ĐI HỌC
Hương rừng thơm đồi vắng,
Nước suối trong thầm thì,
Cọ xòe ô che nắng,
Râm mát đường em đi
Hôm qua em đến trường,
Mẹ dắt tay từng bước.
Hôm nay mẹ lên nương,
Một mình em tới lớp.
Đường xa em đi về
Có chim reo trong lá,
Có nước chảy dưới khe
Thì thào như tiếng mẹ
Trường của em be bé,
Nằm lặng giữa rừng cây.
Cô giáo em tre trẻ,
Dạy em hát rất hay.
Mũ rơm thơm em đội,
Hương cốm chen hương rừng. Mỗi lần em tới lớp, H
ương theo em tới trường….
(Minh Chính, Mặt trời xanh của tôi, Nguyễn Hoài Nam & Đỗ Anh Vũ chọn, NXB Hội Nhà văn, 2023)
Câu 1. Bài thơ trên có sự xuất hiện của những nhân vật nào?
Câu 2. Bức tranh núi rừng được miêu tả qua hình ảnh nào?
Câu 3. Tìm từ đồng nghĩa với từ “thầm thì” trong bài thơ. GT nghĩa của từ “thầm thì” t/l Nguyễn Hằng
Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của bp tu từ trong khổ cuối bài thơ.
Câu 5. Trong cảm nhận của nhân vật “em”, bức tranh núi rừng mang vẻ đẹp như thế nào?
Câu 6. Hình ảnh "mẹ dắt tay từng bước" trong bài thơ thể hiện tình cảm gì giữa mẹ và con? Em nghĩ bài thơ muốn gửi gắm thông điệp gì qua hình ảnh này?
Câu 1. Bài thơ trên có sự xuất hiện của những nhân vật nào?
Câu 2. Bức tranh núi rừng được miêu tả qua hình ảnh nào?
Câu 3. Tìm từ đồng nghĩa với từ “thầm thì” trong bài thơ. Giải thích nghĩa của từ “thầm thì”.
Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong khổ cuối bài thơ.
Câu 5. Trong cảm nhận của nhân vật “em”, bức tranh núi rừng mang vẻ đẹp như thế nào?
Câu 6. Hình ảnh "mẹ dắt tay từng bước" trong bài thơ thể hiện tình cảm gì giữa mẹ và con? Em nghĩ bài thơ muốn gửi gắm thông điệp gì qua hình ảnh này?