Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
CHÚC MỪNG
Bạn đã nhận được sao học tập
Chú ý:
Thành tích của bạn sẽ được cập nhật trên bảng xếp hạng sau 1 giờ!
Phong trào dân chủ 1936 - 1939 SVIP
Nếu video không chạy trên Zalo, bạn vui lòng Click vào đây để xem hướng dẫn
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Theo dõi OLM miễn phí trên Youtube và Facebook:
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- xin chào mừng các em đã quay trở lại với
- khóa học ôn thi trung học phổ thông môn
- lịch sử trên trang web olm.vn trong bài
- học ngày hôm trước thì cô và các em đã
- đi tìm hiểu chủ đề đầu tiên trong chuyên
- đề việt nam từ năm 1930 đến năm 1945 các
- em còn nhớ đó là chủ đề gì không chính
- xác chúng ta đã đi tìm hiểu về chủ đề
- một phong trào cách mạng trong những năm
- 1930 1931 vậy trong bài học ngày hôm nay
- cô và các em sẽ cùng đi tìm hiểu một
- phong trào tiếp theo trong giai đoạn
- lịch sử việt nam từ năm 1930 đến năm
- 1945 đó là chủ đề hai phong trào dân chủ
- 1936-1939 các em đã sẵn sàng và bài học
- chưa rồi bây giờ cô và các em sẽ cùng
- nhau bắt đầu vào bài học nhé
- hà nội dung bài học ngày hôm nay của
- chúng ta bao gồm 4 nội dung chính nội
- dung thứ nhất đó là hoàn cảnh lịch sử
- của phong trào dân chủ 1936 1939 nội
- dung thứ hai đó là chủ trương đường lối
- của đảng trong phong trào dân chủ nội
- dung thứ ba chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu
- những phong trào những cuộc đấu tranh
- tiêu biểu trong phong trào dân chủ 1936
- 1939 và nội dung thứ tư đó là ý nghĩa
- lịch sử và bài học kinh nghiệm được rút
- ra từ phong trào dân chủ bây giờ cô và
- các em sẽ cùng đi tìm hiểu nội dung đầu
- tiên đó là hoàn cảnh lịch sử các em cần
- chú ý khi tìm hiểu hay khi đi phân tích
- một phong trào một sự kiện lịch sử gì
- thì chúng ta cũng phải đi tìm hiểu rất
- kỹ về hoàn cảnh lịch sử và về nguyên
- nhân bùng nổ của phong trào của sự kiện
- lịch sử đó ném thứ nhất đó là chúng ta
- xét về hoàn cảnh lịch sử trên thế giới
- vậy
- em có biết trong những năm 30 của thế kỷ
- 20 trên thế giới có những sự kiện lịch
- sử gì nổi bật có tác động đến phong trào
- cách mạng việt nam
- ở trong những năm 1936 1939 tình hình
- thế giới có rất nhiều những sự kiện có
- tác động mạnh mẽ để phong trào cách mạng
- việt nam vậy đó là những sự kiện lịch sử
- gì thứ nhất đó chính là cuộc khủng hoảng
- kinh tế năm 1929-1933 đã để lại một hậu
- quả hết sức nặng nề ở các nước tư bản
- nếu như một số nước tư bản như là mỹ anh
- pháp thì tiến hành các cuộc cải cách
- nhằm duy trì bảo vệ chế độ dân chủ tư
- sản thì ở một số nước đó là đức ý và
- nhật bản thì lại thiết lập nên chế độ
- phát xít các nước này thì ráo riết chạy
- đua vũ trang nhằm chuẩn bị trong một
- cuộc chiến tranh phân chia lại thị
- trưởng thế giới và hoạt động của khối
- phát xít này đã làm cho nền dân chủ và
- nền hòa bình trên thế giới bị đe dọa
- nghiêm trọng như vậy thì ý thứ nhất các
- em cần nhớ về hoàn cảnh lịch sự thế giới
- ở chế độ phát xít được hình thành ở một
- số nước đức italia và nhật bản
- ừ vậy thì trước tình hình chế độ phát
- xít được hình thành thì thế giới như thế
- nào thứ nhất đó chính là tại đại hội lần
- thứ 7 tháng 7 năm 1935 của quốc tế cộng
- sản đã xác định kẻ thù nguy hiểm trước
- mắt của nhân dân thế giới là chủ nghĩa
