Nguyễn Mạnh Dũng
Giới thiệu về bản thân
1. Đoạn văn nói về trẻ em và tuổi thơ và lý do tác giả nhắc đến nhiều:
Trong bài, có nhiều đoạn mô tả trẻ em và tuổi thơ, chẳng hạn:
- "Về mặt này chúng ta không thể không ca tụng các em bé. Bởi trẻ em phần lớn rất giàu lòng đồng cảm. Hơn nữa, chúng không chỉ đồng cảm với con người mà bằng một cách hết sức tự nhiên, còn đồng cảm với hết thảy sự vật như chó mèo, hoa cỏ, chim cá, bướm sâu,..."
- "Chúng hồn nhiên trò chuyện với chó mèo, hồn nhiên hôn lên hoa cỏ, hồn nhiên chơi với búp bê, tấm lòng chúng chân thành mà tự nhiên hơn nghệ sĩ nhiều!"
Tác giả nhắc nhiều đến trẻ em và tuổi thơ vì trẻ em thường có khả năng đồng cảm một cách tự nhiên và hồn nhiên với vạn vật xung quanh, điều mà người lớn hay những người trưởng thành thường mất đi khi bị cuốn vào cuộc sống thực dụng. Sự đồng cảm tự nhiên này chính là cốt lõi của nghệ thuật và là nguồn cảm hứng quan trọng cho sự sáng tạo.
2. Sự tương đồng giữa trẻ em và người nghệ sĩ và cơ sở sự khâm phục, trân trọng trẻ em của tác giả:
-
Sự tương đồng: Tác giả phát hiện ra rằng cả trẻ em và người nghệ sĩ đều có khả năng đồng cảm mạnh mẽ với mọi sự vật, từ con người, động vật cho đến đồ vật vô tri. Trẻ em nhìn thế giới với con mắt đầy cảm xúc và không bị ràng buộc bởi mục đích thực dụng, giống như cách người nghệ sĩ nhìn nhận và thể hiện thế giới qua nghệ thuật. Tác giả nhận thấy rằng sự quan sát và cảm nhận của trẻ em có tính chất thẩm mỹ tự nhiên, gợi lên cảm hứng nghệ thuật sâu sắc.
-
Cơ sở sự khâm phục, trân trọng: Sự khâm phục và trân trọng của tác giả đối với trẻ em xuất phát từ sự trong sáng, hồn nhiên và khả năng đồng cảm tự nhiên của chúng, điều mà không phải ai cũng duy trì được khi lớn lên. Trẻ em thường phát hiện những điều tinh tế, mà người lớn hay bỏ qua, và chúng sống với một trái tim chân thành, đồng cảm sâu sắc với mọi thứ. Điều này phản ánh sự hồn nhiên của nghệ thuật chân chính và thể hiện cái đẹp vượt qua mục tiêu thực dụng, làm nổi bật giá trị của sự đồng cảm và cảm nhận trong sáng tạo nghệ thuật.
1. Theo tác giả, góc nhìn riêng về sự vật ở những người có nghề nghiệp khác nhau:
Tác giả cho rằng mọi sự vật trong đời đều có nhiều khía cạnh, và mỗi người sẽ nhìn nhận chúng theo những cách khác nhau tùy thuộc vào nghề nghiệp và mục tiêu của họ. Ví dụ, đối với cùng một gốc cây:
- Nhà khoa học nhìn thấy tính chất và trạng thái của cây.
- Bác làm vườn nhìn thấy sức sống của nó.
- Chú thợ mộc tập trung vào chất liệu gỗ mà cây cung cấp.
- Người họa sĩ thì chỉ chú ý đến dáng vẻ của cây mà không bị chi phối bởi mục đích thực tế nào.
2. Cái nhìn của người họa sĩ đối với mọi sự vật trong thế giới:
Người họa sĩ nhìn thế giới với con mắt tập trung vào hình thức, dáng vẻ, màu sắc, và sự tồn tại hiện tại của sự vật. Họ không bị ràng buộc bởi mục đích thực dụng hay mối liên hệ nhân quả với vật thể, mà thay vào đó, chỉ thưởng thức vẻ đẹp nghệ thuật của sự vật. Cái nhìn này khiến họ chú trọng đến khía cạnh mỹ thuật thay vì chân lý hoặc giá trị thực tiễn. Đối với người họa sĩ, một gốc cây khô hay một tảng đá lạ đều có thể trở thành những đề tài nghệ thuật tuyệt vời, bởi họ nhìn thế giới với sự đồng cảm, bình đẳng và nhiệt thành đối với tất cả sự vật.
1. Tóm tắt câu chuyện và ý nghĩa nhận ra của tác giả:
Câu chuyện kể về một đứa trẻ vào phòng tác giả và sắp xếp lại những đồ vật tưởng như nhỏ nhặt: lật ngửa đồng hồ quả quýt, đặt lại chén trà, chỉnh lại đôi giày và dây treo tranh trên tường. Hành động này xuất phát từ cảm giác bứt rứt khi thấy đồ vật không ngay ngắn. Điều đó giúp tác giả nhận ra rằng sự đồng cảm với đồ vật và việc chú ý đến vị trí của chúng có thể đem lại cảm giác dễ chịu, thư thái. Đây là một biểu hiện của tâm cảnh trước cái đẹp, thể hiện sự gắn kết giữa nghệ thuật miêu tả và hội họa, và nguồn gốc của điều này chính là lòng đồng cảm.
2. Theo tác giả, sự khác biệt trong đồng cảm của người nghệ sĩ:
Tác giả cho rằng người bình thường chỉ có thể đồng cảm với đồng loại hoặc động vật. Ngược lại, người nghệ sĩ có khả năng đồng cảm rộng lớn hơn, trải khắp cả vạn vật dù có hay không có tình cảm, thậm chí bao trùm cả những đồ vật vô tri vô giác. Sự đồng cảm này khiến họ nhạy cảm và có thể thổi hồn vào các sáng tạo nghệ thuật.
3. Tác dụng của việc đặt vấn đề bằng cách kể một câu chuyện:
Việc bắt đầu bài viết bằng một câu chuyện tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn người đọc, giúp họ dễ dàng tiếp cận vấn đề mà tác giả muốn trình bày. Hình ảnh và tình tiết cụ thể của câu chuyện làm sáng rõ luận điểm, giúp người đọc thấu hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn về thông điệp được truyền tải. Cách dẫn dắt này cũng làm cho bài viết trở nên sinh động và thuyết phục hơn.
Bài thơ haiku "Mưa mùa xuân reo" mang đến hình ảnh nhẹ nhàng, tươi tắn của thiên nhiên và cuộc sống. Câu thơ đầu tiên "Mưa mùa xuân reo" gợi cảm giác sống động, ấm áp của mùa xuân, nơi mà âm thanh của mưa không chỉ đơn thuần là tiếng nước rơi mà còn là bản nhạc của sự sống. Tiếng mưa mùa xuân như hòa quyện với tiếng chim hót, cây lá xôn xao, tạo nên một khung cảnh thơ mộng.
Câu1:
Câu thơ thứ hai, "một em gái nhỏ," không chỉ là nhân vật trung tâm mà còn là biểu tượng của sự hồn nhiên, ngây thơ. Hình ảnh em gái nhỏ dưới mưa không chỉ thể hiện sự yêu đời mà còn gợi nhớ về tuổi thơ trong sáng, nơi mà mọi thứ đều tràn đầy niềm vui.
Cuối cùng, "dạy con mèo múa theo" là hình ảnh rất thú vị, vừa hài hước vừa đáng yêu. Nó thể hiện sự giao hòa giữa con người và động vật, cho thấy tâm hồn nghệ sĩ của cô bé, khi muốn lan tỏa niềm vui đến mọi sinh linh xung quanh. Qua đó, bài thơ khắc họa vẻ đẹp của cuộc sống giản dị, đầy màu sắc và niềm vui trong từng khoảnh khắc nhỏ bé.
Câu 2:
Kính gửi ông bà và các bạn trẻ trong gia đình,
Thời gian là một trong những tài sản quý giá nhất mà chúng ta sở hữu. Thế nhưng, hiện nay, nhiều bạn trẻ, trong đó có cả những người trong gia đình mình, lại đang mắc phải thói quen “nước đến chân mới nhảy”. Lối sống này không chỉ gây ra nhiều hệ lụy cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Vì vậy, hôm nay, em muốn chia sẻ về sự cần thiết phải từ bỏ thói quen này.
