K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

31 tháng 12 2021

vì giữa hai lớp kính có lớp không khí nên cách âm tốt hơn

ht

Bài 1. Gạch dưới quan hệ từ, chỉ rõ ý nghĩa của nó có trong các câu sau:a. Trên bãi tập, tổ một tập nhảy cao còn tổ hai tập nhảy xa.b. Trời mưa to mà bạn Quỳnh không có áo mưa.c. Lớp em chăm chỉ nên thầy rất vui lòng.d. Đoàn tàu này qua rồi đoàn tàu khác đến.e. Sẻ cầm nắm hạt kê và ngượng nghịu nói với bạn.f. Tiếng kẻng của hợp tác xã vang lên, các xã viên ra đồng làm việc.g. Bố...
Đọc tiếp

Bài 1. Gạch dưới quan hệ từ, chỉ rõ ý nghĩa của nó có trong các câu sau:

a. Trên bãi tập, tổ một tập nhảy cao còn tổ hai tập nhảy xa.

b. Trời mưa to mà bạn Quỳnh không có áo mưa.

c. Lớp em chăm chỉ nên thầy rất vui lòng.

d. Đoàn tàu này qua rồi đoàn tàu khác đến.

e. Sẻ cầm nắm hạt kê và ngượng nghịu nói với bạn.

f. Tiếng kẻng của hợp tác xã vang lên, các xã viên ra đồng làm việc.

g. Bố em hôm nay về nhà muộn vì công tác đột xuất.

h. A Cháng trông như con ngựa tơ hai tuổi.

i. Mưa đã tạnh mà đường xá vẫn còn lầy lội.

j. Hôm nay, tổ bạn trực hay tổ tớ trực?

Bài 2. Gạch dưới quan hệ từ có trong các câu sau:

a. Trên bãi tập, tổ một tập nhảy cao còn tổ hai tập nhảy xa.

b. Trời mưa to mà bạn Quỳnh không có áo mưa.

c. Lớp em chăm chỉ nên thầy rất vui lòng.

d. Đoàn tàu này qua rồi đoàn tàu khác đến.

e. Sẻ cầm nắm hạt kê và ngượng nghịu nói với bạn.

f. Tiếng kẻng của hợp tác xã vang lên, các xã viên ra đồng làm việc.

g. Bố em hôm nay về nhà muộn vì công tác đột xuất.

h. A Cháng trông như con ngựa tơ hai tuổi.

i. Mưa đã tạnh mà đường xá vẫn còn lầy lội.

j. Hôm nay, tổ bạn trực hay tổ tớ trực?

BÀI TẬP TỪ ĐỒNG NGHĨA

Bài 4: Tìm các từ Hán việt đồng nghĩa với các từ thuần việt sau đây:đất nước, to lớn , trẻ em, giữ gìn, núi sông, sung sướng, mãi mãi.

BÀI TẬP TỪ TRÁI NGHĨA

Bài 1:Tìm các cặp từ trái nghĩa trong các câu sau:

a/ Ngôi nhà này to nhưng có cái cổng nhỏ.

b/ Khúc sông này hẹp nhưng mà sâu.

c/ Ngắn ngày thôi có dài lời làm chi…

Bây giờ đất thấp trời cao

Ăn làm sao, nói làm sao bây giờ.

 

Bài 4. Cho các câu sau:

 

1. Con cua tám cẳng hai càng.

 

2. Càng về khuya trời càng rét.

 

3. Cơm dẻo canh ngọt.

 

4. Một canh, hai canh lại ba canh

Trằn trọc băn khoăn giấc chẳng thành.

(Hồ Chí Minh)

 

5.  Sương in mặt, tuyết pha thân

Sen vàng lãng đãng như gần như xa.

                                     (Nguyễn Du)

 

 

6. Người quốc sắc, kẻ thiên tài

Tình trong như đã, mặt ngoài còn e.

(Nguyễn Du)

 

 

7. Làm cho rõ mặt phi thường

Bấy giờ ta sẽ rước nàng nghi gia.

(Nguyễn Du)

 

a. Tìm hiện tượng nhiều nghĩa và hiện tượng đồng âm trong các câu trên.

b. Phân biệt hiện tượng nhiều nghĩa với hiện tượng đồng âm.

 

 

 

0
Bài 1:Hãy xếp các từ phức sau thành hai loại: Từ ghép và từ láy: sừng sững, chung quanh, lủng củng, hung dữ, mộc mạc, nhũn nhặn, cứng cáp, dẻo dai, vững chắc, thanh cao, giản dị, chí khí. Bài 2: Cho đoạn văn sau:          "Đêm về khuya lặng gió. Sương phủ trắng mặt sông. Những bầy cá nhao lên đớp sương "tom tóp", lúc đầu còn loáng thoáng dần dần tiếng tũng toẵng xôn xao quanh mạn thuyền".a....
Đọc tiếp

Bài 1:Hãy xếp các từ phức sau thành hai loại: Từ ghép và từ láy: sừng sững, chung quanh, lủng củng, hung dữ, mộc mạc, nhũn nhặn, cứng cáp, dẻo dai, vững chắc, thanh cao, giản dị, chí khí.

 

Bài 2: Cho đoạn văn sau:

          "Đêm về khuya lặng gió. Sương phủ trắng mặt sông. Những bầy cá nhao lên đớp sương "tom tóp", lúc đầu còn loáng thoáng dần dần tiếng tũng toẵng xôn xao quanh mạn thuyền".

a. Tìm những từ láy có trong đoạn văn.

b. Phân loại các từ láy tìm được theo các kiểu từ láy đã học.

Bài 3: Xác định từ láy trong các dòng thơ sau và cho biết chúng thuộc vào loại từ láy nào:

Gió nâng tiếng hát chói chang

Long lanh lưỡi hái liếm ngang chân trời

Tay nhè nhẹ chút, người ơi

Trông đôi hạt rụng hạt rơi xót lòng.

Mảnh sân trăng lúa chất đầy

Vàng tuôn trong tiếng máy quay xập xình

Nắng già hạt gạo thơm ngon

Bưng lưng cơm trắng nắng còn thơm tho.

0
Dù con đếm được dòng sôngNhưng không đếm được tấm lòng của mẹ yêuDù con đo được sớm chiều Không đo được tình yêu của mẹ hiềnDù con đi hết miềnNhưng tình của mẹ vẫn liền núi nonDù con chống được sóngKhông ngăn được tình yêu của mẹ dành cho con  đến trời xanhNhưng không được tâm trí mẹ điDù con bất hiếu khiTình thương mẹ vẫn thầm thì bên conDù cho con lớn khôn  mẹ lớn...
Đọc tiếp

Dù con đếm được dòng sông

Nhưng không đếm được tấm lòng của mẹ yêu

Dù con đo được sớm chiều Không đo được tình yêu của mẹ hiền

Dù con đi hết miềnNhưng tình của mẹ vẫn liền núi non

Dù con chống được sóng

Không ngăn được tình yêu của mẹ dành cho con  đến trời xanh

Nhưng không được tâm trí mẹ đi

Dù con bất hiếu khiTình thương mẹ vẫn thầm thì bên con

Dù cho con lớn khôn  mẹ lớn khôn cùng

Bao dung vạn loại thông đất trời.

Ôi tình mẹ đẹp tuyệt vờiLàm con thảo toàn đời viết!

  (Trích Nhật Tử)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt và thể thơ văn bản trên. 

Câu 2: Xác định và nêu tác dụng biện pháp tu từ có trong bài thơ. (1,0 điểm)

Câu 3: Nêu nội dung đoạn thơ trên. (1,0 điểm)

Câu 4: Từ nội dung đoạn thơ em rút  ra bài học gì cho bản thân. (1,0 điểm)

GIÚP MIK VS !!

1
31 tháng 12 2021

Câu 1 : 

- Phương thức biểu đạt của văn bản : Biểu cảm

- Thể thơ : Lục bát 

  Câu 2 :

- Biện pháp tu từ 1 : So sánh ("Ôi tình mẹ tựa trăng sao / Như hoa hồng thắm một màu thủy chung") 

- Tác dụng 1 : Làm nổi bật tình mẹ, một thứ tình cảm đẹp tuyệt vời. 

- Biện pháp tu từ 2 : Điệp ngữ ("Dù" và "Nhưng") 

- Tác dụng : Thể hiện sâc sắc tình mẹ, dù có ra sao, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào hay dù con đã lớn khôn thì mẹ vẫn dành cho con những tình cảm tha thiết, thiêng liêng nhất.

  Câu 3 :

- Nội dung đoạn văn trên : Nói lên một tình cảm mẹ dành cho con hết sức sự vĩ đại, cao cả, to lớn và không gì có thể đong đếm được. Cùng với đó là sự vất vả, khổ cực mà mẹ phải gánh chịu, tảo tần nuôi con lớn khôn. 

  Câu 4 : 

- Bài học em rút ra từ nội dung đoạn thơ trên : Phải làm tròn danh phận của một người con, đặt chứ hiếu lên trước. Luôn trân trọng, giữ gìn và nâng niu tình cảm thiêng liêng mà mẹ đã dành cho mình. Thể hiện lòng biết ơn, hiếu thảo sâu sắc nhất có thể đến với người mẹ kính yêu.             

1 tháng 1 2022

Những âm thanh, hình ảnh về hồi ức tuổi thơ trong văn bản "Tiếng gà trưa" mà người lính đã nghe được là :

-Tiếng gà nhảy ổ

-Tiếng bà mắng

- Hình ảnh người bà chắt chiu từng quả trứng, chăm lo quần áo mới cho cháu.

-Tiếng sột soạt của cái áo cánh trúc bâu
#HT

30 tháng 12 2021

Bác đến đây chơi, ta với ta.

Chữ “bác” thứ hai xuất hiện với tràn ngập sự kính trọng nhưng cũng phần nào thân thiết từ cách xưng hô bác-tôi. Tình bạn là thứ cao quý nhất mà không vật chất nào có thể thay thế được. Họ không phải những con người giàu có nhưng họ có tình bằng hữu thâm giao quý giá ngàn vạn lần thứ vật chất hời hợt. “Ta với ta”, dù trong câu hai chữ ta là hai người khác nhau nhưng thực chất họ đã hòa làm một bởi chính tình bạn cao quý của mình. Họ đến thăm nhau dựa trên tình tri kỉ gắn kết, hai linh hồn hòa hợp và không thể tách rời, luôn luôn vĩnh cửu. Bài thơ như dạy cho chúng ta một triết lý sống: phải luôn biết trân trọng và nuôi dưỡng tình bạn, hãy trải lòng với mọi người và đừng bao giờ để vật chất hủy hoại giá trị thiêng liêng của tình bạn, tình tri kỷ.

30 tháng 12 2021

từ đồng nghĩa là " nước- quốc"; " nhà- gia"

31 tháng 12 2021

- Hai câu thơ sử dụng nghệ thuật chơi chữ ( dựa vào hiện tượng đồng âm của từ ). Âm thanh của tiếng chim cuốc( Cuốc cuốc) và Quốc Quốc (là tổ quốc) của từ mượn tiếng Hán. Âm thanh của tiếng chim đa đa với " Gia gia"= nhà. 

=> Tác dụng: nhấn mạnh tâm trạng nhớ nước thương nhà của Bà Huyện Thanh Quan. Niềm hoài cổ về một triều đại vàng son trong quá khứ đã qua( Triều Lê). của tác giả.