- phát xít và đề ra chủ trương đó là thành
- lập mặt trận nhân dân ở các nước để tập
- hợp đông đảo các lực lượng dân chủ tiến
- bộ nhằm chống lại chủ nghĩa phát xít và
- chống lại nguy cơ của một cuộc chiến
- tranh ở trong phần này các em cần lưu ý
- đó chính là tại đại hội lần thứ 7 của
- quốc tế cộng sản xác định kẻ thù là chủ
- nghĩa phát xít tuy nhiên đây chỉ là kẻ
- thù nguy hiểm trước mắt bởi vì sao bởi
- vì trong thời kỳ này chủ nghĩa phát xít
- đã làm cho thế giới đứng trước nguy cơ
- của một cuộc chiến tranh phi nghĩa đứng
- trước nguy cơ nền hòa bình dân chủ thế
- giới bị phá hủy chính vì vậy nhiệm vụ
- trước mắt và kẻ thù trước mắt mà phong
- trào cách mạng
- chỉ cần phải đấu tranh đó là chủ nghĩa
- phát xít đó là nhiệm vụ trước mắt hay
- còn được gọi là nhiệm vụ sách lược được
- đề ra còn về nhiệm vụ lâu dài nhiệm vụ
- chiến lược của phong trào cách mạng thế
- giới thì vẫn không thay đổi đó chính là
- chống lại đế quốc xâm lược để nhằm mục
- tiêu giải phóng dân tộc đó là ý thứ hai
- về đại hội lần thứ 7 của quốc tế cộng
- sản tháng 7 năm 1935 các em cần chú ý và
- tiếp theo đó chính là ở pháp thì năm
- 1936 mặt trận nhân dân pháp lên cầm
- quyền và mặt trận nhân dân pháp đã thi
- hành rất nhiều những chính sách dân chủ
- ở các nước thuộc địa ví dụ như là ở đông
- dương thì pháp đã cử phái đoàn sang điều
- tra tình hình thuộc địa ở đông dương cử
- toàn quyền mới và sửa đổi những luật bầu
- cử và ân xá một số tù chính trị bên cạnh
- đó còn lưới rộng các quyền tự do và dân
- chủ
- khi các em cần lưu ý chỗ này đó là khi
- pháp cứ phải đoàn mới sang điều tra tình
- hình đông dương nới lỏng một số quyền tự
- do dân chủ thì đây chính là điều kiện
- thuận lợi để đảng cộng sản đông dương tổ
- chức đấu tranh công khai và hợp pháp
- trong phong trào dân chủ 1936 1939 như
- vậy ở trong phần hoàn cảnh lịch sử thế
- giới thì có em cần lưu ý đó là do sự
- xuất hiện của chủ nghĩa phát xít ở một
- số nước đức italia nhật bản và thế giới
- đứng trước nguy cơ của một cuộc chiến
- tranh trước tình hình đó thì đại hội lần
- thứ 7 của quốc tế cộng sản đã quyết định
- chuyển hướng đấu tranh sách lược đấu
- tranh trước mắt đó là xác định kẻ thù
- nguy hiểm trước mắt của phong trào cách
- mạng thế giới là chủ nghĩa phát xít và ở
- pha thì mặt trận nhân dân pháp lên cầm
- quyền chính như vậy cho nên đã thực hiện
- một số quyền dân chủ ở một số nước thuộc
- địa đông dương đó là đặc
- số của thế giới và những sự kiện của thế
- giới thì có tác động mạnh mẽ đến tình
- hình trong nước đến phong trào cách mạng
- việt nam trong những năm 1936 1939 vậy
- sự tác động đó là gì thì cô và các em sẽ
- chuyển sang phần b đi tìm hiểu tình hình
- trong nước
- có một bạn cho cô biết trong những năm
- 1936 1939 thì tình hình trong nước có
- những đặc điểm gì nổi bật tay em trả lời
- rất tốt nói đến bối cảnh trong nước thì
- các em cần chú ý 2 vấn đề sau vấn đề thứ
- nhất đó chính là hậu quả của cuộc khủng
- hoảng kinh tế năm 1929-1933 đã tác động
- đến tất cả các giai cấp và tầng lớp ở
- việt nam và nó tác động như thế nào thì
- chúng ta đã tìm hiểu ở bãi trước đó là
- phong trào cách mạng 1930 1931 thứ hai
- đó là chính sách bóc lột khủng bố của
- bọn cầm quyền phản động thuộc địa của
- pháp ở đông dương làm cho cuộc sống của
- nhân dân ta thêm ngột ngạt và trước tình
- hình đó thì yêu cầu cải thiện đời sống