Đầu tiên, thói quen "nước đến chân mới nhảy" khiến chúng ta không biết quý trọng thời gian. Nhiều bạn trẻ có xu hướng trì hoãn công việc, học tập cho đến phút cuối cùng. Họ thường nghĩ rằng mình có thể hoàn thành mọi việc chỉ trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sự chậm trễ này thường dẫn đến kết quả không như ý muốn, khiến bản thân cảm thấy căng thẳng, lo lắng, và đôi khi là sự thất bại. Chúng ta nên hiểu rằng thời gian không chờ đợi ai, và việc lãng phí nó sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.
Thứ hai, lối sống này hình thành thói quen lề mề, thiếu tổ chức trong cuộc sống hàng ngày. Khi không biết sắp xếp công việc hợp lý, chúng ta dễ bị cuốn vào vòng xoáy của sự hỗn loạn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất công việc mà còn làm giảm đi chất lượng cuộc sống. Chúng ta không thể dành thời gian cho những hoạt động khác, như thể dục, giải trí, hay chăm sóc bản thân. Sống có kế hoạch, biết cách quản lý thời gian sẽ giúp chúng ta sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.
Hơn nữa, thói quen này còn ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong gia đình và xã hội. Khi chúng ta không thực hiện trách nhiệm của mình đúng hạn, sẽ khiến những người xung quanh cảm thấy bị ảnh hưởng. Họ có thể phải gánh vác công việc mà chúng ta lơ là, từ đó dẫn đến những mâu thuẫn không đáng có. Sự thiếu trách nhiệm sẽ khiến mọi người mất niềm tin vào chúng ta, và điều này sẽ tạo ra một vòng luẩn quẩn khó thoát ra.
Để từ bỏ thói quen "nước đến chân mới nhảy", chúng ta cần thay đổi cách suy nghĩ và hành động. Trước tiên, hãy lập kế hoạch cho từng công việc, từ lớn đến nhỏ, và đặt ra thời hạn cụ thể. Việc viết ra danh sách công việc sẽ giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan hơn và dễ dàng theo dõi tiến độ. Ngoài ra, hãy tự thưởng cho bản thân sau khi hoàn thành công việc đúng hạn. Điều này sẽ tạo động lực và giúp chúng ta duy trì thói quen tốt.
Bên cạnh đó, hãy biết trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống. Thời gian không quay lại, vì vậy hãy sử dụng nó một cách hiệu quả. Dành thời gian cho gia đình, bạn bè, và những hoạt động yêu thích sẽ mang lại niềm vui và sự thoải mái trong tâm hồn.
Cuối cùng, em hy vọng rằng mọi người trong gia đình, đặc biệt là các bạn trẻ, sẽ cùng nhau từ bỏ thói quen này. Chúng ta hãy sống có kế hoạch, biết quý trọng thời gian và tạo ra những kỷ niệm đẹp trong cuộc sống. Hãy bắt đầu từ hôm nay, để mỗi ngày trôi qua đều có ý nghĩa và đầy ắp niềm vui.
Em rất mong được nghe ý kiến của ông bà và mọi người về vấn đề này.
Trân trọng!
Thể loại: Văn bản thuộc thể loại truyện ngắn.
Câu 2:Ngôi kể: Ngôi thứ ba.
Câu văn thể hiện ngôi kể: "Bà lão tiếp tục van vỉ."
Biện pháp tu từ: So sánh.
Phân tích tác dụng: Câu văn sử dụng hình ảnh so sánh "như đóng đinh bà lão xuống nền đường" để thể hiện sự tăm tối và bất lực của bà lão trước hoàn cảnh. Tia nắng chói chang vừa là hình ảnh cụ thể, vừa biểu trưng cho sự cô đơn, nỗi khổ, khiến bà lão như bị gắn chặt, không thể thoát khỏi số phận.
Ý nghĩa của nhan đề: "Đồng vọng ngược chiều" gợi lên hình ảnh những con người mù lòa, tội nghiệp và sự giao thoa giữa những số phận khác nhau, từ đó tạo nên một bức tranh xã hội đầy bi kịch, mà trong đó lòng người có thể hướng về nhau nhưng lại bị cản trở bởi sự thiếu thốn và sự vô cảm.
Câu 5:Tư tưởng, thông điệp: Tác giả thể hiện thông điệp về sự đồng cảm và lòng nhân ái giữa con người với nhau. Qua hình ảnh bà lão mù và bé Chi, tác giả kêu gọi sự chú ý đến những số phận kém may mắn trong xã hội, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự sẻ chia và giúp đỡ lẫn nhau trong những lúc khó khăn.