Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài giảng giúp học sinh: Tìm hiểu kiến thức về:
- Truyện ngắn.
- Đặc điểm nhân vật.
- Lời người kể chuyện và lời nhân vật.
Truyện ngắn là gì?
1. “Em gái tôi tên là Kiều Phương, nhưng tôi quen gọi nó là Mèo...”
(Bức tranh của em gái tôi – Tạ Duy Anh).
2. “Tôi mới cầm tờ giấy nhám lên thì thằng Phước tới. [...] Tôi hỏi:
- Chiều nay mày có đi đánh nhau với tao không?”
(Điều không tính trước – Nguyễn Nhật Ánh).
Ví dụ 1 và 2 được kể bằng ngôi kể nào?
1. “Ngày xưa ở quận Cao Bình có hai vợ chồng tuổi già mà chưa có con”
(Thạch Sanh).
2. “Sáng hôm sau, tuyết vẫn phủ kín mặt đất, nhưng Mặt Trời lên, trong sáng, chói chang trên bầu trời xanh nhợt. Mọi người vui vẻ ra khỏi nhà”
(Cô bé bán diêm – An-đéc-xen)
Ví dụ 1 và 2 được kể bằng ngôi kể nào?
Lời nhân vật là gì?
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Xin chào mừng tất cả các con đã trở lại
- với khóa học trực tuyến Ngữ Văn lớp sáu
- bộ sách càng diều cùng trang web olp.vn
- Cô chúc các con có một ngày học tập hiệu
- quả và vui vẻ các con thân mến ta đã kết
- thúc chủ điểm văn bản nghị luận nghị
- luận xã hội ngày hôm nay ta sẽ bước sang
- một chủ điểm mới cô giới thiệu đến các
- con chủ điểm truyện truyện ngắn và để
- bắt đầu chủ điểm này cô trò chúng mình
- sẽ cùng nhau khám phá bài học Kiến thức
- ngữ văn bài học ngày hôm nay sẽ gửi đến
- các con những kiến thức nền quan trọng
- để các con có thể khám phá thật tốt
- những bài học trong chủ điểm này trong
- Bài học này Các sẽ cùng nhau đến với ba
- vấn đề quan trọng như sau vấn đề thứ
- nhất truyện ngắn đặc điểm nhân vật lời
- người kể chuyện và lời nhân vật thứ 2
- trạng ngữ và thứ 3 tả cảnh sinh hoạt Ừ
- để các con chờ đợi lâu hơn nữa chúng
- mình sẽ cùng bắt đầu bài học ngày hôm
- nay với phần đầu tiên truyện ngắn đặc
- điểm nhân vật lời người kể chuyện và lời
- nhân vật các bắt đầu đến với kiến thức
- về truyện ngắn các con hãy suy nghĩ và
- cho cô biết theo các con truyện ngắn là
- gì
- rất tốt truyện ngắn là tác phẩm văn xuôi
- cỡ nhỏ ít nhân vật ít sự kiện phức tạp
- chi tiết và lời văn trong truyện rất cô
- đậu truyện ngắn hiện đại Việt Nam xuất
- hiện tương đối muộn
- tiếp theo các tìm hiểu về đặc điểm nhân
- vật đặc điểm nhân vật là những nét riêng
- của nhân vật trong truyện thường được
- thể hiện qua các phương diện như hình
- dáng cử chỉ hành động ngôn ngữ ý chí
- cùng các phương diện khác các con lưu ý
- không phải tất các nhân vật đều thể hiện
- những nét riêng của mình qua tất cả các
- phương diện vừa rồi sẽ có những nhân vật
- thể hiện những nét riêng của mình chủ
- yếu qua một hoặc một vài phương diện
- chẳng hạn như nhân vật bé Hồng trong
- đoạn trích Trong Lòng Mẹ trích Hồi ký
- Những ngày thơ ấu của nhà văn Nguyên
- Hồng bộc lộ những nét riêng của mình chủ
- yếu qua suy nghĩ và lời nói còn nhân vật
- Thánh Gióng trong truyện truyền thuyết
- Thánh Gióng thi lại bộc lộ những nét
- riêng của mình chủ yếu qua ý chí và hành
- động các con cần lưu ý kiến thức này
- Thế còn lời người kể chuyện thì sao
- chúng ta hiểu rằng lời người kể chuyện
- là lời của người đã kể lại câu chuyện
- các con quan sát hai ví dụ sau đây em
- gái tôi tên là Kiều Phương Nhưng tôi
- quen gọi nó là mèo
- tôi mới cầm tờ giấy nhóm lên thì thằng
- Phước tới Ừ Chiều nay mày có đi đánh
- nhau với tao không Đây là hai ngữ liệu
- cô Đã ship trong hai văn bản đọc hiểu mà
- các con sẽ được tìm hiểu trong những bài
- học sau nhiệm vụ bây giờ của các con là
- hãy cho cô biết hai ví dụ này được kể
- theo ngôi kể nào
- đúng là như vậy chúng ta thấy rằng cả
- hai ví dụ này đều được kể theo ngôi thứ
- nhất và nếu người kể theo ngôi thứ nhất
- thì lời của người kể là lời của người
- xưng tôi nghĩa là tôi là người trực tiếp
- chứng kiến tham gia vào câu chuyện kể
- lại chính những điều Mắt thấy tai nghe
- những trải nghiệm của mình
- ta tiếp tục xem xét hai ví dụ tiếp theo
- ngày xưa ở quận cao Bình có hai vợ chồng
- tuổi già mà chưa có con và sáng hôm sau
- Tuyết vẫn phủ kín mặt đất nhưng mặt trời
- lên trong sáng trời trang trên bầu trời
- xanh nhật mọi người vui vẻ em ở nhà các
- con hãy trả lời câu hỏi 2 ví dụ này kể
- theo ngôi thứ mấy
- chính xác hai ví dụ này được kể theo
- ngôi thứ ba nếu người kể theo ngôi thứ
- ba thì lời của người kể là lời của người
- ngoài không tham gia câu chuyện như vậy
- ta đã cùng nhau tìm hiểu kiến thức về
- lời người kể chuyện tiếp tục đến với lời
- nhân vật
- các con hãy nêu xô cách hiểu của các con
- về lời nhân vật
- lời nhân vật là lời của một nhân vật
- trong truyện chẳng hạn các cò ví dụ lời
- của Thánh Gióng trong truyện truyền
- thuyết Thánh Gióng mẹ ra mời sứ giả vào
- đây
- và ví dụ tiếp theo là lời của bà cô
- trong đoạn trích Trong Lòng Mẹ trích Hồi
- ký Những ngày thơ ấu của nhà văn Nguyên
- Hồng Hồng Ê mày có muốn vào thanhhóa
- chơi với mợ mái không các con thân mến
- Vừa rồi cô chờ ta đã cùng nhau tìm hiểu
- những kiến thức về truyện ngắn đặc điểm
- nhân vật lời người kể chuyện và lời nhân
- vật
- trong phần 2 của bài học này Các sẽ tìm
- hiểu trạng ngữ và tả cảnh sinh hoạt bài
- học của chúng ta đến đây là kết thúc
- cô cảm ơn các con vì đã chú ý lắng nghe
- và theo dõi Xin chào hẹn gặp lại tất cả
- các con chồng tiết học tiếp theo cùng
- trang web olp.vn Cô chúc các con luôn
- học tốt
Bạn có thể đánh giá bài học này ở đây