- và thực hiện các quyền tự do dân chủ
- được đặt ra chính vì vậy mà nhân dân ta
- đã hăng hái tham gia vào các cuộc đấu
- tranh đòi cải thiện đời sống đòi tự do
- dân chủ cơm áo hòa bình dưới sự lãnh đạo
- của đảng
- có hại lực lượng phản động thuộc địa ở
- pháp không chịu thì hãy những chính sách
- tiến bộ mà mặt trận nhân dân pháp đã đặt
- ra đó là tình hình ở trong nước như vậy
- thì chúng ta vừa tìm hiểu xong bối cảnh
- lịch sử thế giới và trong nước và để
- củng cố kiến thức cho phần này thì các
- em hãy cùng tương tác với oll qua một số
- câu hỏi nhé
- xin chúc mừng các em đã trả lời đúng bây
- giờ chúng ta sẽ chuyển sang phần 2 đó là
- đi tìm hiểu những chủ trương của đảng
- chúng ta cùng xem chủ trương của đảng
- trong tình hình mới này như thế nào liệu
- đảng có thay đổi những chủ trương những
- đường lối được đề ra hay không nhé chủ
- trương của đảng thì xuất tình hình thế
- giới và sau cuộc họp lần thứ 7 của quốc
- tế cộng sản thế đảng ta đã họp hội nghị
- ban chấp hành trung ương đảng tại thượng
- hải trung quốc vào tháng 7 năm 1936 và
- đã đề ra đường lối đấu tranh mới của
- cách mạng việt nam trong những năm 1936
- 1939 vậy đường lối đó là thế nào thứ
- nhất đó chính là đảng ta xác định kẻ thù
- nguy hiểm trước mắt của phong trào cách
- mạng việt nam đó chính là thực dân pháp
- phản động thuộc địa và tay sai những
- người mà không chịu thì hãy những chính
- sách dân chủ tiến bộ của mặt trận nhân
- dân pháp đề ra các em lưu ý chỗ này kẻ
- thù
- anh phong trào cách mạng việt nam trước
- mắt lúc này không phải là thực dân pháp
- nói chung mà là bọn phản động thuộc địa
- và tay sai không chịu thi hành những
- chính sách dân chủ tiến bộ của mặt trận
- nhân dân pháp và các em chú ý kể từ
- trước mắt chúng ta đấu tranh chống bọn
- phản động thuộc địa và tay sai không
- chịu khi hãy những chính sách dân chủ và
- tiến bộ của mặt trận nhân dân pháp đó
- chỉ là mục tiêu trước mắt hai đó chính
- là đường lối sách lược chúng ta cần phân
- biệt giữa sách lược với cả chiến lược
- chống thực dân pháp phản động đòi tự do
- dân chủ cơm áo hòa bình chỉ là nhiệm vụ
- trước mắt chỉ là kẻ thù trước mắt còn về
- kẻ thù và nhiệm vụ lâu dài có nghĩa là
- nhiệm vụ chiến lược của cách mạng việt
- nam thì không thay đổi vẫn là đế quốc
- pháp và phong kiến tay sai thứ 2 đó là
- về nghiệp vụ siêu mắt đó là nhiệm vụ
- chống phát xít chống chiến tranh đế quốc
- đòi tự do dân chủ cơm áo hòa bình
- ừ anh vẫn cần chú ý chỗ này đây là nhiệm
- vụ trước mắt có nghĩa là nhiệm vụ sách
- lược là đòi tự do dân chủ cơm áo hòa
- bình chứ còn về nhiệm vụ lâu dài nhiệm
- vụ chiến lược thì vẫn lá độc lập dân tộc
- và ruộng đất cho dân cày thứ ba là về
- tập hợp lực lượng chúng ta đã thành lập
- mặt trận thống nhất nhân dân phản đế
- đông dương năm 1936 và đến năm 1938 thì
- mặt trận này đổi tên là mặt trận dân chủ
- đông dương nhằm tập hợp đông đảo những
- tầng lớp dân chủ tiến bộ về hình thức và
- phương pháp đấu tranh đó là hợp pháp nữa
- hợp pháp công khai và nửa công khai đó
- là chủ trương của đảng ta trong phong
- trào dân chủ 1936 1939 và hội nghị ban
- chấp hành trung ương đảng tháng 7 năm
- 1936 này đã đánh dấu sự chuyển hướng đầu
- tiên của đảng về chủ trương nó thể hiện
- sự nhạy bén sự sáng suốt của đảng khi
- tình hình
- về tình hình thế giới đã có những sự
- biến đổi mạnh mẽ vậy thì phong trào này
