K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) trình bày cảm nhận của Anh/chị về vẻ đẹp thiên nhiên trong bài thơ sau: VỘI VÀNG(Xuân Diệu)                                                                                         Tặng Vũ Đình Liên                                             Tôi muốn tắt nắng đi   ...
Đọc tiếp

Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) trình bày cảm nhận của Anh/chị về vẻ đẹp thiên nhiên trong bài thơ sau:

 

VỘI VÀNG

(Xuân Diệu)

                                                                                         Tặng Vũ Đình Liên

                                             Tôi muốn tắt nắng đi

                                             Cho màu đừng nhạt mất;

                                             Tôi muốn buộc gió lại

                                             Cho hương đừng bay đi.

 

                                             Của ong bướm này đây tuần trăng mật;

                                             Này đây hoa của đồng nội xanh rì;

                                             Này đây lá của cành tơ phơ phất;

                                             Của yến anh này đây khúc tình si;

                                             Và này đây ánh sáng chớp hàng mi,

                                             Mỗi sáng sớm, thần Vui hằng gõ cửa;

                                             Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;

                                             Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:

                                             Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.

 

                                             Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua,

                                             Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,

                                             Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất.

                                             Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,

                                             Không cho dài thời trẻ của nhân gian,

                                             Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,

                                             Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!

                                             Còn trời đất, nhưng chẳng còn tôi mãi,

                                             Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời;

                                             Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi,

                                             Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt...

                                             Con gió xinh thì thào trong lá biếc,

                                             Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi?

                                             Chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi,

                                             Phải chăng sợ độ phai tàn sắp sửa?

                                             Chẳng bao giờ, ôi! Chẳng bao giờ nữa...

 

                                             Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm,

                                                                 Ta muốn ôm

                                             Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;

                                             Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

                                             Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

                                             Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

                                             Và non nước, và cây, và cỏ rạng,

                                             Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,

                                             Cho no nê thanh sắc của thời tươi;

                                             - Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!

(Theo Thơ thơ, NXB Đời nay, Hà Nội, 1938)


1
13 tháng 3

Bài thơ "Vội vàng" của Xuân Diệu không chỉ đơn miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn chứa đựng những suy tư sâu sắc về thời gian và tuổi trẻ. Với những hình ảnh tươi đẹp, sống động, bài thơ đã khắc họa một bức tranh xuân rực rỡ, đồng thời gửi mật thông điệp về giá quý của từng khoảnh khắc

Trong hai khổ thơ đầu, tác giả có thể hiện khao khát khao khát muốn giữ lại vẻ đẹp của thiên nhiên. Câu thơ “Tôi muốn tắt nắng đi / Cho màu dot nhạt mất” diễn tả tâm trạng lo lắng và tiếc nuối trước sự trôi lướt của thời gian. Ánh nắng, mùi hương hoa, tiếng chim hót đều mang đậm chất thơ mộng và lãng mạn. Người đọc có thể cảm nhận được sự tươi mát của thiên nhiên qua từng hình ảnh: hoa nở bung, cành lá đồng đưa trong gió, và ánh sáng chớp hàng mi. Tất cả đều được tác giả như những điều quý giá mà người cần giữ.

Xuân Diệu không miêu tả thiên nhiên qua hình ảnh mà còn sống động hóa qua cảm xúc. Sự hào hứng của tác giả khi thể hiện về mùa xuân thể hiện rõ nét qua những cảm xúc thăng hoa, như sự sung sướng khi nói mê với cuộc sống: “Tháng giêng ngon như một cặp môi gần”. Tuy nhiên, ẩn sâu trong niềm vui ấy là nỗi trăn trở về sự hữu hạn của thời gian: “Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua”. Những câu thơ này không chỉ nói đến cái đẹp của thiên nhiên mà còn mang nỗi niềm lo lắng về sự qua đi của tuổi trẻ và cuộc đời.

Cảm xúc tiếc nuối, bâng khuâng trước sự trôi dạt của thời gian càng làm rõ nỗi đau khổ thơ tiếp theo. Xuân Diệu khắc họa nỗi niềm của mình qua hình ảnh “Mùi tháng năm đều rớm vị chia sẻ”, tạo nên một bầu không khí bạn cảm về sự chia ly. Con gió, chim hoa không còn vui tươi, mà ngập tràn nỗi lo sợ về sự phai tàn

Cuối cùng, bài thơ thơm lại với lời kêu gọi “Mau đi thôi! Mùa chưa có chiều hôm nay”, có thể hiện tại

Tóm lại, “Vội vàng” không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật điêu luyện mà còn là một tri

Sao chép Tái tạo

Lực lưỡng cực-lưỡng cực là một loại lực liên phân tử (IMF) xảy ra giữa các phân tử có lưỡng cực vĩnh cửu. Dưới đây là phần giải thích chi tiết:

1. Lưỡng cực là gì?

  • Lưỡng cực xảy ra khi có sự phân bố không đồng đều của điện tích trong một phân tử. Điều này dẫn đến một đầu của phân tử mang điện tích dương một phần (δ+) và đầu kia mang điện tích âm một phần (δ-).
  • Các phân tử có lưỡng cực vĩnh cửu là những phân tử có sự khác biệt về độ âm điện giữa các nguyên tử cấu thành, và hình dạng phân tử không đối xứng. Ví dụ: HCl, H₂O.

2. Lực lưỡng cực-lưỡng cực hoạt động như thế nào?

  • Các phân tử có lưỡng cực vĩnh cửu hút nhau do sự tương tác giữa đầu dương của một phân tử và đầu âm của phân tử kia.
  • Sự sắp xếp này làm giảm năng lượng tiềm năng giữa các phân tử và làm tăng tính ổn định của hệ thống.
  • Độ mạnh của lực lưỡng cực-lưỡng cực phụ thuộc vào độ lớn của lưỡng cực và khoảng cách giữa các phân tử.

3. Ảnh hưởng đến tính chất vật lý:

  • Lực lưỡng cực-lưỡng cực ảnh hưởng đến các tính chất vật lý như nhiệt độ sôi và nhiệt độ nóng chảy.
  • Các chất có lực lưỡng cực-lưỡng cực mạnh hơn thường có nhiệt độ sôi và nhiệt độ nóng chảy cao hơn so với các chất chỉ có lực phân tán London.

4. So sánh với các IMF khác:

  • Lực phân tán London (Lực Van der Waals):
    • Có mặt trong tất cả các phân tử, kể cả phân tử không cực.
    • Là kết quả của sự dao động tạm thời của đám mây electron, tạo ra lưỡng cực tức thời.
    • Yếu hơn lực lưỡng cực-lưỡng cực.
  • Liên kết hydro:
    • Là một loại lực lưỡng cực-lưỡng cực đặc biệt mạnh.
    • Xảy ra khi hydro liên kết với các nguyên tử có độ âm điện cao như oxy (O), nitơ (N) hoặc flo (F).
    • Mạnh hơn nhiều so với lực lưỡng cực-lưỡng cực thông thường.

Tóm lại: Lực lưỡng cực-lưỡng cực là một lực hút tĩnh điện giữa các phân tử có lưỡng cực vĩnh cửu, góp phần vào các tính chất vật lý của chất.

Báo cáo cho thầy cô , người lớn biết để xử lí , trình bày và hoà giải với các bạn

Hành động của một số bạn trong lớp là không đúng vì đã sử dụng mạng xã hội để bịa đặt, châm chọc G, gây ảnh hưởng đến danh dự và tinh thần của bạn. Đây có thể coi là hành vi bắt nạt trực tuyến, gây tổn thương nghiêm trọng cho G

-Để xử lý tình huống này, em sẽ khuyên G không nên im lặng mà cần tìm sự giúp đỡ từ thầy cô, gia đình hoặc người có thẩm quyền để can thiệp. Đồng thời, nói G có thể báo cáo tài khoản ảo đó lên nền tảng mạng xã hội để yêu cầu gỡ bỏ các bài viết sai sự thật. Ngoài ra, em sẽ ở bên động viên bạn, khuyên G cũng nên giữ vững tinh thần, không để những lời nói tiêu cực ảnh hưởng đến bản thân, tiếp tục cố gắng trong học tập và chứng minh khả năng của mình bằng những hành động tích cực

a) Hành động của anh trai D là không đúng vì đã tự ý đọc email cá nhân của D mà không có sự cho phép. Dù là anh em trong gia đình, mỗi người đều có quyền riêng tư, đặc biệt là đối với những thông tin cá nhân như email

-Nếu em là anh trai của D, em sẽ không mở email mà thay vào đó, sẽ nhắc nhở D về việc đăng xuất tài khoản khi sử dụng máy tính chung để tránh người khác vô tình truy cập

- Nếu em là D, em sẽ nói chuyện với anh trai, giải thích rằng em không thoải mái khi có người đọc email cá nhân của mình và mong anh tôn trọng quyền riêng tư của em

b) Hành động của T là không đúng vì đã mở bưu kiện ra xem dù biết đó không phải là của mình. Việc này không chỉ thể hiện sự tò mò thiếu tôn trọng mà còn có thể làm ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người nhận thực sự

-Nếu em là T, em sẽ kiểm tra thông tin trên bưu kiện để xác định người nhận đúng mà không cần mở ra. Sau đó, em sẽ liên hệ với đơn vị vận chuyển hoặc mang trả lại bưu kiện cho người nhận mà không tác động đến bên trong

HN
5 tháng 3

Em sẽ xử lí như sau:

- Báo với cô giáo, thầy giáo.

- Bảo với N là: "N ơi, cậu ko nên làm như thế, cậu có biết điều đó khiến bạn T xấu hổ ko? Tốt nhất cậu nên xóa bức ảnh kia đi!".

- An ủi T.

Hành động của N là không đúng vì đã sử dụng hình ảnh của T mà không có sự đồng ý, thậm chí còn chỉnh sửa để trêu chọc, khiến T cảm thấy xấu hổ. Dù N cho rằng đó chỉ là một trò đùa, nhưng việc này có thể làm tổn thương T và ảnh hưởng đến danh dự của bạn

-Nếu em là N, em sẽ ngay lập tức xóa bức ảnh, xin lỗi T và rút kinh nghiệm, không lặp lại hành động này

- Nếu em là T, em sẽ thẳng thắn nói với N rằng em không cảm thấy vui với trò đùa này và yêu cầu bạn tôn trọng cảm xúc của mình. Nếu N vẫn không chịu xóa, em sẽ nhờ sự can thiệp của giáo viên hoặc người có thẩm quyền để giải quyết

-Nếu là người chứng kiến tình huống này, em sẽ nhận thấy rằng hành động của N là không đúng vì đã sử dụng hình ảnh của T để trêu chọc mà không có sự đồng ý. Dù N nghĩ đây chỉ là một trò đùa, nhưng nó có thể khiến T xấu hổ, tổn thương và ảnh hưởng đến danh dự của bạn ấy. Khi thấy T yêu cầu xóa ảnh nhưng N không chịu, em sẽ lên tiếng khuyên N gỡ ảnh xuống, nhắc nhở rằng việc làm này có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu N vẫn cố tình không xóa, em sẽ cùng các bạn khác trong nhóm động viên T, đồng thời báo cho giáo viên hoặc người có thẩm quyền để giải quyết, tránh để sự việc đi quá xa