K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

28 tháng 9 2022

Trùng sốt rét, trùng kiết lị

10 tháng 9 2022

Dựa vào sự khác biệt giữa vật sống và vật không sống. Khoa học về vật chất nghiên cứu vật không sống, khoa học về sự sống nghiên cứu về vật sống (sinh vật).

11 tháng 9 2022

Sinh học bao hàm nhiều ngành học khác nhau được xây dựng dựa trên những nguyên lý riêng. Có 4 nguyên lý tạo thành nền tảng cho sinh học hiện đại: lý thuyết tế bào, tiến hóa, di truyền và cân bằng nội môi (homeostasis )[1]. Các môn học này có mối quan hệ qua lại với nhau, giúp ta hiểu về sự sống với các mức độ, phạm vi khác nhau.

Sự ra đời của sinh học bắt đầu từ thế kỉ 19, khi các nhà khoa học tìm thấy được các đặc điểm chung cơ bản giữa các loài. Ngày nay, sinh học trở thành một môn học chuẩn và bắt buộc tại các trường học và Đại học trên khắp thế giới. Rất nhiều bài báo được công bố hằng năm ở trên khắp các tạp chí chuyên ngành về y và sinh.[2]

Việc phân loại các ngành con của sinh học rất đa dạng. Ban đầu, chúng được phân loại theo chủng loại các cá thể làm đối tượng nghiên cứu. Ví dụ: thực vật học, nghiên cứu về cây; động vật học, nghiên cứu về động vật; và vi sinh học, nghiên cứu về các vi sinh vật. Tiếp đến, chúng lại được chia nhỏ dựa trên quy mô của các cá thể và phương pháp nghiên cứu chúng: hóa sinh nghiên cứu về hóa cơ bản của sự sống; sinh học phân tử nghiên cứu các tương tác phức tạp giữa các hệ thống của các phân tử sinh học; sinh học tế bào tìm hiểu các cấu trúc cơ bản tạo thành mọi sự sống. Như vậy, sự sống ở mức độ nguyên tử và phân tử được nghiên cứu thông qua sinh học phân tử, hóa sinh và di truyền phân tử. Ở mức độ tế bào, nó được hiểu biết thông qua sinh học tế bào và mức độ đa bào thì thông qua sinh lý học, giải phẫu học và mô học. Sinh học phát triển nghiên cứu sự sống ở các giai đoạn phát triển khác nhau hoặc phát triển cá thể (ontogeny) của sinh vật.

Với mức độ lớn hơn, di truyền học quan tâm đến tính di truyền giữa cha mẹ và con cái. Phong tục học (ethology) nghiên cứu nhóm hành vi của một tập hợp cá thể. Di truyền học quần thể (population genetics) xem xét toàn bộ quần thể và hệ thống học quan tâm đến sự tiến hóa của nhiều loài thuộc các nhánh tiến hóa (lineage). Mối quan hệ qua lại giữa các quần thể với nhau và với ổ sinh thái của chúng là đối tượng của sinh thái học và sinh học tiến hóa. Một lĩnh vực tương đối mới là sinh học vũ trụ (astrobiology hoặc xenobiology) nghiên cứu về khả năng tồn tại sự sống ngoài Trái Đất.

2 tháng 12 2022

S hình vuông ABCD là :3×3=9(cm)/S hình thoi MNPQ là :1/2×3×3=4,5(cm^2)

2 tháng 8 2022

a,

50=2.5.5

b,

950=2.5.5.19

c,

787=787

d,

10=2.5

2 tháng 8 2022

ok

24 tháng 6 2022

Câu 18: Lá của cây nào dưới đây được sử dụng làm thức ăn cho con người ?

A. Lá chuối

B. Lá mồng tơi

C. Lá khoai tây

D. Lá xà cừ

Câu 19: Trong các đặc điểm sau đây, đặc điểm nào là đặc trưng nhất đối với cây Hạt trần.

A. Có sự sinh sản hữu tính

B. Lá đa dạng

C. Có hạt hở, chưa có hoa, chưa có quả.

D. Có rễ, thân, lá thật; có mạch dẫn.

Câu 18: Lá của cây nào dưới đây được sử dụng làm thức ăn cho con người ?

A. Lá chuối

B. Lá mồng tơi

C. Lá khoai tây

D. Lá xà cừ

Câu 19: Trong các đặc điểm sau đây, đặc điểm nào là đặc trưng nhất đối với cây Hạt trần.

A. Có sự sinh sản hữu tính

B. Lá đa dạng

C. Có hạt hở, chưa có hoa, chưa có quả.

D. Có rễ, thân, lá thật; có mạch dẫn.

Chúc em hok tốt nha!

Câu 2.Hoàn thành bảng sau: Vai trò của  thực vật, động vật đối với tự nhiên và đối với con người  .            Thực vật       Đối với tự nhiên Đối với con...
Đọc tiếp

Câu 2.Hoàn thành bảng sau: Vai trò của  thực vật, động vật đối với tự nhiên và đối với con người  .

 

 

 

    

Thực vật

 

 

 

Đối với tự nhiên

Đối với con người

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

………………………………………

 

Động vật

 

 

 

 

……………………………………………………………………………….

………………………………………

………………………………………

………………………………………

………………………………………

……………………………………………………………………………….

……………………………………….

1
9 tháng 6 2022

VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT

1, đối với tự nhiên:

- điều hòa khí hậu

-Lảm giảm hiện tượng hiệu ứng nhà kính

- Bảo vệ đất khỏi bị xói mòn

-làm giảm ô nhiễm môi trường

-Hạn chế thiên tai.

-Bảo vệ nguồn nước ngầm

2, đối với con người

- Làm thuốc

- Làm cảnh

-Cung cấp gỗ

-Cung cấp lương thực, thực phẩm

- cho bóng râm

- cung cấp khí Oxi cần cho hô hấp

VAI TRÒ CỦA ĐỘNG VẬT

1, đối với tự nhiên

- Duy trì sự cân bằng trong hệ sinh thái

- cải tạo đất

- phát tán hạt

- cung cấp nguồn gen

2, đối với con người

- cung cấp nguồn thực phẩm

- đối tượng thí nghiệm khoa học, thí nghiệm học tập

- An ninh

- giải trí

- hỗ trợ trong lao động

- làm thuốc

5 tháng 6 2022

khi đánh bắt cá bằng lưới nhỏ sẽ đánh bắt được cả những con cá bé chưa kị trưởng thành, lâu dần khi những thủy sản cả ngọt lẫn mặt do bị tận diệt sự sống vì bị bắt ngay từ nhỏ chưa kị trưởng thành sinh sôi dẫn đến nguồn thủy sản bị cạn kiệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và hệ sinh thái của con người 

6 tháng 6 2022

Cá con dễ mắc vào những chiếc lưới có mắt lưới nhỏ. Điều này làm suy giảm số lượng cá con của đàn cá. Vì thế, người ta cấm ngư dân đánh bắt cá bằng lưới có mắt lưới nhỏ nhằm đảm bảo sự phát triển của đàn cá, duy trì phát triển nòi giống, tránh khai thác kiệt quệ, gây mất cân bằng sinh thái.

24 tháng 5 2022

Cây tre thuộc nhóm thực vật hạt kín. Chọn phương án A