Tạ Thị Ngọc Chinh

Giới thiệu về bản thân

Chào mừng bạn đến với trang cá nhân của Tạ Thị Ngọc Chinh
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)
  1. Những đoạn, những câu nói về trẻ em và tuổi thơ trong văn bản: "Một đứa bé vào phòng tôi, giúp tôi sắp xếp đồ đạc.", "Thấy cái đồng hồ quả quýt úp mặt xuống bàn, nó lật lại hộ.", "Thấy chén trà đặt phía sau quai ấm trà, nó chuyển đến trước vòi ấm.", "Thấy đôi giày dưới gầm giường một xuôi một ngược, nó đảo lại giúp.", "Thấy dây treo tranh trên tường buông thống thò ra ngoài, nó bắc ghế trèo lên giấu vào trong hộ.", "Nó trả lời: “Không đâu, chẳng qua thấy chúng như thể, cháu cứ bứt rứt không yên!”, "Đúng vậy, nó từng nói: “Đồng hồ quả quýt úp mặt xuống bàn, nó bực bội lắm đấy!", "Chén trà nấp sau lưng mẹ thì làm sao uống sữa được?", "Cái ghế ngồi không đúng chỗ thì làm sao nó vui được?". Tác giả nhắc nhiều đến trẻ em và tuổi thơ bởi vì tác giả muốn khẳng định sự nhạy cảm, tinh tế của trẻ em. 2. Điểm tương đồng giữa trẻ em và người nghệ sĩ: Cả hai đều có tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, dễ bị xúc động bởi những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống. Cả hai đều có khả năng đồng cảm, thấu hiểu và chia sẻ cảm xúc với thế giới xung quanh. Cả hai đều có khả năng sáng tạo, tưởng tượng và thể hiện bản thân một cách tự do, phóng khoáng. Sự khâm phục, trân trọng trẻ em của tác giả được hình thành trên cơ sở sự đồng cảm sâu sắc với tâm hồn trong sáng, hồn nhiên của trẻ em.
Phân tích bài đọc "Yêu và Đồng cảm" Trẻ em và tuổi thơ

Nội dung:

  • Trong bài đọc, tác giả nhắc đến trẻ em và tuổi thơ qua những hành động, lời nói của đứa bé giúp đỡ tác giả sắp xếp đồ đạc.
  • Những câu nói về trẻ em và tuổi thơ như: "Đồng hồ quả quýt úp mặt xuống bàn, nó bực bội lắm đấy!", "Chén trà nấp sau lưng mẹ thì làm sao uống sữa được?", "Cái ghế ngồi không đúng chỗ thì làm sao nó vui được?".

Lý do:

  • Tác giả nhắc nhiều đến trẻ em và tuổi thơ bởi vì tác giả muốn khẳng định sự nhạy cảm, tinh tế của trẻ em.
  • Trẻ em có khả năng cảm nhận và đồng cảm với những vật vô tri vô giác, chúng coi chúng như những người bạn, những sinh vật có cảm xúc.
  • Qua đó, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về việc cần trân trọng, yêu thương và học hỏi từ sự hồn nhiên, trong sáng của trẻ em.
Sự tương đồng giữa trẻ em và người nghệ sĩ

Điểm tương đồng:

  • Trẻ em và người nghệ sĩ đều có tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, dễ bị xúc động bởi những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống.
  • Cả hai đều có khả năng đồng cảm, thấu hiểu và chia sẻ cảm xúc với thế giới xung quanh.
  • Trẻ em và người nghệ sĩ đều có khả năng sáng tạo, tưởng tượng và thể hiện bản thân một cách tự do, phóng khoáng.

Cơ sở hình thành sự khâm phục, trân trọng:

  • Sự khâm phục, trân trọng trẻ em của tác giả được hình thành trên cơ sở sự đồng cảm sâu sắc với tâm hồn trong sáng, hồn nhiên của trẻ em.
  • Tác giả nhận thấy ở trẻ em những phẩm chất đáng quý mà người lớn thường đánh mất trong cuộc sống bộn bề, đó là sự hồn nhiên, lòng tốt, sự nhạy cảm và khả năng đồng cảm.
  • Tác giả khâm phục và trân trọng trẻ em bởi vì chúng là những người bạn đồng hành, giúp tác giả nhìn nhận cuộc sống một cách tích cực, lạc quan hơn.

Cái nhìn của người họa sĩ

Tác giả cho rằng, người họa sĩ nhìn nhận sự vật theo một cách khác biệt so với những người có nghề nghiệp khác. Trong khi nhà khoa học, bác làm vườn, chú thợ mộc đều có mục đích và quan tâm đến tính chất, sức sống, chất liệu của cây, thì người họa sĩ lại chỉ tập trung vào dáng vẻ của nó. Họ không quan tâm đến giá trị thực tiễn của cây, mà chỉ thưởng thức vẻ đẹp hình thức, màu sắc, hình dáng của nó.

Sự khác biệt trong góc nhìn

Cái nhìn của người họa sĩ là một cái nhìn thuần túy về mặt thẩm mỹ, không bị ràng buộc bởi mục đích thực tiễn. Họ nhìn thấy thế giới của Mĩ, nơi mà vẻ đẹp là tiêu chuẩn giá trị hàng đầu, chứ không phải thế giới của Chân và Thiện, nơi mà giá trị thực tiễn được đặt lên hàng đầu.

Câu 1: Tóm tắt câu chuyện và bài học rút ra

Câu chuyện kể về một đứa trẻ giúp tác giả sắp xếp lại đồ đạc trong phòng. Thay vì chỉ giúp đỡ đơn thuần, đứa trẻ thể hiện sự tinh tế, quan tâm đến cảm xúc của đồ vật, ví dụ như lật đồng hồ, sắp xếp chén trà, giày dép và tranh ảnh sao cho chúng “thoải mái” nhất. Qua câu chuyện này, tác giả nhận ra sự nhạy cảm và khả năng đồng cảm đặc biệt của đứa trẻ đối với vạn vật xung quanh.

Câu 2: Sự đồng cảm khác biệt của người nghệ sĩ

Theo tác giả, người nghệ sĩ có sự đồng cảm khác với người thường ở chỗ họ không chỉ quan sát sự vật hiện tượng một cách thụ động mà còn thấu hiểu, cảm nhận được cả những điều tinh tế, sâu xa ẩn chứa bên trong chúng. Họ có khả năng đặt mình vào vị trí của sự vật, thấu cảm được “nỗi bực bội” của chiếc đồng hồ hay sự “khó khăn” của chén trà. Đây là sự đồng cảm sâu sắc, nhạy bén hơn nhiều so với sự đồng cảm thông thường.

Câu 3: Tác dụng của việc đặt vấn đề bằng cách kể chuyện

Việc đặt vấn đề của văn bản nghị luận bằng cách kể lại một câu chuyện có tác dụng thu hút người đọc, tạo sự gần gũi, dễ hiểu. Câu chuyện cụ thể, sinh động giúp người đọc dễ dàng hình dung và đồng cảm với vấn đề được đặt ra. Cách tiếp cận này làm cho bài viết trở nên hấp dẫn và thuyết phục hơn, tránh sự khô khan, trừu tượng của những lập luận lý thuyết thuần túy. Nó giúp người đọc tiếp cận vấn đề một cách tự nhiên, dễ dàng hơn.

Câu 1:Đoạn thơ haiku là một bức tranh thu nhỏ về mùa xuân rộn ràng, tràn đầy sức sống. Hình ảnh "mưa mùa xuân reo" gợi lên âm thanh vui tươi, rộn rã của những giọt mưa xuân nhẹ nhàng, tinh khôi. Cảnh vật như bừng tỉnh sau giấc ngủ đông, tràn đầy sức sống mới     Sự hồn nhiên của tuổi thơ     Hình ảnh "một em gái nhỏ" xuất hiện như một điểm nhấn, tô điểm thêm cho bức tranh mùa xuân. Nét hồn nhiên, trong sáng của tuổi thơ được thể hiện qua hành động "dạy con mèo múa theo". Em gái nhỏ như một thiên thần nhỏ, mang đến niềm vui và tiếng cười cho mùa xuân     Tình cảm yêu thương động vật     Hành động "dạy con mèo múa theo" thể hiện tình cảm yêu thương động vật của em gái nhỏ. Em không chỉ yêu thương, mà còn muốn chia sẻ niềm vui của mình với chú mèo. Qua đó, tác giả muốn khẳng định giá trị của tình yêu thương, sự đồng cảm giữa con người và động Trong cuộc sống hiện đại, nhiều bạn trẻ đang mắc phải lối sống "nước đến chân mới nhảy". Thay vì chủ động lên kế hoạch và hành động, họ thường trì hoãn mọi việc đến phút chót, dẫn đến tình trạng lề mề, thiếu hiệu quả và không biết quý trọng thời gian. Thói quen này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập, công việc mà còn gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho bản thân và xã hội     Câu 2:Tác hại của lối sống "nước đến chân mới nhảy"     Lối sống "nước đến chân mới nhảy" là con dao hai lưỡi, mang đến nhiều tác hại cho người trẻ. Thứ nhất, nó khiến họ trở nên lề mề, thiếu năng suất. Khi mọi việc được trì hoãn đến phút chót, áp lực sẽ tăng lên gấp bội, dẫn đến tâm lý hoang mang, lo lắng, dễ mắc sai lầm và không thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Thứ hai, nó thể hiện sự thiếu tôn trọng thời gian. Thời gian là tài sản quý giá, không thể mua bằng tiền. Việc lãng phí thời gian đồng nghĩa với việc lãng phí cơ hội, tiềm năng phát triển bản thân. Thứ ba, lối sống này dễ dẫn đến tình trạng thiếu tự tin, tự chủ. Khi không chủ động trong cuộc sống, con người dễ rơi vào trạng thái thụ động, phụ thuộc vào người khác, dẫn đến mất đi sự độc lập và khả năng tự quyết định     Cách thức thay đổi     Để thoát khỏi lối sống "nước đến chân mới nhảy", người trẻ cần thay đổi tư duy và hành động. Thứ nhất, hãy lên kế hoạch chi tiết cho mọi việc, từ học tập, công việc đến các hoạt động cá nhân. Việc lên kế hoạch giúp bạn xác định rõ mục tiêu, sắp xếp thời gian hợp lý và tránh tình trạng trì hoãn. Thứ hai, hãy rèn luyện tính kỷ luật và tự giác. Hãy đặt ra những mục tiêu nhỏ, thực hiện từng bước một và theo dõi tiến độ thường xuyên. Thứ ba, hãy học cách quản lý thời gian hiệu quả. Chia nhỏ công việc thành những phần nhỏ, ưu tiên những việc quan trọng và tập trung vào một việc trong một khoảng thời gian nhất định     Kết luận     Lối sống "nước đến chân mới nhảy" là một thói quen xấu cần được loại bỏ. Thay vào đó, hãy rèn luyện cho bản thân tính chủ động, kỷ luật và biết quý trọng thời gian. Bởi lẽ, thời gian là vàng bạc, là cơ hội để chúng ta phát triển bản thân, gặt hái thành công và sống một cuộc đời trọn vẹn  
Câu 1. Xác định thể loại của văn bản Đồng vọng ngược chiều.     Thể loại văn bản     Văn bản "Đồng vọng ngược chiều" thuộc thể loại truyện ngắn     Câu 2. Xác định ngôi kể được tác giả sử dụng trong văn bản. Chỉ ra một câu văn thể hiện ngôi kể đó.     Ngôi kể     Tác giả sử dụng ngôi kể thứ ba     Câu văn thể hiện ngôi kể: "Nhét tờ bạc vào túi áo, một tay cầm túi, một tay chống gậy, con bé mù thập thững tìm đường."     Câu 3. Xác định và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn sau: "Một tia nắng lọt qua cái chóp thủng, xiên thẳng xuống đất, như đóng đinh bà lão xuống nền đường.''     Biện pháp tu từ     Câu văn sử dụng biện pháp so sánh: "như đóng đinh bà lão xuống nền đường"     Tác dụng     Biện pháp so sánh đã tạo nên hình ảnh ẩn dụ độc đáo, thể hiện sự cô đơn, bất lực của bà lão. Tia nắng xiên thẳng xuống đất như một chiếc đinh đóng chặt bà lão vào cuộc sống tẻ nhạt, bế tắc. Hình ảnh này gợi lên nỗi thương cảm, đồng thời khẳng định sự bất hạnh, cô đơn của bà lão     Câu 4. Nhan đề của văn bản có ý nghĩa gì?     Ý nghĩa nhan đề     Nhan đề "Đồng vọng ngược chiều" mang ý nghĩa ẩn dụ sâu sắc. "Đồng vọng" ám chỉ sự tương đồng về số phận, về những nỗi đau, mất mát của hai nhân vật chính: con bé mù và bà lão. "Ngược chiều" thể hiện sự đối lập, bất hòa giữa hai con người tưởng chừng như không thể gặp nhau. Nhan đề khẳng định sự cô đơn, lạc lõng của mỗi cá nhân trong xã hội, đồng thời gợi lên sự đồng cảm, chia sẻ giữa những người cùng cảnh ngộ     Câu 5. Qua văn bản, tác giả thể hiện tư tưởng, thông điệp gì?     Tư tưởng, thông điệp     Qua văn bản, tác giả Lã Thế Khanh thể hiện thông điệp về sự đồng cảm, sẻ chia giữa con người với con người. Tác giả muốn khẳng định rằng, trong cuộc sống, dù là những người bất hạnh, cô đơn, chúng ta vẫn cần phải biết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Sự đồng cảm, sẻ chia sẽ giúp con người vượt qua những khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống