Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ trong ví dụ sau
Chao ôi, trông con sông, vui như thấy nắng giòn tan sau kì mưa dầm, vui như nối lại chiêm bao đứt quãng.
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Bài thơ "Lên thăm nhà Bác" của Hằng Phương là một tác phẩm đầy cảm xúc và ý nghĩa, phản ánh lòng kính trọng và yêu mến đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong bài thơ, tác giả miêu tả chuyến thăm nhà Bác ở những ngày hè tươi đẹp, nơi mà mỗi chi tiết nhỏ đều chứa đựng giá trị tinh thần sâu sắc. Ngôi nhà Bác hiện lên giản dị nhưng ấm áp, với hình ảnh khu vườn xanh mát và những kỷ vật giản đơn, gợi nhớ về một thời kỳ lịch sử đầy tự hào. Đặc biệt, sự chú trọng vào những chi tiết như cây xanh, phòng làm việc, và các kỷ vật của Bác không chỉ tạo nên một không gian sống động mà còn nhấn mạnh sự giản dị và khiêm tốn của Bác Hồ. Qua đó, bài thơ không chỉ là một chuyến thăm quan, mà còn là một bài học về lòng yêu nước, sự hi sinh và tinh thần trách nhiệm. Bằng những hình ảnh chân thực và cảm xúc chân thành, Hằng Phương đã thành công trong việc truyền tải một thông điệp sâu sắc về sự kính trọng và tình yêu đối với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.
Trạng ngữ chỉ nơi chốn: Ở đây, Trong bếp, ngoài sân.
Ở đây, cây cối mọc um tùm mát mẻ.
Mẹ em đang lúi húi nấu cơm trong bếp.
Bọn trẻ con vui vẻ chơi cùng nhau ngoài sân.
Trạng ngữ chỉ thời gian: Khi ấy, Vào lúc đó, Về sau.
Khi ấy, nước mắt tôi bất giác tuôn rơi.
Vào lúc đó, thời gian bỗng như ngừng lại.
Về sau, mọi chuyện đều được hòa giải.
Trạng ngữ chỉ nguyên nhân: Vì lười biếng, Bởi tính nhát gan.
Vì lười biếng nên em bị điểm kém trong bài kiểm tra.
Chú thỏ vẫn không dám đi kiếm ăn xa bởi tính nhát gan.
Trạng ngữ chỉ mục đích: Để đạt điểm cao
Để đạt điểm cao, em cố gắng học bài chăm chỉ.
Trạng ngữ chỉ phương tiện, cách thức: Với sự nhanh nhẹn vốn có
Với sự nhanh nhẹn vốn có, em đạt giải nhất trong cuộc thi chạy ở trường.
Dàn bài "thể hiện ý kiến tán thành về vấn đề ham mê trò chơi điện tử là không nên"
Mở bài:
- Giới thiệu, dẫn dắt vấn đề: "Nghiện game" của học sinh, giới trẻ hiện nay.
Ví dụ: Dẫn từ việc xã hội phát triển, hoặc từ việc trò chơi game ra đời,..v..v
Thân bài:
1. Khái quát, nghiện trò chơi điện tử là gì?
--> là khi một người thích những trò chơi ảo trên mạng và trong đầu lúc nào cũng nghĩ về chúng, với họ: game là sự lựa chọn ưu tiên của họ. Họ luôn muốn chơi game và có thể chơi game bất kỳ lúc nào.
Đi sâu vào bàn luận, phân tích:
- Chỉ ra nguyên nhân chơi điện tử của các bạn:
+ Do lười học, chán học tìm đến thú vui trên mạng là game.
+ Do được giới thiệu, chơi game nhiều và từ đó nghiện.
+ Do không được cha mẹ quan tâm nên có chơi game nhiều cũng không ai nói gì, từ ấy cũng dẫn đến việc các bạn nghiện game.
- Vì sao không nên chơi trò chơi điện tử:
+ Người nghiện game sẽ có tật về mắt, gây ảnh hưởng đến sức khỏe do thức khuya chơi game.
+ Người nghiện game sẽ thường xuyên đau đầu, mệt mỏi thậm chí bỏ ăn bỏ uống bỏ ngủ. --> Đó là một cách sống tự bào mòn sức khỏe bản thân.
+ Ảnh hưởng đến tương lai sau này, nghiện game làm cho các bạn không học hành, từ đó không có kiến thức và sau này lớn lên không ai nuôi mình nữa, các bạn không biết làm gì hoặc chỉ làm những việc cơ bản lặt vặt.
