K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

15 tháng 12

Trong truyện "Nói dóc gặp nhau", nhân vật chính là một người khá thú vị, vừa hài hước lại vừa có những yếu tố khiến ta phải suy nghĩ. Cậu ấy có khả năng biến những câu chuyện tưởng chừng như vô nghĩa thành những tình huống đầy kịch tính, chỉ để thỏa mãn nhu cầu khẳng định bản thân. Điều này khiến mình cảm thấy vừa buồn cười, lại vừa cảm thông. Thật ra, những câu nói dối của cậu ấy không phải hoàn toàn vô hại, mà nó phản ánh một sự thiếu tự tin và khát khao tìm kiếm sự chú ý từ người khác. Dù vậy, cậu vẫn có nét đáng yêu ở chỗ sự dối trá ấy lại không mang tính ác ý mà chỉ đơn giản là muốn được người khác thừa nhận. Chính vì vậy, mình không thể chỉ nhìn cậu ấy như một người xấu mà còn cảm nhận được những khó khăn trong tâm lý của nhân vật, điều này tạo nên sự phức tạp trong cảm nhận của mình về cậu ấy.

15 tháng 12

Câu nói "Mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá" mang một ý nghĩa sâu sắc về cách sống và xử lý những cảm xúc tiêu cực trong cuộc đời. Em đồng ý với ý kiến này vì nó chỉ ra một triết lý sống vô cùng thấm thía và nhân văn.

Thứ nhất, việc "viết những nỗi đau buồn thù hận lên cát" khuyên chúng ta không nên để những nỗi đau, sự thù hận chiếm lấy trái tim và tâm trí mình quá lâu. Cát là thứ dễ bị gió cuốn đi, như là cách để nói rằng, những cảm xúc tiêu cực, dù là đau đớn hay căm phẫn, cũng chỉ là tạm thời và dễ dàng trôi đi nếu ta để chúng phôi pha. Những nỗi đau này nếu ta cứ giữ mãi, sẽ chỉ làm tổn thương bản thân mà thôi. Vì thế, học cách buông bỏ, để cho chúng tan biến như cát trong gió, là cách giúp chúng ta sống nhẹ nhàng và thanh thản hơn.

Thứ hai, việc "khắc ghi những ân nghĩa lên đá" mang một thông điệp sâu sắc hơn về sự biết ơn và lòng tri ân. Đá là thứ bền vững, không dễ bị xóa nhòa theo thời gian. Khi ta ghi nhớ những ân nghĩa, sự tốt đẹp mà người khác mang lại, chúng ta làm cho những giá trị đó được lưu lại trong tâm trí mình, trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống. Lòng biết ơn giúp ta trưởng thành hơn, nuôi dưỡng tình yêu thương và sự gắn kết trong các mối quan hệ. Khắc ghi ân nghĩa không chỉ là sự tri ân đối với những người xung quanh, mà còn là cách để chúng ta nuôi dưỡng sự tích cực trong bản thân, tìm thấy niềm vui trong những điều tốt đẹp dù trong những hoàn cảnh khó khăn.

Em nghĩ rằng, trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh khỏi những lúc đau buồn, thất vọng hay cảm giác thù hận. Tuy nhiên, chúng ta có quyền lựa chọn cách phản ứng với chúng. Nếu biết buông bỏ và không để cho những cảm xúc tiêu cực chi phối, chúng ta sẽ có thể nhìn thấy và trân trọng những điều tốt đẹp xung quanh. Khi ta khắc ghi những ân nghĩa và lòng biết ơn, nó sẽ tạo nên một nền tảng vững chắc giúp chúng ta vượt qua những sóng gió của cuộc đời, và tìm thấy sự bình yên thực sự.

Tóm lại, câu nói này là một bài học quý giá về sự buông bỏ và tri ân, giúp ta học cách sống tích cực và hướng về phía ánh sáng thay vì chỉ nhìn vào những bóng tối.

 

15 tháng 12

hộ mik cái đc ko

 

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:      Chuyện kể, một danh tướng có lần đi ngang qua trường học cũ của mình, liền ghé vào thăm. Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ và kính cẩn thưa: - Thưa thầy, thầy còn nhớ con không? Con là…   Người thầy giáo già hoảng hốt: - Thưa ngài, ngài là … - Thưa thầy, với thầy, con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

     Chuyện kể, một danh tướng có lần đi ngang qua trường học cũ của mình, liền ghé vào thăm. Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ và kính cẩn thưa:

- Thưa thầy, thầy còn nhớ con không? Con là…

  Người thầy giáo già hoảng hốt:

- Thưa ngài, ngài là …

- Thưa thầy, với thầy, con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào …

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?

Câu 2: Em hiểu thế nào về câu nói cuối cùng của vị danh tướng trong đoạn trích “ Con có được những thành công hôm nay là nhờ được sự giáo dục của thầy ngày nào..."?

Câu 3: Xét theo mục đích nói thì câu văn: “ Thưa thầy, thầy còn nhớ con không?” thuộc kiểu câu gì ? Cho biết chức năng của nó

Câu 4: Từ câu chuyện trên em rút ra cho mình bài học gì trong cuộc sống?

0
15 tháng 12

=8

Đọc bản sau và trả lời câu hỏi: vị thiền sư và chú tiểu Chuyện xưa kể lại rằng, một buổi tối, một vị thiền sư già đi dạo trong thiền viện, chợt trông thấy một chiếc ghế dựng sát chân tường nơi góc khuất. Đoán ngay ra đã có chú tiểu nghịch ngợm nào đó làm trái qui định: Vượt tường trốn ra ngoài chơi, nhưng vị thiền sư không nói với ai, mà lặng lẽ đi đến, bỏ chiếc ghế ra rồi quỳ...
Đọc tiếp

Đọc bản sau và trả lời câu hỏi:

vị thiền sư và chú tiểu

Chuyện xưa kể lại rằng, một buổi tối, một vị thiền sư già đi dạo trong thiền viện, chợt trông thấy một chiếc ghế dựng sát chân tường nơi góc khuất. Đoán ngay ra đã có chú tiểu nghịch ngợm nào đó làm trái qui định: Vượt tường trốn ra ngoài chơi, nhưng vị thiền sư không nói với ai, mà lặng lẽ đi đến, bỏ chiếc ghế ra rồi quỳ xuống đúng chỗ đó.

       Một lúc sau, quả đúng có một chú tiểu trèo tường vào. Đặt chân xuống, chú tiểu kinh ngạc khi phát hiện ra dưới đó không phải là chiếc ghế mà là vai thầy mình, vì quá hoảng sợ nên không nói được gì, đứng im chờ nhận được những lời trách cứ và cả hình phạt nặng nề. Không ngờ vị thiền sư lại chỉ ôn tồn nói: "Đêm khuya sương lạnh, con mau về thay áo đi!". Suốt cuộc đời chú tiểu không bao giờ quên được bài học từ buổi tối hôm đó.

                                       (Theo diendan.hocmai.vn)

Câu 1: Nêu phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên.

Câu 2: Nội dung chính của văn bản là gì?

Câu 3 : Tìm và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong câu văn: “Đoán ngay ra đã có chú tiểu nghịch ngợm nào đó làm trái qui định: Vượt tường trốn ra ngoài chơi, nhưng vị thiền sư không nói với ai, mà lặng lẽ đi đến, bỏ chiếc ghế ra rồi quỳ xuống đúng chỗ đó.”

Câu 4: Từ nội dung văn bản trên, tác giả gửi tới người đọc thông điệp gì?

0
15 tháng 12

Mở bài
Bài thơ "Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu" của tác giả Lê Thánh Tông là một tác phẩm đặc sắc trong nền văn học cổ điển Việt Nam, thể hiện không chỉ sự trang trọng của một buổi lễ xướng danh, mà còn là tấm lòng của triều đình đối với việc trọng dụng nhân tài. Bài thơ này được viết nhân dịp lễ xướng danh khoa thi Đinh Dậu, thể hiện không khí trang nghiêm, long trọng của một sự kiện quan trọng trong lịch sử đất nước. Thông qua bài thơ, tác giả gửi gắm thông điệp về sự trọng dụng hiền tài và khát vọng phát triển đất nước. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng phân tích những giá trị văn học cũng như các thông điệp sâu sắc mà bài thơ mang lại.

Thân bài
Bài thơ được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú, với cách sử dụng ngôn ngữ trang trọng, sắc sảo, tạo nên một không khí trang nghiêm của buổi lễ xướng danh khoa thi Đinh Dậu. Mở đầu bài thơ, tác giả đã miêu tả một không gian trang trọng, nghiêm cẩn, nơi mà danh sách các thí sinh đỗ đạt được công bố. Điều này không chỉ là một sự kiện trong đời sống văn hóa, mà còn là sự kiện lớn đối với triều đình và xã hội thời bấy giờ.

Một trong những yếu tố nổi bật trong bài thơ là sự tôn vinh tài năng và phẩm hạnh của những người đỗ đạt trong khoa thi. Cái nhìn của Lê Thánh Tông về việc trọng dụng nhân tài thể hiện rõ qua các từ ngữ như “tài năng, trí thức” và “người đỗ đạt”. Đây là sự thể hiện niềm tin sâu sắc của nhà vua vào việc đất nước sẽ trở nên hưng thịnh nhờ vào những người tài giỏi, có phẩm chất đạo đức. Những người này không chỉ được công nhận về mặt học vấn, mà còn là những người có đức, có tài, xứng đáng để góp phần xây dựng đất nước.

Một điểm đáng chú ý trong bài thơ là việc tác giả sử dụng những hình ảnh so sánh, ẩn dụ để ca ngợi các nhân vật. Ví dụ, các thí sinh đỗ đạt được ví như những vì sao sáng trên bầu trời, là những viên ngọc quý mà đất nước cần phải gìn giữ và phát triển. Những hình ảnh này không chỉ thể hiện niềm tự hào về tài năng mà còn là một lời nhắc nhở về trách nhiệm lớn lao mà các trí thức phải gánh vác trong công cuộc xây dựng đất nước.

Bên cạnh việc ca ngợi tài năng của những người đỗ đạt, bài thơ còn thể hiện lòng biết ơn đối với các bậc thầy, các nhà khoa bảng đã tận tâm truyền đạt kiến thức cho thế hệ sau. Đây là một thông điệp sâu sắc, khẳng định vai trò của giáo dục và sự quan trọng của những người làm công tác giáo dục trong xã hội.

Kết bài
Qua bài thơ "Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu", Lê Thánh Tông đã thể hiện được những quan điểm sâu sắc về việc trọng dụng nhân tài, về tầm quan trọng của việc đào tạo và phát triển con người trong xã hội. Bài thơ không chỉ là một tác phẩm văn học độc đáo, mà còn là một thông điệp mạnh mẽ về giá trị của giáo dục, của hiền tài trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Những tư tưởng ấy vẫn còn nguyên giá trị cho đến tận ngày nay, khi mà xã hội hiện đại cũng vẫn cần những người tài đức vẹn toàn để góp phần đưa đất nước đi lên.

     
15 tháng 12
 Nguyên Nhân
  • Ý thức của học sinh: Nhiều học sinh không chú ý nghe giảng, không học bài ở nhà, nhưng vẫn muốn đạt điểm cao. Họ không có kế hoạch học tập đúng đắn, dẫn đến việc học tủ, học vẹt để đối phó với kỳ thi.

  • Chương trình học nặng nề: Chương trình học với lượng kiến thức lớn và áp lực thi cử khiến học sinh cảm thấy quá tải, dẫn đến việc học tủ để giảm bớt khối lượng học tập.

  • Áp lực từ gia đình: Kỳ vọng cao từ phụ huynh khiến học sinh muốn đạt điểm cao để làm hài lòng cha mẹ, từ đó dẫn đến việc học tủ, học vẹt.