Lương Gia Uy

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Lương Gia Uy
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Câu 1: Tóm tắt câu chuyện và bài học rút ra

Câu chuyện kể về một đứa trẻ giúp tác giả sắp xếp lại đồ đạc trong phòng. Thay vì chỉ giúp đỡ đơn thuần, đứa trẻ thể hiện sự tinh tế, quan tâm đến cảm xúc của đồ vật, ví dụ như lật đồng hồ, sắp xếp chén trà, giày dép và tranh ảnh sao cho chúng “thoải mái” nhất. Qua câu chuyện này, tác giả nhận ra sự nhạy cảm và khả năng đồng cảm đặc biệt của đứa trẻ đối với vạn vật xung quanh.

Câu 2: Sự đồng cảm khác biệt của người nghệ sĩ

Theo tác giả, người nghệ sĩ có sự đồng cảm khác với người thường ở chỗ họ không chỉ quan sát sự vật hiện tượng một cách thụ động mà còn thấu hiểu, cảm nhận được cả những điều tinh tế, sâu xa ẩn chứa bên trong chúng. Họ có khả năng đặt mình vào vị trí của sự vật, thấu cảm được “nỗi bực bội” của chiếc đồng hồ hay sự “khó khăn” của chén trà. Đây là sự đồng cảm sâu sắc, nhạy bén hơn nhiều so với sự đồng cảm thông thường.

Câu 3: Tác dụng của việc đặt vấn đề bằng cách kể chuyện

Việc đặt vấn đề của văn bản nghị luận bằng cách kể lại một câu chuyện có tác dụng thu hút người đọc, tạo sự gần gũi, dễ hiểu. Câu chuyện cụ thể, sinh động giúp người đọc dễ dàng hình dung và đồng cảm với vấn đề được đặt ra. Cách tiếp cận này làm cho bài viết trở nên hấp dẫn và thuyết phục hơn, tránh sự khô khan, trừu tượng của những lập luận lý thuyết thuần túy. Nó giúp người đọc tiếp cận vấn đề một cách tự nhiên, dễ dàng hơn.

1,Cái nhìn của người họa sĩ

Tác giả cho rằng, người họa sĩ nhìn nhận sự vật theo một cách khác biệt so với những người có nghề nghiệp khác. Trong khi nhà khoa học, bác làm vườn, chú thợ mộc đều có mục đích và quan tâm đến tính chất, sức sống, chất liệu của cây, thì người họa sĩ lại chỉ tập trung vào dáng vẻ của nó. Họ không quan tâm đến giá trị thực tiễn của cây, mà chỉ thưởng thức vẻ đẹp hình thức, màu sắc, hình dáng của nó.

2,Sự khác biệt trong góc nhìn

Cái nhìn của người họa sĩ là một cái nhìn thuần túy về mặt thẩm mỹ, không bị ràng buộc bởi mục đích thực tiễn. Họ nhìn thấy thế giới của Mĩ, nơi mà vẻ đẹp là tiêu chuẩn giá trị hàng đầu, chứ không phải thế giới của Chân và Thiện, nơi mà giá trị thực tiễn được đặt lên hàng đầu.

Những đoạn, những câu nói về trẻ em và tuổi thơ trong văn bản: "Một đứa bé vào phòng tôi, giúp tôi sắp xếp đồ đạc.", "Thấy cái đồng hồ quả quýt úp mặt xuống bàn, nó lật lại hộ.", "Thấy chén trà đặt phía sau quai ấm trà, nó chuyển đến trước vòi ấm.", "Thấy đôi giày dưới gầm giường một xuôi một ngược, nó đảo lại giúp.", "Thấy dây treo tranh trên tường buông thống thò ra ngoài, nó bắc ghế trèo lên giấu vào trong hộ.", "Nó trả lời: “Không đâu, chẳng qua thấy chúng như thể, cháu cứ bứt rứt không yên!”, "Đúng vậy, nó từng nói: “Đồng hồ quả quýt úp mặt xuống bàn, nó bực bội lắm đấy!", "Chén trà nấp sau lưng mẹ thì làm sao uống sữa được?", "Cái ghế ngồi không đúng chỗ thì làm sao nó vui được?". Tác giả nhắc nhiều đến trẻ em và tuổi thơ bởi vì tác giả muốn khẳng định sự nhạy cảm, tinh tế của trẻ em. 2. Điểm tương đồng giữa trẻ em và người nghệ sĩ: Cả hai đều có tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, dễ bị xúc động bởi những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống. Cả hai đều có khả năng đồng cảm, thấu hiểu và chia sẻ cảm xúc với thế giới xung quanh. Cả hai đều có khả năng sáng tạo, tưởng tượng và thể hiện bản thân một cách tự do, phóng khoáng. Sự khâm phục, trân trọng trẻ em của tác giả được hình thành trên cơ sở sự đồng cảm sâu sắc với tâm hồn trong sáng, hồn nhiên của trẻ em.
Phân tích bài đọc "Yêu và Đồng cảm"

Trẻ em và tuổi thơ

Nội dung:

Trong bài đọc, tác giả nhắc đến trẻ em và tuổi thơ qua những hành động, lời nói của đứa bé giúp đỡ tác giả sắp xếp đồ đạc.
Những câu nói về trẻ em và tuổi thơ như: "Đồng hồ quả quýt úp mặt xuống bàn, nó bực bội lắm đấy!", "Chén trà nấp sau lưng mẹ thì làm sao uống sữa được?", "Cái ghế ngồi không đúng chỗ thì làm sao nó vui được?".
Lý do:

Tác giả nhắc nhiều đến trẻ em và tuổi thơ bởi vì tác giả muốn khẳng định sự nhạy cảm, tinh tế của trẻ em.
Trẻ em có khả năng cảm nhận và đồng cảm với những vật vô tri vô giác, chúng coi chúng như những người bạn, những sinh vật có cảm xúc.
Qua đó, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về việc cần trân trọng, yêu thương và học hỏi từ sự hồn nhiên, trong sáng của trẻ em.
Sự tương đồng giữa trẻ em và người nghệ sĩ

Điểm tương đồng:

Trẻ em và người nghệ sĩ đều có tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, dễ bị xúc động bởi những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống.
Cả hai đều có khả năng đồng cảm, thấu hiểu và chia sẻ cảm xúc với thế giới xung quanh.
Trẻ em và người nghệ sĩ đều có khả năng sáng tạo, tưởng tượng và thể hiện bản thân một cách tự do, phóng khoáng.
Cơ sở hình thành sự khâm phục, trân trọng:

Sự khâm phục, trân trọng trẻ em của tác giả được hình thành trên cơ sở sự đồng cảm sâu sắc với tâm hồn trong sáng, hồn nhiên của trẻ em.
Tác giả nhận thấy ở trẻ em những phẩm chất đáng quý mà người lớn thường đánh mất trong cuộc sống bộn bề, đó là sự hồn nhiên, lòng tốt, sự nhạy cảm và khả năng đồng cảm.
Tác giả khâm phục và trân trọng trẻ em bởi vì chúng là những người bạn đồng hành, giúp tác giả nhìn nhận cuộc sống một cách tích cực, lạc quan hơn.

Câu 1

Bài thơ haiku của Kobayashi Issa mở ra một khung cảnh mùa xuân tươi mới với tiếng “mưa mùa xuân reo” – âm thanh tượng trưng cho sự sống đang trỗi dậy. Tiếng mưa gợi nên cảm giác vui tươi, sảng khoái, gắn liền với sự đổi mới và sức sống của thiên nhiên. Hình ảnh “một em gái nhỏ” trong bài thơ mang đến nét hồn nhiên, trong trẻo, tượng trưng cho sự vô tư, ngây thơ của tuổi thơ. Đặc biệt, hành động “dạy con mèo múa theo” khiến cho bức tranh trở nên sống động và đầy tính tưởng tượng. Em bé không chỉ vui đùa trong cơn mưa xuân mà còn cố gắng truyền niềm vui ấy đến con mèo, tạo nên sự kết nối giữa con người và động vật, giữa con người và thiên nhiên. Qua đó, bài thơ thể hiện tinh thần hòa hợp với thiên nhiên, nhấn mạnh sự giản dị mà kỳ diệu của những khoảnh khắc đời thường, nơi niềm vui có thể đến từ những điều nhỏ bé nhất.

Câu 2
Lối sống “nước đến chân mới nhảy” hiện nay đã trở thành thói quen phổ biến ở nhiều bạn trẻ, từ học tập cho đến công việc hàng ngày. Việc trì hoãn này không chỉ gây ra những hệ quả tiêu cực về chất lượng công việc mà còn ảnh hưởng xấu đến cách quản lý thời gian và tinh thần làm việc. Là một người thân quan tâm, em muốn thuyết phục anh/chị từ bỏ thói quen này vì những lý do sau.

Trước hết, thói quen “nước đến chân mới nhảy” làm giảm hiệu quả công việc. Khi trì hoãn, anh/chị chỉ còn lại ít thời gian để hoàn thành công việc, dẫn đến việc làm nhanh, thiếu tập trung, và không đạt được kết quả tốt nhất. Thói quen này còn khiến anh/chị phải đối mặt với áp lực lớn khi công việc đến hạn, từ đó gây ra stress không cần thiết. Nếu biết lên kế hoạch và hoàn thành từng phần công việc từ sớm, anh/chị sẽ có thời gian để suy nghĩ sâu sắc và giải quyết vấn đề một cách triệt để, sáng tạo hơn.

Thứ hai, việc chờ đến phút cuối cùng để hành động khiến anh/chị mất đi cơ hội tận dụng thời gian hiệu quả. Thời gian là tài sản vô giá, một khi đã trôi qua thì không thể lấy lại. Nếu anh/chị cứ lãng phí thời gian cho những thú vui tạm thời mà không tập trung vào nhiệm vụ, anh/chị sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội trong cuộc sống, từ học tập, công việc cho đến phát triển bản thân. Mỗi giờ phút trì hoãn là một lần anh/chị tự đánh mất đi cơ hội của chính mình.

Để từ bỏ thói quen này, điều quan trọng là anh/chị cần xây dựng một tinh thần kỷ luật và biết sắp xếp công việc hợp lý. Hãy bắt đầu bằng cách lập kế hoạch cụ thể cho từng nhiệm vụ, chia nhỏ công việc để dễ dàng hoàn thành từng bước mà không cảm thấy quá tải. Quan trọng nhất, anh/chị cần học cách kiên nhẫn và không bị cám dỗ bởi các hoạt động giải trí vô ích trong khi nhiệm vụ chính vẫn chưa được hoàn thành.

Cuối cùng, việc chủ động làm việc sớm không chỉ giúp anh/chị tiết kiệm thời gian mà còn mang lại sự hài lòng và tự tin khi hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Từ bỏ thói quen trì hoãn là chìa khóa để anh/chị sống một cuộc sống có tổ chức hơn, hiệu quả hơn và thành công hơn trong tương lai.

Anh/chị hãy suy nghĩ và hành động ngay từ hôm nay để tận hưởng sự tự do và thành quả từ việc biết quý trọng thời gian!

Cau 2

 

 

Câu 1                                                       Thể loại văn bản Đồng vọng ngược chiều là thể loại : truyện ngắn                                          Câu 2:                                                                                                                                                                      Tác giả sử dụng ngôi kể thứ ba.             Câu văn thể hiện ngôi kể :" Nhét tờ bạc vào túi áo , một tay cầm túi , một tay chống gậy , con bé mù thập thững tìm đường."                                                   Câu 3:                                                          Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn là so sánh :" Như đóng đinh đóng đinh và lão xuống nền đường."          Tác dụng :                                               Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho câu văn .                                                       Nhấn mạnh sự bất động , cô đơn , lẻ loi của bà lão.                                                   Thể hiện sự tàn nhẫn , vô tâm của xã hội đối với người già neo đơn.                       Câu 4:                                                              Nhan đề " Đồng vọng ngược chiều " mang ý nghĩa :                                           "Đồng vọng " : ám chỉ sự gặp gỡ , giao lưu giữa hai con người , hai tâm hồn.                  " Ngược chiều ": thể hiện sự đối lập , trái ngược giữa hai con người , hai cuộc đời .                                                   Nhan đề thể hiện sự đối lập , mâu thuẫn giữa hai nhân vật chính trong truyện : một người trẻ khỏe mạnh , đầy sức sống, một người già yếu đuối , cô đơn . Đồng thời , nhan đề cũng ẩn dụ cho sự đối lập , bất công trong xã hội , nơi những người nghèo khổ , bất hạnh luôn bị bỏ rơi , lãng quên                                    Câu 5:                                                                      Qua văn bản trên , tác giả thể hiện tư tưởng , thông điệp :                                 Lòng nhân ái , sự đồng cảm , sẻ chia là điều cần thiết trong cuộc sống .            Xã hội cần quan tâm , giúp đỡ những người nghèo khổ, bất hạnh .                   Con người cần sống có trách nhiệm , biết yêu thương , giúp đỡ lẫn nhau