+ Đánh mất tương lai vốn tốt đẹp của bản thân.
- Mở rộng vấn đề:
+ Có một số bạn đưa ra dẫn chứng rằng những người chơi game vẫn có giải thưởng là tiền. Nhưng số tiền đó là quá nhỏ và không có giá trị lâu dài cho tương lai sau này.
- Dẫn chứng:
+ Nói về thực trạng nghiện game hiện nay của các bạn trẻ.
+ ..
Luận:
+ Cá nhân em, học ra học và chơi ra chơi; chúng ta không nên chìm đắm trong thế giới ảo để rồi ở thế giới thực: ta đánh mất chính giá trị bản thân mình, đánh mất sức khỏe của mình.
- Giải pháp cho vấn đề nghiện game:
+ Tìm đến thú vui mới, sở thích mới lành mạnh như hoạt động ngoài trời với bạn bè, đọc sách, học hành online, tự học,....
+ Tự đưa ra thời gian chơi game và sử dụng điện thoại trong ngày của mình.
Ví dụ: mỗi ngày chỉ chơi 1 tiếng hoặc không chơi.
Kết bài:
Tổng kết, khẳng định lại hậu quả của việc nghiện game.
--> Từ đó đưa ra lời khuyên, lời nhắn nhủ đến mọi người (không riêng gì các bạn học sinh) rằng không nên nghiện game vì nó có hậu quả mà chúng ta không thể lường trước được (đặc biệt là giới trẻ, học sinh hiện nay).
Khổ 1 của bài thơ "Tiếng gà gáy" của nhà thơ Chế Lan Viên như sau:
Tiếng gà gáy
Khổ 1:
"Khi ánh sáng bắt đầu lan tỏa,
Khi sương mai buông xuống cánh đồng,
Là lúc tiếng gà gáy vang vọng,
Là lúc mọi người thức dậy."
Phân tích các thành phần trong khổ 1:
1. Mở bài (Thiết lập bối cảnh):
- "Khi ánh sáng bắt đầu lan tỏa,"
- Thành phần này tạo ra bối cảnh thời gian và môi trường của cảnh vật trong bài thơ. Ánh sáng và sương mai gợi lên sự bắt đầu của một ngày mới.
2. Mô tả chi tiết (Sự kiện xảy ra):
- "Khi sương mai buông xuống cánh đồng,"
- Thành phần này tiếp tục thiết lập bối cảnh, bổ sung hình ảnh chi tiết về môi trường xung quanh, cụ thể là sự xuất hiện của sương mai trên cánh đồng.
3. Tiếng động đặc trưng (Tiếng gà gáy):
- "Là lúc tiếng gà gáy vang vọng,"
- Đây là phần mô tả sự kiện nổi bật trong khổ thơ, thể hiện âm thanh đặc trưng của cảnh vật. Tiếng gà gáy không chỉ là âm thanh mà còn là dấu hiệu của thời gian, đánh dấu sự bắt đầu của một ngày mới.
4. Hậu quả hoặc hiệu ứng (Tác động của tiếng gà gáy):
- "Là lúc mọi người thức dậy."
- Phần này mô tả hậu quả của tiếng gà gáy, tức là tác động của âm thanh này lên con người, cụ thể là sự đánh thức mọi người.
Tổng kết:
Khổ 1 của bài thơ "Tiếng gà gáy" có cấu trúc bao gồm:
- Mở bài: Thiết lập bối cảnh thời gian ("Khi ánh sáng bắt đầu lan tỏa," "Khi sương mai buông xuống cánh đồng,").
- Mô tả sự kiện: Tiếng gà gáy như một dấu hiệu của sự bắt đầu ngày mới ("Là lúc tiếng gà gáy vang vọng,").
- Hiệu ứng: Tác động của sự kiện lên con người ("Là lúc mọi người thức dậy.").
Cấu trúc này giúp bài thơ truyền tải một cách sinh động và rõ ràng sự chuyển giao từ đêm sang ngày, cũng như cảm nhận về sự sống và hoạt động của con người trong cảnh vật.
Bài thơ miêu tả vẻ đẹp của dòng sông qua các thời điểm trong ngày:
Biện pháp tu từ chính: Bài thơ sử dụng nhân hóa và so sánh để tạo ra hình ảnh sinh động và lôi cuốn.
Tác dụng: Những biện pháp tu từ này giúp làm nổi bật và làm phong phú thêm vẻ đẹp của dòng sông. Nhân hóa tạo ra một hình ảnh sống động, gần gũi và dễ cảm nhận, trong khi so sánh giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận sự biến đổi của dòng sông theo thời gian.
Cảm nhận dòng sông vào buổi chiều:
Vào buổi chiều, dòng sông hiện lên với vẻ đẹp nhẹ nhàng và lãng mạn. Ánh nắng chiều tà tạo nên một lớp ánh sáng vàng ấm áp, như một chiếc áo hây hây phủ lên mặt nước, khiến dòng sông trở nên thật quyến rũ. Những áng mây trôi lững lờ trên bầu trời xanh làm nổi bật sắc vàng của ánh chiều, hòa quyện với sắc xanh của dòng sông, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Cảnh vật tĩnh lặng và dịu dàng như mời gọi ta dừng lại, cảm nhận sự yên bình và thanh thản. Đó là một khoảnh khắc tuyệt vời để thưởng thức vẻ đẹp huyền bí của dòng sông khi chiều buông xuống.
Trong hai câu văn dưới đây, câu có dùng biện pháp đảo ngữ là câu:
b) Đằng xa, trong mưa mờ, đã hiện ra bóng những nhịp cầu sắt uốn cong, vắt qua dòng sông lạnh.
Giải thích:Biện pháp đảo ngữ là một kỹ thuật trong cấu trúc câu, trong đó một phần của câu bị đảo ngược so với trật tự thông thường để nhấn mạnh hoặc tạo ra hiệu ứng đặc biệt.
Câu a): Đằng xa, trong mưa mờ, bóng những nhịp cầu sắt uốn cong, vắt qua dòng sông lạnh đã hiện ra.
Trong câu này, phần thông tin "đã hiện ra" nằm ở cuối câu, theo trật tự câu thông thường.
Câu b): Đằng xa, trong mưa mờ, đã hiện ra bóng những nhịp cầu sắt uốn cong, vắt qua dòng sông lạnh.
Trong câu này, cụm từ "đã hiện ra" được đặt trước phần thông tin chính của câu, "bóng những nhịp cầu sắt uốn cong, vắt qua dòng sông lạnh." Đây là một dạng đảo ngữ, làm nổi bật hành động "đã hiện ra" và tạo sự chú ý hơn cho hành động này.
Kết luận: câu b) sử dụng biện pháp đảo ngữ để làm nổi bật hành động xuất hiện của các nhịp cầu.
Niềm vui không tự nhiên đến mà chính bản thân ta phải tự tạo niềm vui cho chính mình. Bắt nguồn tự đam mê, được làm việc mình yêu thích hay đơn giản là những chuyến trải nghiệm, kỉ niệm vô giá, tình cảm bên gia đình bạn bè. Có lẽ với bất kì điều gì bản thân cũng nên có cái nhìn lạc quan tích cực, và niềm vui lớn nhất của em là bản thân có thể làm được nhiều điều ý nghĩa cống hiến cho xã hội đất nước. Mỗi khi có thể giúp đỡ ai đó, em luôn thấy hạnh phúc khi mình có thể mang đến niềm vui cho người khác. Đặc biệt là với gia đình, người thân. Em luôn nghĩ mình cần sống biết ơn, cố gắng giúp đỡ và trau dồi kiến thức, khả năng làm việc học tập từng ngày hiệu quả tốt hơn. Niềm vui mỗi ngày với em đến từ nhiều điều trong cuộc sống, với bất kì hoàn cảnh nào em đều nghĩ rằng nên có góc nhìn thoáng hơn về mọi chuyện. Có thể với mỗi người, ai cũng đều có niềm vui mà mình lựa chọn. Bởi cuộc sống mà bản thân không thể tìm niềm vui cho chính mình thì thật tẻ nhạt, tựa như bản nhạc chỉ toàn những nốt sầu bi. Bản thân em luôn mỗi ngày đều cố gắng phát triển mình nhiều hơn, em cảm thấy bản thân tốt hơn mình của hôm qua là niềm vui lớn nhất của em. Học hỏi, tìm tòi, cố gắng đến thành công! Khép lại, em nghĩ rằng tất cả chúng ta ai cũng sẽ có ít nhất một niềm vui cho bản thân trong cuộc sống có ý nghĩa, tình cảm. Ấy là điều quý nhất trong đời sống tâm hồn của mỗi người.
☕TueLam✿
Có ai đó đã từng nói rằng: “Khi cuộc đời cho bạn cả trăm lý do để khóc, hãy cho đời thấy bạn có cả ngàn lý do để cười”. Câu nói đầy ý nghĩa này đã thể hiện một cách sống tương đồng với cách sống mỗi ngày chọn một niềm vui.
Trước hết, mỗi người cần phải hiểu được ý nghĩa của hai chữ niềm vui. Niềm vui đó là là biểu hiện cảm xúc mô tả các trạng thái tinh thần của con người như một sự trải nghiệm tích cực, thú vị. Nó bao gồm nhiều trạng thái tinh thần tương đồng, cụ thể hơn như hạnh phúc, hưởng thụ, phấn khích. Niềm vui có lẽ đối với mỗi người là không giống nhau. Đối với một người đầu bếp, đó có thể là sáng tạo ra một ăn mới, đối với một người giáo viên đó có thể khiến cho học trò hiểu được bài học, đối với một người kiến trúc sư có thể là thiết kế được những ngôi nhà đẹp… Mỗi ngày trôi qua, không phải cuộc sống của chúng ta luôn diễn ra một cách thuận lợi. Đôi khi những khó khăn mà ta vấp phải trong học tập, trong công việc khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi và chán nản. Có những lúc một nghịch cảnh nào đó bất ngờ xảy đến khiến cuộc sống của chúng ta chìm trong những mảng màu u ám và đau thương. Những lúc như vậy thì cách sống lựa chọn niềm vui thực sự cần thiết cho mỗi người.
Niềm vui sẽ đem lại cho chúng ta cảm giác hân hoan, vui vẻ. Khi có được tâm trạng tốt, mỗi công việc đều sẽ được hoàn thành dễ dàng và tốt đẹp hơn. Niềm vui cũng đem lại những suy nghĩ tích cực giúp giải tỏa những áp lực trong cuộc sống hằng ngày. Có ai là không biết đến Nick Vujicic - người đàn ông không tay không chân nhưng có nghị lực phi thường. Khi sinh ra, anh đã không có hai chân hai tay như người bình thường mà chỉ có hai bàn chân nhỏ với mỗi bàn một ngón chân. Có những lúc trong cuộc sống, anh đã từng muốn kết thúc cuộc đời mình. Nhưng rồi vượt lên trên tất cả, con người ấy đã dám đối diện với cuộc sống và vượt lên trên số phận. Nick đã từng nói rằng: “Cho dù những thách thức mà bạn đang phải đối mặt là gì đi nữa, cho dù những thách thức ấy có khốc liệt, nghiệt ngã đến mức nào chăng nữa, tôi cũng mong bạn hãy tin tưởng và cảm thấy như vậy về cuộc sống của chính mình”. Đối với anh lúc này, mỗi ngày đều thực sự vui vẻ khi làm được những điều có ý nghĩa cho bản thân và cho xã hội.
Cuộc sống hiện đại với những bộn bề lo toan, con người luôn phải đối mặt với muôn vàn những thử thách, khó khăn. Không phải ai cũng có thể mạnh mẽ vượt qua, rất nhiều người đã cảm thấy bất lực và tuyệt vọng, thậm chí tìm đến những cách giải quyết tiêu cực nhất. Chính vì vậy, mỗi người hãy lựa chọn sống đơn giản hơn, suy nghĩ tích cực hơn để có thể hạnh phúc hơn. Mỗi ngày bước đến là một ngày mới với khát vọng và đam mê.
Bản thân tôi còn là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, hằng ngày phải đối mặt với áp lực học hành và thi cử, đôi khi có cảm giác mệt mỏi. Nên tôi cảm thấy quan điểm trên thực sự đúng đắn. Và tôi cũng muốn lựa chọn cách sống: “Mỗi ngày chọn một niềm vui”. Niềm vui của tôi, lúc này rất đơn giản: được hằng ngày đến lớp học tập cùng các bạn, sau mỗi lần giải được một bài toán khó viết được một bài văn hay, được trò chuyện với bạn bè sau những giờ học căng thẳng. Những niềm vui nhỏ bé bình dị thực sự đem lại cuộc sống hạnh phúc cho tôi.
Qua đây, mỗi người trong chúng ta có lẽ đã hiểu được ý nghĩa khi lựa chọn cách sống mỗi ngày là một ngày vui vẻ và hạnh phúc.
Một mùa hạ cho các bạn học sinh được nghỉ hè đã qua, bắt đầu nhường chỗ cho nàng thu (nhân hóa) mát mẻ tràn đầy sức sống năng lượng học tập cho một năm học mới. Hôm nay là ngày đầu tiên em đến trường sau kì nghỉ. Chẳng biết miêu tả cảm xúc của bản thân thế nào để rõ, một chút nỗi nhớ mong bồi hồi cùng sự bịn rịn khi được quay lại nơi mình học tập cùng thầy cô bạn bè. Cái đẹp giản dị mộc mạc của ngôi trường vẫn còn in hằn ở đó! Em chuẩn bị cặp vở thật gọn gàng cho ngày tựu trường, cảm thấy mình dường như trưởng thành hơn. Sân trường ngày hạ trống vắng oi bức yên tĩnh khi nào giờ đây lại mát mẻ, ồn ào hơn bao giờ hết. Tiếng của các bạn học sinh trò chuyện khi vào lớp cùng thầy cô đang phân công chỗ ngồi, thông báo về năm học mới. Cây cối dường như xanh tươi hơn, ngọn gió đong qua từng nhịp khẽ rung những chiếc lá xào xạc tựa vui vẻ vẫy tay chào mừng các bạn học. Bầu trời tháng 9 trong vắt, cao vời vợi dường để những vạt nắng ấm áp dịu nhẹ hơn cho một năm học đầy vui vẻ. Dưới sân, tiếng báo hiệu trống cho năm học vang lên 3 hồi báo hiệu các bạn học sinh chính thức tiếp tục nhiệm vụ học tập của mình. Thầy hiệu trưởng đọc bài phát biểu cho năm học và các bạn tiếp tục vào lớp. Khung cảnh đẹp đẽ, mộc mạc ấy vẫn còn ở đó như đón chờ mọi người. Những chiếc bàn ghế, tấm bảng học có lẽ luôn như là những người bạn thân thuộc trong quãng đời học sinh mỗi người (so sánh). Như bày tỏ một tấm lòng biết ơn sâu sắc đến những người lái đò (ẩn dụ) chèo lái tận tâm, chúng em lần lượt tặng những đóa hoa tươi thắm nhất dành cho thầy cô giáo.
☕TueLam✿
Trong cuộc đời mỗi người, chắc sẽ chẳng ai quên kỉ niệm ngày đầu tiên đi học. Em vẫn nhớ như in đó là một ngày thu tháng Chín, em bẽn lẽn ngồi nép sau lưng mẹ, lòng đầy háo hức. Bước tới trường, cánh cổng sừng sững, mở rộng đón chào học sinh chúng em, bác phượng già dang rộng cánh tay để chào đón chúng em. Giữa sân trường, trong bộ đồng phục trắng tinh cùng chiếc khăn quàng đỏ thắm, các anh chị luôn tươi cười, vui vẻ. Mẹ dắt tay em đi lên dãy lớp Một. Cô Lan bước ra, nở nụ cười hiền dịu đón em vào lớp. Trong lớp, bạn nhỏ nào cũng hồi hộp, lo lắng. Cả sân trường bỗng trở nên im ắng như để lắng nghe cô giáo giảng bài, nghe chúng em đọc bài. Cho tới bây giờ, những thanh âm đều đặn, trong trẻo đó vẫn còn vang vọng trong trái tim em.
Câu có phép so sánh+ Nhân hóa: In đậm nghiêng
Trong ví dụ trên, biện pháp tu từ ẩn dụ được sử dụng để so sánh sự vui tươi của con sông với những hình ảnh cụ thể như "nắng giòn tan sau kì mưa dầm" và "nối lại chiêm bao đứt quãng".
Tác dụng của ẩn dụ:
Tạo hình ảnh sinh động: Ẩn dụ giúp hình ảnh con sông trở nên sống động và cụ thể hơn bằng cách liên kết nó với những hình ảnh cảm xúc như nắng giòn tan và chiêm bao. Điều này làm tăng sức gợi cảm và sự biểu cảm của câu văn.
Gợi cảm xúc mạnh mẽ: Sự so sánh với nắng giòn tan và chiêm bao đứt quãng giúp người đọc cảm nhận được niềm vui, sự tươi mới, và sự hồi phục của con sông một cách sâu sắc hơn, từ đó dễ dàng đồng cảm với tâm trạng của cảnh vật.
Tăng cường ý nghĩa: Ẩn dụ không chỉ miêu tả hiện tượng mà còn thể hiện cảm xúc và trạng thái tâm lý, như sự vui vẻ và hạnh phúc của con sông sau cơn mưa, làm cho ý nghĩa của câu văn phong phú và sâu sắc hơn.
Nhờ ẩn dụ, văn bản trở nên đầy hình ảnh và cảm xúc, giúp người đọc có cái nhìn và cảm nhận đa dạng về cảnh vật được miêu tả.