K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

15 tháng 11 2024

1. Biện pháp nghệ thuật và tác dụng trong câu thơ:

  • Biện pháp điệp từ:
    "Ơi" trong câu thơ "Ơi con chim chiền chiện" là một điệp từ thể hiện sự gọi mời, như một lời xướng, lời mời gọi đầy cảm xúc, thể hiện sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên. Biện pháp này giúp nhấn mạnh sự gần gũi, thân thiết của tác giả với hình ảnh con chim chiền chiện.

  • Biện pháp nhân hóa:
    Trong câu "Từng giọt long lanh rơi", hình ảnh "giọt" được nhân hóa với tính từ "long lanh", khiến cho giọt nước như có sự sống, sinh động và lấp lánh, gợi lên vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của thiên nhiên. Tác giả không chỉ mô tả mà còn làm cho các sự vật, hiện tượng trở nên có hồn, gần gũi với con người.

  • Biện pháp so sánh:
    "hót chi mà vang trời" sử dụng biện pháp so sánh ẩn dụ, để diễn tả âm thanh của chim chiền chiện vang vọng, mạnh mẽ, rộng lớn như vang lên khắp bầu trời. Biện pháp này làm nổi bật vẻ đẹp, sự trong trẻo, mạnh mẽ của tiếng hót của con chim.

  • Biện pháp ẩn dụ:
    "Tôi đưa tay ra hứng" có thể hiểu như một sự gợi mở về sự đón nhận, cảm thụ, mà không phải chỉ đơn thuần là hành động vật lý. "Hứng" ở đây có thể hiểu là cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên một cách nhẹ nhàng, tinh tế.

2. Đoạn văn cảm nhận về bốn câu thơ:

Bốn câu thơ trong đoạn trích đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, thanh thoát, gần gũi với con người. Hình ảnh con chim chiền chiện hót vang trời, từng giọt long lanh rơi xuống, và người cảm nhận đưa tay ra để hứng, tất cả tạo nên một không gian nhẹ nhàng, tràn ngập vẻ đẹp của thiên nhiên. Câu thơ "hót chi mà vang trời" không chỉ là sự miêu tả về âm thanh mà còn là một cách thể hiện sức mạnh của âm vang, như âm thanh ấy có thể khuếch tán khắp không gian, làm sống động cả bầu trời. Hình ảnh "từng giọt long lanh rơi" làm cho cảnh vật thêm phần tươi mới, lung linh, với sự tỉ mỉ trong cách miêu tả. Cuối cùng, hành động "tôi đưa tay ra hứng" không chỉ là cử chỉ đón nhận một cách vật lý mà còn thể hiện sự cảm thụ, sự trân trọng, và hòa mình vào thiên nhiên. Các biện pháp nghệ thuật như điệp từ, nhân hóa, so sánh, ẩn dụ đã làm tăng vẻ đẹp trong từng hình ảnh, làm cho thiên nhiên trở nên sống động, đầy cảm xúc, mang lại cho người đọc những cảm giác nhẹ nhàng, thanh thản. Từ đó, ta cảm nhận được tình yêu, sự gần gũi của con người đối với thiên nhiên và những điều giản dị nhưng đầy ý nghĩa trong cuộc sống.

15 tháng 11 2024

1.Biện pháp ẩn dụ chuyển đổi cảm giác:

    + Giọt long lanh là những giọt mưa xuân, giọt mưa xuân, trong sáng, rơi xuống từng nhành cây, kẽ lá.

    + Tiếng chim từ chỗ là âm thanh (cảm nhận bằng thính giác) chuyển thành “từng giọt” (hình và khối, cảm nhận bằng thị giác), từng giọt long lanh ánh sáng và màu sắc có thể bằng xúc giác (tôi đưa tay tôi hứng).

→ Câu thơ gợi ra niềm cảm xúc say mê, ngây ngất của tác của tác giả trước cảnh trời đất xứ Huế vào mùa xuân, thể hiện mong muốn hòa nhập thiên nhiên, đất trời trong tâm tưởng giữa mùa đông lạnh giá khiến ta vô cùng khâm phục.

2.                             Bài làm

     Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải đã gợi cho tôi nhiều cảm xúc, đặc biệt là đoạn thơ mở đầu:

“Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc”

Dòng sông xanh thanh bình yên ả - đó là tín hiệu của mùa xuân đã về. Giữa dòng sông xanh đó là màu tím biếc của bông hoa. Mùa xuân ở đây thật hào phóng nên sẵn sàng trao tặng cho ai biết trải rộng lòng mình:

“Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng”

Tiếng gọi “ơi” nghe sôi nổi và tha thiết biết bao. Nhà thơ đã đón nhận mùa xuân với tất cả sự thăng hoa của tâm hồn, điêu luyện trong ngòi bút. Câu thơ cứ như câu nói tự nhiên không trau chuốt từ ngữ nhưng vẫn mang âm hưởng thi ca. Câu hỏi tu từ hót “Hót chi mà vang trời” gợi ra tiếng chim hót trong trẻo, vang lừng xa như gần lại rõ ràng, tròn trịa kết thành những giọt sương óng ánh sắc màu đọng lại thành giọt long lanh rơi, rơi mãi. Nhà thơ đã tưởng tượng bằng tất cả rung động của tâm hồn “tôi đưa tay tôi hứng” - người đang hứng tiếng hót hay là hạt mưa rơi.

15 tháng 11 2024

"yêu thương" là từ ghép đẳng lập

15 tháng 11 2024

Từ "yêu thương" là một từ ghép đẳng lập.

Trong từ ghép đẳng lập, hai từ kết hợp với nhau, mỗi từ đều giữ vai trò và ý nghĩa độc lập. Trong trường hợp này, "yêu" và "thương" đều là những động từ chỉ hành động thể hiện cảm xúc, và khi kết hợp lại, chúng tạo ra một khái niệm chung chỉ tình cảm yêu mến, quan tâm. Tuy nhiên, mỗi từ trong đó không phụ thuộc hoàn toàn vào từ kia, mà cả hai đều đóng vai trò ngang nhau trong việc tạo nên nghĩa tổng hợp.

16 tháng 11 2024

Học ăn, học nói, học gói, học mở" là câu tục ngữ mà ông cha ta đã đúc kết để thể hiện tầm vai trò, quan trọng của việc học xuyên suốt quá trình trưởng thành, khôn lớn của mỗi một con người. Như vậy, để hoàn thiện bản thân về kiến thức, năng lực, phẩm chất, con người cần không ngừng nỗ lực, học hỏi bằng nhiều phương pháp khác nhau. Nhưng dù học tập theo con đường nào, chúng ta cũng luôn phải giữ vững tinh thần tự học. Như chúng ta đã biết, học là quá trình tìm tòi, tiếp thu tri thức, kĩ năng, kinh nghiệm do thế hệ đi trước đúc rút và để lại. Có nhiều phương pháp để con người thực hiện mục đích này như: học qua thầy cô, học qua bạn bè, học từ sách vở,... Dù tiếp nhận tri thức bằng cách nào thì tinh thần tự học cũng giữ vai trò vô cùng quan trọng. Tinh thần tự học là sự chủ động, tích cực trong con đường tìm hiểu, tiếp nhận tri thức một cách độc lập, từ đó hình thành những kĩ năng và kinh nghiệm cho bản thân. Tự học thể hiện cao độ tinh thần ham học hỏi của con người và đối lập hoàn toàn với cách học thụ động, học vẹt. Trong cuộc sống, chúng ta có thể thấy được vai trò, ý nghĩa của tinh thần tự học thông qua rất nhiều tấm gương ham tìm tòi và học hỏi. Khi ra đi tìm đường cứu nước vào năm 1911, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành chỉ có hai bàn tay trắng và vốn hiểu biết về văn hóa, truyền thống dân tộc. Nhưng với khát vọng giải phóng dân tộc vĩ đại, sau hơn ba mươi năm bôn ba hải ngoại, Người đã tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc. Để phát huy tác dụng của tinh thần tự học, mỗi một con người cần ý thức được vai trò, ý nghĩa quan trọng của việc học, từ đó nâng cao tinh thần học hỏi. Khi tiếp nhận một tri thức mới, chúng ta cần tích cực tư duy, suy nghĩ để nắm bắt tri thức sâu hơn, vững vàng hơn. Như vậy, tinh thần tự học luôn có vai trò, ý nghĩa quan trọng đối với mọi thời đại, đặc biệt là trong thời kì công nghiệp hóa - hiện đại hóa hiện nay. Là những học sinh, chúng ta cần nâng cao hơn nữa ý thức, tinh thần chủ động, tự giác trong học tập.

15 tháng 11 2024

Dưới mái trường mới, thầy cô như ánh sao,
Dạy cho em biết bao điều mới mẻ,
Từng lời thầy giảng, cô dạy thật dịu dàng,
Khiến em như bay bổng giữa trời cao.

Thầy cô là những người lái đò,
Chở chúng em qua bao con sóng gió,
Dạy cho em chữ nghĩa, dạy em đạo lý,
Giúp em vươn tới ước mơ thật xa.

Mái trường mới, bao tình cảm đong đầy,
Thầy cô ân cần, với nụ cười tươi,
Dẫu đường dài, dẫu gian nan vất vả,
Thầy cô luôn là ngọn đèn soi sáng đời.

Chúng em sẽ nhớ mãi từng bài giảng,
Và cả tình yêu thầy cô gửi trao,
Mái trường mới này, chúng em bước vào,
Cùng thầy cô xây dựng ước mơ thật cao.

16 tháng 11 2024

 "Mãi mãi bên con tiếng của Thầy vang vọng.
Đã xa rồi mà con ngỡ hôm qua.
Bài giảng của thầy như chắp cánh ước mơ,
Cho con bay khỏi vùng trời cổ tích.
Có những lúc thầm lặng con ngắm,
Vầng trán thầy đọng lại những nếp nhăn...
Tuổi thơ con như những ánh trăng rằm,
Sao thấy được nổi lòng thầy cùng năm tháng.
Đã qua rồi một thời và con đã lớn.
Bài học đầu đời con hiểu được thầy cô.
Lời giải đáp cho con không còn là ẩn số
Mà cả tấm lòng thầy quảng đại bao la.
Ở nơi xa theo hương bay của gió,
Con gởi lòng mình tôn kính đến thầy yêu"
 

15 tháng 11 2024

Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có cho riêng mình những kỉ niệm khó quên. Đó có thể là kỉ niệm cùng bạn bè, đó có thể là kỉ niệm bên thầy cô và còn có những kỉ niệm bên gia đình, những người thân yêu ruột thịt của mình. Tôi cũng có rất nhiều kỉ niệm, đặc biệt, một kỉ niệm đầy sâu sắc với tôi là ngày cùng anh hai đi thi đại học.

Anh hai tôi là một người trầm tính, ít nói, anh học không quá giỏi nhưng bù lại rất chăm chỉ, cần cù. Năm đó, anh học lên lớp 12 và dự thi tốt nghiệp, sau đó anh đăng kí thi vào hai trường là Đại học Ngoại ngữ Huế và Đại học Bách Khoa Đà Nẵng. Những ngày tháng miệt mài bên sách vở cùng với áp lực của việc thi cử khiến anh tôi gầy hẳn. Vì bố mẹ phải đi làm kiếm tiền hàng ngày, tôi thì còn nhỏ cũng chẳng giúp được việc gì, anh phải một mình dọn dẹp rồi chuẩn bị bữa ăn cho cả nhà, lúc rảnh rỗi mới có thời gian học. Mỗi tối, anh Hai thức khuya học bài đến 2 giờ sáng mới đi ngủ. Tôi rất khâm phục sự kiên trì và cố gắng đó của anh và xem anh như một thần tượng của mình vậy.

Ngày sắp lên thành phố để thi Đại học, anh lo lắng mất ăn mất ngủ. Sau khi bàn bạc, gia đình đi đến thống nhất là để tôi đi với anh trai. Chọn tôi đi cùng anh vì một phần do bố mẹ vướng công việc nên không thể xin nghỉ được, một phần là tôi rất thích, vòi vĩnh cả nhà mãi mới được vì tôi muốn đi cùng anh, cổ vũ cho anh, hơn nữa tôi cũng chưa lên thành phố bao giờ nên rất mong được đi lần này . Rồi hai anh em tôi đóng gói quần áo cùng với một ít tiền bố mẹ cho lên đường. Dù anh đã lớn, cũng có vài lần anh lên thành phố chơi, song bố mẹ vẫn lo lắng, dặn cái này, cái kia để hai đứa tự biết chăm sóc nhau.

15 tháng 11 2024

hồi bé em bị bỏng nước sôi đó là kỉ niệm đáng nhớ nhất của em 

16 tháng 11 2024
Rét lạnh giấc ngủ ấm nồng Chăn len gối đệm ánh hồng tình quân Quên bao vất vả gian truân Ngân nga điệu nhạc mưa tuôn mặc trời Ngoài hiên sương đọng giọt rơi Gió bấc nhẹ thổi chơi vơi côn trùng Thượng tuần đêm tối mịt mùng Ngọt êm thiếp ngủ lạ lùng chiêm bao Mơ nào những ước cùng ao Cuộc đời đẹp mãi trăng sao sáng ngời Bài ca nốt nhạc muôn lời Đi cùng năm tháng à ơi nụ cười Điểm tô đất nước đẹp tươi Bay trên đồng nội muôn người hò reo Thẫn thờ nghiêng đứng trông theo Du dương trằm bổng lưng đèo núi sông Tình quê dào dạt mênh mông Chân tình cởi mở hương đồng ngất say
16 tháng 11 2024

thơ đấy nhé

không cách dòng được

15 tháng 11 2024

Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa.
Cảnh khuya như vẽ, người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.

Thơ được viết theo luật thơ đường thuộc thể loại thơ thất ngôn tứ tuyệt như sau:
T - B - T
B - T - B
B - T - B
T - B - T
 
16 tháng 11 2024

Bài thơ thất ngôn tứ tuyệt luật trắc vần bằng theo luật Đường