Đinh Phương Anh
Giới thiệu về bản thân
Câu 1.
Đoạn trích từ Văn tế thập loại chúng sinh của Nguyễn Du thể hiện rõ nét nội dung nhân đạo và nghệ thuật độc đáo. Về nội dung, tác phẩm là tiếng khóc thương sâu sắc trước số phận bi thảm của những kiếp người bất hạnh: từ người lính hy sinh nơi chiến trận, người phụ nữ sa ngã trong cuộc đời phong trần, đến những người hành khất sống đời cơ cực. Nguyễn Du không chỉ bày tỏ lòng thương cảm mà còn đặt câu hỏi đầy trăn trở về nguồn gốc của những đau khổ này. Ông đã nhìn nhận con người bằng ánh mắt bao dung, trân trọng, bất kể giai cấp hay hoàn cảnh. Về nghệ thuật, tác giả sử dụng ngôn ngữ mộc mạc, giàu cảm xúc, kết hợp thành công từ láy như “lập lòe,” “văng vẳng” để gợi hình, gợi cảm, tạo nên không gian u uất, rùng rợn. Nhịp thơ uyển chuyển, hòa quyện giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm giúp làm nổi bật cảm hứng nhân văn. Tác phẩm không chỉ là lời chiêu hồn mà còn là bản tố cáo xã hội bất công, khơi gợi lòng nhân ái trong lòng người đọc.
Câu 2.
Trong xã hội hiện đại, thế hệ Gen Z (những người sinh từ năm 1997 đến 2012) đang chịu nhiều định kiến tiêu cực về lối sống và cách làm việc, thường bị gắn mác là “thiếu kiên nhẫn,” “ích kỷ,” hay “chỉ biết sống ảo.” Tuy nhiên, cần có một cái nhìn công bằng và khách quan hơn đối với thế hệ trẻ này.
Gen Z lớn lên trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, điều này không chỉ tạo ra những đặc trưng mới trong cách họ giao tiếp, học tập mà còn giúp họ nhanh chóng thích nghi với xu hướng toàn cầu hóa. Sự am hiểu công nghệ, tư duy sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp là những điểm mạnh không thể phủ nhận. Nhiều bạn trẻ Gen Z đã thành công khi xây dựng các dự án xã hội, tạo ra ảnh hưởng tích cực và khẳng định mình trên đấu trường quốc tế. Tuy nhiên, việc sống trong môi trường số hóa cũng khiến họ dễ bị hiểu lầm là “thiếu thực tế” hoặc “chỉ biết sống ảo.” Thực tế, cách sống của Gen Z chỉ khác biệt chứ không kém phần hiệu quả. Họ tận dụng mạng xã hội để kết nối, học hỏi và truyền cảm hứng, từ đó tạo ra giá trị tích cực.
Những định kiến xuất phát từ sự khác biệt thế hệ, nhưng mọi thế hệ đều có những đặc trưng riêng phù hợp với thời đại của mình. Thay vì gắn mác hay phê phán, người lớn cần đồng hành, lắng nghe và thấu hiểu để khai thác tiềm năng của Gen Z. Về phần mình, Gen Z cũng cần trau dồi kỹ năng mềm, kiên nhẫn và trách nhiệm hơn để chứng minh rằng họ không chỉ sống vì bản thân mà còn đóng góp cho xã hội.
Như vậy, vấn đề không nằm ở thế hệ mà ở sự thấu hiểu và hợp tác giữa các thế hệ. Gen Z, với sự năng động và sáng tạo, đang viết nên câu chuyện riêng của mình, và điều họ cần nhất chính là sự tin tưởng và công nhận từ cộng đồng.
Câu 1.
Những phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích: Tự sự, Miêu tả, Biểu cảm.
Câu 2.
Những kiếp người xuất hiện trong đoạn trích:
- Người lính khổ cực, gian nan nơi chiến trường.
- Người phụ nữ sa ngã, lỡ làng một đời buôn nguyệt bán hoa.
- Người hành khất sống lang bạt, chết không nơi nương tựa.
Câu 3.
Hiệu quả của việc sử dụng từ láy trong hai dòng thơ:
-Lập lòe gợi hình ảnh mờ ảo, lạnh lẽo của ngọn lửa ma trơi, tạo không khí rùng rợn, bi thương.
-Văng vẳng diễn tả âm thanh nhỏ nhẹ, xa xăm của tiếng oan hồn, khiến không gian trở nên u uất, tăng sức ám ảnh.
=> Việc sử dụng từ láy giúp hình ảnh và âm thanh trong thơ trở nên sống động, nhấn mạnh sự đau thương, bất hạnh.
Câu 4.
-Chủ đề: Đoạn trích thể hiện sự thương cảm, xót xa trước số phận đau khổ, bất hạnh của những kiếp người trong xã hội.
-Cảm hứng chủ đạo: Cảm hứng nhân đạo, lòng trắc ẩn đối với những con người bất hạnh, cô đơn.
Câu 5.
Truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam luôn được thể hiện qua sự đồng cảm và sẻ chia với những cảnh đời bất hạnh. Nguyễn Du, qua Văn tế thập loại chúng sinh, đã truyền tải sâu sắc tinh thần “thương người như thể thương thân,” trân trọng giá trị của mọi kiếp người. Điều này không chỉ là di sản văn hóa mà còn là bài học sống động về lòng nhân ái, nhắc nhở mỗi người hãy đối xử tử tế, yêu thương và đùm bọc lẫn nhau, đặc biệt trong những lúc khó khăn.