- diễn ra như thế nào và có những cuộc đấu
- tranh những phong trào nào là tiêu biểu
- thì chúng ta sẽ chuyển sang phần thứ ba
- đi tìm hiểu một số phong trào đấu tranh
- tiêu biểu thứ nhất đó là các phong trào
- đấu tranh đòi quyền tự do dân sinh dân
- chủ thì có phong trào đông dương đại hội
- tháng 8 năm 1936 cuộc vận động thành lập
- ủy ban chủ bị đông dương đại hội và đã
- thu thập nguyện vọng của quần chúng nhân
- dân để tiến tới đông dương đại hội quần
- chúng đã tổ chức mít tinh hội họp diễn
- thuyết được yêu sách đòi cải thiện đời
- sống lên chính phủ pháp thứ hai đó chính
- là phong trào đọt phải viên chính phủ
- pháp và toàn quyền mới của pháp để đông
- dương năm 1937 tại lúc này thì nhiều của
- mít tinh biểu tình đưa dân nguyện đã
- được diễn ra
- ừ thứ ba đó là nhiều phong trào đấu
- tranh của quần chúng công nông và các
- tầng lớp tiến bộ dân chủ khác cũng diễn
- ra mạnh mẽ đặc biệt đó là ở các thành
- phố khu mỏ và đồn điền tiêu biểu đó là
- có của miss tinh của 2,5 vạn người tại
- khu đấu dạo này thuộc hà nội nhân ngày
- quốc tế lao động ngày mùng 1 tháng 5 năm
- 1938
- ở bên cạnh đó còn có những cuộc đấu
- tranh trên lĩnh vực báo chí và đã có rất
- nhiều tờ báo công khai đã được ra đời
- như là báo tiền phong báo dân chúng báo
- lao động và học tin tức đây là một số
- cuộc đấu tranh tiêu biểu trong phong
- trào dân chủ năm 1936 1939
- anh em quan sát đây là hình ảnh một số
- hình ảnh các phong trào đấu tranh hình
- ảnh đầu tiên đây là cuộc mít tinh tại
- khu đấu xạo hà nội vào ngày mùng 1 tháng
- 5 năm 1938 hình ảnh thứ 2 đó là về báo
- tin tức hẹn thứ ba đó là về báo nhân dân
- như vậy thì phong trào lịch sử này đã để
- lại ý nghĩa lịch sử và bài học kinh
- nghiệm như thế nào và trước khi đi
- chuyển sang tìm hiểu ý nghĩa lịch sử và
- bài học kinh nghiệm của phong trào dân
- chủ 1936-1939 đem lại thì có em hãy cùng
- trả lời giúp cô một câu hỏi nhỏ nhé
- ở tay em trả lời do chính xác để ý nghĩa
- lịch sử và bài học kinh nghiệm thứ nhất
- đó là về ý nghĩa lịch sử thì phong trào
- dân chủ 1936 1939 là một phong trào quần
- chúng rộng lớn có tổ chức dưới sự lãnh
- đạo của đảng và đang buộc thực dân pháp
- phải nhượng bộ một số yêu sách cụ thể về
- dân sinh và vệ dân chủ đó là ý nghĩa đầu
- tiên mà phong trào này mang lại ý nghĩa
- thứ hai đó là từ phong trào dân chủ này
- thì quần chúng được giác ngộ về chính
- trị được tham gia và mặt trận dân tộc
- thống nhất và trở thành lực lượng hùng
- hậu cho cách mạng về sau và cũng từ
- phong trào mà đội ngũ cán bộ đảng viên
- được rèn luyện và ngày càng trưởng thành
- đó là về ý nghĩa lịch sử của phong trào
- dân chủ 1936-1939 thứ 2 đó là về bài học
- kinh nghiệm vậy phong trào dân chủ 1936
- 1939 để lại bài học kinh nghiệm gì cho
- cách mạng việt nam phong trào
- 1936 1939 để lại một số bài học sau đó
- là về bài học xây dựng mặt trận dân tộc
- thống nhất bài học về đoàn kết các lực
- lượng trong cả nước thứ hai đó là bài
- học về tổ chức và lãnh đạo của chủ nhân
- dân đấu tranh công khai hợp pháp có thể
- khẳng định rằng phong trào dân chủ năm
- 1936 1939 là cuộc tập dượt thứ hai chuẩn
- bị cho thắng lợi của cách mạng tháng tám
- năm 1945 tem nhớ nhau trong phong trào
- cách mạng 1930 1931 chúng ta học ở bãi
- trước đó là cuộc tập dượt đầu tiên cho
- thắng lợi của cách mạng tháng 8 thì đến
