Đỗ Vũ Hải Anh
Giới thiệu về bản thân
Câu 1: Phân tích, đánh giá những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích Đoạn trích "Văn tế thập loại chúng sinh" của Nguyễn Du là một bức tranh sinh động và cảm động về những kiếp người bất hạnh, đau khổ. Với ngòi bút tài hoa, nhà thơ đã khắc họa chân thực những số phận éo le, những nỗi đau đớn của những người lính, người đàn bà lỡ làng, người ăn xin. Qua đó, tác giả đã thể hiện một tấm lòng nhân hậu, đồng cảm sâu sắc với những kiếp người nhỏ bé. Về mặt nghệ thuật, đoạn trích gây ấn tượng mạnh bởi những câu thơ ngắn gọn, hàm súc, giàu hình ảnh. Các từ láy như "lập lòe", "văng vẳng" đã góp phần tạo nên một không khí u ám, tang thương. Bên cạnh đó, việc sử dụng thể thơ văn tế đã giúp tác giả diễn tả một cách sâu sắc, chân thành những nỗi niềm, tâm sự của mình. Qua đó, đoạn trích không chỉ là một tác phẩm văn học có giá trị mà còn là một bằng chứng sinh động về tài năng và tấm lòng nhân hậu của đại thi hào Nguyễn Du. Câu 2: Suy nghĩ về những định kiến tiêu cực đối với thế hệ Gen Z Thế hệ Gen Z, với những đặc trưng riêng biệt về lối sống và cách làm việc, đang phải đối mặt với không ít định kiến từ xã hội. Những định kiến này, dù xuất phát từ đâu, đều mang đến những ảnh hưởng tiêu cực đến sự tự tin và phát triển của giới trẻ. Một trong những định kiến phổ biến nhất là cho rằng Gen Z lười biếng, thiếu trách nhiệm. Hình ảnh những người trẻ nghiện điện thoại, sống ảo, không muốn làm việc đã trở nên quen thuộc trong suy nghĩ của nhiều người. Tuy nhiên, đây chỉ là một góc nhìn phiến diện. Thực tế, Gen Z là thế hệ có khả năng thích nghi cao, sáng tạo và luôn tìm kiếm những trải nghiệm mới. Họ không ngại thử thách và sẵn sàng đối mặt với những khó khăn. Bên cạnh đó, Gen Z còn bị cho là ích kỷ, chỉ quan tâm đến bản thân. Điều này có thể là do họ lớn lên trong một xã hội cá nhân hóa, nơi mà các giá trị cá nhân được đề cao. Tuy nhiên, không phải ai trong thế hệ này cũng đều như vậy. Nhiều bạn trẻ Gen Z rất quan tâm đến các vấn đề xã hội, tích cực tham gia vào các hoạt động tình nguyện. Những định kiến tiêu cực này không chỉ gây tổn thương đến lòng tự trọng của Gen Z mà còn tạo ra một khoảng cách thế hệ. Người lớn thường khó hiểu và chấp nhận những cách sống, cách làm việc khác biệt của giới trẻ. Điều này dẫn đến những xung đột và hiểu lầm không đáng có. Để thay đổi những định kiến này, cả Gen Z và thế hệ đi trước cần có những nỗ lực. Gen Z cần chứng minh cho mọi người thấy rằng họ là những người trẻ năng động, sáng tạo và có trách nhiệm. Còn người lớn cần mở lòng, tìm hiểu và lắng nghe ý kiến của thế hệ trẻ. Chúng ta cần hiểu rằng, mỗi thế hệ đều có những đặc trưng riêng. Gen Z lớn lên trong một thời đại khác, với những công cụ và thông tin khác. Việc so sánh họ với các thế hệ trước là không công bằng. Thay vào đó, chúng ta nên tôn trọng sự khác biệt và tìm cách để các thế hệ cùng nhau hợp tác và phát triển. Tóm lại, những định kiến tiêu cực về Gen Z là một vấn đề cần được quan tâm. Để xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ, chúng ta cần loại bỏ những định kiến này và tạo ra một môi trường sống và làm việc tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.
Câu 1: Xác định những phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích trên. Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm Phương thức biểu đạt kết hợp: Miêu tả (miêu tả cảnh ngộ, cuộc đời của những kiếp người) và tự sự (kể về cuộc đời, số phận của từng kiếp người). Câu 2: Liệt kê những kiếp người xuất hiện trong đoạn trích. Kiếp người lính: Mắc vào khóa lính, gánh vác việc quan, phải trải qua những gian nan, khổ cực của chiến trận. Kiếp người đàn bà lỡ làng: Buôn bán sắc đẹp, phải chịu đựng cuộc sống cô đơn, khổ đau khi về già. Kiếp người ăn xin: Phải lang thang, sống nhờ người khác, cuộc sống bấp bênh, vô định. Câu 3: Trình bày hiệu quả của việc sử dụng từ láy trong hai dòng thơ dưới đây: Lập lòe ngọn lửa ma trơi: Tạo nên hình ảnh âm u, mờ ảo, gợi cảm giác rùng rợn, hoang lạnh của thế giới bên kia. Nhấn mạnh sự cô đơn, lạc lõng của những linh hồn. Tiếng oan văng vẳng tối trời càng thương: Tăng cường tính âm thanh, gợi sự ám ảnh, day dứt. Thể hiện sự xót thương, đồng cảm của tác giả đối với những kiếp người oan khuất. Hiệu quả chung: Qua việc sử dụng các từ láy, Nguyễn Du đã vẽ nên một bức tranh âm u, tang thương về thế giới bên kia, đồng thời khơi gợi lòng trắc ẩn, thương cảm của người đọc đối với những số phận bất hạnh. Câu 4: Phát biểu chủ đề và cảm hứng chủ đạo của đoạn trích. Chủ đề: Đoạn trích thể hiện sự cảm thông sâu sắc của tác giả đối với những kiếp người bất hạnh, đau khổ, đặc biệt là những người đã khuất. Cảm hứng chủ đạo: Cảm hứng nhân đạo sâu sắc, thể hiện qua việc Nguyễn Du đã dùng ngòi bút của mình để lên tiếng cho những số phận bất hạnh, kêu gọi lòng thương người. Câu 5: "Văn tế thập loại chúng sinh" của Nguyễn Du không chỉ là một tác phẩm văn học xuất sắc mà còn là một minh chứng sinh động cho truyền thống nhân đạo sâu sắc của dân tộc ta. Qua những câu thơ đầy cảm xúc, Nguyễn Du đã khơi dậy lòng trắc ẩn, lòng thương người trong mỗi chúng ta. Truyền thống này đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ và vẫn luôn hiện hữu trong tâm hồn của người Việt Nam. Đó chính là lý do vì sao chúng ta luôn biết chia sẻ, giúp đỡ những người khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống.