Nguyễn Thị Bích Đào
Giới thiệu về bản thân
1Những đoạn văn nói về trẻ thơ, tuổi thơ: đoạn 1, 5, 6
- Những câu nói về trẻ thơ:
+ Trẻ em phần lớn rất giàu lòng đồng cảm
+ Chúng không chỉ đồng cảm với con người mà bằng một cách hệt sức tự nhiên, còn đồng cảm với hết thảy sự vật như chó mèo, hoa cỏ, chim cá, bướm sâu,.... Tấm lòng chúng chân thành mà tự nhiên hơn nghệ sĩ nhiều. Chúng thường để ý đến những việc mà người lớn không chú tâm đến, phát hiện ra những điểm mà người lớn không phát hiện được.
+ Bản chất của trẻ em là nghệ thuật
+ Tuổi thơ quả là thời hoàng kim trong đời người
- Tác giả nhắc nhiều đến trẻ em và tuổi thơ như vậy nhằm nhấn mạnh nghệ thuật qua cái nhìn của trẻ em là nghệ thuật chân thật, chân chính nhất và tuổi thơ là lúc chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận tư vị của cái đẹp.
2Điểm tương đồng giữa trẻ em và người nghệ sĩ là giàu lòng đồng cảm.
- Sự khâm phục, trân trọng trẻ em của tác giả được hình thành trên cơ sở tác giả phát hiện “bản chất của trẻ thơ là nghệ thuật”. Trẻ em không chỉ đồng cảm với con người mà bằng một cách hết sức tự nhiên, còn đồng cảm với hết thành sự vật như chó mèo, hoa cỏ, chim cá, bướm sâu. Chúng hồn nhiên trò chuyện với chó mèo, hồn nhiên hồn nhiên cây cỏ, hồn nhiên chơi với búp bê, tấm lòng chung chân thành mà tự nhiên hơn nghệ sĩ nhiều.
1Trước một gốc cây, nhà khoa học thấy được tính chất và trạng thái của nó, bác làm vườn thấy sức sống của nó, chú thợ mộc thấy chất liệu của nó, anh hoạ sĩ thấy dáng vẻ của nó. Ba người kia đều có mục đích, đều nghĩ tới quan hệ nhân quả của cái cây, còn anh hoạ sĩ lại chỉ thưởng thức dáng vẻ của cái cây hiện tại, không còn mục đích nào khác.
2 cái nhìn đầy chi tiết cho thấy tác giả là một người vô cùng tinh tế biết quan sát mọi vật xung quanh
1 một đứa bé bước vào phòng tác giả giúp tác giả sắp xếp đồ dùng cuộc trò chuyện của cậu bé và tác giả giúp tác giả nhận ra sự đồng cảm trong lòng cậu bé
2Người nghệ sĩ có lòng đồng cảm thì các tác phẩm được tạo ra sẽ có hồn hơn, dễ dàng đến gần hơn với người khác. Người nghệ sĩ cần đồng điệu, đồng cảm với đối tượng mới có thể tạo ra một tác phẩm xuất sắc, tác phẩm được tạo ra sẽ có hồn hơn, dễ dàng đến gần hơn với người khác
3 giúp cho người đọc hiểu được chi tiết câu chuyện qua ngôi kể thứ ba
Câu 2Bạn đang vô cùng vội hoàn thành bài tập trong khi đồng hồ đã điểm 12 giờ đêm, bạn tự trách bản thân vì cả ngày không tập trung vào bài tập cần phải nộp ngày mai. Nhưng cũng có những giờ bạn dành để đọc lại bài cũ và “chuẩn bị” quá mức cho bài học tuần sau, nghỉ giải lao và thời gian dành cho những công việc khác thì bạn lại ngồi vào bạn học. Nghe có vẻ quen? Nếu vậy, bạn không đơn độc bởi đây là tình trạng của nhiều người với thói quen trì hoãn công việc nhiệm vụ cần phải làm trước mắt.
Trì hoãn là một cái bẫy mà nhiều người trong chúng ta rơi vào. Trên thực tế, theo nhà nghiên cứu và diễn giả Piers Steel , 95% chúng ta trì hoãn ở một mức độ nào đó. Mặc dù bạn có thể cảm thấy thoải mái khi biết rằng mình không đơn độc, nhưng bạn có thể tỉnh táo nhận ra điều đó có thể kìm hãm bạn đến mức nào. Sự trì hoãn thường bị nhầm lẫn với sự lười biếng, nhưng chúng rất khác nhau.
Trì hoãn là một quá trình tích cực – bạn chọn làm một việc khác thay vì nhiệm vụ mà bạn biết mình nên làm. Ngược lại, sự lười biếng cho thấy sự thờ ơ, không hoạt động và không sẵn sàng hành động. Trì hoãn thường liên quan đến việc bỏ qua một nhiệm vụ khó chịu, nhưng có thể quan trọng hơn, để ủng hộ một nhiệm vụ thú vị hơn hoặc dễ dàng hơn. Tuy nhiên việc đầu hàng trước sự khó khăn này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Ví dụ, ngay cả những giai đoạn trì hoãn nhỏ cũng có thể khiến chúng ta bị giảm năng suất và khiến chúng ta bỏ lỡ cơ hội đạt được mục tiêu của mình. Nếu chúng ta trì hoãn trong một thời gian dài, chúng ta có thể trở nên mất động lực và vỡ mộng với công việc của mình, điều này có thể dẫn đến trầm cảm và thậm chí mất việc, trong những trường hợp nghiêmtrọng.
Như với hầu hết các thói quen để có thể vượt qua sự trì hoãn bạn cần ngay lập tức đối phó và ngăn chặn thói quen không tốt này. Nếu bạn đang trì hoãn một nhiệm vụ quan trọng trong thời gian ngắn vì một lý do thực sự chính đáng, thì bạn không nhất thiết phải trì hoãn. Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu trì hoãn mọi thứ vô thời hạn hoặc chuyển trọng tâm vì bạn muốn tránh làm điều gì đó, thì có lẽ bạn đang rơi vào tình trạng trì hoãn không tốt một chút nào. Bạn cần hiểu lý do tại sao mình trì hoãn trước khi có thể bắt đầu giải quyết nó. Chẳng hạn, bạn có đang trốn tránh một nhiệm vụ cụ thể nào đó vì bạn thấy nó nhàm chán hoặc khó chịu không? Nếu vậy, hãy thực hiện các bước để nhanh chóng loại bỏ nó, để bạn có thể tập trung vào các khía cạnh công việc mà bạn thấy thú vị hơn. Bạn nên tự tạo ra danh sách việc cần làm được ưu tiên và tạo lịch trình hiệu quả. Những công cụ này giúp bạn sắp xếp các nhiệm vụ của mình theo mức độ ưu tiên và thời hạn. Trì hoãn là một thói quen – một kiểu hành vi đã ăn sâu vào tiềm thức. Điều này có nghĩa là bạn có thể không thể phá vỡ nó chỉ sau một đêm. Thói quen chỉ dừng lại là thói quen khi bạn tránh thực hành chúng, vì vậy hãy thử càng nhiều chiến lược dưới đây càng tốt để tạo cho mình cơ hội thành công cao nhất có thể. Tập trung vào làm, không trốn tránh. Như đã nói viết ra các nhiệm vụ mà bạn cần hoàn thành và chỉ định thời gian để thực hiện chúng. Điều này sẽ giúp bạn chủ động giải quyết công việc của mình. Nếu bạn hoàn thành một nhiệm vụ khó khăn đúng hạn, hãy tự thưởng cho mình một món quà, chẳng hạn như một lát bánh ngọt hoặc một ly cà phê từ quán cà phê yêu thích của bạn. Và hãy chắc chắn rằng bạn nhận thấy cảm giác tuyệt vời như thế nào khi hoàn thành mọi việc!
Như vậy, Sự trì hoãn có thể hạn chế tiềm năng của bạn và làm suy yếu sự nghiệp của bạn. Nó cũng có thể làm mất tinh thần làm việc nhóm, làm giảm tinh thần, thậm chí dẫn đến trầm cảm và mất việc. Vì vậy, điều quan trọng là phải thực hiện các bước chủ động để ngăn chặn nó.
Câu 1 bài thơ Hai cô mưa mùa xuân gieo một em gái nhỏ dạy con mèo múa theo của nhà thơ Kobayashi lssa là một trong những bài thơ nổi tiếng của Nhật Bản. Bài thơ đã nói về những cơn mưa đẹp đẽ mộng mơ của mùa xuân bên Nhật Bản. Cùng với đó là hình ảnh vui sướng của cô gái bé nhỏ trong niềm vui nhỏ bé với cơn mưa. Niềm vui ấy được nổi bật lên khi mà cô đã dạy nhảy cho con mèo của mình. Qua đó tao thấy được niềm hạnh phúc , hân hoan của cô bé khi mà có cơn mưa mùa xuân. Làm nổi bật lên những cảm xúc đầy tinh tế vui vẻ của tác giả cũng như nhân vật trong bài thơ. Cho thấy tác giả đã diễn tả những khoảnh khắc trong cuộc sống thật kỳ diệu làm sao. Làm nổi bật lên tâm hồn đầy tinh tế cùng với cách quan sát thiên nhiên xung quanh, môi trường xung quanh của tác giả . Với nghệ thuật miêu tả đặc sắc cùng với những câu văn ngắn gọn đã diễn tả hết được cảm xúc của tác giả cũng như để lại được ấn tượng sâu sắc đối với người đọc và người nghe .
Câu 1 thể loại của văn bản đồng vọng ngược chiều là chuyện kể
câu 2 ngôi kể được tác giả sử dụng trong văn bản trên là ngôi kể thứ ba câu văn thể hiện ngôi kể đó là lặng đi một lát, bé chi đưa hai tay sờ mắt mình
câu 3 biện pháp tu từ so sánh"một tia nắng lọt qua cái chóp xuyên thủng xuyên thẳng xuống mặt đất"so sánh với " đóng đinh bà lão xuống nền đường". Tác dụng cho thấy sự đáng thương của bác lão khi phải ở dưới một cái trời nắng bức bối qua đó tác giả gửi đến thông điệp phải biết yêu thương những mọi người xung quanh làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn làm cho câu văn trở nên sinh động hấp dẫn hơn
câu 4 nhan đề của văn bản có ý nghĩa cho thấy sự cùng số phận là nghèo đói của bé Chi và bà lão nhưng lại có sự ngược nhau về cuộc sống một người bị mù và một người không có đồ ăn
câu 5 qua văn bản tác giả gửi gắm một thông điệp về biết sẻ chia yêu thương giúp đỡ những mọi người xung quanh dù hoàn cảnh như thế nào đúng với câu ca dao "lá rách đùm lá rách hơn"