- phong trào dân chủ năm 1936 1939 là cuộc
- tập dượt thứ hai cho sự thắng lợi của
- cách mạng tháng 8 như vậy thì chúng ta
- đã vừa đi tìm hiểu một số nét chính về
- nguyên nhân về diễn biến và ý nghĩa lịch
- sử của phong trào dân chủ năm 1936
- em soạn bài 9 bây giờ cô và các em sẽ
- cùng nhau rút ra một số nhận xét chính
- về phong trào dân chủ năm 1936 1939 cô
- có một số nhận xét về phong trào dân chủ
- năm 1936 1939 như sau đó là thứ nhất
- phong trào dân chủ năm 1936 1939 mang
- tính dân chủ và tính dân tộc mặc dù đây
- là phong trào đấu tranh đòi các quyền
- dân chủ đòi các quỹ dân sinh tự do cơm
- áo hòa bình tuy nhiên nó vẫn mang tính
- chất dân tộc và tính chất dân chủ là địa
- hình kết hợp với tính chất dân tộc cô sẽ
- giải thích rõ hơn cho các em tại sao lại
- vừa mang tính dân chủ lại vừa mang tính
- dân tộc tính dân tộc và tính dân chủ nó
- thể hiện ở việc xác định kẻ thù và mục
- tiêu về kẻ thù trước mắt thì trong phong
- trào dân chủ năm 1936 1939 không phải là
- thực dân pháp nói chung
- các lực lượng phản động thuộc địa pháp
- những lực lượng mà không chịu thi hành
- những chuyển sang dân chủ tiến bộ mà mặt
- trận nhân dân pháp để ra cho nên cuộc
- đấu tranh chống kẻ thù này là cuộc đấu
- tranh đòi các quyền dân chủ và nó mang
- tính chất dân chủ chính vì đấu tranh đòi
- các quyền dân chủ dân sinh cho nên nó
- mang tính chất dân chủ nhưng chúng ta
- cũng chú ý kẻ thù này cũng là kẻ thù
- chân của cả dân tộc trong thời kỳ này
- chính vì vậy nó mang tính chất dân tộc
- thứ hai là xét về mục tiêu đó là mục
- tiêu là đòi tự do cơm áo hòa bình đây là
- những mục tiêu mà bất kỳ một dân tộc nào
- trên thế giới cũng cần phải có và chính
- vì vậy nó cũng mang tính dân tộc như vậy
- thì thông qua việc xác định kẻ thù mục
- tiêu nhiệm vụ chúng ta thấy phong trào
- dân chủ năm 1936 1939 vừa mang tính chất
- dân chủ lại vừa mang tính chất dân tộc
- tuy nhiên tính chất dân chủ là điển hình
- của phong trào này thứ hai
- em về quy mô của phong trào quy mô của
- phong trào là rộng khắp diễn ra trên cả
- nước tuy nhiên sôi nổi nhất đó chính là
- ở thành thị thứ ba đó chính là về hình
- thức đấu tranh hình thức đấu tranh thì
- phong phú và xuất hiện những cái hình
- thức đấu tranh mới ví dụ như là hình
- thức đấu tranh nghị sườn đấu tranh trên
- lĩnh vực báo chí đấu tranh nghị trường
- là gì đấu tranh nghị trường chúng ta
- hiểu một cách đơn giản đó là đấu tranh
- chính trị đưa người của đảng cộng sản
- đông dương vào trong các tổ chức các
- viện cơ quan chính trị của thực dân pháp
- ví dụ như là viện dân biểu bắc kỳ chuyện
- xuân kỳ biểu chung kỳ nhằm mục tiêu đó
- là hướng lợi ích và đòi lợi ích cho nhân
- dân việt nam thứ tư đó là về lực lượng
- tham gia thì đông đảo bao gồm công nhân
- nông dân tiểu tư sản trí thức những lực
- lượng nào mong muốn đấu tranh đòi dân
- chủ tiến bộ tân sinh thì đều có thể tham
- gia và phong trào này như vậy đây là
- những nhận xét chung về phong trào dân
- chủ năm 1936 1939 về cùng
- ý kiến thức bài học ngày hôm nay thì các
- em hãy cùng tương tác với olm qua một số
- câu hỏi nhé sống vẫn có em đã trả lời
- chính xác bài học hôm nay của chúng ta
- đến đây là hết cảm ơn các em đã chú ý
- theo dõi và hẹn gặp lại các em trong
- những bài học tiếp theo chuyến tour -
OLMc◯2022
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây