K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đọc - hiểu: Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:“…Bên ngoài trời rất lạnh. Cô bé chỉ có mỗi một chiếc áo mỏng trên mình. Cô lẳng lặng bước đều trong gió rét. Vừa đi cô vừa lo cho mẹ. Cô đi mỏi chân mới đến gốc đa đầu rừng. Quả nhiên cô thấy trên bụi cây trước mặt có một bông hoa trắng rất đẹp. Cô ngắt bông hoa, tay nâng niu với tất cả tấm lòng tha thiết, cầu...
Đọc tiếp

Đọc - hiểu: Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:

“…Bên ngoài trời rất lạnh. Cô bé chỉ có mỗi một chiếc áo mỏng trên mình. Cô lẳng lặng bước đều trong gió rét. Vừa đi cô vừa lo cho mẹ. Cô đi mỏi chân mới đến gốc đa đầu rừng. Quả nhiên cô thấy trên bụi cây trước mặt có một bông hoa trắng rất đẹp. Cô ngắt bông hoa, tay nâng niu với tất cả tấm lòng tha thiết, cầu mong cho mẹ tai qua nạn khỏi. Bỗng cô nghe như văng vẳng bên tai tiếng cụ già tóc bạc ban nãy lại khuyên nhủ cô:

– Cháu hãy yên tâm, mỗi cánh hoa trên bông hoa sẽ là một ngày mẹ cháu được sống thêm.

Cô bé cúi xuống nhìn hoa, cô đếm: “Một, hai, ba, bốn, …, rồi hai mươi. Trời ơi! Còn có hai mươi ngày nữa thôi ư?...”

Suy nghĩ một lát, cô rón rén chạy ra phía sau cây đa. Cô nhẹ tay xé mỗi cánh hoa ra thành nhiều sợi. Bông hoa trở nên kì lạ. Mỗi sợi nhỏ biến thành từng cánh nhỏ dài và mượt, trắng bong như tấm lòng ngây thơ trong trắng của cô. Những cánh hoa mọc thêm ra nhiều không sao đếm được! Cô bé nâng niu trên tay bông hoa lạ đó. Trời ơi! Sung sướng quá! Cô vùng chạy về. Đến nhà, cụ già tóc bạc bước ra cửa tươi cười đón cô và nói:

– Mẹ cháu đã khỏi bệnh! Đây chính là phần thưởng cho tấm lòng hiếu thảo của cháu đấy!

Từ đó hằng năm, về mua thu, thường nở những bông hoa có nhiều cánh nhỏ dài mượt, trông rất đẹp.

Đó chính là bông hoa cúc trắng

(Trích “Sự tích Hoa cúc trắng” - Phỏng theo Truyện cổ tích Nhật Bản)

Câu 1: Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy? Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 2: Theo em, vì sao cô bé lại tước mỗi cành hoa ra thành nhiều sợi? Theo tác giả, bông hoa cúc biểu tượng cho điều gì?

Câu 3: Đọc lại câu nói của cụ già “Mẹ cháu đã khỏi bệnh! Đây chính là phần thưởng cho tấm lòng hiếu thảo của cháu đấy!” và thực hiện yêu cầu sau:

a.     Xác định cụm danh từ trong câu:

 “Đây chính là phần thưởng cho tấm lòng hiếu thảo của cháu đấy!”

b.    Giải nghĩa từ “hiếu thảo” và cho biết em giải nghĩa từ đó bằng cách nào?

Câu 4 (2.0 điểm) Viết một đoạn văn ngắn khoảng 7 câu nêu thông điệp mà tác giả muốn nhắn nhủ đến chúng ta qua đoạn trích trên.

Câu 5 (0.5 điểm) Trong chương trình Ngữ văn 6 - Tập hai, Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống có những văn bản cùng thể loại với đoạn trích trên, hãy kể tên các văn bản đó. 

