi bằng viên bi thép, hoặc bất kỳ vật nào có thể di chuyển qua cổng quang điện.
= 268,16 - (47,63 + 22,37) - 30
= 268,16 - 70 - 30
= 268,16 - (70 + 30)
= 268,16 - 100
= 168,16
Tôi có thể giúp bạn. Dưới đây là khóa lưỡng phân cho các sinh vật bạn đã đề cập:
1. Sinh vật có khả năng tự tổng hợp chất hữu cơ (quang hợp) → Cây hoa sen 1. Sinh vật không có khả năng tự tổng hợp chất hữu cơ → Sang bước 2
2. Sinh vật sống dưới nước, di chuyển bằng vây → Cá chép 2. Sinh vật sống trên cạn, di chuyển bằng cách khác → Sang bước 3
3. Sinh vật có lông vũ, di chuyển bằng cách bay → Chim bồ câu 3. Sinh vật có lông mao, di chuyển bằng cách chạy, nhảy → Thỏ
Giải thích:
- Bước 1: Phân biệt giữa thực vật (cây hoa sen) và động vật (cá chép, thỏ, chim bồ câu) dựa trên khả năng quang hợp.
- Bước 2: Phân biệt động vật sống dưới nước (cá chép) và động vật sống trên cạn (thỏ, chim bồ câu) dựa vào môi trường sống và cách di chuyển.
- Bước 3: Phân biệt giữa động vật có lông vũ (chim bồ câu) và động vật có lông mao (thỏ) dựa vào đặc điểm lông và cách di chuyển.
Kết quả:
-
Cây hoa sen: Sinh vật quang hợp.
-
Cá chép: Sinh vật sống dưới nước, di chuyển bằng vây.
-
Chim bồ câu: Sinh vật sống trên cạn, có lông vũ, di chuyển bằng cách bay.
-
Thỏ: Sinh vật sống trên cạn, có lông mao, di chuyển bằng cách chạy, nhảy.
a)
△OPN=△OMQ\triangle OPN = \triangle OMQ:
- OM=OPOM = OP (giả thiết).
- ∠OPN=∠OMQ\angle OPN = \angle OMQ (vì cùng chắn cung tương ứng trên tia Ox,OyOx, Oy).
- ONON là cạnh chung.
Do đó, △OPN=△OMQ\triangle OPN = \triangle OMQ theo trường hợp c−g−cc-g-c.
b) △MPN=△PMQ\triangle MPN = \triangle PMQ:
- MP=MQMP = MQ (theo giả thiết PQ=MNPQ = MN, mà MN=OM=OPMN = OM = OP).
- ∠PMN=∠QMP\angle PMN = \angle QMP (vì chúng đối đỉnh).
- PN=PMPN = PM (do tam giác đều).
Vậy △MPN=△PMQ\triangle MPN = \triangle PMQ theo trường hợp c−g−cc-g-c.
c) △IMN=△IPQ\triangle IMN = \triangle IPQ:
- IM=IPIM = IP (vì OIOI là trung trực của MPMP nên hai đoạn bằng nhau).
- ∠IMN=∠IPQ\angle IMN = \angle IPQ (vì tia OIOI là phân giác của góc xOyxOy).
- IN=IQIN = IQ (giả thiết).
Do đó, △IMN=△IPQ\triangle IMN = \triangle IPQ theo trường hợp c−g−cc-g-c.
d) OIOI là tia phân giác của xOyxOy:
- Vì OIOI là giao điểm của các đoạn thẳng MQMQ và PNPN, chia tam giác OPNOPN và OMQOMQ thành hai phần bằng nhau.
- Mặt khác, các góc ∠MOI=∠POI\angle MOI = \angle POI (do tính đối xứng qua OIOI).
- Nên OIOI là phân giác của góc xOyxOy.
e) OIOI là đường trung trực của MPMP:
- Giao điểm II cách đều MM và PP (theo tính chất đối xứng của đường trung trực).
- OIOI vuông góc với MPMP tại II (đặc điểm đường trung trực).
Do đó, OIOI là đường trung trực của MPMP.
f) Tỉ số MP/NQ=1MP/NQ = 1:
- Do MP=NQMP = NQ (theo giả thiết PQ=MNPQ = MN và các tam giác bằng nhau).
- Suy ra, MP/NQ=1MP/NQ = 1
Kính thưa quý thầy cô và các bạn,
Hôm nay, em xin được trình bày về chủ đề “Thiếu nhi Gia Lai với tình yêu biển đảo quê hương.” Đây là một chủ đề đầy ý nghĩa, không chỉ giúp chúng ta hiểu hơn về tình yêu đất nước mà còn thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
1. Thiếu nhi Gia Lai và tình yêu biển đảo
Mặc dù sinh ra và lớn lên giữa những cánh rừng bạt ngàn, các em thiếu nhi Gia Lai vẫn luôn dành một tình yêu đặc biệt cho biển đảo quê hương. Điều này thể hiện qua những hoạt động ý nghĩa như làm tranh cổ động, viết thư gửi các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi hải đảo xa xôi hay tham gia các buổi ngoại khóa tìm hiểu về chủ quyền biển đảo.
Tình yêu ấy không chỉ dừng lại ở lời nói, mà còn được các em thể hiện qua hành động. Nhiều bạn nhỏ đã quyên góp sách vở, quà tặng để gửi đến các trường học ở vùng đảo xa, như một cách chia sẻ khó khăn và gắn kết tình cảm với các bạn cùng trang lứa nơi biên cương Tổ quốc.
2. Hoạt động giáo dục về biển đảo tại Gia Lai
Tại Gia Lai, nhiều trường học đã tổ chức các chương trình ngoại khóa ý nghĩa nhằm giáo dục thiếu nhi về chủ quyền biển đảo. Các buổi học này không chỉ cung cấp kiến thức về địa lý, lịch sử mà còn khơi dậy lòng tự hào dân tộc. Những bức tranh, bài thơ, bài văn mà các em sáng tác đã thể hiện rõ lòng yêu mến đối với biển đảo, nơi đầu sóng ngọn gió bảo vệ quê hương.
Ngoài ra, các chiến dịch như "Gửi thư cho lính đảo" đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình. Những lá thư chan chứa tình cảm của các em đã trở thành nguồn động viên to lớn cho các chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền quốc gia.
3. Ý nghĩa của những hoạt động này
Những hành động nhỏ bé của thiếu nhi Gia Lai mang lại ý nghĩa to lớn. Không chỉ giúp các em nhận thức rõ hơn về vai trò của biển đảo trong việc bảo vệ đất nước, mà còn xây dựng tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Đây chính là nền tảng vững chắc để thế hệ trẻ ngày nay tiếp nối và bảo vệ thành quả của ông cha.
Kính thưa quý thầy cô và các bạn,
Tình yêu biển đảo không chỉ dành riêng cho những người sống gần biển, mà còn là trách nhiệm chung của toàn dân tộc, đặc biệt là thế hệ trẻ. Thiếu nhi Gia Lai tuy ở xa biển, nhưng bằng những hành động thiết thực, các em đã thể hiện rõ tinh thần yêu nước và ý thức bảo vệ chủ quyền quê hương.
Em tin rằng, với sự đồng hành của gia đình, nhà trường và xã hội, thiếu nhi Gia Lai nói riêng và cả nước nói chung sẽ tiếp tục nuôi dưỡng tình yêu biển đảo, góp phần xây dựng một Tổ quốc vững mạnh và trường tồn.
Em xin chân thành cảm ơn quý thầy cô và các bạn đã lắng nghe.