K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

TL
20 tháng 12

Đáp án: Kệ sách

Kệ sách có chân, nhưng không thể tự di chuyển và dùng để đựng sách

21 tháng 12

BÀN

rau sam

tick mình nha

20 tháng 12

mik nghĩ là rau sam

làm ơn tui đang cần gấp á

 

20 tháng 12

có nhiều thanh niên gồm những người in sâu vào lich sử

22 tháng 12

những học sinh lớp 5d -mặc áo cam đang chơi đá cầu ở ngoài sân.

Tác dụng của dấu gạch ngang trong câu trên là đánh dấu phần chú thích trong câu.

21 tháng 12

Hiện nay, một số bạn học sinh có thói quen nói tục, chửi bậy trong lớp học và ở ngoài xã hội, điều này khiến tôi cảm thấy rất buồn và lo ngại. Việc sử dụng những lời lẽ thô tục không chỉ làm mất đi vẻ đẹp trong giao tiếp mà còn ảnh hưởng đến môi trường học tập. Những câu nói thiếu văn hóa có thể khiến bạn bè, thầy cô cảm thấy tổn thương và làm suy giảm mối quan hệ giữa mọi người. Hơn nữa, khi học sinh thường xuyên sử dụng lời nói thiếu tôn trọng, họ dễ bị lôi kéo vào những hành động tiêu cực, làm mất đi sự kính trọng và lòng tự trọng của chính mình. Tôi tin rằng, thay vì sử dụng những từ ngữ xấu, mỗi học sinh nên rèn luyện bản thân để giao tiếp một cách lịch sự, văn minh, để xây dựng một môi trường học đường lành mạnh, tích cực.

24 tháng 12

Truyện ngắn "Cô bé chân nhựa" của tác giả Nhung Ly kể về cô bé Thủy bị liệt hai chân từ nhỏ. Thủy sống trong tình yêu thương của gia đình, đặc biệt là tình yêu thương bao la của người mẹ. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, Thủy vẫn luôn lạc quan, yêu đời và nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Cô bé có ước mơ được đi học như bao bạn bè cùng trang lứa. Câu chuyện thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng, sự nghị lực phi thường của cô bé Thủy và thông điệp về tình yêu thương, sự sẻ chia trong cuộc sống.

 
ĐI HỌC Hương rừng thơm đồi vắng, Nước suối trong thầm thì, Cọ xòe ô che nắng, Râm mát đường em đi   Hôm qua em đến trường, Mẹ dắt tay từng bước. Hôm nay mẹ lên nương, Một mình em tới lớp. Đường xa em đi về Có chim reo trong lá, Có nước chảy dưới khe Thì thào như tiếng mẹ Trường của em be bé, Nằm lặng giữa rừng cây. Cô giáo em tre trẻ, Dạy em hát rất hay. Mũ rơm thơm...
Đọc tiếp

ĐI HỌC

Hương rừng thơm đồi vắng,

Nước suối trong thầm thì,

Cọ xòe ô che nắng,

Râm mát đường em đi

 

Hôm qua em đến trường,

Mẹ dắt tay từng bước.

Hôm nay mẹ lên nương,

Một mình em tới lớp.

Đường xa em đi về

Có chim reo trong lá,

Có nước chảy dưới khe

Thì thào như tiếng mẹ

Trường của em be bé,

Nằm lặng giữa rừng cây.

Cô giáo em tre trẻ,

Dạy em hát rất hay.

Mũ rơm thơm em đội,

Hương cốm chen hương rừng. Mỗi lần em tới lớp, H

ương theo em tới trường….

(Minh Chính, Mặt trời xanh của tôi, Nguyễn Hoài Nam & Đỗ Anh Vũ chọn, NXB Hội Nhà văn, 2023)

Câu 1. Bài thơ trên có sự xuất hiện của những nhân vật nào?

Câu 2. Bức tranh núi rừng được miêu tả qua hình ảnh nào?

Câu 3. Tìm từ đồng nghĩa với từ “thầm thì” trong bài thơ. GT nghĩa của từ “thầm thì” t/l Nguyễn Hằng

Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của bp tu từ trong khổ cuối bài thơ.

Câu 5. Trong cảm nhận của nhân vật “em”, bức tranh núi rừng mang vẻ đẹp như thế nào?

Câu 6. Hình ảnh "mẹ dắt tay từng bước" trong bài thơ thể hiện tình cảm gì giữa mẹ và con? Em nghĩ bài thơ muốn gửi gắm thông điệp gì qua hình ảnh này?

1
21 tháng 12

Câu 1. Bài thơ trên có sự xuất hiện của những nhân vật nào?

  • Bài thơ có sự xuất hiện của ba nhân vật: "em" (nhân vật chính trong bài thơ), mẹcô giáo.

Câu 2. Bức tranh núi rừng được miêu tả qua hình ảnh nào?

  • Bức tranh núi rừng được miêu tả qua các hình ảnh như: hương rừng thơm, nước suối trong thầm thì, cọ xòe ô che nắng, chim reo trong lá, nước chảy dưới khe, hương cốm chen hương rừng. Những hình ảnh này tạo nên một không gian thiên nhiên tươi đẹp, trong lành, gần gũi và bình yên.

Câu 3. Tìm từ đồng nghĩa với từ “thầm thì” trong bài thơ. Giải thích nghĩa của từ “thầm thì”.

  • Từ đồng nghĩa với "thầm thì" trong bài thơ có thể là "thì thào" (dùng trong câu "Thì thào như tiếng mẹ").
  • "Thầm thì" có nghĩa là nói nhỏ, nhẹ, không làm ồn ào; thường được dùng để miêu tả những âm thanh dịu dàng, gần gũi, như là tiếng suối chảy, gió thổi, hay lời mẹ dặn dò.

Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong khổ cuối bài thơ.

  • Biện pháp tu từ trong khổ cuối bài thơ là so sánh: "Thì thào như tiếng mẹ".
  • Tác dụng của biện pháp tu từ này là gợi sự ấm áp, thân thương. Tiếng suối chảy như tiếng mẹ nói, tạo cảm giác gần gũi, an lành, và mang đến một cảm giác tình yêu thương vô bờ bến của mẹ dành cho con. Cùng với đó, hình ảnh "mẹ" gắn kết rất mạnh mẽ với thiên nhiên trong lành và ấm áp.

Câu 5. Trong cảm nhận của nhân vật “em”, bức tranh núi rừng mang vẻ đẹp như thế nào?

  • Trong cảm nhận của nhân vật "em", bức tranh núi rừng mang vẻ đẹp tươi mát, bình yên, và tràn đầy sức sống. Thiên nhiên nơi đây rất trong lành, với hương rừng, suối nước, chim hót, và sự hòa quyện giữa các yếu tố thiên nhiên và con người. Cảnh vật không chỉ đẹp mà còn gần gũi, thân thiện và đầy cảm hứng.

Câu 6. Hình ảnh "mẹ dắt tay từng bước" trong bài thơ thể hiện tình cảm gì giữa mẹ và con? Em nghĩ bài thơ muốn gửi gắm thông điệp gì qua hình ảnh này?

  • Hình ảnh "mẹ dắt tay từng bước" thể hiện tình cảm yêu thương, che chở và chăm sóc của mẹ đối với con. Mẹ luôn là người dẫn dắt con trên con đường trưởng thành, giúp con vượt qua khó khăn và thử thách.
  • Thông điệp mà bài thơ muốn gửi gắm qua hình ảnh này có thể là sự gắn bó sâu sắc giữa mẹ và con, cùng với sự chăm sóc, bảo vệ của mẹ đối với con trong suốt hành trình cuộc sống. Hình ảnh này cũng thể hiện sự bảo bọc, sự dìu dắt của người mẹ trong những bước đi đầu đời của con.
  • cái này lớp 6 mới học mà??