0
Câu 4: Các từ ngữ chỉ hành động lấy thư rất thận trọng của chú Hai Long? *1 điểm   A. Đứng trước cột cây số, tháo bu-gi vờ như chữa xe, quan sát xung quanh.   B. Nhìn trước nhìn sau, một tay cầm bu-gi, một tay bẩy nhẹ hòn đá lấy ra một vỏ đựng thuốc đánh răng, cạy đáy hộp lấy thư.   C.Thay thư của mình vào hộp thuốc đánh răng và trả về vị trí cũ.   D. Lắp bu-gi vào xe và...
Đọc tiếp
Câu 4: Các từ ngữ chỉ hành động lấy thư rất thận trọng của chú Hai Long? *1 điểm   A. Đứng trước cột cây số, tháo bu-gi vờ như chữa xe, quan sát xung quanh.   B. Nhìn trước nhìn sau, một tay cầm bu-gi, một tay bẩy nhẹ hòn đá lấy ra một vỏ đựng thuốc đánh răng, cạy đáy hộp lấy thư.   C.Thay thư của mình vào hộp thuốc đánh răng và trả về vị trí cũ.   D. Lắp bu-gi vào xe và lên xe đi khỏi nơi có hộp thư.Câu 5:Các từ ngữ chỉ hành động gửi thư rất thận trọng của chú Hai Long? *1 điểm   A. Đứng trước cột cây số, tháo bu-gi vờ như chữa xe, quan sát xung quanh.   B. Nhìn trước nhìn sau, một tay cầm bu-gi, một tay bẩy nhẹ hòn đá lấy ra một vỏ đựng thuốc đánh răng, cạy đáy hộp lấy thư.   C. Thay thư của mình vào hộp thuốc đánh răng và trả hộp thuốc về vị trí cũ.   D. Lắp bu-gi vào xe và lên xe đi khỏi nơi có hộp thư.Câu 6: Có mấy quan hệ từ trong đoạn sau: “ Cành cây mập mạp, nằm ngang, vươn tỏa như những gọng ô. Trên cái gọng ô ấy, xòe tròn một chiếc ô xanh ngút ngát. Lá trám đen chỉ to bằng bàn tay đứa trẻ lên ba, nhưng dài chừng một gang.” *1 điểm   A.Ba   B.Bốn   C.Năm   D.Sáu
0
SOẠN BÀI Thực hành tiếng việt Câu 1 a. từ khi biết nhìn nhận và suy nghĩ – trạng ngữ chỉ thời gian b. giờ đây – trạng ngữ chỉ thời gian c. dù có ý định tốt đẹp – trạng ngữ chỉ điều kiện Câu 2 Nếu bỏ trạng ngữ: a. Thông tin về sự việc chung chung b. Mất đi tính phổ quát c. Không biết được điều mà người nói muốn thú nhận đã tồn tại ở đâu Câu 3 a. Trong khu vườn,… b....
Đọc tiếp
SOẠN BÀI Thực hành tiếng việt Câu 1 a. từ khi biết nhìn nhận và suy nghĩ – trạng ngữ chỉ thời gian b. giờ đây – trạng ngữ chỉ thời gian c. dù có ý định tốt đẹp – trạng ngữ chỉ điều kiện Câu 2 Nếu bỏ trạng ngữ: a. Thông tin về sự việc chung chung b. Mất đi tính phổ quát c. Không biết được điều mà người nói muốn thú nhận đã tồn tại ở đâu Câu 3 a. Trong khu vườn,… b. Cuối tuần,… c. Sau sự việc hôm qua,… Câu 4 a. Chung sức chung lòng: đoàn kết, nhất trí b. Mười phân vẹn mười: toàn vẹn, không có khiếm khuyết Câu 5 a. thua em kém chị: thua kém mọi người nói chung b. mỗi người một vẻ: mỗi người có những điểm riêng, khác biệt c. nghịch như quỷ: vô cùng nghịch ngợm, nghịch một cách tai quái Giúp mk nha
0